Tập golf bị đau: Nguyên nhân và cách khắc phục

Golf là bộ môn thể thao thường được giới thượng lưu lựa chọn để nâng cao sức khỏe, thư giãn tinh thần. Mặc dù vận động với cường độ khá thấp nhưng tỷ lệ người tập golf bị đau và chấn thương khá cao. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này thường do golfer đã không khởi động kỹ và thực hiện sai kỹ thuật.

Tập golf bị đau gì? Những chấn thương thường gặp

Golf hay bất cứ môn thể thao nào cũng đều có thể gây ra những chấn thương cho người chơi. Tùy vào từng trường hợp mà golfer phải áp dụng vật lý trị liệu hoặc không.

Theo khảo sát, khi tập đánh golf, người chơi chủ yếu bị đau ở những bộ phận sau đây:

  • Tập golf bị đau lưng

Động tác vặn mình khi quất bóng có thể tạo nên áp lực lớn lên vị trí cột sống và cơ của người chơi. Bên cạnh đó, tư thế cong người khi chơi golf nếu diễn tra trong thời gian dài cũng là tác nhân gây co cứng cơ lưng, qua đó dẫn đến một số chấn thương nghiêm trọng.

Golf là môn thế thao dễ khiến người chơi bị đau lưng do phải cứ động mạnh
Golf là môn thế thao dễ khiến người chơi bị đau lưng do phải cứ động mạnh

Chính vì vậy, để hạn chế tập golf bị đau lưng, golfer nên cố gắng tập luyện thêm một số bài tập thể dục có tác dụng kéo giãn cơ đồng thời tăng cường độ dẻo dai của cơ lưng. Tư thế yoga em bé, con lạc đà hay tư thế tam giác vươn dài là những gợi ý tốt cho bạn.

  • Viêm gân ở khuỷu tay

Hội chứng viêm gân ở khuỷu tay cũng là một trong những chấn thương xảy ra phổ biến ở người chơi golf. Hay nói cách khác, nó chính là những tổn thương tại vùng gân bên trong của khuỷu tay. Chấn thương này sẽ ngày càng gia tăng khi người chơi thực hiện cú đánh swing golf.

  • Đau chóp xoay ở vai

Những áp lực lớn khi thực hiện cú đánh swing golf, khi đánh phải vật cản hay tập luyện quá sức là những nguyên nhân chính khiến golfer bị đau chóp xoay ở vai. Bên cạnh đó, một số động tác lặp đi lặp lại khi chơi golf cũng có thể là yếu tố dẫn tới một số chấn thương khác như: Viêm dây chằng, viêm túi thanh mạc hoặc và thậm chí là rách cơ vai. Đáng chú ý, cơn đau ở vai sẽ ngày càng tăng lên khi bạn thực hiện cú swing golf hoặc giơ tay cao quá đỉnh đầu.

  • Tập golf bị đau ngón tay, cổ tay

Tập golf bị đau ngón tay hay cổ tay cũng là chấn thương thường gặp của nhiều người chơi. Biểu hiện của tình trạng này phổ biến là sưng gân hay viêm dây chằng. Nguyên nhân thường do sự chuyển động liên tục của ngón tay, cổ tay với cường độ nhanh mà không có thời gian nghỉ ngơi.

  • Tập golf bị đau đầu gối

Khi bắt đầu thực hiện cú đánh swing thì đầu gối của người chơi đã phải chịu lực căng lớn để có thể giữ thăng bằng cho phần trục xoay của hông. Các lực với cường độ mạnh sẽ tác động liên tục lên đầu gối và lâu dần tình trạng này sẽ làm dây chằng bị tổn thương hoặc rách. Đây chính là nguyên nhân gây ra cơn đau dữ dội tại vùng khớp gối.

  • Đau bàn tay và ngón tay khi tập golf

Những chuyển động với cường độ nhanh và liên tục khi chơi golf thường gây ra tổn thương nhiều ở bàn tay và ngón tay cho người chơi. Phổ biến nhất là chứng viêm gân, gãy hoặc thậm chí là dị dạng xương ngón tay.

  • Tập golf bị chấn thương ở cổ

Chấn thương cổ thường gặp nhiều nhất ở những người mới bắt đầu tham gia bộ môn golf. Lúc này, họ đã chưa quen với động tác xoay vặn mình một cách đột ngột. Chính vì vậy, sau vài giờ chơi golf, các cơ tại vùng cổ của golfer có thể bị co thắt ngắn lại, qua đó làm cổ bị cứng và đau.

Đau cổ là tình trạng thường gặp ở những người chơi golf
Đau cổ là tình trạng thường gặp ở những người chơi golf
  • Tập golf bị đau ở bàn chân và mắt cá chân

Tình trạng đau ở bàn chân hoặc mắt cá chân thường xuất hiện khi người chơi golf bị mất thăng bằng, thực hiện cú swing golf sai kỹ thuật hoặc là đánh bóng trên một bề mặt không bằng phẳng. Chấn thương phổ biến trong trường hợp này là bong gân, phồng rộp chân, viêm gân mắt cá chân, viêm xương bàn chân,…

  • Chấn thương hông

Phần cơ hông thường chuyển động rất linh hoạt đồng thời cũng có thể chịu đựng nhiều áp lực. Tuy nhiên, bộ phận này lại rất dễ bị chấn thương nếu người chơi xoay vặn người khi chơi golf trong thời gian dài.

Khi thực hiện các động tác xoay người, cơ hông của golfer bị phụ thuộc khá nhiều vào loạt tác động như kéo, uốn cong hay mở rộng. Chính vì vậy, nó đòi hỏi người chơi phải phối hợp linh hoạt giữa các cơ với nhau. Nếu không làm được điều này, thì chắc chắn phần lưng dưới và khớp háng sẽ bị tổn thương.

Nguyên nhân tập golf bị đau

Bị đau khi tập golf là điều mà golfer nào cũng không thể tránh khỏi. Theo thống kê có tới 80% người chơi nghiệp dư và 60% người chơi chuyên nghiệp gặp phải chấn thương ít nhất 1 lần khi chơi hoặc tập luyện golf.

Những nguyên nhân phổ biến khiến người chơi tập golf bị đau gồm:

  • Tần suất tập luyện không hợp lý

Đối với những golfer mới, do quá “ham” mà họ thường tập luyện thường xuyên hơn so với mức quy định. Điều này đã vô tình khiến các bộ phận của cơ thể phải hoạt động liên tục, qua đó gây nên những đau đớn tại vai, hông, lưng, cổ tay và cổ trong vài ngày sau. Đây chính là hệ quả của việc cơ bắp đã vận động quá sức dẫn tới tình trạng giãn cơ.

Theo lời khuyên của các vận động viên chuyên nghiệp, bạn nên bắt đầu tập luyện golf với nhịp độ vừa phải. Đồng thời, golfer cũng chỉ nên đánh tối đa 50 quả mỗi buổi tập, sau đó mới tăng dần thời gian tập. Có như vậy mới giúp cơ thể thích nghi tốt với bộ môn golf qua đó, giảm chấn thương khi chơi.

  • Thực hiện sai kỹ thuật khi tập luyện golf

Giống như nhiều bộ môn thể thao khác, khi chơi golf, người chơi cũng cần thực hiện đúng kỹ thuật. Nếu chỉ chơi golf một cách vô thức, tức chơi theo bản năng là điều vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe cơ thể. Hệ quả của việc này là khiến người chơi dễ gặp chấn thương đồng thời những cú phát bóng cũng không được chuẩn xác như mong muốn.

Nếu thực hiện sai tư thế, chắc chắn golfer sẽ bị chấn thương
Nếu thực hiện sai tư thế, chắc chắn golfer sẽ bị chấn thương

Trước khi chơi golf, người chơi cần vận động toàn thân. Cụ thể là các bộ phận khuỷu tay, cổ tay, 2 cơ liên sườn, vai, lưng, khớp háng và cả bụng. Ở mỗi quả phát bóng, golfer cần đứng ở tư thế chuẩn. Bên cạnh đó, khi phát bóng lên, bạn cũng cần thực hiện thao tác đúng để tránh bị ngã hay chấn thương.

Những kỹ thuật trên phải được người chơi phối hợp một cách nhuần nhuyễn. Đồng thời, các tư thế cần phải chuẩn xác nhất kèm theo sự tập trung cao độ. Có như vậy, bạn mới tránh những chấn thương ngoài ý muốn.

  • Thể lực của người chơi golf không đảm bảo

Trên thực tế, có khá nhiều người đều nghĩ rằng, chơi golf không cần phải sử dụng quá nhiều sức lực, tuy nhiên, điều này không đúng. Người chơi golf cần thiết phải có một cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai. Đây chính là yếu tố quan trọng đầu tiên quyết định nên những cú phát bóng đủ lực.

Đọc thêm:

Biện pháp giảm đau sau khi tập golf

Như đã phân tích ở trên, việc chơi golf không đúng kỹ thuật hay luyện tập quá sức đều là những yếu tố rất dễ dẫn đến chấn thương. Nếu người chơi điều trị không đúng phương hướng tất yếu sẽ khiến sức khỏe cơ thể thêm trầm trọng.

Khi bị chấn thương, việc sử dụng thuốc giảm đau là lựa chọn của rất nhiều người chơi. Tuy nhiên, trên thực tế, đây lại chỉ là giải pháp mang tính tạm thời. Khi ngưng dùng thuốc, người chơi vẫn sẽ bị đau, thậm chí là nặng hơn.

Theo các bác sĩ, điều trị chấn thương khi chơi golf đạt hiệu quả cao, bạn cần gặp bác sĩ để kiểm tra vị trí khớp xương bị hư tổn, sai lệch đồng thời xác định chính xác nguyên nhân. Tiếp đó, bạn sẽ được áp dụng một liệu trình điều trị phù hợp.

Một trong những phương pháp khắc phục chấn thương khi chơi golf được khá nhiều người áp dụng là nắn chỉnh khớp và vật lý trị liệu. Cụ thể:

  • Phương pháp nắn chỉnh khớp: Sử dụng tay để nắn chỉnh lại cấu trúc khớp bị sai lệch đồng thời trả chúng về đúng vị trí, giảm sự chèn ép lên các dây thần kinh, qua đó chữa lành cơn đau mà không cần dùng thuốc hay phẫu thuật.
  • Vật lý trị liệu: Phương pháp này được dùng kết hợp cùng với nắn chỉnh khớp để phục hồi lại chức năng vận động cho golfer. Một số thiết bị hỗ trợ điều trị như máy kéo giãn cột sống sẽ được áp dụng.
Phương pháp nắn chỉnh khớp giúp giảm đau khi tập golf
Phương pháp nắn chỉnh khớp giúp giảm đau khi tập golf

Trường hợp bị đau chỉ do căng cơ hay do luyện tập với tần suất dày đặc thì giải pháp tốt nhất cho người chơi lúc này là nên nghỉ ngơi hợp lý và luyện tập vừa phải. Ngược lại, nếu bị đau nhức xương khớp sau khi luyện tập golf thì bạn có thể đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị sớm.

Cách phòng tránh tập golf bị đau

Việc phòng tránh bị đau khi tập golf cũng là yếu tố quan trọng giúp các golfer bảo vệ sức khỏe của mình. Chính vì vậy, để có thể theo đuổi bộ môn này, bạn cần biết mình nên làm gì để luôn đảm bảo thể lực trong mọi tình huống. Hãy luôn nhớ rằng, bất cứ một cơn đau nào cũng có thể làm gián đoạn buổi luyện tập hay trận thi đấu của bạn cùng đồng đội.

Một số gợi ý giúp bạn như sau:

  • Rèn luyện thể lực thường xuyên

Thể lực là yếu tố rất quan trọng đối với người chơi golf. Việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn sở hữu một thân hình săn chắc, dẻo dai và bền bỉ, qua đó hạn chế tối đa chấn thương khi luyện tập. Bên cạnh đó, tình trạng đau nhức vai, cơ chắc chắn cũng thuyên giảm đáng kể. Bạn có thể tập những bài tập gym bổ trợ cho golf, bài vận động, thể thao hằng ngày để tăng cường sức khỏe,…

Hãy luôn tuân thủ các khuyến cáo từ huấn luyện viên. Bạn tuyệt đối không nên vì muốn nâng cao trình độ của mình mà ép bản thân phải luyện tập golf với lịch dày đặc. Chắc chắn, điều này sẽ khiến cơ thể nhanh chóng bị kiệt sức, chán nản.

Vận động thường xuyên là cách rèn luyện tốt
Vận động thường xuyên là cách rèn luyện tốt
  • Đừng quên khởi động trước khi chơi golf

Việc khởi động cẩn thận trước khi chơi golf là điều bắt buộc đối với mỗi golf thủ. Những động tác nhẹ nhàng như xoay cổ tay, xoay đầu gối, vặn hông, vươn vai,…sẽ giúp bạn làm ấm các cơ. Có như vậy, trong quá trình tập luyện hay chơi golf tình trạng căng cơ và chuột rút mới không xảy ra.

Tập golf bị đau là tình trạng phổ biến, gây khá nhiều rắc rối cho golfer. Chính vì vậy, để việc luyện tập không bị gián đoạn, bạn tuyệt đối không nên vội vàng đồng thời chú ý khởi động kỹ mỗi khi ra sân.

Bài viết nên đọc:

Nội dung nổi bật
Động tác vặn mình khi quất bóng có thể tạo nên áp lực lớn lên vị trí cột sống và cơ của người chơi. Bên cạnh đó, tư thế cong người khi chơi golf nếu diễn tra trong thời gian dài cũng là tác nhân gây co cứng cơ lưng, qua đó dẫn đến một số chấn thương nghiêm trọng.
Hội chứng viêm gân ở khuỷu tay cũng là một trong những chấn thương xảy ra phổ biến ở người chơi golf. Hay nói cách khác, nó chính là những tổn thương tại vùng gân bên trong của khuỷu tay. Chấn thương này sẽ ngày càng gia tăng khi người chơi thực hiện cú đánh swing golf.
Những chuyển động với cường độ nhanh và liên tục khi chơi golf thường gây ra tổn thương nhiều ở bàn tay và ngón tay cho người chơi. Phổ biến nhất là chứng viêm gân, gãy hoặc thậm chí là dị dạng xương ngón tay.
Chấn thương cổ thường gặp nhiều nhất ở những người mới bắt đầu tham gia bộ môn golf. Lúc này, họ đã chưa quen với động tác xoay vặn mình một cách đột ngột. Chính vì vậy, sau vài giờ chơi golf, các cơ tại vùng cổ của golfer có thể bị co thắt ngắn lại, qua đó làm cổ bị cứng và đau.
Cập nhật: 16:14 - 05/07/2021

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh