Putting Golf Là Kỹ Thuật Gì? Các Bước Thực Hiện Chuẩn Xác

Có thể nói putting là một trong những kỹ thuật cơ bản và quan trọng bậc nhất của bộ môn golf. Dù là người mới chơi hay một golfer chuyên nghiệp đều cần luyện tập nhuần nhuyễn kỹ thuật này nếu muốn có những cú đánh bóng chuẩn xác nhất. Nếu chưa hiểu rõ về putting golf thì bài viết ngay sau đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn.

Putting golf là kỹ thuật gì?

Hiểu theo một cách đơn giản nhất, putting golf là một trong những kỹ thuật cơ bản nhất của môn thể thao golf, đây là cú đánh cuối cùng để đưa bóng vào lỗ golf để kết thúc một lượt thi đấu. Nắm được kỹ thuật này tức là bạn đã biết cách gạt quả bóng sao cho nó được di chuyển một cách nhẹ nhàng, chuẩn xác đích ngắm.

Putting golf là một trong những kỹ thuật cơ bản và quan trọng nhất trong bộ môn thể thao quý tộc
Putting golf là một trong những kỹ thuật cơ bản và quan trọng nhất trong bộ môn thể thao quý tộc

Người chơi sẽ thực hiện kỹ thuật sử dụng gậy putter bằng cách đặt bóng lên vùng green sau đó dùng gậy nhẹ nhàng gạt bóng đi vào lỗ. Kỹ thuật này nếu như chỉ nhìn bằng mắt thì sẽ cảm thấy rất dễ thực hiện nhưng thực ra lại ngược lại. Bởi nó đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại và tập trung cao độ của người chơi cho đến khi khéo léo gạt được quả bóng vào lỗ golf.

Theo luật chơi golf putting golf sẽ có 2 trường hợp đó chính là là putting gần và putting xa. Thông thường, bộ môn golf sẽ quy định mốc giới là 2.5m, nếu người chơi Putt dưới 2.5m nghĩa là Putting gần, ngược lại ngoài 2.5m sẽ là putting xa.

Các bước thực hiện kỹ thuật putting golf chuẩn xác

Để thực hiện kỹ thuật putting golf thành công, người chơi cần học tuần tự các bước: Cầm gậy, tư thế đứng, kỹ thuật đọc green và thực hiện cú gạt bóng cân bằng.

Cách cầm gậy trong kỹ thuật putting golf

Cách cầm gậy là một trong kỹ năng quan trọng phải học đầu tiên nếu bạn muốn thực hiện tốt kỹ thuật putting golf. Bởi có thể thành công gạt bóng vào lỗ thì điều quan trọng là người chơi phải biết được kỹ thuật cầm gậy thuần thục.

Cách cầm gậy trong kỹ thuật putting golf
Cách cầm gậy trong kỹ thuật putting golf

Để có được kỹ thuật cầm gậy chuẩn, bạn có thể tham khảo và áp dụng bài tập sau đây:

  • Người chơi đứng ở vạch chuẩn bị rồi đặt bóng golf ở vị trí sao cho vuông góc xuống với tầm nhìn của mắt khi hướng xuống.
  • Mở rộng hai chân sau đó dồn trọng tâm vào vị trí chân trái đối với người thuận tay phải. Ngược lại những người thuận tay trái hãy dồn trọng tâm vào chân phải.
  • Cầm gậy golf bằng cả hai tay sao cho hai ngón tay cái đặt cạnh nhau và hai bàn tay nằm cùng trên một mặt phẳng của gậy.

Lưu ý: Người chơi nên giữ cho phần cổ tay ít chuyển động nhất có thể. Đồng thời bạn cũng cần linh hoạt phần vai. Bởi nếu sử dụng phần cổ tay quá mức thì kỹ thuật putting thường sẽ không được ổn định và bóng rất khó đi theo hướng ngắm.

Đọc thêm:

Tư thế thực hiện kỹ thuật putt golf

Tư thế chuẩn nhất khi thực hiện kỹ thuật putt trong golf đó chính là tay cầm gậy ổn định, chắc chắn nhất và hướng phần cơ thể song song cùng với hướng đánh. Để có thể giữ được tư thế chuẩn này, người chơi cần:

  • Giữ nguyên đầu, mắt hướng thẳng tới vị trí của bóng sau đó dồn trọng tâm về phía mũi chân để giúp 2 vai của bạn không bị quá cao.
  • Để mặt của gậy golf vuông góc với hướng cần đánh bóng nhằm giảm thiểu sự không chắc chắn của bàn tay.
  • Sử dụng nhiều phần vai, phần ngực và cả cánh tay để thực hiện kỹ thuật putting golf.
  • Cầm gậy lỏng tay và thoải mái để có thể đưa gậy đi đều theo hướng. Người chơi cũng cần đảm bảo tốc độ đưa gậy lên ngang bằng với tốc độ hạ gậy xuống.

Cách đọc green và xác định các vị trí gạt bóng

Đọc green chính xác cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp người chơi có được được một cú putting chuẩn. Hiểu đơn giản nhất, green chính là thuật ngữ dùng để chỉ khu vực xung quanh lỗ golf. Đây là nơi mà bạn sẽ cần thực hiện các cú đánh putting chuẩn xác nhất.

Vùng green trong golf được thiết kế với nhiều độ dốc khác nhau
Vùng green trong golf được thiết kế với nhiều độ dốc khác nhau

Vùng green sẽ được thiết kế với nhiều độ dốc khác nhau nhằm đưa bóng vào lỗ thuận lợi hơn. Tuy nhiên bạn cũng cần biết các chướng ngại vật ở vùng này lại thường là một cản trở vô cùng lớn đối với mỗi người chơi.

Bên cạnh đó, trước khi thực hiện cú putting, người chơi cần đưa mắt kiểm tra nhanh vị trí của bóng và cả các hố golf để chắc chắn rằng không có bất cứ chướng ngại vật nào cản trở. Ngoài ra, bạn hãy quan sát cả những khu vực xung quanh, cảm nhận độ dốc của green bằng mắt trước khi thực hiện động tác gạt bóng.

Khoảng cách giữa bóng với hố golf là điều mà bạn cần phải để ý. Hãy cố gắng tập trung nhất có thể để dùng sức vừa đủ gạt bóng theo hướng chính xác nhất.

Thực hiện kỹ thuật đánh gậy putter cân bằng

Một cú đánh được công nhận là cân bằng khi người chơi có thể kiểm soát được cả gậy để phía trước cũng như phía sau. Sự cân bằng khi thực hiện cú putting có thể giúp bạn điều khiển được hướng bóng tốt hơn. Đây cũng là một trong những một yếu tố cơ bản để đánh giá một người chơi chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp.

Lưu ý: Không dùng cổ tay để gạt bóng, bởi điều này thường khiến người chơi không thể kiểm soát được hướng đi cũng như tốc độ của bóng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thực hiện cú đánh của bạn. Bên cạnh đó hãy đảm bảo sao cho cho vị trí của tay trong suốt quá trình gạt bóng ít di chuyển nhất đồng thời chú ý linh hoạt hơn phần vai.

Vừa rồi là những thông tin hữu ích về putting golf và các bước thực hiện kỹ thuật này chuẩn xác. Nói tóm lại, để có một cú đánh bóng thành công bạn phải để ý đến vị trí và khoảng cách của bóng tới lỗ golf, sau đó là cân chỉnh lực tay rồi kiểm soát vận tốc di chuyển của bóng.

Tìm hiểu thêm:

Cập nhật: 17:43 - 18/12/2023

Bình luận (21)

  1. THỊNH GĐ GOLDENGATE says: Trả lời

    @VŨ HÙNG: Nghe hấp dẫn quá em ạ, vậy thì em gửi cho anh các thông tin chi tiết của khóa học cá nhân cơ bản nhé, cuối tuần anh sẽ qua ký hợp đồng

  2. THỊNH GĐ GOLDENGATE says: Trả lời

    @VŨ HÙNG: ồ tốt quá nhỉ, đúng với nhu cầu của anh đang cần rồi, nhưng các khóa học bên em khoảng bao nhiêu buổi nhỉ ? có thể đăng ký học lẻ buổi để trải nghiệm trước không em ?

    1. VŨ HÙNG says: Trả lời

      Dạ mỗi khóa học sẽ dao động trong khoảng từ 12 – 15 buổi anh ạ, bên em có buổi học lẻ anh ạ, bên em luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho học viên khi đến học để có những trải nghiệm tốt nhất ạ. Ngoài ra khi anh đăng ký khóa học bên em, sẽ còn rất nhiều các chính sách ưu đãi riêng cho học viên của học viện đó ạ
      https://golfgroup.com.vn/ceo-vuot-duong-xa-chi-de-den-golfgroup-academy-hoc-choi-golf-10912.ht

  3. TIẾN CEO VINASOY says: Trả lời

    @CƯỜNG TPKD ACB: vậy các bác có địa chỉ học viện nào uy tín, chất lượng nào không ? Tôi đang muốn đăng ký học golf, tôi đang ở Hà Nội

    1. DƯƠNG BH BẢO VIỆT says: Trả lời

      ở hà nội thì bác có thể ghé bên GolfGroup Academy bên 30 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy. Top những học viện golf hàng đầu Việt Nam, đội ngũ HLV Việt Nam và HLV nước ngoài kinh nghiệm lâu năm, trải nghiệm nhiều, nên học viên cũng được chia sẻ rất nhiều kỹ năng tốt bác ạ

  4. ĐỨC LV says: Trả lời

    thế thì bác yên tâm đăng ký đi nhé, bên GGA học viên được dùng gậy hoàn toàn miễn phí suốt thời gian học, được tư vấn fitting gậy miễn phí, lại còn được huấn luyện viên tư vấn cách chọn gậy và các tư thế đánh golf tốt nhất nữa

    1. HÒA VINATECH says: Trả lời

      bác đã học bên GGA rồi à ? Trải nghiệm thế nào hả bác ? tôi cũng là được bạn bè giới thiệu đến với GGA đấy

      1. ĐỨC LV says: Trả lời

        tôi vừa học xong 1 khóa cơ bản và cũng mua gậy bên này luôn, gậy đảm bảo chất lượng và giá cả phải chăng, được HLV tư vấn chọn gậy phù hợp, tôi ưng ý lắm, bác cứ yên tâm tin tưởng bên GGA
        https://golfcity.com.vn/

        1. HÒA VINATECH says: Trả lời

          Nghe bác nói vậy nên phải đăng ký tham gia học ngay, đúng kỳ vọng của tôi

  5. HÒA VINATECH says: Trả lời

    Tôi đang định đăng ký khóa học bên GGA này, vì cũng chưa có nhiều kinh nghiệm nên cũng chưa sắm gậy cho mình, không biết khi học ở học viện mình có được mượn gậy không nhỉ ?

  6. MẠNH MIZUNO says: Trả lời

    tôi vừa kết thúc một khóa học cá nhân cơ bản bên GolfGroup Academy, thật sự rất hài lòng với học viện về đội ngũ HLV, các bạn chuyên viên tư vấn và cả các chính sách ưu đãi dành riêng cho học viên nữa, quá tuyệt với

  7. VŨ HÙNG says: Trả lời

    Em chào anh/chị ạ! Em là Vũ Hùng – Chuyên viên chăm sóc khách hàng Cao Cấp của tập đoàn GolfGroup anh/chị có nhu cầu về các khóa học golf thì liên hệ em nhé! 0862 454 866 – Đây là SĐT của em ạ!
    https://golfgroup.com.vn/ceo-vuot-duong-xa-chi-de-den-golfgroup-academy-hoc-choi-golf-10912.html

    1. THỊNH GĐ GOLDENGATE says: Trả lời

      chào hùng, anh đang có nhu cầu cần đăng ký học golf, bên em là học viện GolfGroup Academy đúng không nhỉ ? học viện của bên em có các khóa học như thế nào ?

      1. VŨ HÙNG says: Trả lời

        Dạ em chào anh Thịnh ạ, bên là đúng là GolfGroup Academy (GGA) anh ạ, bên em có đầy đủ các khóa học từ khóa học cá nhân, khóa học nhóm (Family), khóa học cho trẻ em, cho chị em phụ nữ (Queen) từ cơ bản đến nâng cao anh ạ
        https://golfgroupacademy.com.vn/

        1. THỊNH GĐ GOLDENGATE says: Trả lời

          vậy à, thế HLV bên em thì chỉ có HLV Việt Nam thôi à, có HLV nước ngoài không em nhỉ ? Anh đang có nhu cầu cần học với HLV nước ngoài

          1. VŨ HÙNG says:

            Dạ thưa anh, đội ngũ HLV bên em có cả HLV Việt Nam và HLV nước ngoài ạ, đều là các HLV dày dặn kinh nghiệm, đã thi đấu rất nhiều và đều giành các vị trí cao trong các giải golf ở trong và ngoài nước ạ

  8. DƯƠNG BH BẢO VIỆT says: Trả lời

    Putting là một trong những kỹ thuật cơ bản và quan trọng bậc nhất của bộ môn golf. Dù là người mới chơi hay một golfer chuyên nghiệp đều cần luyện tập nhuần nhuyễn kỹ thuật này nếu muốn có những cú đánh bóng chuẩn xác nhất.

    1. TIẾN CEO VINASOY says: Trả lời

      tôi đang có ý định sẽ đi học golf, đang muốn tìm hiểu về golf, vậy putting golf là kỹ thuật gì vậy các bác nhỉ ?

      1. DƯƠNG BH BẢO VIỆT says: Trả lời

        Hiểu theo cách đơn giản nhất thì đây là cú đánh cuối cùng để đưa bóng vào lỗ golf để kết thúc một lượt thi đấu bác nhé

        1. TIẾN CEO VINASOY says: Trả lời

          thế có kĩ thuật gì khi putting golf không hả bác ?

          1. CƯỜNG TPKD ACB says:

            Người chơi sẽ thực hiện kỹ thuật sử dụng gậy putter bằng cách đặt bóng lên vùng green sau đó dùng gậy nhẹ nhàng gạt bóng đi vào lỗ, tưởng là đơn giản nhưng đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại và tập trung cao độ đó bác ạ. Tôi nghĩ bác nên đi học 1 khóa học bài bản thì sẽ nắm rõ hơn, chứ nói không cũng chỉ là lý thuyết thôi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản