Cách Học Đánh Golf Đúng Kỹ Thuật Tạo Nền Tảng Vững Chắc

Trong thời gian đầu, người chơi nên nắm được cách học đánh golf đúng kỹ thuật để có thể trở thành golf thủ chuyên nghiệp. Bởi lẽ, kỹ năng là nền tảng vững chắc để người chơi nâng cao kinh nghiệm đánh golf và dần trở nên chuyên nghiệp.

Cách học đánh golf đúng kỹ thuật bằng bài tập khởi động

Lưu ý, người mới chơi không nên chỉ quan tâm tới việc tìm loại gậy đánh golf phù hợp, chất lượng mà còn phải nắm vững cách học đánh golf đúng kỹ thuật. Đây sẽ là yếu tố giúp bạn có những khởi đầu tốt dành cho bộ môn thể thao này.

Với bất kỳ bộ môn nào, bao gồm cả golf thì hoạt động khởi động là bước cần thiết và nhất định phải có. Bước này giúp người chơi hạn chế rủi ro về chấn thương trong suốt quá trình chơi golf. Đây cũng là yếu tố giúp người chơi đạt được phong độ tốt nhất khi bước vào trận đấu.

Cách học đánh golf đúng kỹ thuật nhất định phải có bước khởi động
Cách học đánh golf đúng kỹ thuật nhất định phải có bước khởi động

Các bài tập khởi động dành cho golf thủ bao gồm:

  • Chạy bộ ngắn hoặc nhảy nhẹ tại chỗ để có thể làm nóng cơ thể và đổ mồ hôi. Lúc này, cơ thể đã đủ nóng và cơ bắp sẵn sàng cho các hoạt động vận động kết tiếp.
  • Bước thứ 2 là thực hiện kéo căng các cơ để bạn đạt được các cú đánh chất lượng. Người chơi nên kéo căng một bên người rồi lặp lại động tác ở bên còn lại. Mỗi lần bạn thực hiện từ 15 đến 20 giây sau đó lặp lại động tác 4 lần. Tuy nhiên, golf thủ không nên kéo cơ căng quá mức.
  • Tiếp theo, người chơi vung gậy golf, swing một nửa rồi tới 3/4 và cuối cùng là swing hết với gậy Sand Wedge. Kế tiếp là gậy gỗ và cuối cùng là gậy driver.

Kỹ thuật cầm gậy đánh golf

Như bình thường, các golf thủ sẽ có 3 cách cầm gậy golf phù hợp với bản thân. Người nhập môn nên chọn kỹ thuật cầm gậy chồng chéo (Varden Grip). Đây là cách gần giống với cách cầm gậy truyền thống, giúp người chơi có những kỹ thuật đánh bóng dễ dàng. Bạn nên đặt ngón tay út bên phải chồng lên trên ngón út bên tay trái.

Sau đây sẽ là 6 bước cầm gậy golf chuẩn nhất dành cho các golf thủ chuyên nghiệp:

  • Bước 1: Tay phải đặt shaft của gậy golf trước mặt một góc 45 độ rồi xoay nhẹ lòng bàn tay phải ra phía sau. Tiếp theo, bạn xoay khớp ngón tay còn lại hướng vào đầu lòng bàn tay của bàn tay trái đặt vào grip.
  • Bước 2: Giữ nguyên vị trí của ngón tay trái (bao gồm ngón áp út và ngón giữa nắm xung quanh). Nếu đúng kỹ thuật, bạn sẽ thấy toàn bộ mặt dưới của bàn tay trái tiếp xúc hoàn toàn với khu vực grip.
  • Bước 3: Bạn không thay đổi vị trí của grip mà hãy cuộn các ngón tay trái sang bên phải rồi nắm ngón trỏ của tay trái xung quanh grip. Như vậy phần thịt của chân ngón tay trái sẽ được ấn trực tiếp xuống vùng tay cầm của gậy golf.
  • Bước 4: Trượt tay phải nhẹ nhàng xuống vị trí của tay trái rồi lặp lại động tác đối với tay trái sao cho vị trí shaft nằm giữa lòng bàn tay.
  • Bước 5: Cuộn ngón tay phải vào vị trí nếp gấp ở ngón giữa và ngón trỏ, còn ngón giữa tay phải nằm xung quanh grip.
  • Bước 6: Nắm các ngón tay còn lại xung quanh grip.

Đọc thêm:

Cách cầm gậy đúng kỹ thuật khi học đánh golf
Cách cầm gậy đúng kỹ thuật khi học đánh golf

Khi thực hiện đầy đủ 6 bước nêu trên, bạn sẽ cầm được gậy golf một cách chắc chắn và dễ dàng truyền lực xuống để thực hiện các cú swing đẹp mắt. Tuy nhiên, không ít trường hợp đã cầm gậy golf sai kỹ thuật, vì vậy, người chơi muốn biết mình cầm gậy đúng chưa có thể kiểm tra bằng cách sau:

Bạn cảm thấy thoải mái và chắc tay khi cầm gậy đúng cách. Ngược lại, nếu khó cầm gậy, golf thủ chỉ cần thả lỏng cơ thể để điều chỉnh các ngón tay và lòng bàn tay sao cho hai vị trí này không bị lệch khỏi cán.

Người chơi nên chú ý vị trí của ngón trỏ và ngón cái phải tạo thành hình chữ V khi nhìn từ trên xuống. Đồng thời, hai khớp xương bên ngón trái phải nổi lên nếu cầm đúng tiêu chuẩn.

Cách học đánh golf đúng kỹ thuật thông qua bài tập cơ bản

Muốn có nền tảng căn bản khi bắt đầu chơi môn thể thao quý tộc này, bạn nên nắm được các bài tập golf cơ bản nhất. Dưới đây là 3 bài tập thực hành dành cho người mới học chơi golf:

Tư thế đánh golf

Trước khi bắt đầu với bài tập golf cơ bản, người chơi phải học được tư thế đánh golf chuẩn. Chẳng hạn như:

  • Để hai chân rộng bằng vai và các ngón chân hướng ra ngoài để giữ thăng bằng cho cơ thể.
  • Trùng đầu gối xuống một góc 45 độ nhằm tạo sự vững vàng và thoải mái.
  • Không rướn người về gần bóng. Đặt mặt gậy vào chính giữa quả bóng sao cho đầu gậy thẳng hàng với đùi trái và cách đùi khoảng 4 – 5 inches.
  • Hơi cúi đầu xuống để nhìn vào bóng hoặc phía sau quả bóng.
  • Với gậy sắt ngắn, người chơi nên đặt ngay phía trong chân sau. Đối với gậy sắt dài hoặc gậy gỗ số 5, bạn nên di chuyển sao cho vị trí của bóng vào đúng điểm giữa 2 chân.
  • Đối với gậy driver hoặc gậy gỗ 3, người chơi cần di chuyển sao cho vị trí bóng nằm ở phía trong chân trước.
Tư thế đứng chuẩn khi đánh golf
Tư thế đứng chuẩn khi đánh golf

Tập swing golf cơ bản

Đây là một trong những kỹ thuật tương đối khó và rất quan trọng đối với người chơi golf. Muốn tập được cú đánh này yêu cầu golf thủ phải biết cách phối hợp đồng nhất giữa ánh mắt và hành động. Khi tập Swing, bạn không nên dùng lực quá mạnh từ cánh tay mà chỉ cần đứng đúng tư thế rồi xoay người từ từ.

Điều bạn cần quan tâm khi swing không phải là trái bóng mà chính là hướng mục tiêu. Các thao tác cho bài tập golf cơ bản bao gồm:

  • Takeway: Là sự phối hợp giữa bả vai và lưng. Để thực hiện động tác bạn chỉ cần dùng lực của bả vai để vung gậy ra xa nhưng cần chú ý phải để đầu gậy hướng thẳng lên trời.
  • Backswing: Tiến hành dồn trọng lượng của cơ thể vào chân phải và giữ cho bàn tay cùng thân người cách một khoảng xa. Tiếp theo, bạn từ từ điều khiển cánh tay trái và phải thẳng để đường swing càng rộng càng tốt. Nếu đường swing đạt được khoảng cách cực đại sẽ tác động một lực lớn tới các cú đánh.
  • Downswing: Đây là thao tác chủ yếu sử dụng sự vận động của cơ vai và lưng. Lúc này, người chơi sẽ để tay phải nắm gậy golf và gậy nằm trên đường hướng vào trong so với quả bóng. Đồng thời, người chơi cần dịch chuyển trọng lượng cơ thể sang bên chân trái.
Hướng dẫn một số mẹo swing cho người chơi
Hướng dẫn một số mẹo swing cho người chơi

Những nội dung trên đều là các kỹ thuật cơ bản trong bài tập swing. Do đó, bạn nên dành nhiều thời gian cho việc luyện tập các bài tập này để có thể đạt được các cú swing hoàn hảo.

Tập kỹ thuật Putting

Thuật ngữ Putt dùng để chỉ các cú gạt bóng quyết định chỉ trong một vòng golf. Muốn thực hiện những cú gạt bóng hoàn hảo bạn nên chú ý tới các vấn đề sau:

  • Để cơ thể thả lỏng một cách tự nhiên và không được phân tâm bởi bất kỳ điều gì.
  • Dùng tay trái điều hướng bóng. Trường hợp thuận tay trái thì hãy dùng mỗi tay trái để thực hiện các cú gạt bóng.
  • Nắm chặt các ngón tay với cán gậy và phần cán đặt song song với đường chỉ tay để có thể kiểm soát mặt tiếp xúc của gậy với bóng.
  • Không nên chỉ tập trung vào trái bóng mà bạn hãy hướng ý nghĩ đến đích là lỗ golf mà bạn mong muốn.

Cách học đánh golf đúng kỹ thuật giúp người chơi dần dần cải thiện kỹ năng và nâng cao thành tích thi đấu của bản thân. Vì vậy, bạn nên chăm chỉ thực hành hàng ngày để khắc phục các lỗi còn vướng mắc và sớm trở thành người chơi golf chuyên nghiệp.

Không bỏ lỡ:

Cập nhật: 17:45 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản