Kích Thước Gậy Golf Và Các Thông Số Kỹ Thuật Golfer Cần Biết

Để chọn mua bộ gậy phù hợp, golfer cần quan tâm đến kích thước gậy golf và những thông số kỹ thuật quan trọng khác. Trong bài viết này, GolfGroup Academy sẽ chia sẻ những thông tin về kích thước tiêu chuẩn của gậy golf và các thông số kỹ thuật khác mà golfer nên lưu ý khi chọn mua gậy golf.

Cấu tạo của gậy golf

Gậy golf là phụ kiện quan trọng để tạo nên một những cú đánh chính xác. Gậy golf được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau, bao gồm: Tay cầm (Grip), đầu gậy (Club head) và cán gậy (shaft). Tất cả tạo nên một cây gậy đẳng cấp, chất lượng.

Tay cầm gậy

Tay cầm hay còn được gọi là grip, bộ phận này tiếp xúc trực tiếp với tay của người chơi và có hình tròn riêng biệt. Grip được nhà sản xuất thiết kế với đa dạng kiểu dáng và thích thước khác nhau để phù hợp với nhu cầu và thể trạng người chơi. Thông thường tay cầm được sản xuất bằng chất liệu cao su, da hoặc bằng nhựa.

Tay cầm gậy golf là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với tay của người chơi
Tay cầm gậy golf là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với tay của người chơi

Đường kính của grip được tính từ điểm cạnh của tay cầm xuống dưới khoảng 2 inches. Trên thị trường hiện nay, tay cầm gậy có nhiều loại kích thước từ standard cho đến oversized. Ngoài ra, nhà sản xuất cũng cung cấp thêm loại tay cầm có kích thước phù hợp với golfer nữ.

Cán gậy golf

Cán gậy gôn (shaft gậy) là phần nối tay cầm với phần đầu gậy. Bộ phận này thường được làm từ chất liệu có độ bền cao như: Than chì, thép, sợi carbon,… Trong các thông số kỹ thuật của shaft gậy, golfer cần quan tâm đến các thông số: Trọng lượng, chiều dài và độ cứng (flex). Độ cứng phản ánh khả năng cán gậy bị bẻ cong khi golfer tác dụng một lực nhất định.

Hiện nay, độ cứng của gậy golf được chia thành: Siêu cứng (X), cứng (S), thường (SR), lady (L). Để lựa chọn mẫu gậy golf phù hợp, các golfer cần dựa vào thể trạng cũng như kỹ năng chơi golf.

Cán gậy golf được chia thành nhiều độ cứng khác nhau
Cán gậy golf được chia thành nhiều độ cứng khác nhau

Đầu gậy golf

Đầu gậy (Club head) là bộ phận có cấu tạo khá phức tạp. Đây cũng là bộ phận được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại để giúp golfer thực hiện cú đánh với hiệu suất cao. Mỗi gậy golf lại được thiết kế và ứng dụng với công nghệ riêng biệt. Tuy nhiên, cấu trúc chung của đầu gậy vẫn sẽ bao gồm: Mặt gậy golf, mũ gậy, đế gậy golf và ống cổ gậy,…

Chiều dài gậy golf tiêu chuẩn

Mỗi bộ gậy golf bao gồm nhiều cây gậy khác nhau. Do đó, không có quy chuẩn về kích thước chung của bộ gậy golf fullset. Tùy thuộc vào gậy golf đó thuộc loại gì sẽ có quy định riêng về kích thước.

Chiều dài gậy gỗ và gậy sắt được tính với công thức trên mặt phẳng nằm ngang với đế gậy tạo nên mặt phẳng góc 60 độ. Chiều dài gậy được tính từ giao điểm của đế, mặt phẳng đến đỉnh cán gậy. Riêng với gậy gạt bóng (putter), chiều dài gậy được đo từ đỉnh cán dọc theo trục hoặc dọc theo đường vuông góc với mặt đáy.

Chiều dài gậy golf được tính từ điểm giao của đế và mặt phẳng đến đỉnh cán gậy
Chiều dài gậy golf được tính từ điểm giao của đế và mặt phẳng đến đỉnh cán gậy

Mỗi loại gậy golf sẽ có những góc lie khác nhau, do vậy mà chiều dài gậy được tính từ gốc đến điểm cán gậy cắt cùng mặt đất, phần rãnh mặt gậy song song với mặt địa hình và cán gậy golf sẽ kéo dài đến mặt đất. Theo quy định, kích thước gậy golf có chiều dài ngắn nhất khoảng 18 inches tương đương với 0,457m và không được dài quá 48 inches tương đương với 1,219m. 

Gậy sắt

Các mẫu gậy sắt hiện nay có chiều dài khoảng 38 inch, chênh lệch giữa các mẫu gậy sắt số 3- số 9 là ½ inch. Với gậy sắt số 3 có chiều dài là 39 inch, và các mẫu gậy sắt có số cao hơn sẽ ngắn đi ½ inch. Các mẫu gậy sắt gần đến số 9 có chiều dài là 36 inch. Kích thước gậy wedge có gia số chiều dài với gậy sắt là ¼ inch.

Gậy driver

Đây là loại gậy dài nhất trong bộ gậy golf fullset. Cán gậy driver dài càng giúp bóng bay cao cao và xa hơn nhưng sẽ khó kiểm soát bóng hơn. Tùy vào nhà sản xuất cũng như loại cán mà chiều dài gậy driver sẽ có sự chênh lệch. Những mẫu gậy driver dành cho nam sẽ có kích thước là 44 inch (tương đương 111,76cm). Còn với cán gậy graphite thì chiều dài sẽ khoảng 44,5 inch.

Gậy driver là gậy golf dài nhất trong bộ gậy fullset
Gậy driver là gậy golf dài nhất trong bộ gậy fullset

Hiện nay, gậy driver trên thị trường có chiều dài phổ biến là 44,5 inch. Tuy nhiên cũng có các mẫu dài tới 45,5 inch để phục vụ nhu cầu đa dạng của người chơi. Với những golfer mới tham gia đánh golf nên chọn gậy driver có chiều dài 44 – 44,5 inch, các golfer có kỹ thuật tốt và chuyên nghiệp nên lựa chọn chiều dài lớn hơn, khoảng 45,5 – 46 inch.

Gậy putter

Hiện nay, các mẫu gậy gạt bóng thường có chiều dài là 33 – 35 inch tương đương với 81-89 cm. Tùy vào chiều cao, chiều dài của sải tay, trình độ và kỹ thuật đánh bóng mà golfer có thể chọn mua mẫu gậy phù hợp để đưa bóng vào lỗ chuẩn xác nhất.

Gậy putter thường có chiều dài từ 33 - 35 inch
Gậy putter thường có chiều dài từ 33 – 35 inch

Trọng lượng của gậy golf

Trong bộ môn thể thao golf, trọng lượng của gậy golf là yếu tố quan trọng để mang đến những đường golf đẳng cấp, chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, trọng lượng gậy golf cũng tác động trực tiếp đến độ chính xác trong mỗi cú swing.

Do vậy, golfer đặc biệt quan tâm, tìm hiểu để lựa chọn mẫu gậy golf có trọng lượng phù hợp nhất. Sau đây là một số thông tin về trọng lượng của các loại gậy golf khác nhau, golfer có thể tham khảo:

  • Gậy driver nặng 200g
  • Gậy Putter nặng 340g
  • Gậy sắt 4 nặng 249gr, gậy số lớn hơn sẽ tăng thêm 7g  
  • Gậy gỗ 5 nặng 220g
  • Gậy hybrid nặng 240g
  • Gậy Wedges nặng 300g
  • Gậy gỗ 3 nặng 210g
Trọng lượng gậy golf ảnh hưởng đến chất lượng cú đánh của golfer
Trọng lượng gậy golf ảnh hưởng đến chất lượng cú đánh của golfer

Phần shaft gậy có thể có trọng lượng khoảng:

  • Gậy driver nặng 65g
  • Gậy gỗ 3 và gỗ 5 nặng 75g
  • Gậy rescue nặng 90g
  • Gậy sắt, gậy putter và gậy wedge nặng 120g

Bên cạnh đó, phần cán gậy graphite có trọng lượng từ 40 đến 120g và cán thép có trọng lượng giao động từ 75 đến 130g. Phần tay cầm khoảng 50g tùy vào từng thương hiệu sản xuất. Golfer có thể tham khảo những thông số trọng lượng trên để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Golfer nên chọn gậy golf có trọng lượng phù hợp
Golfer nên chọn gậy golf có trọng lượng phù hợp

Những thông số kỹ thuật khác của gậy golf

Ngoài những thông tin trên, khi chọn mua gậy golf, golfer cần phải quan tâm đến những thông số kỹ thuật khác như: Độ lie, độ loft, độ bounce,… Cụ thể:

Độ lie của gậy golf

Góc lie được tạo nên từ trục chính giữa của cán gậy cùng mặt đế khi gậy nằm trên nền phẳng ở tư thế setup. Lúc này rãnh mặt gậy có vị trí song song với mặt đất. 

Góc lie của gậy driver và gậy gỗ thường rơi vào khoảng từ 55 đến 60 độ. Gậy hybrid rơi vào khoảng 58 đến 62 độ. Gậy sắt khoảng từ 61 đến 64 độ và gậy wedge là 63 đến 64 độ.

Độ lie của gậy golf là thông số kỹ thuật quan trọng
Độ lie của gậy golf là thông số kỹ thuật quan trọng

Độ loft của gậy golf

Độ loft được tạo thành từ giữa mặt gậy và mặt phẳng thẳng đứng của trục. Thông số độ loft này được tính bằng độ. Độ loft có ảnh hưởng đến quỹ đạo và khoảng cách của bóng. Theo đó, độ loft càng cao thì bóng bay càng bổng, khoảng cách càng ngắn và ngược lại.

Độ bounce gậy golf

Độ bounce cũng là thông số kỹ thuật quan trọng mà golfer cần quan tâm khi lựa chọn gậy golf. Độ bounce của gậy golf được xác định bằng góc tạo bởi cạnh dẫn và cạnh trụ của gậy golf so với mặt phẳng địa hình.

Góc bounce thường giao động từ 0 – 16 độ hoặc có thể cao hơn. Góc bounce từ 6 độ trở xuống được coi là thấp, từ 7 – 10 độ là trung bình và trên 10 độ là góc bounce cao. Trên thị trường, một số loại gậy golf còn có góc bounce âm.

Golfer chọn gậy có độ bounce phù hợp cho những tình huống đánh bóng cụ thể
Golfer chọn gậy có độ bounce phù hợp cho những tình huống đánh bóng cụ thể

Gậy golf có độ bounce thấp thường được sử dụng để thực hiện cú đánh bóng trong tình huống khó như: Đánh cát, địa hình trụi cỏ,…. Còn với những gậy golf có độ bounce cao phù hợp để đánh ở địa hình: Cỏ cao, bẫy cát tơi, swing ở sườn dốc,…

Trên đây là những thông tin cơ bản về kích thước gậy golf và các thông số kỹ thuật quan trọng khác của gậy golf. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp golfer hiểu rõ hơn về kích thước gậy golf, đồng thời, nắm được thông số quan trọng để chọn mẫu gậy phù hợp. Từ đó, thực hiện cú đánh mạnh mẽ, chất lượng, đạt hiệu suất cao hơn. Đừng quên theo dõi GolfGroup Academy để cập nhật kiến thức hữu ích khác liên quan đến bộ môn thể thao này.

Cập nhật: 17:41 - 18/12/2023

Bình luận (10)

  1. Quốc Cường says: Trả lời

    Qua nhiều bên mua gậy nhưng mình rất ấn tượng với phong cách làm việc của Golfgroup – chuyên nghiệp và rất tận tâm. Đặc biệt các bạn tư vấn rất hiểu về sản phẩm chứ khách hàng không bị mông lung như đi các shop khác. Bàn hàng chính hãng và chế độ bảo hành đầy đủ. Anh em nào cần liên hệ 0981.891.862 nhé

  2. Tùng says: Trả lời

    Mình nghe nói thường thì gậy Nhật dễ đánh hơn các dòng gậy Âu, nhưng chắc cũg tùy thông số kỹ thuật nhỉ. Như gậy Callaway càng ngày càng dễ chơi, nhiều ng bảo gậy Âu khó đánh với nặng các thứ mà mấy năm gần đây các hãng gậy phương tây cũng đã cải tiến hơn rất nhiều để phù hợp với các golfer thuộc nhiều nước khác nhau đấy chứ, các công nghệ mới lần lượt đc tích hợp và tìm kiếm ra chất liệu mới để tạo ra những cảm giác đánh mới và thích hơn, tạo ra hiệu suất lớn, độ ổn định cũng tăng.

  3. Nguyễn Văn Tư says: Trả lời

    Chào các anh, chị Golfer. Anh/Chị biết thầy nào dạy ổn không cho em xin review với. Golf thật sự nhiều kiến thức quá, kiểu này mà tự học ở nhà thì thua ạ. Em ở khu vực Q7-HCM ạ

    1. Minh - CVKD Khóa học says: Trả lời

      Em chào anh Tư, em xin phép hỗ trợ mình ạ. Bên học viện GolfGroup Academy bên em có nhiều thầy ở Quận 7, có thầy người Việt và cả các HLV người nước ngoài như: Hàn, châu Âu,…Nhận đào tạo mọi trình độ từ cơ bản đến nâng cao ạ. Anh vui lòng liên hệ giúp em qua SDT/Zalo: 0867924866 để em tư vấn và gửi chi tiết khóa học cho mình tham khảo ạ

  4. Nguyễn Hưng says: Trả lời

    mấy bác đánh cùng hay bảo tôi chơi dòng gậy Nhật cho dễ đánh, gậy âu thì sẽ khó hơn vì nặng hơn nên khó căn chỉnh bóng. Ai cho xin tí review nhé

    1. Thanh Phúc says: Trả lời

      Mình đã từng đánh qua cả 2 dòng. Gậy Nhật nhẹ với dễ đánh là đúng nhưng mấy dòng Âu thì cũng tùy dòng chứ ko hẳn nặng đâu, công nghệ cải tiến nên họ làm gậy sao cho phù hợp nhất với mọi golfer rồi. Tôi cũng ko phải lực khoẻ lắm hay gì nhưng đang chơi Callaway Paradym thấy rất thích, vừa tay đánh nhẹ nhàng lắm. Mình nghĩ bạn nên sang thẳng showroom test thử, bên 834 Nguyễn Văn Linh có cho test thử gậy ở phòng 3D ấy. Các bác ở HN có thể sang 30 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy

  5. Thành Tấn says: Trả lời

    Mình mới chơi có dùng được stealth 2 không anh em? Đang định xuống tiền

    1. Gia Hùng says: Trả lời

      Được bạn nhé, là bản cải tiến của Stealth nhưng cảm giác vẫn khá tương đồng với bản trước nên newbie dùng đc, tớ đang chơi stealth đc gần 1 năm, có được các anh cho mượn đánh thử vài lần, thấy cũng ổn và dễ đánh. Nhưng không khác nhiều so với bản cũ nên chưa có ý định đổi lên. Bác cần mua có thể qua 30 Phạm Văn Đồng test thử gậy, hợp tay thì mua

  6. Phú Quý says: Trả lời

    Trước mình cũng chưa biết gì về Golf, chưa biết cầm vợt như nào, các thông số kỹ thuật gì cả. Mình chọn học viện GGA để học, học cùng thầy Hồ Đức ở Q7. Nhờ thầy mà tôi nắm được những kỹ thuật, kiến thức golf một cách bài bản nhất, bác nào muốn học golf thì tham khảo bên học viện GGA nhé, HLV giàu kinh nghiệm và nhiệt tình lắm.

  7. Minh Lộc says: Trả lời

    Gậy Golf có nhiều loại lắm, nhiều phân khúc nữa. Các bác đang tìm hiểu nên đến trực tiếp showroom để đánh thử và nhờ họ tư vấn cho. Chọn sai gậy khéo lại bị chấn thương. Hôm trước mình vừa mua bộ gậy bên 834 Nguyễn Văn Linh, bên này uy tín lắm, có chế độ bảo hành, chỉ bán hàng chính hãng thôi. Các bác cần tư vấn gậy có thể liên hệ qua hotline: 0867924866

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản