Hướng Dẫn Cách Cầm Gậy Golf Putter Từ Cơ Bản Tới Nâng Cao

Cách cầm gậy golf putter là yếu tố quan trọng để người chơi có thể thực hiện kỹ thuật putter một cách chuẩn xác. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn những cách thực hiện đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả.

Đặc điểm của gậy golf putter

Gậy putter còn có tên gọi khác là gậy gạt golf. Gậy này thường được dùng trong các cú đánh ngắn với tốc độ thấp nhằm mục đích đưa bóng vào lỗ ở khoảng cách ngắn. Đây là một trong những cây gậy được đánh giá là rất quan trọng khi chơi golf.

Một golfer chuyên nghiệp thông thường sẽ thực hiện 2 cú gạt ở mỗi green. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người đó cần dùng gậy putter trung bình 36 lần trong mỗi vòng đấu. Dĩ nhiên, con số này chắc chắn sẽ còn cao hơn rất nhiều với những golfer mới tập putt golf.

Gậy putter còn có tên gọi khác là gậy gạt golf
Gậy putter còn có tên gọi khác là gậy gạt golf

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dòng gậy putter được bày bán bởi nó là một trong những dòng gậy có rất nhiều phiên bản. Nhiều chuyên gia golf cho rằng, việc lựa chọn gậy putter thực sự chỉ mang tính chất cá nhân. Bởi trên thực tế không có một loại gậy putter nào đều tốt với tất cả mọi người, điều quan trọng là bạn có phù hợp với nó hay không.

Gậy putter có rất nhiều đầu gậy như lưỡi dao và truyền thống, heel – toe hoặc loại mallet. Đồng thời nó sẽ được chia làm 3 loại với chiều dài như sau:

  • Gậy putter standard: Chiều dài bình thường .
  • Gậy putter belly: Chiều dài ngắn tới bụng.
  • Gậy putter broomstick: Cực dài như cây chổi.

Xem thêm:

4 cách cầm gậy golf putter thông dụng nhất

Các cách cầm gậy golf putter phổ biến nhất hiện nay là: Reverse-Overlap, Cross Hand, Claw,…

1. Cách cầm gậy golf putter theo kiểu Reverse-Overlap

Reverse-Overlap là kiểu cầm gậy theo trường phái cổ điển và nó đã ra đời từ nhiều thập kỷ trước. Thời điểm ở thời điểm ra đời cách cầm gậy golf putter theo kiểu Reverse-Overlap thì khu vực green thường có nhiều cỏ hơn. Cho đến nay, cách cầm gậy này vẫn được sử dụng khá phổ biến.

Cách cầm gậy golf putter theo kiểu Reverse-Overlap
Cách cầm gậy golf putter theo kiểu Reverse-Overlap

Để thực hiện cách cầm này, các ngón tay phải của người chơi sẽ nắm chặt lấy gậy. Đồng thời ngón trỏ của tay trái đặt đè lên 1, 2 hoặc là 3 ngón của tay phải.

2. Cross Hand – Cách cầm gậy golf putter hiệu quả

Cross Hand được ngừa xưa gọi với cái tên “left-hand low”. Đây cũng là một trong cách cầm gậy phổ biến được rất nhiều golfer lựa chọn.

Để cầm gậy kiểu Cross Hand người chơi cần đặt tay trái ở vị trí thấp hơn grip. Điều này nhằm mục đích giúp cổ tay không bị gò bó khi đánh bóng, đồng thời cũng tạo điều kiện cho vai trái đạt được vị trí thấp hơn khi setup.

Bên cạnh đó, cũng nhờ tư thế này mà vai của golfer được cân bằng khi đánh, giúp gậy chuyển động một cách dễ dàng. Chính vì vậy, có rất nhiều người chơi golf luôn tin tưởng rằng Cross Hand là kiểu cầm gậy giúp họ có cú đánh tuyệt vời hơn.

3. Cách đánh gậy golf putter theo kiểu Claw

Có thể nói Claw là một trong những cách cầm gậy putter golf vô cùng độc đáo được golfer Tour Chris DiMarco phát minh. Bởi khi thực hiện kiểu cầm này, bàn tay của người chơi sẽ không đan chặt vào nhau và các ngón tay đều được đặt ở trên gậy.

Cách cầm gậy golf putter theo kỹ thuật Claw
Cách cầm gậy golf putter theo kỹ thuật Claw

Bên cạnh đó tay trái của người chơi thực hiện động tác nắm grip một cách cơ bản và tay phải đổi vị trí với ngón tay cái (ở dưới grip, gần với chân hơn). Ở kiểu cầm Claw, các ngón tay của người chơi không cầm chặt xung quanh gậy mà chỉ nắm để tạo thành form vừa vặn với phần grip. Khi thực hiện kiểu cầm gậy này, chuyển động cổ tay của người chơi phải thực hiện sao cho cổ tay trái không cong khi gậy chạm vào bóng.

4. Một số kiểu cầm gậy khác

Ngoài Reverse-Overlap, Cross Hand và Claw thì cũng còn một số cách cầm gậy golf putter khác mà người chơi có thể áp dụng. Trên thực tế có rất nhiều biến thể khác nhau đã được sử dụng rộng rãi trên khắp đấu trường PGA Tour.

Cụ thể, không ít golfer đã chọn kiểu cầm gậy the Claw khi dùng putter dài với một tay gắn vào cuối cây gậy. Ngoài ra, cũng có nhiều người chơi cầm gậy theo kiểu như những pha full swings. Theo các chuyên gia, dù bạn chọn cách cầm gậy golf putter nào thì cũng nên cầm một cách phù hợp, thoải mái. Có như vậy cú đánh mới có thể đạt hiệu quả như mong muốn.

Một số lưu ý khi cầm gậy golf putter để mang lại hiệu quả tốt nhất

Để có được cú gạt bóng golf chuẩn xác nhất, bên cạnh kỹ thuật cầm gậy, bạn cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:

  • Kiểm soát thật tốt khoảng cách

Việc kiểm soát thật tốt khoảng cách được xem là chìa khóa thành công cho những cú đánh bóng đỉnh cao. Cụ thể, người chơi bắt buộc phải cầm gậy song song với hướng đánh.

Để cầm gậy golf putter hiệu quả, người chơi nên kiểm soát tốt khoảng cách
Để cầm gậy golf putter hiệu quả, người chơi nên kiểm soát tốt khoảng cách

Tuy nhiên, bạn không thực sự phải hướng mắt xuống dưới liên tục để xem khoảng cách mà tốt nhất hãy giữ nguyên điểm đứng so với vị trí bóng lúc ban đầu. Đồng thời, trọng lượng cơ thể đổ về hai mũi chân theo hướng vị trí bóng, và vai giữ sao cho không bị quá cao.

  • Việc dùng nhiều lực đôi khi là điều không cần thiết

Khi cầm gậy putter golf, người chơi thực sự không phải dùng quá nhiều lực. Bởi có trường hợp cầm gậy lỏng có thể tạo ra sự ổn định và mang lại nhịp độ tốt cho một cú swing. Trong trường hợp này, tốc độ đưa gậy lên thông thường chỉ bằng một nửa tốc độ khi đưa gậy xuống.

  • Xác định hướng đặt tee chuẩn xác

Các golfer nên đặt 2 chiếc tee cách nhau khoảng 20cm và cách vị trí putt trung bình 30cm. Khi đã thực hiện đủ thao tác này người chơi mới nên putt bóng. Đây chính là động tác gạt bóng khá đơn giản dành cho người mới bắt đầu golf.

Vừa rồi là những thông tin cơ bản về cách cầm gậy golf putter sao cho chuẩn xác nhất. Dù là kiểu cầm nào thì sự chăm chỉ tập luyện của người chơi trong bất cứ trường hợp nào cũng là yếu tố quyết định nhiều nhất tới sự thành công của cú đánh bóng.

Không bỏ lỡ:

Cập nhật: 17:43 - 18/12/2023

Bình luận (12)

  1. Hoa Hồng says: Trả lời

    Tôi muốn tham gia khoá học nhưng hoc HLV nữ hoặc thầy nước ngoài không biết có không nhỉ

    1. HLV Vũ Trung says: Trả lời

      Xin chào chị Hoa! Học viên hiên có rất nhiều HLV và tất cả đều được chọn lọc từ bằng cấp, chứng chỉ cũng như kinh nghiệp giảng dạy nên chị có thể yên tâm. HLV nữ và HLV nước ngoài Hàn Quốc hiên đang làm việc cùng học viên nên em có thể hỗ trợ chọn HLV phù hợp cho chị!

  2. HLV Vũ Trung says: Trả lời

    Cảm ơn Anh Hùng đa tin tưởng ủng hộ và đồng hành cũng học viện. Các anh chị đang có nhu cầu học Golf các chương trình từ nâng cao có thể liên hệ em đẻ được hỗ trợ qua số điên thoại : 0862954866 hoặc kham khảo thêm ở Link https://golfgroup.com.vn/hoc-danh-golf-9688.html

  3. Mạnh Hùng says: Trả lời

    Em cũng mới học xong khoá cơ bản 10 buổi bên học viên GolfGroup Academy. Lúc đầu em cũng phân vân như bác tìm và so sánh các học viện rồi thầy các sân các thứ nhưng sau cũng vân chọn bên này vì cũng khá thuận tiện cho việc đi lại giữa nhà và chô làm, tim hiểu và học thì thấy các thầy đều có bằng cấp và kinh nghiệm giảng dạy trên 10 năm nên dạy khá sát và dễ hiểu, e học khoảng 5 buổi đã lên sân chơi luôn rồi xong vừa kết hợp vừa học nữa. Quan trọng thêm nữa ngoài 10 buổi học với HLV thì có thể qua bên học viện tập thêm bất cứ lúc nào không giới hạn và vẫn được bổ trợ lại kỹ thuật, thế nên tính chi phí ra khi đi học so sánh với các bên khac còn rẻ hơn nhiều. Học mấy buổi em cũng mua gậy phụ kiên bên học viên luôn để lên sân vì thấy có sẵn showroom mà cũng là to xịn nhất Hà Nội hơn. Nên mua với bảo hành chính hãng thấy cũng yên tâm hơn cả. Các Băc đi học có thể Gọi bạn Trung bên phòng đào tao hỗ trợ rất nhiệt tình và chuyên môn

  4. Tuần Hà says: Trả lời

    Bài viết khá hữu ích, tôi mới tập chơi cũng chưa năm rõ các kỹ thuật cũng như văn hoá và luật golf. Tôi chủ yêu là tự tập và xem các thông tin trên youtube. Tuy nhiên khi tôi lên sân chơi cùng các bạn thây chưa thật sự hiêu quả và mắc nhiều lỗi, các bạn khung khuyên tôi nên đi học bài bản HLV từ đầu để chuẩn form swing đỡ thành thói quen sâu và sửa chưa sau này. Cũng như khi học thầy thì sẽ có các thông tin đúng từ đâu cả về văn hoá và luật, tôi có tìm hiểu trên mạng thì có thầy học viên Golf Group Acedemy được đánh giá tốt và uy tin nhưng vì bân nên cũng khá phân vân. Co bác nào đã học bên này rồi cho thôi thêm vài chia sẻ về chất lượng

  5. HẢI MY says: Trả lời

    Tôi có tìm hiểu rất nhiều học viện rồi nhưng không ưng cho lắm, học thì ghép vài người vào bên thì không có giáo án bên thì hời hợt nên lựa chọn cuối cùng là GGA , đứa em tôi không biết đăng kí ở đâu mà đi học vài buổi về thấy kêu than lắm. Tôi nghĩ bác nào muốn học golf thì nên chọn đơn lớn uy tín chứ mất công bỏ thời gian ra lại không có kết quả tốt mà một khóa học golf cũng không hề rẻ. Các bác có nhu cầu tham khảo 0869143668

  6. NGUYỄN TUẤN PHƯƠNG says: Trả lời

    Anh thấy thì nếu như chưa hiểu rõ về cách chơi gậy putter hay một số gậy khác vì trong một bộ gậy có rất nhiều loại nếu không biết hay chưa hiểu rõ thì phải đi học một khóa học golf cơ bản. Vì có các thầy dạy cũng hơn là tự tìm hiểu

    1. HẢI NAM says: Trả lời

      Tôi cũng thấy thế vì nếu không hiểu rõ mà cắm đầu vào tìm hiểu và chơi thì ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí còn để lại chấn thương mà rất lâu 1 thời gian sau mới có thể bình phục được. Anh bạn tôi chỉ vì chơi sai kĩ thuật một thời chút thôi mà phải 4 tháng điều trị và 2 tháng sau mới ra sân được

    2. TUẤN NGUYỄN - NB says: Trả lời

      Học một khóa học cũng không tốn quá nhiều thời gian đâu vì như tôi học một khóa 10 buổi nhưng 1 tuần chỉ học 1 buổi thôi, đúng là đi học có HLV nên cũng đỡ hơn rất nhiều được học bài bản. Tôi đăng kí khóa học của GGA bên này học còn có cam kết sau khi học xong khóa học cơ bản sẽ đánh được các loại gậy trong một bộ và swing chuẩn nữa.

    3. DƯƠNG THÀNH ĐẠT says: Trả lời

      Học bên GGA chất lượng khá tốt đấy, tôi thấy khi đăng kí các bạn tư vấn rất nhiệt tình, theo tôi thấy các thầy ở đây có chuyên môn rất tốt và tâm huyết. Tôi đăng ký khóa học của thầy Hàn Quốc mà thầy có riêng một phiên dịch viên rất am hiểu về golf : https://www.facebook.com/profile.php

  7. VƯƠNG TRẦN - HF says: Trả lời

    Em mới ra nhập làng golf thời gian ngắn nhưng chưa hiểu rõ về cách chơi gậy putter. Bác nào chơi rồi có thể chỉ thêm cho em với được không ?

    1. HOÀNG LONG says: Trả lời

      Gậy putter còn có tên gọi khác là gậy gạt golf. Gậy này thường được dùng trong các cú đánh ngắn với tốc độ thấp nhằm mục đích đưa bóng vào lỗ ở khoảng cách ngắn. Đây là một trong những cây gậy được đánh giá là rất quan trọng khi chơi golf. Một golfer chuyên nghiệp thông thường sẽ thực hiện 2 cú gạt ở mỗi green

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản