Kỹ Thuật Swing Golf Cơ Bản Dành Cho Người Mới Bắt Đầu

Kỹ thuật swing golf còn có tên gọi khác là cú xoay người để đánh bóng. Để nắm được kiểu chơi này, golfer cần phải tìm hiểu và tập luyện một cách thật bài bản và đúng quy cách. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu những thông tin cơ bản về kỹ thuật swing golf mà bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Swing golf là kỹ thuật gì?

Swing golf là thuật ngữ dùng để chỉ động tác đánh bóng bay đi xa bằng các loại gậy golf (ngoại trừ gậy putter) của người chơi để thực hiện stroke. Nó được xếp vào nhóm những cú đánh bóng mạnh và xa trong bộ môn golf, bao gồm 2 giai đoạn: Chuẩn bị và thực hiện cú đánh.

Kỹ thuật swing golf chính là cú xoay người để đánh bóng
Kỹ thuật swing golf chính là cú xoay người để đánh bóng

Hầu hết những người mới tiếp cận với bộ môn golf đều nôn nóng nắm bắt được các kỹ thuật quan trọng như cú đánh putting, pitching và đặc biệt là swing. Tuy nhiên đa số các golfer mới đều chưa thật sự hiểu rõ về kỹ năng Swing golf.

Với cách chơi này, nếu bạn chỉ xoay mình và dồn lực mạnh ở cánh tay thì chỉ khiến mất đi sự cân bằng khi đánh bóng, tuy nhiên bóng vẫn bay rất chậm và ngắn. Đáng chú ý, nhiều trường hợp bóng golf thậm chí còn không bay đúng theo ý muốn của người chơi.

Swing golf là một kỹ thuật yêu cầu người chơi phải tập luyện rất nhiều. Chỉ có như vậy, những cú swing mới có thể giúp golfer phát triển và nâng cao trình độ chơi. Theo các chuyên gia, chỉ khi học được cách swing chuẩn thì những kỹ năng đánh bóng khác như putting hay pitching,… mới thật sự cải thiện được.

Xem thêm:

Các bước thực hiện kỹ thuật swing golf

Để sở hữu những cú đánh swing golf chính xác nhất, bạn có thể áp dụng các bước như sau:

  • Bước 1 – Chuẩn bị

Hai chân của người chơi giang rộng bằng vai, hoặc cũng có thể hơi khép vào một chút để làm sao cho tư thế đứng thoải mái nhất. Trọng lực của cơ thể dồn vào bàn chân và đầu gối hơi chùng xuống đồng thời giữ cho sống lưng thẳng.

  • Bước 2 – Thực hiện tư thế takeaway trong kỹ thuật swing golf

Người chơi dùng lực từ bả vai và lưng để đưa gậy ra xa so với vị trí bóng đồng thời giữ cho mũi gậy hướng lên trời. Mục đích của động tác này là để giúp cú swing được ổn định và chắc chắn hơn.

  • Bước 3 – Thực hiện tư thế backswing

Tiếp theo, khi mũi của gậy golf hướng lên trời bạn xoay vai và đồng thời đưa gậy lên cao chuyển trọng lực sang chân phải. Đồng thời giữ bàn tay cách xa thân người một chút để tạo khoảng rộng cho đường swing đẹp mắt hơn và mạnh hơn.

Tư thế backswing trong kỹ thuật swing golf
Tư thế backswing trong kỹ thuật swing golf
  • Bước 4 – Thực hiện tư thế top of backswing

Khi thực hiện cú swing, hần mũi của gậy sẽ hướng đến vị trí bóng golf. Khi gậy càng tiến gần với mục tiêu thì hai vai của người chơi sẽ xoay theo cho đến khi hết cỡ sao cho phần lưng đối diện với mục tiêu. Khi gậy golf nằm ở khoảng giữa của phần vai và tai của người chơi thì động tác này được coi là chuẩn.

  • Bước 5 – Thực hiện downswing

Tư thế này bắt đầu từ quá trình vận động của hần cơ vai và lưng. Cánh tay của người chơi phải cong để có thể giúp gậy golf luôn luôn nằm trên đường thẳng hướng vào phía trong so với trái bóng golf. Ở thời điểm này, trọng lượng của cơ thể sẽ dần ngả sang thân trái.

  • Bước 6 – Impack

Ở thời điểm trước khi mặt gậy tiếp xúc với bóng, phần hông của người chơi sẽ xoay về hướng mục tiêu. Chú ý, bạn cần giữ cho hai bàn tay luôn ở trước bóng để có thể đánh thẳng và mạnh hơn vào bóng golf.

  • Bước 7 – Thực hiện follow through

Sau khi thực hiện xong động tác impact, người chơi cần tiếp tục xoay người đồng thời cánh tay duỗi ra hết sức và xoay nhẹ nhàng qua thân người. Chú ý, khi gậy golf chạm bóng thì cú swing vẫn chưa thể kết thúc mà ngay sau đó, người chơi cần phải giữ thăng bằng thật tốt vì lúc này trọng lượng cơ thể đang bị dồn lên chân trái. Điều này có nghĩa nếu golfer không giữ thăng bằng tốt thì sẽ rất dễ bị ngã.

  • Bước 8 – Finish

Ở động tác kết thúc, nếu nút khóa của thắt lưng ở vị trí đối diện với mục tiêu hướng tới thì có nghĩa rằng cú swing của bạn đã hiệu quả.

Một số lỗi thường gặp khi áp dụng kỹ thuật swing golf

Như đã trình bày ở trên, kỹ thuật swing golf mặc dù diễn ra rất nhanh nhưng lại bao gồm nhiều bước. Điều này cho thấy người chơi cần phải hiểu rõ từng động tác và thực hiện sao cho đúng để tránh gây chấn thương. Sau đây sẽ là một số lỗi thường gặp nhất khi golfer thực hiện:

  • Đầu không cố định mà di chuyển quá nhiều:

Đây là lỗi lớn mà hầu hết những golfer mới đều gặp phải. Để khắc phục lỗi kỹ thuật này, cách duy nhất mà người chơi nên thực hiện là cố định lại phần đầu để có thể đạt được một cú swing chuẩn xác hơn. Chú ý bạn chỉ nên di chuyển cổ 1 chút sang bên phải khi backswing và sang trái 1 chút khi thực hiện động tác downswing là được.

Phần đầu di chuyển quá nhiều là lỗi sai mà các golfer thường mắc phải
Phần đầu di chuyển quá nhiều là lỗi sai mà các golfer thường mắc phải
  • Dồn trọng lượng hết về phía sau:

Theo khảo sát, những golfer chuyên nghiệp đều dồn trung bình 80 – 90% trọng lực cơ thể vào chân trước tại vị trí tác động. Với golfer nghiệp dư thì con số này là 55%. Trong khi đó những người chơi lớn hầu như đều làm điều ngược lại.

  • Cổ tay trái không để thẳng:

Khi đã mắc 2 lỗi nêu trên thì đa số các golfer sẽ mắc tiếp lỗi này. Do vậy cách duy nhất để khắc phục tình trạng cổ tay trái không thẳng chính là sửa lại hai động tác trên.

  • Không thể điều khiển được mặt gậy:

Đây cũng là một trong những lỗi cơ bản mà nhiều golfer gặp phải khi tập luyện cũng như thực hiện kỹ thuật swing golf. Để khắc phục lỗi này, người chơi thực sự nên chăm chỉ luyện tập hơn.

Trên đây là những thông tin cơ bản liên quan đến kỹ thuật swing golf. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn, nhất là những người mới tham gia bộ môn golf.

Không bỏ lỡ:

Cập nhật: 16:51 - 25/03/2024

Bình luận (17)

  1. Phan Linh says: Trả lời

    Bài chia sẻ hay đấy trước tôi học thầy Hàn Quốc cũng dạy bài chia bước như thế này , mình hiểu từng bước tập chậm mà chắc

    1. Trọng Cường says: Trả lời

      Đúng là bộ môn thể thao quý tộc, dụng cụ cũng khác hẳn các bộ môn khác, hôm trước bạn tôi mới cho cây gậy số 7, dạo này đầu xuân cũng rảnh, đang tính đi học một khóa Golf cơ bản để chơi dần, mà xem trên mạng thấy nhiều thông tin quá, cũng nhiều đơn vị dạy mà không biết bên nào chất lượng, hôm trước có ông đồng nghiệp cùng cơ quan cũng đi học mà trúng ngay phải bên dạy chán lắm, thời gian gò bó, HLV cũng tạm được nhưng dạy theo giờ nên cảm nhận học chưa tới đã phải về

  2. Bạch Đăng Tiến says: Trả lời

    Tôi thấy học viện Golfgroup Acedemy dạy ổn đấy, bên này sắp lịch học cũng linh động, có tâm. Lúc trước học mà ngay đợt mình đi công tác nước ngoài, học viện cũng bảo lưu cho mấy buổi học cuối để về học nốt, HLV thì khỏi nói rồi, bên này nổi tiếng có đội ngũ HLV chuyên nghiệp, bằng cấp đầy đủ, nhiệt tình, cũng khá thân thiện với học viên, đặc biệt là HLV Trung, học thích lắm, thầy nhiệt tình, dạy dễ hiểu, dễ vận dụng. Ông bạn liên hệ thử số này nhé 0862954866

    1. HLV Vũ Trung says: Trả lời

      Cảm Ơn anh Tiến đã tin tưởng và đồng hành cùng học viện, Anh chị có đang tìm hiểu các thông tin về khoá học Golf ở các cấp độ cơ bản, nâng cao hay các Sản phâm gậy phụ kiện có thể liên hệ em qua số điện thoại : 086.295.4866 để em hỗ trợ giải đáp hoặc kham khảo qua link https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc-danh-golf

  3. Hoàng Hải says: Trả lời

    Lý thuyết là vậy nhưng phải tập mới biết, với tập thì nên tập bài bản từ đầu có người hướng dẫn sau có cơ bản rồi thích tìm hiểu rồi tâp luyên thêm sẽ càng tốt chư chưa học bài bản mà từ tìm hiểu tập luyên thì sẽ khó. Tự tập mà sai rồi thành thói quen sau sau này tập chỉnh sửa lại rất khó

    1. Đồng Huy Đức says: Trả lời

      Bác nói đúng đấy trươc tôi cũng tự tập luyên vì có mấy ông bạn cũng chơi một thời gian rồi nên mấy anh tụ dạy rồi chỉnh sửa nhau, rồi được ông bác cho bộ gây nữa mới mà cũng chả biết gì cứ dùng thôi. Sau mới càng thấy không tập bài bản từ đâu lên sân đánh toàn bể, được cả bộ gậy mình không biết bộ ông bác cho thì mềm, mình thì cũng thanh niên đánh không ổn đinh được. Sau tôi có tìm mua bộ gậy khác sang bên GolfGroup thì biết có học viên luôn thì học luôn một khoá chỉnh swing bên này. Tồi học với thầy Trung bên học viện thấy dạy theo phương pháp Hàn mà người việt nên dễ hiểu mà phân tích kỹ thuật nhanh cũng thây cải thiện hẳn

  4. HẢI PHONG says: Trả lời

    Em học golf rồi giờ ở nhà thì không có dụng cụ tập golf mà ra sân thì em không có nhiều thời gian để ra sân tập luyện. Bác nào có cách để tập luyện golf ở nhà chỉ em với

  5. QUANG DŨNG - NBB says: Trả lời

    Các bác golfer ơi sao em tự tập swing cả tháng nay rồi mà dáng swing xấu quá, mãi chưa thấy tiến bộ lên. Các bác có giải pháp nào không, ban đầu em cũng nghĩ swing đơn giản nên chủ quan cứ tự tập ở nhà

  6. Liên Phạm says: Trả lời

    Tôi chưa có Gậy thì có tham gia học được không ạ? Tại chưa biết đánh nên chưa muốn mua bộ Gậy mới.

    1. Dinh Trong Tuan says: Trả lời

      Chị sang bên Học viện GGA ý họ có chính sách bán Gậy lướt, xong hỗ trợ thu mua Gậy cũ. Tôi thấy chính sách đấy rât hay vì mình mới chơi nên chơi bộ Gậy cũ khi nào chơi thành thạo có thể bán đi đổi lên đời Gậy mới, Chị xem một số mẫu Gậy cũ: http://thegioigaycu.com/

    2. Hoàng Điệp says: Trả lời

      Đúng đấy, lần trước tôi qua đấy mua gậy cũ xong có phòng Chuyên dụng để đào tạo theo tiêu chuẩn Hàn Quốc vừa để thử Gậy vừa để học nếu như bận không có thời gian ra sân.

    3. My HightGroup says: Trả lời

      Tối thấy mới chơi đánh Gậy cũ rất hợp lý, lúc bán cũng không bị mất giá quá nhiều. Các có nhu cầu mua bán Gậy cũ có thể liên hệ theo SĐT bạn Minh Lâm – 0865459668 – tư vấn rất nhiệt tình còn hỗ trợ hẫu mãi về sau.

  7. Khanh SunShine says: Trả lời

    Cảm ơn Học viện Golf Group Academy đã có những khóa học thật sự bổ ích. Tham gia học được chọn HLV theo ý muốn, cuối tháng lại có buổi giao lưu các anh/em golfer vô cùng thú vị, thỉnh thoảng anh/em trao đổi cách chơi và cả công việc làm ăn nữa. Bác nào có ý định học Golf thì nên tham khảo Học Viện GGA : https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc-danh-golf

  8. Đạt Nguyễn says: Trả lời

    Tôi mới bắt đầu học Golf, làm cách nào có thể swing nhanh và đẹp. Các bác cho em xin ý kiến có nên đi học không ạ?

    1. Phan Trong Nhan says: Trả lời

      Swing golf là một kỹ thuật yêu cầu Golfer phải tập luyện rất nhiều. Chỉ có như vậy, những cú swing mới có thể giúp golfer phát triển và nâng cao trình độ chơi. Theo các chuyên gia, chỉ khi học được cách swing chuẩn thì những kỹ năng đánh bóng khác như putting hay pitching,… mới thật sự cải thiện được.

    2. Jason Nguyen says: Trả lời

      Muốn swing nhanh và đẹp trước hết phải tuân thủ các bước trong kỹ thuật swing golf. Lúc đầu tôi cũng định lên mạng xem video rồi tự học xong khi đánh thực tế sai kỹ thuật nên dẫn đến các cơ bị đâu nhức. Được anh bạn giới thiệu đăng ký tham gia khóa học cơ bản của học viện GGA thì được HLV hướng dẫn cách đánh thì thấy mới thấy ngấm câu nói ” không thầy, đố mày làm nên” . Các bác tham khảo thêm : https://doisongdoanhnhan.com/top-3-hoc-vien-golf-dang-cap-nha

    3. Nguyen Thuy Hanh says: Trả lời

      Swing tưởng dễ nhưng lại khó. tốt nhất nên học 1 khóa cơ bản sau đấy có thể tự luyện tập ở nhà

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản