Cách Chọn Gậy Golf Với Độ Flex Và Độ Loft Phù Hợp Nhất

Đối với các golfer thì gậy golf luôn là dụng cụ quan trọng nhất và tiêu tốn nhiều tiền nhất khi chơi golf. Nhiều golfer không ngại chi để sở hữu nhiều bộ gậy đến từ các thương hiệu nổi tiếng với giá có thể lên đến cả chục nghìn đô. Mỗi bộ gậy đến từ các thương hiệu khác nhau để phục vụ cho các lối đánh riêng của golfer. Và cũng vì thế để lựa chọn gậy golf phù hợp với mình là một điều không hề dễ dàng. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho các golfer cách chọn gậy golf chi tiết nhất theo Flex cán gậy và độ loft.

1. Flex là gì? Cách chọn gậy golf có Flex phù hợp

Đầu tiên cùng tìm hiểu Flex là gì ? Flex là độ cứng của cán gậy, là khả năng chịu đựng biến dạng của cán gậy khi đầu gậy tác động vào bóng. Trong cú swing cán gậy thường bị bẻ cong một mức nhất định ảnh hưởng rất nhiều vào kết quả của cú đánh.

Thông thường để đánh một cú swing chuẩn xác, bạn cần phải xác định rõ điểm tiếp xúc của bóng và mặt gậy sao cho mặt gậy vuông góc thì đường bóng sẽ đi đúng hướng.

Việc cán gậy bị bẻ cong trong quá trình vung gậy sẽ làm thay đổi điểm tiếp xúc của đầu gậy với bóng khiến cho đường bóng đi sai hướng. Vì thế mà các golfer cần phải lựa chọn gậy có mức Flex phù hợp với mình.

Độ Flex của gậy ảnh hưởng rất nhiều đến lực đánh của người chơi rất nhiều
Độ Flex của gậy ảnh hưởng rất nhiều đến lực đánh của người chơi rất nhiều

Sự ảnh hưởng của mức flex đến cú đánh

Đối với gậy có độ flex quá cứng so với lực đánh của Golfers sẽ khiến đường bóng bay không cao và khoảng cách bóng đi không xa dù độ loft có thế nào đi nữa.

Cán gậy không có độ đàn hồi, khiến cho golfer không có cảm giác chắc tay khi đánh, cho dù bạn có tiếp xúc đầu gậy với bóng chuẩn xác thế nào. Và thường đường bóng sẽ bị lệch phải vì cán gậy cứng khiến mặt gậy mở khi tiếp xúc bóng.

Đối với gậy có độ flex quá mềm so với lực đánh thì ngược lại khiến đường bóng bay cao dù độ loft của gậy là bao nhiêu đi nữa. Bạn sẽ thấy cảm giác chắc tay bởi gậy có độ đàn hồi nhưng thực tế cảm giác này là ảo. Và đường bóng thường sẽ lệch trái do cán gậy mềm khiến mặt gậy đóng khi tiếp xúc bóng

5 mức độ của Flex cán gậy

Do đó hiểu rõ về độ flex của gậy khiến golfer có thể chơi tốt hơn. Thông thường, độ flex của gậy được chia theo 5 mức sau là L, A, R, S, X:

  • L (Ladies): Rất mềm
  • A (Senior- “A” cũng có nghĩa mức này dành cho “Amateur”): Mềm
  • R (Regular): Thường
  • S (Stiff): Cứng
  • X (Extra Stiff): Rất cứng

Cách lựa chọn gậy có mức flex phù hợp

Vậy với những thông tin trên làm sao để golfer có cách chọn gậy golf có mức Flex phù hợp với mình nhất. Người có thể lực yếu sẽ không nên dùng gậy cứng bởi cú đánh sẽ bị nặng, không phất được bóng lên và còn dễ gây chấn thương cho tay.

Thông thường, người có thể hình càng lớn, thể lực càng tốt thì sẽ chơi gậy càng cứng. Lựa chọn phổ biến nhất dành cho các golfer nam là R, SR và S, còn mức L là dành riêng cho nữ bởi tên gọi cũng đã nói lên điều đó “Ladies” (các quý bà). Các người chơi thông thường sẽ không ai nghĩ đến mức X, bởi gậy và cú đánh rất là nặng.

Nam giới nên lựa chọn những cây gậy có độ Flex mức R, SR
Nam giới nên lựa chọn những cây gậy có độ Flex mức R, SR

Nhưng cách tốt nhất để lựa chọn gậy có mức flex phù hợp là dẫn theo người có kinh nghiệm đi cùng nên là huấn luyện viên. Các golfer có thể tham khảo địa chỉ 30 Phạm Văn Đồng- siêu thị golf GolfGroup để được hỗ trợ tư vấn tận tình và có khu swing tập thử để biết được độ Flex phù hợp với mình trước khi mua.

2. Độ loft và cách chọn gậy golf độ loft phù hợp với Newbie

Cùng đến với thông số tiếp theo cũng rất quan trọng góp phần làm nên một cú đánh hoàn hảo đó là độ loft. Độ loft của gậy là góc xuất hiện giữa mặt gậy và mặt phẳng đứng tạo thành bởi cán gậy. Bên cạnh flex của cán gậy thì độ loft cũng là yếu tố góp phần quyết định quỹ đạo của bóng và khoảng cách bóng đi được bao xa.

Độ Loft của gậy golf được xác định thế nào?
Độ Loft của gậy golf được xác định thế nào?

Sự ảnh hưởng của độ loft tới cú swing

Thông thường độ loft càng nhiều thì đường bóng sẽ càng bay lên cao, khoảng cách bóng đi càng ngắn và bóng càng xoáy. Tuy nhiên, độ loft cao sẽ làm golfer khó xác định được điểm rơi của bóng.

Các thông số phổ biến của độ loft

Thông thường, mỗi loại gậy có một khoảng góc loft nhất định:

  • Driver có góc loft từ 9 đến 13 độ.
  • Fairway wood là 15 đến 24 độ.
  • Hybrid là 14 đến 30 độ.
  • Gậy sắt là 20 đến 42 độ.
  • Gậy wedge là 45 đến 60 độ, thường được kí hiệu bằng chữ P (pitching wedge) là 46-48 độ, A (Approach wedge) là 50-52 độ, S (sand wedge) là 54-56 độ và L (lob wedge) là 58-60 độ.

Các trường hợp dùng gậy có độ loft phù hợp

Khi lên sân Golf chỉ được mang tối đa 14 gậy, vì thế các golfer cùng tìm hiểu các trường hợp nên dùng gậy có độ loft phù hợp để có kế hoạch trang bị gậy tối ưu nhất.

Gậy wedge, thông thường các golfer lựa chọn mang 3 gậy wedge lên sân và nên chọn 3 gậy cách nhau 6 độ là pitching wedge 46 độ, gậy Gap wedge 52 độ, và gậy Lob wedge 58 độ.

Gậy driver độ loft cao phù hợp với người chơi swing chậm
Gậy driver độ loft cao phù hợp với người chơi swing chậm

Gậy driver, Golfer nào nên dùng driver có độ loft cao ?

  • Những người swing chậm (dưới 85mph) khoảng cách bóng đi sẽ không được xa nên dùng driver độ loft từ 12-14 độ để tăng khoảng cách đi bóng.
  • Những người đánh bổng để tối đa khoảng cách bóng đi được.
  • Những người dùng driver đầu nặng và thấp khiến sinh ra ít độ xoáy bóng. Tăng độ loft cao hơn để tối đa khoảng cách bóng đi được.

Golfer nào nên dùng driver có độ loft thấp ?

Trái ngược với những người dùng driver có độ loft cao đó là:

  • Những người swing nhanh (trên 159 mph).
  • Những người đánh bóng hướng xuống.
  • Những người sử dụng đầu cao và nặng ra sau.

Trên đây là hai cách chọn gậy golf theo flex cán gậy và độ loft của gậy, chúc các golfer có thể lựa chọn gậy phù hợp theo lối chơi của mình. Nếu gặp khó khăn, tin vui là các golfer không phải tự mình mày mò về cách chọn gậy đánh golf.

Các bạn có thể đến trực tiếp 30 Phạm Văn Đồng, địa chỉ của học viện GolfGroup Academy và siêu thị GolfGroup để được tư vấn trực tiếp, hỗ trợ để bạn đưa ra các lựa chọn phù hợp với mình và nhiều ưu đãi. Hoặc liên hệ tới đường dây nóng phục vụ các quý golfers nhiệt tình 24/7.

Cập nhật: 17:37 - 18/12/2023

Bình luận (11)

  1. Hoàng Trang says: Trả lời

    Đọc mới thấy hoá ra gậy nữ chỉ có 1 thông số L thôi, trươc mới chơi không biết dùng gậy của ông anh bảo sang cầm nặng đánh thấy không chơi được

  2. Đăng Phong says: Trả lời

    Tôi mới chơi đang muốn mua bộ Honma chơi vì nghe bảo dòng này xịn mà dễ đánh, lên sân ai cũng biết mà chơi rồi thì không phải đổi nhiều nhưng chưa biết mua đầu cho uy tín

    1. Hoàng Hải says: Trả lời

      Tôi cũng đang chơi bộ Honma B07 3* đánh ngon bác ạ, hồi mới tìm hiểu để mua cũng hỏi mấy đơn vì nhưng nghĩ đã mua bộ gậy xin rồi thì tìm chỗ uy tín mà mua chứ chênh nhau vài triệu không cần thiết. Cũng được mấy anh em giới thiệu sang bên GolfGroup ở 30 Pham Văn Đồng qua rồi mới thấy cũng là Showroom to nhất và uy tín nhất tại Hà Nội. Tối sang thì có gặp bạn Trung cũng là bên HLV của học viên Golf Group luôn thì cũng được tư vấn rất ký, thử test gậy theo thông sô trên Phòng 3D và hỗ trợ giúp tôi chỉnh luôn kỹ thuật Swing. Thấy bạn Trung chuyên môn tốt nên mua xong Bộ Honma tôi cũng đăng ký luôn một khoá học nâng cao bên học viện. Bác nào đang định mua Honma hay gậy tốt để chơi thì qua gọi bạn Trung số 0862954866 tư vấn cho yên tâm

  3. HLV Vũ Trung says: Trả lời

    Cảm ơn Anh Long đã tin tưởng và đồng hành cùng học viện. Anh chị đang tìm hiểu hay quan tâm các thông tin về Gậy hay khoá học có thể liện hệ em qua số điện thoại : 086.295.4866 Hoặc kham khảo qua link: https://golfgroup.com.vn/hoc-danh-golf-9688.html

  4. Dương Hoàng An says: Trả lời

    Tôi cũng từng gặp vấn đề i chang như ông anh, nhưng mà đăng ký bên học viện Golfgroup chỗ 834 Nguyễn Văn Linh Q7 ấy thì chữa được rồi, HLV bên này bằng cấp giỏi, kinh nghiệm cũng lâu năm nên khỏi lo về chất lượng, giá cả cũng hợp lý, nhiều người bảo mắc hơn so với thị trường ngoài nhưng tôi thấy với mức giá đó mà cùng với chất lượng dịch vụ của học viện và trình độ của HLV thì giá này chưa là gì, vẫn rẻ chán. Nhiều bên học phí rẻ mà chất lượng chẳng ra làm sao, học cứ lơ mơ không biết đâu mà lần. Ông bạn tôi trước đây cũng đăng ký một HLV nghiệp dư bên Quận Bình Thạnh ấy, học được 3 buổi thấy chẳng cải thiện được gì, mất thời gian, sang bên này đăng ký lại thì chất lượng khác hẳn, HLV nhìn cái biết ngay mình sai chỗ nào và sửa trực tiếp luôn.

  5. Dương Thanh Hà says: Trả lời

    Học golf tôi thấy khó nhất vẫn là tư thế Swing, học hơn 2 tháng nay rồi mà vẫn chưa ổn lắm. Chắc sắp tới phải tìm một HLV chuyên nghiệp quá, có ai biết gần khu vực quận 4 có học viện hay trung tâm dạy golf nào chuyên chỉnh Swing uy tín và chất lượng không?

    1. Hậu Trần says: Trả lời

      Bác thử seach học viện GGA xem hoặc liên hệ số này 0867004866. Học viện này nổi tiếng là đào tạo bài bản chuyên nghiệp, dịch vụ tốt, chiều học viên, giờ học linh động. Hỗ trợ rất nhiệt tình. Lúc trước tôi có đăng ký học bên này 1 khóa nâng cao chỉnh Swing, đợt đó học HLV Kim Jae Young, thầy người Hàn nhưng nói tiếng anh với tiếng Việt cũng rất tốt, nhiệt tình. Chỉnh Swing chi tiết, có tâm, nói chung học khóa chỉnh Swing với thầy thì khỏi chê rồi, học buổi nào đáng giá buổi đó. Ông anh tham khảo thêm xem nhé https://hocviengolfiga.com/hoi-thao-iga-huan-luyen-vien-kim-jae-young-chia-se-xu-huong-hoc-golf-theo-giao-trinh-quoc-te-1653.html

  6. Phong Nguyễn says: Trả lời

    Ông anh tìm hiểu thử học viện Golfgroup Academy nhé, bên này đào tạo theo lộ trình, rất bài bản, HLV chuyên nghiệp, có bằng cấp đầy đủ. Học phí cũng ok hơn so với một số bên khác. Lúc trước tôi có ông anh cũng mới chơi mà đợt đó ham học phí rẻ học với HLV ngoài không có bằng cấp gì, sau này mới thấy hậu quả, học rất mơ hồ, không hiệu quả, sai hết tư thế golf. Bởi vậy nên cứ tìm học viện có uy tín, chất lượng mà học chứ học lung tung khó lên tay lắm, thậm chí sau này muốn hạ cap cũng khó chỉnh

  7. PHẠM DŨNG AQ says: Trả lời

    Tôi mới chơi golf được hơn 2 tuần nay. Chủ yếu là bạn tập cho chơi, mới đầu cũng khá ổn nhưng dạo gần đây thấy lưng đau và rát tay quá, không biết có phải do minh tập sai không, nghe nhiều người nói mới đầu học thì nên đi học bài bản với HLV mà giờ không biết nên học ở đâu cho chuẩn ngay từ đầu

  8. Phạm Đức Dũng says: Trả lời

    Chọn gậy hỏi HLV á, các bác có đi học golf à. Tôi nghĩ là môn này tự tập cũng được mà, vì trên mạng có hết các video hướng dẫn không nhất thiết phải đi học đâu

  9. MINH LÂM NGUYỄN says: Trả lời

    Các bác ơi em chọn gậy golf mà đánh được 1 thời gian đau cổ tay với đau lưng quá, mà chưa tìm ra được lý do vì sao

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản