Index Trong Golf Là Gì? Cách Tính Index Golf Cho Người Mới

Golf là môn thể thao quý tộc với nhiều thuật ngữ bằng tiếng anh khiến không ít các golfer phải đau đầu. Trong đó, khái niệm index trong golf là gì được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người mới chơi. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về index trong golf và cách tính index chuẩn xác. 

Index trong golf là gì?

Index là một trong những thuật ngữ quan trọng trong golf, có ý nghĩa giúp xác định và phân loại trình độ, kỹ năng chơi golf của các golfer. Index trong golf là chỉ số của các điểm chấp, số gậy golf hoặc cú đánh mà người chơi sử dụng. Chỉ số index là một con số cụ thể, con số này có thể biểu thị bằng con số thập phân. Bên cạnh đó, trong hệ thống index còn được phân chia thành Stroke index hoặc Handicap index.

Thuật ngữ Index trong golf là gì được nhiều golfer quan tâm
Thuật ngữ Index trong golf là gì được nhiều golfer quan tâm

Stroke index trong golf

Stroke index là chỉ số cú đánh, được sử dụng chủ yếu ở Australia và một số nước châu Âu. Đây là con số được in thẻ điểm của các golfer và chỉ ra độ khó tương đối trên mỗi hố golf. 

Bên cạnh đó, Stroke index còn được dùng để tính điểm golf mà các golfe cần nắm và hiểu rõ. Yếu tố này rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả cũng như điểm số của người chơi. Cụ thể, nếu người chơi thi đấu với điểm chấp là 10 thì sẽ được tính Index các lỗ có Stroke từ 1 cho đến 10.

Stroke index còn được xem là phương pháp xếp hạng từ 9/18 hố golf theo độ dễ đến khó. Với 9 hố đầu tiên được đánh số thứ tự bằng số lẻ từ 1 đến 17, với 9 số còn lại được đánh theo số thứ tự chẵn từ 2 đến 18.

Stroke index được dùng ở một số nước Châu Âu
Stroke index được dùng ở một số nước Châu Âu

Độ khó của stroke index chính là mức độ khó để các golfer đạt được Par. Trong bảng tính, điểm stroke trên sân 18 lỗ được đánh thứ tự từ 1 đến 18, hố 1 là khó nhất và hố thứ 18 là dễ nhất để có thể ghi điểm Par. Do vậy, điểm chấp Handicap stroke được đưa ra tại hố có chỉ số Stroke nhỏ hơn hoặc bằng số gậy đưa ra tại vị trí đó. 

Handicap index là gì?

Bên cạnh Stroke index thì thuật ngữ Handicap index cũng thường được nhiều golfer sử dụng. Handicap index được hiểu là kết quả chỉ số đo về khả năng của người chơi trên sân 18 lỗ. Thuật ngữ ngày còn được biết là điểm kép hoặc điểm chấp và được thể hiện với nhiều loại hình khác nhau.

Handicap là đại diện cho số gậy trên Par mà người chơi thực hiện trong mỗi vòng chơi và thi đấu trung bình trên sân. Sau khi kết thúc mỗi vòng chơi, người chơi cần nhập, gửi kết quả về khu vực đăng ký Handicap để tính toán điểm một cách chi tiết nhất. Điểm nhập sẽ là tổng điểm trên từng hố golf mà người chơi đã thực hiện.

Handicap index là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong golf
Handicap index là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong golf

Trong trường hợp hố bị vỡ trận đấu hoặc kết quả của người chơi bị nghi ngờ sẽ được điều chỉnh theo kỹ năng và trình độ thực tế của mình. Từ đó, người chấm thi sẽ sử dụng phần mềm Handicap hiện đại kết hợp thuật toán để xem lại kết quả HCP trong trận đấu đó. 

Hơn nữa, thuật ngữ Handicap index còn là chỉ số thể hiện thứ hạng của người chơi, có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả. Khi tính điểm, HCP được quy đổi theo Handicap để biết điểm chấp chính thức của trận đấu. Do vậy, công thức tính điểm sẽ có thay đổi như sau: điểm nhân với độ khó của trận đấu và đem chia cho 113 sẽ cho ra kết quả chính xác.

Handicap index được dùng để chỉ thứ hạng của người chơi
Handicap index được dùng để chỉ thứ hạng của người chơi

Tại sao người ta vẫn sử dụng Handicap index trong việc tính toán? Câu trả lời đó chính là mang đến sự công bằng hơn trong mỗi trận đấu. Với Handicap index, người có trình độ, kỹ thuật cao hơn phải chấp các golfer trình độ thấp hơn số gậy tiêu chuẩn. Để đánh giá trình độ của người chơi, thường dựa vào bảng quy đổi tiêu chuẩn được thế giới công nhận dưới đây:

  • Người chơi chưa đủ tiêu chuẩn: Từ 28 điểm trở lên là Callaway Handicap
  • Người chơi có trình độ trung bình khá: Từ 10 đến 28 điểm 
  • Người chơi có trình độ khá: Điểm nhỏ hơn 10 được gọi là Single Handicap
  • Người chơi xuất sắc: Nhỏ hơn 0 là Scratch 

Các điểm Handicap trên được tính dựa trên kết quả công nhận của 10 trận đấu có điểm thấp nhất trong 20 trận đấu gần nhất của các golfer.

Điểm Handicap được tính dựa trên kết quả của 10 trận đấu
Điểm Handicap được tính dựa trên kết quả của 10 trận đấu

Stroke index và Handicap index hoạt động thế nào?

Stroke index và Handicap index hoạt động song hành cùng nhau và được phân định theo từng thể thi đấu khác nhau.

Thể thức đối kháng

Khi golfer thi đấu đối kháng, Stroke index được sử dụng để phân bổ đồng đều điểm Handicap. Trong trường hợp này sẽ phân bố số lẻ Stroke index cho phần khó hơn của sân golf và thường là nửa dài nhất.

Lưu ý, 6 số Stroke index đầu tiên không nên được phân bổ ở  những lỗ lân cận. Hố từ số 7 đến số 10 nên đặt tại các lỗ sao cho golfer nhận được 10 gậy nhưng không được nhận gậy tại 3 số liên tiếp.

Stroke index và Handicap index hoạt động song hành cùng nhau
Stroke index và Handicap index hoạt động song hành cùng nhau

Thể thức thi đấu Stableford

Với thể thi đấu Stableford, đấu gậy Stroke play được xem như hình thức thi đấu chính thức. Chiều dài lỗ golf và kỹ thuật chơi golf là yếu tố gây khó khăn nhất cho người chơi. Khi đó, việc phân phối đồng đều gậy chấp dường như không còn quá quan trọng trong thi đấu. 

Như vậy, tỷ lệ điểm chấp sẽ trừ từ điểm của người chơi theo Stroke index chỉ số hố từ 1 đến số 18. Được biết, các lỗ golf tại mỗi sân golf được sắp xếp theo mức độ khó khác nhau nhưng sự phân bố đều từ Stroke index sẽ quyết định hoàn toàn đến kết quả thi đấu. Chỉ số Stroke index được in tờ phiếu ghi điểm tại mỗi sân golf và theo thứ tự từng hố golf.

Hướng dẫn golfer cách tính chấp index trong golf?

Điểm chấp được tính như thế nào, các golfer hãy tham khảo cách tính dưới đây:

  • Bước 1: Nhập điểm

Các golfer nhập điểm số thực hành sau mỗi vòng thi đấu trên hệ thống. Hệ thống này có phần mềm hiện đại sẽ hoạt động theo một thuật toán có sẵn theo quy ước quốc tế rồi đưa ra kết quả điểm chấp index của vòng đấu vừa xong. Số điểm công bằng nhất sẽ được tính ra dựa trên tổng điểm điều chỉnh và độ khó của từng sân golf.

Golfer có thể tự tính điểm chấp index
Golfer có thể tự tính điểm chấp index
  • Bước 2: Quy đổi điểm

Bước này cần phải quy đổi điểm số sang số thập phân để tính điểm chấp index trong golf. Công thức tính như sau: 

Điểm thập phân =  Điểm chỉnh sửa – Course Rating x Standard Slope Rating / Course Rating được làm tròn lên một chữ số

  • Bước 3: Xác định chỉ số Handicap Index

Khi có được chỉ số Handicap index, dựa vào đó người chơi sẽ cần quy đổi ra Handicap của sân trên quy luật chung hiện nay để có điểm chấp chính thức và đồng bộ với đối thủ cùng chơi. Thiết lập chỉ số Handicap index dựa vào công thức sau:

 Handicap index = Tổng điểm của 10 vòng thấp nhất / 10 x 0.96 lấy đến phần trăm và không được làm tròn.

Khi có chỉ số Handicap index gofler cần quy đổi để có điểm chấp chính thức
Khi có chỉ số Handicap index gofler cần quy đổi để có điểm chấp chính thức
  • Bước 4: Quy đổi thành điểm chấp chính thức

Điểm chấp chính thức mang đến sự công bằng cho người chơi, tại mỗi sân golf đều có bảng quy đổi riêng biệt tùy thuộc vào vị trí địa lý, độ khó của sân golf. Từ đó, tránh xảy ra xung đột khi tính điểm Handicap. Điểm chấp chính thức được tính bằng công thức như sau:

Handicap = (Handicap index * độ khó của sân) / 113

Ngày nay, tính điểm chấp dễ dàng hơn bao giờ hết khi người chơi chỉ cần nhập điểm, kết quả sẽ được tính qua phần mềm tự động và trả về thông tin chính xác nhất. Càng nhập nhiều lượt điểm thì kết quả Handicap index càng đúng.

Càng nhiều lượt điểm thì kết quả handicap index càng chính xác
Càng nhiều lượt điểm thì kết quả handicap index càng chính xác

Trên đây là những kiến thức hữu ích mà GolfGroup Academy tổng hợp mang đến cái nhìn cụ thể cho các golfer về thuật ngữ của golf. Hy vọng thông tin trên sẽ giúp golfer giải đáp thắc mắc index trong golf là gì, thuật ngữ Handicap Index, Stroke index hay cách tính các chỉ số chính xác nhất.

Cập nhật: 17:41 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản