Tổng Hợp Các Thuật Ngữ Trong Golf Người Chơi Cần Phải Biết

Golf là môn thể thao nổi tiếng với hệ thống các thuật ngữ phức tạp, yêu cầu người chơi phải ghi nhớ và tuân thủ nghiêm ngặt trong suốt quá trình thi đấu. Do đó để có thể trở thành 1 golf thủ chuyên nghiệp ngoài việc sắm sửa cho mình những bộ gậy như ý, người chơi còn cần hiểu rõ các thuật ngữ trong golf.

Tại sao cần phải hiểu và nắm được các thuật ngữ golf

Golf là môn thể thao nổi tiếng với độ phức tạp của hàng loạt các thuật ngữ chuyên ngành. Vì thế ngoài việc nắm được kỹ thuật đánh bóng thì bài học đầu tiên mà các golf thủ cần nắm được đó là hệ thống bảng thuật ngữ chuẩn nhất. Bởi chỉ khi hiểu được các thuật ngữ này golfer mới có thể nắm được luật trong chơi golf.

Ngoài ra, việc nắm được các thuật ngữ trong golf còn là cách giúp bạn hiểu hơn về bộ môn thể thao nào. Và khi hiểu rồi người chơi sẽ có thể tận dụng được tối đa các kỹ năng của mình để thi đấu mà không lo vi phạm luật quốc tế.

Muốn hiểu được luật golf trước hết người chơi phải nắm được các thuật ngữ của bộ môn này
Muốn hiểu được luật golf trước hết người chơi phải nắm được các thuật ngữ của bộ môn này

Các thuật ngữ cơ bản trong chơi golf

Các thuật ngữ trong golf có đến hơn 40 từ khác nhau. Trong đó những thuật ngữ thông dụng và cơ bản nhất mà người chơi cần phải nắm rõ gồm:

  • Ace: Thuật ngữ này được dùng để chỉ những cú đánh “Hole In One” trực tiếp từ vị trí tee box đi ngay vào lỗ bóng chỉ với 1 gậy duy nhất.
  • Address/ Addressing the Ball: Thông thường khi các golf thủ ở tư thế chuẩn bị để đánh bóng và gậy được chạm vào bóng thì được gọi là Addressing the Ball. Tuy nhiên đối với những trường hợp ở bẫy cát hoặc chướng ngại vật thì các golfer tuyệt đối không được ướm gậy mà chỉ được lấy tư thế đứng.
  • Air Shot: Là thuật ngữ chỉ cú đánh đã chạm vào bóng (Address) và thực hiện swing nhưng lại không đập trúng bóng. Tuy nhiên trong trường hợp này, Air Shot vẫn được tính là 1 gậy.
  • Albatross: Là trường hợp người chơi đã hoàn thành 1 lỗ golf với điểm số ghi được dưới par 3. Đây được coi là trường hợp rất hiếm, ít golfer có thể đạt được ngay cả những tay chơi chuyên nghiệp.
  • Approach Shot: Là trường hợp những cú đánh tiếp cận về thẳng vị trí Green hoặc lỗ golf trên sân bóng.
  • Angle Of Attack: Thuật ngữ này chỉ góc tấn công hoặc hướng mà góc gậy sẽ tiếp xúc vào mặt bóng.
  • Back Door: Những trường hợp bóng chạy quanh lỗ và vào thẳng lỗ golf hoặc lỗ từ cửa sau sẽ được gọi là Back Door. Trường hợp này cũng khá hiếm gặp, thường được ghi nhận từ những người chơi có thói quen đánh bóng lên dốc.
  • Backswing: Là động tác chuyển gậy ra sau và thực hiện cú phát bóng từ vị trí ban đầu cho đến cuối cùng. Sau đó gậy dừng lại, chuyển lên phía trước để đánh.
Backswing là một trong những kỹ thuật thường gặp trong chơi golf
Backswing là một trong những kỹ thuật thường gặp trong chơi golf
  • BackSpin: Là thuật ngữ dùng để chỉ kỹ thuật thực hiện những cú đánh xoay hậu. Khi đó bóng sẽ xoáy ngược chiều kim đồng hồ, vượt qua hố rồi đáp xuống đất, lập tức lăn ngược quay trở lại vào hố về sau.
  • Ball Golf: Chính là thuật ngữ chỉ trái bóng trên sân golf. Quả bóng này có hình cầu nhỏ, màu trắng, tương đối nhẹ, chỉ không tới 50gr. Bề mặt bóng có nhiều vết lõm, để giảm lực cản của gió, giúp bóng bay cao và xa hơn.
  • Ball Mark: Hay còn được gọi là dấu bóng, là thuật ngữ chỉ những vết lõm do bóng khi được đánh ra, rơi xuống đất trên vùng Fairway hoặc Green tạo thành.
  • Ball Marker: Là thuật ngữ chỉ vật nhỏ như đồng xu được dùng để xác định vị trí bóng trên mặt cỏ. Khi golfer nhấc bóng lên thì Ball Marker sẽ được đặt xuống mặt sân đúng vị trí của quả bóng trước đó.
  • Banana Ball: Dùng để chỉ những cú xoáy bóng tạo thành hình vòng cung nhìn gần giống quả chuối. Ngoài tên gọi là Banana Ball thuật ngữ này còn được gọi là Slice.

Xem thêm: Làm sao để nhận biết và lựa chọn loại bóng golf tốt nhất?

  • Best Ball: Là hình thức thi đấu gồm 2 người trở lên. Điểm của toàn đội sẽ được tính là điểm thấp nhất của các thành viên trong đội. Có hai hình thức chơi Best Ball là Match Play và Stroke Play.
  • Best Shot: Là thuật ngữ chỉ cú đánh tốt nhất. Giống như Best Ball, Best Shot cũng là hình thức thi đấu từ 2 người trở lên. Khi đó, người đầu tiên sẽ đánh của bóng đầu, những người tiếp theo sẽ lần lượt tiếp nối nhau cho đến khi bóng vào lỗ golf hết thì dừng.
  • Birdie: Thuật ngữ này là tiếng lóng của Mỹ được dùng để chỉ những thứ tuyệt vời. Trong chơi golf Birdie được dùng để chỉ những pha bóng được đưa vào hố golf ít hơn 1 gậy với par tiêu chuẩn.
  • Blind Hole: Hay còn gọi là lỗ mù, đây là những hố golf mà người chơi không thể nhìn thấy được tại vị trí Green khi tiến hành cú đánh.
Các lỗ mù được thiết kế rất nhiều quay sân golf
Các lỗ mù được thiết kế rất nhiều quay sân golf
  • Bogey: Là cách gọi khác của Birdie, khi mà người chơi đưa bóng vào lỗ vượt quá 1 cây gậy so với par tiêu chuẩn.
  • Bounce: Là thuật ngữ chỉ những trường hợp đầu gậy bị đánh vào nền đất trên sân.
  • Bunker: Là thuật ngữ chỉ bẫy cát, các lỗ này được đào sâu trên mặt đất và bao phủ bởi 1 lớp cát trắng. Để tăng độ khó cho các golfer, bunker trên sân golf sẽ không giống nhau về hình dạng, kích thước và chiều sâu. Thường các Bunker sẽ xuất hiện nhiều nhất ở Green, Fairway,…
  • Chip Shot: Là những cú hớt bóng, chỉ cú đánh thấp và ngắn tại vị trí gần hố golf, có gắn cờ. Tùy vào từng khoảng của bóng mà người chơi sẽ tiến hành đánh bóng trên đầu, xoáy hậu hoặc gạt bóng bình thường.
  • Chunk: Golf thủ sẽ thực hiện cú Swing làm cho đầu gậy chạm vào đất và tung 1 lớp cỏ bay lên trên không tạo thành Divot.
  • Club House: Là khu vực nhà nghỉ của các golfer, tại đây người chơi sẽ được cung cấp đầy đủ các dịch vụ bao gồm phòng thay đồ, nhà hàng, quán ăn, khu mua sắm,… Club House được xây dựng ở hố đầu tiên và hố cuối cùng của sân golf.
  • Divot: Là mảng cỏ được bung ra khi golfer thực hiện cú swing.
  • Double: Là thuật ngữ chỉ những golfer đưa bóng vào sân chỉ bằng 2 cây gậy so với gậy tiêu chuẩn.
  • Down Swing: Là một trong các thuật ngữ trong golf chỉ cú xoay người kéo gậy đến vị trí của trái bóng từ khu vực đầu tiên đến khi đầu gậy tiếp xúc với bóng.
  • Draw: Là đường đánh có chủ ý từ trái qua phải, đường bay của bóng sẽ ngược chiều kim đồng hồ.
  • Eagle: Thuật ngữ chỉ những golfer đưa bóng vào lỗ dưới 2 gậy par tiêu chuẩn. Hầu hết các golfer đều mong muốn thực hiện được Eagle 1 lần.
  • Explosion Bunker Shot: Có nghĩa là những cú đánh trong hố cát và đưa gậy đánh vào bóng văng theo 1 lượng cát nhất định.
  • Mulligan: Thuật ngữ này chỉ trường hợp các golfer được chơi lại 1 cú đánh và không bị phạt. Hình thức này nằm ngoài luật Golf và chỉ xảy ra ở những cuộc chơi không chính thức.
  • Sudden Death: Hay còn gọi là cái chết bất ngờ, xảy ra khi cuộc đấu có điểm hòa vào cuối cuộc chơi. Khi đó cuộc chơi sẽ được tiếp tục tiếp cho đến khi golfer nào thắng trước trên 1 lỗ.
  • Thin Shot: Là cú đánh bóng trúng phần giữa, làm bóng nẩy lên hoặc lăn dài trên đất. Ngoài Thin Shot động tác này còn được gọi là bladed shot.
  • Handicap: Là lượng điểm chênh lệch mà người chơi được nhận để điều chỉnh khả năng ghi điểm của mình. Hệ thống điểm chênh sẽ cho phép các golf thủ chơi golf tốt hơn trên mọi sân golf.
Handicap là một trong những điểm số quan trọng phản ánh kỹ thuật chơi của các golfer trên sân
Handicap là một trong những điểm số quan trọng phản ánh kỹ thuật chơi của các golfer trên sân
  • Net Score (điểm thực): Là điểm thực của mỗi golfer được tính bằng điểm tổng trừ đi Handicap.
  • Plumb Bob: Là phương pháp ước lượng đường đẩy bóng bằng cách cầm cây gậy đẩy đưa khoảng cách bằng 1 cánh tay, sau đó treo thẳng đứng. Golfer nheo mắt sẽ thấy được đường đẩy bóng và cú đẩy cần đánh bao xa so với lỗ golf.
  • Honor: Là quyền phát bóng trước, tức người hoặc đội thắng ở lỗ trước sẽ có vinh dự được phát bóng trước ở bệ phát sau. Trường hợp lỗ trước hòa thì quyền phát bóng trước được tính tới lỗ trước đó nữa.
  • Bogey Gollfer: Là thuật ngữ được Hiệp Hội Golf nước Mỹ dùng để chỉ những người chơi golf có điểm Handicap từ 17,5 đến 22,4 đối với nam và 21,5 đến 26,5 đối với nữ.
  • Scratch Player: Là đấu thủ không nhận được bất cứ điểm chấp nào, tức handicap bằng 0. Đối với nam giới thì đây là một đấu thủ không chuyên chơi  các thể thức đấu gậy trong các giải thi đấu không chuyên của Mỹ.
  • Shotgun Start (xuất phát đồng loạt): Là thuật ngữ diễn tả mọi đấu thủ xuất phát cùng lúc trên những lỗ golf khác nhau. Việc này xuất phát từ việc dùng súng bắt hoặc các thiết bị âm thanh khác nhau để ra dấu cho việc bắt đầu cuộc chơi của những golf thủ.
  • Grasscutter(bóng chạy): Là thuật ngữ chỉ tình trạng bóng bay quá thấp, mới chỉ lướt trên mặt cỏ sau khi golfer đánh khỏi điểm xuất phát.

Trên đây là toàn bộ các thuật ngữ trong golf mà Học Viện Golfgroup muốn giới thiệu tới bạn đọc. Hy vọng với những thông tin này người chơi sẽ có thêm kiến thức về bộ môn thể thao này nhằm nắm rõ luật chơi và có những màn đấu đẹp mắt.

Bài Viết Hay:

Cập nhật: 17:46 - 18/12/2023

Bình luận (4)

  1. Văn Hoàn says: Trả lời

    Học Golf tính ra cũng khó nhỉ, cách đây vài ngày tôi cũng thử mua cây gậy số 7 về tập ở nhà dần xem sao, mới đầu học trên Youtube, thấy cũng có mấy Video hướng dẫn khá bài bản, chi tiết, học được khoảng vài tiếng là mỏi nhừ cả vai, đau hết cả người rồi, nhưng tính mình cũng vốn kiên trì, nên cũng cố gắng vài ngày, tưởng dễ học nhưng thật sự khó thật, giờ cũng khá nản,lại còn thêm đống luật Gofl với đủ cách tính điểm nữa lại càng khó đang tính đi học một khóa học Golf cơ bản với HLV để hiệu quả hơn không. Không biết ở Hà Nội có học viện nào chuyên đào tạo Golf từ đầu chuyên nghiệp không, tìm thử trên mạng thấy cũng nhiều thông tin nhưng không biết bên nào thực sự chất lượng và uy tín

    1. Minh Lâm says: Trả lời

      Bác thử tham khảo liên hệ với bạn Trung này nhé 0862954866, đây là contact của Phòng đào học viện Golfgroup Academy, tôi thấy học viện này dạy ổn phết, HLV chuyên nghiệp, dạy nhiệt tình. Mới đầu tôi cũng lưỡng lự vì đợt đăng ký học viện này thấy giá cũng ngang ngang so với bên khác chứ không phải rẻ hơn. Nhưng xét về chất lượng và dịch vụ thì ăn đứt các đơn vị khác, về thời gian học cũng linh động hơn, HLV thì nhiệt tình, nhân viên học viện hỗ trợ hết mình. Nhớ đợt tôi đăng ký cũng gặp khó khăn vì đi công tác suốt nhưng học viện cũng hỗ trợ xếp lịch đủ cho học viên, thậm chí có những buổi phải hủy lịch học vì công tác đột xuất nhưng Gọi bạn Trung vẫn xếp lịch bù cho đầy đủ. Ông anh tôi đợt cũng đăng ký một học viện bên khác nhưng lịch học cố định hơn, nghỉ buổi nào mất buổi đó, ông anh tham khảo nhé, ở Hà Nội thì học viện Golfgroup này là ổn nhất rồi lại còn đươc tập thêm và bổ trợ kỹ thuật thoải mái toàn thời gian nữa https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc/golf-ca-nhan

  2. Mạnh Trường says: Trả lời

    Cũng không hẳn đâu bác em cung mới chơi như bác năm nay cũng độ 50 rồi, mình ra sân thì cũng có Caddy đi cùng hỗ trợ trên sân và chơi nhiều dần sẽ hiểu hết cả thôi. Còn bác mới chơi thì nên tìm HLV hoặc học viện nào uy tìn để học cơ bản là được. Vừa giúp mình chuẩn kỹ thuật đỡ những tất xấu lỗi sai phải sửa sau này, trong quá trình học cũng sẽ được học để hiểu luôn cả. Bác định học thì kham khảo bên GolfGroup Academy gọi sô bạn Trung này mà hỏi 086.295.4866

  3. HLV Vũ Trung says: Trả lời

    Trong Golf nhiều thuật ngữ vậy tôi không giỏi tiếng anh, giờ muốn chơi phải nhớ hét tát cả mới chơi được à

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản