Gậy Putter Tốt Nhất Dành Cho Những Người Đam Mê Bộ Môn Golf

Gậy putter là một trong những cây gậy golf không thể thiếu trong túi gậy golf mỗi khi ra sân của golf thủ. Cây gậy dùng để gạt bóng trên đường cỏ green để đưa bóng vào lỗ và kết thúc một hố golf. Để có thể lựa chọn được loại gậy putter tốt nhất hiện nay, golf thủ đừng bỏ qua danh sách những loại gậy được nêu trong bài viết dưới đây.

Gậy Putter là gì?

Tên gọi khác của gậy putter là gậy gạt, thường sử dụng trong các cú đánh ngắn với tốc độ thấp để đưa bóng vào lỗ trong khoảng cách ngắn. Gậy putter là một trong những sản phẩm được sử dụng nhiều nhất trong bộ môn golf.

Gậy putter có thể đưa bóng vào lỗ với khoảng cách ngắn
Gậy putter có thể đưa bóng vào lỗ với khoảng cách ngắn

Người chơi chuyên nghiệp thường thực hiện 2 cú gạt trên mỗi sân cỏ, nghĩa là mỗi cầu thủ phải dùng gậy putter 36 lần ở mỗi vòng đấu. Con số này sẽ tăng lên đối với những người mới học chơi golf.

Trên thị trường đang có rất nhiều dòng gậy putter nên việc lựa chọn sản phẩm phù hợp thường mang tính cá nhân. Các loại gậy được chia làm 3 loại đầu với các chiều dài tương ứng. Phần đầu gậy có thể là loại truyền thống như lưỡi dao, loại mallet và loại heel – toe. Gậy putter có chiều dài bình thường standard, ngắn tới bụng belly hoặc dài như cây chổi broomstick.

Top 10 mẫu gậy putter tốt nhất hiện nay

Việc chọn loại gậy putter phù hợp sẽ giúp người chơi thực hiện được những cú đánh ngắn và cần tốc độ thấp để nhanh chóng đưa bóng vào lỗ ở khoảng cách gần.

Gậy putter tốt nhất Kenichi S-classic Proto

Đây là mẫu gậy nổi tiếng của đất nước xứ Phù Tang. Nó không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, đẳng cấp mà còn có khả năng đánh xa và sửa slice để thực hiện kỹ thuật swing hiệu quả.

Gậy Kenichi S-classic Proto có kiểu dáng Blade với đường line rõ ràng ở mặt lưng. Ngoài ra, khu vực trung tâm của topline cũng được gắn đá quý để mang tới vẻ ngoài đẳng cấp, giúp người chơi căn chỉnh bóng hiệu quả ở khu vực green dốc.

Mặt gậy được thiết kế màu vàng đồng khi phủ một lớn nano nhờ công nghệ PVD. Đây là thiết kế có khả năng chống gỉ, hạn chế trầy xước và thuận lợi cho việc vệ sinh. Thêm vào đó, lớp nano trên gậy còn hạn chế sự phản xạ của ánh sáng mặt trời để người chơi không bị chói mắt khi ra sân.

Bộ phận grip của gậy được làm từ cao su non, có thiết kế độc quyền, mang lại cảm giác bám tay và giúp golf thủ cảm nhận tốt qua từng cú swing, từ đó có thể kiểm soát đường bóng hiệu quả.

Gậy putter tốt nhất – Ping Helper

Mẫu gậy này được ra mắt vào tháng 5 năm 2020 và nhanh chóng chiếm trọn sự quan tâm của người yêu golf. Gậy được thiết kế bằng mặt TR nên tạo được sự phấn khích với âm thanh và cảm giác trong từng cú swing.

Một trong những cây gậy putter tốt nhất hiện nay là Ping Helper
Một trong những cây gậy putter tốt nhất hiện nay là Ping Helper

Bên cạnh đó, nhà sản xuất còn kết hợp nhiều bộ phận bằng thép và nhôm, có tác dụng tăng MOI trong từng mẫu thiết kế để mang tới cho golf thủ nhiều trải nghiệm hơn. Phần cán của gậy cho phép người chơi điều chỉnh độ dài từ 32 – 36 inch để thực hiện cú đánh bóng ở nhiều tư thế khác nhau.

Gậy golf putter Titleist Phantom X series

Gậy golf Phantom X có kiểu dáng vượt trội, giúp bạn đạt những cú putting ổn định mà không phải chiếc gậy nào cũng thực hiện được. Mặt gậy được làm từ hợp kim nhôm 6061, mặt ngoài bao phủ thép không gỉ với lớp sơn màu đen – bạc. Điều này giúp golf thủ vừa đạt được đường bóng chính xác vừa tự tin với mẫu gậy sang trọng.

Thêm vào đó, mẫu gậy còn có sự phân bổ trọng lượng hợp lý và trang bị thêm ở phần Toe và Heel. Từ đó, độ xoáy trong mỗi pha gạt bóng sẽ được giảm thiểu đáng kể.

Gậy putter tốt nhất Ping Sigma 2

Mẫu gậy này là phiên bản cao cấp phù hợp với người có cú đánh tầm gần dưới 10y. Bên cạnh đó, nhà sản xuất còn gia công gậy trực tiếp trên Pebax để tạo nên các rãnh chính xác và mang tới cảm giác chân thực cho người chơi.

Hình ảnh mẫu gậy Ping Sigma đặc biệt tốt hiện nay
Hình ảnh mẫu gậy Ping Sigma đặc biệt tốt hiện nay

Putter Honma Beres PP-201

Đây là cây gậy giúp người chơi thực hiện các cú swing đơn giản nhưng có thể đảm bảo tính đẳng cấp và sang trọng. Sản phẩm gây ấn tượng mạnh mẽ nhờ việc chế tạo từ chất liệu Niken cứng rắn và loại bỏ khả năng lệch tâm khi impact bóng.

Putter Honma Beres PP-201 cũng sở hữu mặt gậy cải tiến. Nhờ vậy, các cú putt đều đạt được hiệu quả cấp, các đường bóng có tốc độ ổn định.

Gậy golf Putter Titleist Scotty Cameron

Phía đầu của gậy được làm từ hợp kim nhôm 6061 để tăng độ bền đáng kể. Sự khác biệt này nhằm mục đích giúp trọng lượng ở phần đầu hướng về heel và tone, từ đó có thể tăng sự ổn định ở mỗi cú swing.

Nhà sản xuất cũng cho biết, mẫu gậy được chế tạo với chất liệu chống rung ở phần sole. Từ đó, người chơi sẽ có cảm giác đánh bóng tốt hơn những dòng gậy thông thường khác.\

Xem thêm

Gậy putter tốt nhất Taylormade Spider X

Putter Taylormade Spider X được thiết kế tinh xảo và sẽ mang tới cảm giác bóng tối ưu cho các golf thủ. Thêm vào đó, mẫu gậy này còn được thiết kế giảm trọng lượng để tăng hiệu quả và giúp tạo ra những cú đánh bóng mạnh mẽ.

Năm 2020, sản phẩm đã lọt vào danh sách loại gậy putter tốt nhất năm nhờ cấu trúc đặc biệt. Phần trung tâm của gậy có chất liệu Carbon – Composite, được bao bọc bởi Aluminium 320g nên có thể phân bố trọng lượng đều nhau. Ngoài ra, các chỉ số MOI – momen luôn đạt mức cao và có sự tăng ổn định cho các cú đánh lệch tâm.

Gậy golf Odyssey White Hot RX 2-Ball V-Line

Trong số những mẫu gậy putter tốt nhất nổi tiếng hiện nay, không thể không nhắc tới sản phẩm đến từ Odyssey. Nó mang thiết kế hình bầu dục, được phủ thêm lớp nháp để tăng ma sát và tăng khả năng tiếp xúc để bóng lăn nhanh hơn.

Gậy golf Putter Odssey White Hot
Gậy golf Putter Odssey White Hot

Theo chia sẻ của một số người chơi, đây là loại gậy được cải tiến về thiết kế, âm thanh, cảm giác và cả hiệu suất. Ngoài ra, hệ thống eye fit cũng giúp các đường bóng đi đúng quỹ đạo, từ đó người chơi sẽ đạt được những cú đánh chuẩn xác.

Gậy golf Putter Bettinardi BB Series

Mẫu gậy Bettinardi BB Series rất nổi tiếng vào năm 2016 nhờ thiết kế cổ điển với phần lưỡi được làm từ thép carbon rèn. Gậy còn có chi tiết mới và tinh tế vì phần đầu giống đá vô chai còn phần thân được phủ nikel nhám. Mặt gậy có cấu trúc hình tổ ong để mang tới cảm giác chắc chắn khi đánh bóng.

Gậy golf Putter Nike Method Origin

Đây là cây gậy được trang bị một lớp polymer dẻo đặt ở giữa mặt và phần lưng. Chúng đước nén rồi bật lại trong quá trình impact, giúp duy trì cảm giác và hiệu suất khi thực hiện các cú đánh lệch tâm. Thêm vào đó, phần rãnh gậy cũng được kéo dài qua mặt để bóng lăn xa hơn.

Lưu ý khi chọn gậy putter tốt nhất khi ra sân chơi

Đối với các golf thủ, bộ môn thể thao này sẽ dễ dàng hơn khi không có các cú putting. Dù khoảng cách tới lỗ là 40 feet hay 4 feet thì cú putting cũng có thể phá vỡ tất cả. Do đó, một loại gậy putter tốt và phù hợp với bản thân sẽ giúp người chơi có cú đánh hiệu quả. Bạn nên chọn gậy theo 4 tiêu chí sau:

Chiều dài của gậy

Gậy putter yêu cầu một tư thế nhất định khi đánh nên chiều dài và độ loft là tiêu chí quan trọng mà mỗi golf thủ cần xem xét. Người chơi nên quan tâm tới các tiêu chí sau:

  • Cao hơn 1m83: Chiều dài gậy khoảng 34,5 inch trở lên.
  • Cao từ 1m77 – 1m8: Chiều dài gậy khoảng 33,5 inch.
  • Cao từ 1m65 – 1m72: Chiều dài gậy khoảng 33 inch.
  • Cao từ 1m6 – 1m62: Chiều dài gậy khoảng 32,5 inch.
  • Cao từ 1m5 – 1m57: Chiều dài gậy khoảng 32 inch.

Thấy được đường line

Một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên cú putt hoàn hảo là tầm nhìn. Nếu chọn phải cây gậy putter không phù hợp, người chơi sẽ không có cảm giác đứng thoải mái và rất khó thấy rõ đường line. Vì vậy, bạn cần lựa chọn mẫu gậy có thể thấy trên bóng một chút để xác định được đường bóng lăn.

Cân bằng đầu gậy

Hiện nay, có hai dạng putter tương đối phổ biến là Blade và Mallet, còn được gọi là Toe Balanced và Face Balanced. Trong khi Toe Balanced đem tới những cú draw chuẩn xác thì Face balanced lại cho phép golf thủ dễ dàng đưa mặt gậy vuông góc khi tiếp xúc với bóng.

  • Putter dạng Toe Balanced: Trọng lượng dồn ở đầu gậy, cân bằng phần đầu, nếu giữ cân bằng đỉnh gậy sẽ hạ xuống để tạo thành góc nghiêng khoảng 45 độ.
  • Putter dạng Face Balanced: Trọng lượng dồn trên mặt gậy, khi giữ cân bằng thì mặt gậy hướng thẳng lên trên hoặc đế gậy hạ xuống để tạo ra góc nghiêng khoảng 15 độ.
Bí quyết để chọn được loại gậy tốt là cần biết cân bằng đầu gậy
Bí quyết để chọn được loại gậy tốt là cần biết cân bằng đầu gậy

Người chơi nên xem xét cú đánh là đường thẳng hay đường vòng cung để chọn chiếc gậy có cân bằng mặt gậy hay cân bằng đế gậy. Bạn muốn biết bản thân đang sử dụng loại putter nào thì nên giữ gậy bằng các ngón tay và tìm điểm cân bằng trên shaft, giữ cho đến khi putter chuyển sang trạng thái tĩnh.

Chọn loại gậy dễ điều khiển

Các mẫu gậy có độ ổn định cao như gậy có đầu mallet cỡ lớn giúp người chơi kiểm soát khoảng cách tốt hơn vì chúng giúp bóng lăn ổn định ngay cả khi mắc lỗi đánh bóng. Bạn nên hạn chế dùng gậy có phần đầu cổ điển như blade nếu kỹ năng putt không đủ để hoàn toàn đánh trúng bóng ở điểm giữa mặt gậy.

Chú ý tới đường căn chỉnh

Các yếu tố trên sẽ không còn quan trọng nếu người chơi không biết cách ngắm gậy sao cho chuẩn xác nhất. Muốn thực hiện được điều này, golf thủ hãy thử nghiệm nhiều loại hostel để có lựa chọn thích hợp.

Tiếp theo, golf thủ nên quan tâm đường căn chỉnh alignment mark tại đầu gậy để xem các đường này có song song với đường mục tiêu không và có thích hợp tạo cú đánh tốt không? Ngoài ra, bạn cũng cần trang bị cho bản thân kỹ thuật đọc line trên green khi tìm hiểu về các loại gậy.

Trên đây là toàn bộ thông tin về những mẫu gậy putter tốt nhất hiện nay. Nếu tìm được loại gậy phù hợp, người chơi có thể thực hiện được các cú đánh ngắn với tốc độ thấp và dễ dàng đưa bóng vào lỗ ở khoảng cách gần. Vì vậy, thay vì nóng vội, bạn nên cẩn thận tìm hiểu và quan sát để chọn được loại gậy tốt.

Có thể bạn quan tâm

Cập nhật: 17:43 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản