Thông Số Kỹ Thuật Của Gậy Golf Cơ Bản Mà Newbie Cần Biết

Nắm được thông số kỹ thuật của gậy golf sẽ giúp golfer lựa chọn được bộ gậy phù hợp với trình độ và lối chơi của mình. Từ đó, người chơi dễ dàng nâng cao điểm số để đạt kết quả chung cuộc tốt nhất. Để tìm hiểu về thông số kỹ thuật gậy golf, golfer hãy theo dõi bài viết sau của GolfGroup Academy.

Nắm vững cấu tạo để hiểu thông số kỹ thuật của gậy golf

Trước khi tìm hiểu chi tiết về bộ thông số kỹ thuật gậy golf thì golfer cần nắm vững cấu tạo của gậy trước. Thực tế, một cây gậy sẽ gồm 3 phần cơ bản, đó là: Phần đầu gậy, phần shaft gậy (cán gậy) và phần cán gậy. Cụ thể như sau:

Phần đầu gậy

Phần đầu gậy golf là bộ phận có cấu tạo phức tạp nhất và đây cũng là phần quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả chung cuộc của golfer. Đặc biệt, đầu gậy golf là nơi lực swing được chuyển tới bóng và tạo thành đường đi cho trái bóng. Vì thế, khi mua gậy, golfer cần quan tâm tới thông số kỹ thuật của gậy golf tại bộ phận này.

Golfer cần nắm vững cấu tạo để hiểu thông số kỹ thuật của gậy golf
Golfer cần nắm vững cấu tạo để hiểu thông số kỹ thuật của gậy golf

Về cơ bản, phần đầu gậy golf thường được chia ra làm 3 phần chính, đó là:

  • Phần ống cổ gậy: Được nối từ đầu gậy với bộ phận cán gậy.
  • Phần mặt gậy: Là nơi tiếp xúc trực tiếp với bóng golf và có ảnh hưởng trực tiếp tới điểm số cuối cùng của người chơi.
  • Phần mặt đế: Là phần nằm sát với đất, gọi nôm na là mặt sau của phần mặt gậy.

Shaft gậy (Hay cán gậy)

Đây là phần nối giữa bộ phận đầu gậy golf và tay cầm. Bộ phận này cũng khá quan trọng, thường được nhà sản xuất chế tác từ các loại vật liệu tốt, có độ bền cao như: Thép, sợi carbon, than chì,…Trong các thông số kỹ thuật của cán gậy thì trọng lượng, độ cứng flex và chiều dài là ba yếu tố được golfer quan tâm hơn cả.

Trong đó, độ cứng flex được nhiều golfer chú ý. Bởi thông số này phản ánh khả năng shaft gậy bị bẻ cong khi người chơi tác động một lực nhất định lên trái bóng. Thực tế, không có một con số cụ thể nào biểu thị chính xác cho độ cứng của phần cán gậy. Tuy nhiên, hiện nay, người ta chia độ cứng của shaft gậy với 5 phân loại cụ thể như sau: Siêu cứng (X) – cứng (S) –  thường (R) – trung bình (SR) và mềm (L).

Cán gậy là phần nối giữa bộ phận đầu gậy golf và tay cầm
Cán gậy là phần nối giữa bộ phận đầu gậy golf và tay cầm

Phần tay cầm của gậy gôn

Giống như tên gọi, phần tay cầm của gậy gôn chính là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với tay của người chơi. Tay cầm của mỗi gậy golf sẽ được thiết kế với kiểu dáng và chiều dài khác nhau để phù hợp với từng cú đánh. Tuy nhiên, đa số các nhà sản xuất hiện nay đều chọn chất liệu da hoặc cao su để làm phần tay cầm. Bởi các chất liệu này thường có độ bền cao và đàn hồi tốt.

Trên thực tế, phần tay cầm đã được cố định sẵn tại cán gậy. Đường kính của bộ phận này sẽ được tính từ điểm cạnh của nắp tay cầm xuống phía dưới khoảng 2 inch. Thông thường, golfer nam sẽ chọn và sử dụng tay cầm có kích thước đường kính chuẩn. Còn với golfer nữ cũng có những loại tay cầm chuyên dụng. Điều này không chỉ giúp người chơi thoải mái khi cầm nắm mà còn làm tăng hiệu suất khi thực hiện những cú swing.

Phần tay cầm của gậy gôn là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với tay của golfer
Phần tay cầm của gậy gôn là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với tay của golfer

Tìm hiểu chi tiết các thông số kỹ thuật của gậy golf

Đối với các newbie hay những người chơi nghiệp dư, chỉ cần nắm được một vài thông số tiêu chuẩn là đã có thể phân biệt và lựa chọn được bộ gậy golf ưng ý, phù hợp với trình độ. Các thông số kỹ thuật của gậy golf cơ bản đó bao gồm:

Chiều dài gậy golf – Thông số cần nắm vững

Về cơ bản, chiều dài của gậy golf sẽ được tính từ đỉnh phần tay cầm cho tới phần mặt đế. Chiều dài tối thiểu của gậy khoảng 18 inch (tương đương 0,457m). Đối với những loại gậy đẩy bóng thì chiều dài sẽ có sự chênh lệch đáng kể nhưng độ dài không vượt quá 48 inch (khoảng 1,219m).

Chiều dài gậy golf là một trong những thông số kỹ thuật quan trọng golfer cần quan tâm
Chiều dài gậy golf là một trong những thông số kỹ thuật quan trọng golfer cần quan tâm

Thông thường, gậy sắt số 5 là cây gậy dài nhất trong bộ gậy iron (khoảng 38 inch). Còn với gậy chơi golf số 3 và số 9 thì gia số giữa 2 mẫu gậy này là ½ inch. Còn đối với gậy wedge kỹ thuật thì chiều dài thường nhỏ hơn so với set gậy sắt khoảng ¼ inch. Tuy nhiên, tùy thuộc vào sở thích, kỹ năng và lối đánh mà người chơi có thể lựa chọn chiều dài, thông số kỹ thuật của gậy golf phù hợp nhất.

Thực tế, chiều dài thông số kỹ thuật của gậy driver cũng như fairway được tính khác so với gậy sắt. Và golfer có thể sử dụng gậy driver với chiều dài tùy thích, miễn sao bản thân dễ dàng thực hiện cú đánh. Có những trường hợp, người chơi đã sử dụng gậy driver có độ dài lên đến 44 inch, thậm chí là 46 inch mà vẫn phát bóng tốt.

Chiều dài giữa các mẫu gậy thường có sự khác nhau
Chiều dài giữa các mẫu gậy thường có sự khác nhau

Góc Lie Angle – Thông số kỹ thuật của gậy golf quan trọng

Lie Angle là góc được tạo ra bởi trục chính giữa phần shaft gậy (cán gậy) và mặt đế khi đặt trên nền phẳng. Đối với gậy driver và gậy gỗ, góc lie angle thường dao động trong khoảng 55 – 60 độ. Đây là góc lie tiêu chuẩn,thường được các nhà sản xuất gậy golf lựa chọn.

Còn đối với mẫu gậy hybrid/rescue sẽ có góc Lie Angle dao động trong ngưỡng 58 – 62 độ. Đối với gậy sắt thì góc Lie Angle sẽ có sự chênh lệch một chút, dao động từ 61 – 64 độ. Và góc lie của gậy wedge kỹ thuật luôn luôn ở mức 63 hoặc 64 độ.

Thực tế đã chứng minh: Gây golf có góc lie phù hợp sẽ giúp người chơi thực hiện cú đánh hoàn hảo. Vì thế, nếu golfer không lựa chọn cẩn thận góc lie, cú swing có thể lệch khỏi mục tiêu tới 4 yards với mỗi cấp độ. Trường hợp gậy golf không tiếp xúc với mặt đất thì cú đánh có thể bị hook hoặc slide.

Gây golf có góc lie phù hợp sẽ giúp người chơi thực hiện cú đánh chính xác
Gây golf có góc lie phù hợp sẽ giúp người chơi thực hiện cú đánh chính xác

Độ loft – Thông số kỹ thuật ảnh hưởng tới khoảng cách bóng

Độ loft (góc loft, loft gậy) là góc hình thành bởi mặt gậy và mặt phẳng được tạo ra từ trục cán gậy. Thông số kỹ thuật này được tính bằng độ. Trong bộ môn golf, độ loft có ảnh hưởng khá nhiều tới khoảng cách và quỹ đạo bóng. Độ loft càng cao thì bóng golf bay càng bổng và khoảng cách bóng đi được sẽ càng ngắn. Vì thế, người chơi cần đọc kỹ thông số kỹ thuật của gậy golf với độ loft để chọn được mẫu gậy phù hợp.

Độ bounce – Thông số cơ bản golfer nên biết

Độ bounce (góc bounce) cũng là một thông số kỹ thuật gậy golf khá quan trọng. Người ta xác định được thông số này bằng cách đo góc tạo bởi cạnh dẫn và cạnh trụ với mặt phẳng địa hình. Góc bounce thường được tính bằng đơn vị độ.

Góc bounce của gậy golf thường dao động từ 0 đến 16 độ hoặc cũng có thể cao hơn. Theo đó, góc bounce có thông số từ 6 độ trở xuống được coi là thấp. Từ 7 độ cho đến 10 độ là trung bình, trên 10 độ là góc bounce cao. Trên thị trường hiện nay cũng có một số loại gậy golf có góc bounce âm.

Góc bounce - thông số kỹ thuật này thường dao động từ 0 tới 16 độ
Góc bounce – thông số kỹ thuật này thường dao động từ 0 tới 16 độ

Theo nhận định từ các chuyên gia, gậy golf có góc bounce thấp thường dùng để đánh trong một số tình huống bóng khó như: Đánh cát, đánh bóng trên địa hình trụi cỏ,… Còn những cây gậy golf có độ bounce cao sẽ phù hợp để đánh ở những khu vực bẫy cát tơi, sườn dốc hay cỏ cao… Tùy vào từng trường hợp cụ thể, golfer sẽ chọn ra gậy golf có góc bounce phù hợp để “cứu bóng” thành công.

Trên đây là những thông số kỹ thuật của gậy golf cơ bản mà người chơi cần nắm vững. Hy vọng, qua bài viết này, golfer sẽ tìm được cho mình cây gậy phù hợp để nhanh chóng cải thiện trình độ chơi bóng. Đừng quên tiếp tục theo dõi GolfGroup Academy để cập nhật những nội dung thú vị về bộ môn golf.

Cập nhật: 17:41 - 18/12/2023

Bình luận (8)

  1. Nguyễn Tùng Linh says: Trả lời

    Đợt này nghỉ chơi lâu quá không anh em thế nào chứ tôi giờ lại như người mới bắt đầu chơi vừa rồi lên sân với mấy ông bạn đánh hỏng nhiều quá muốn đi học lại chỗ Hlv cũ thì không liên lạc được vậy đang cần Hlv dậy cho mấy buổi tại sân yêu cầu Hlv có tiếng tăm chút nhờ anh em giới thiệu nhé

    1. Phạm Văn Thiệp says: Trả lời

      Cũng vừa mới học xong quá nâng cao do Hlv Đinh Công Lợi của học viện Golf GGA này tôi thấy thầy này khá oổn phương pháp dạy rễ hiểu kỹ thuật thì rất tốt và đặc biệt là thầy còn có thâm niên hơn 20 năm chới golf và còn là giám đốc học viện Golf GGA nữa https://golfgroupacademy.com.vn/thay-day-golf-4637.html

  2. Mai Thanh Tùng says: Trả lời

    Em đang tìm 1 khóa học golf cơ bản do cũng đã tự mày mò học trên mạng 1 thời gian rồi và cũng đã lên sân đánh mấy trận rồi mà lỗi nhiều với bể nhiều quá cần tìm thầy Hlv hoặc học viện nào uy tín chút vì em đã tìm hiểu trên mạng rồi cần sự chia sẻ của anh chị học trước ạ

    1. Nguyễn Văn Công says: Trả lời

      Chào Tùng tôi cũng chơi golf được vài năm rồi trước tôi cũng như anh mày mò tìm kiếm khóa học cơ bản nhiều trên mạng cũng như như đi thực tế nhiều học viện và tiếp xúc với Hlv thì thấy có khá nhiều bất cập sau khi được ông anh trên diễn đàn chỉ qua học viện golf GGA sau khi thăm cơ sở vật chất và trao dổi với Hlv thì thấy khá là pok lên tôi đã theo học ở đó , anh có thể gọi sdt 0867 004 866 để được tư vấn khóa học cụ thể nhé

  3. Trần Minh Lâm says: Trả lời

    Tôi đang có muốn đổi bộ gậy cũ cũng chơi được 2 năm rồi muốn tìm nơi nào họ thu mua đổi gậy uy tín và được giá nhất anh em chới golf lâu năm rồi thì chỉ giúp với vì cung ở xa lên đi cũng hơi bất tiện nữa ạ

    1. Mai Đức Chung says: Trả lời

      Không biết mọi người thế nào chứ kể từ theo khóa học golf của học viện Golf GGA thì tôi thường xuyên là khách hàng tại đây vì ngooaif đào tạo ra họ có luôn hệ sinh thái về đồ golf lên khá yên tâm khi mình không sợ mua phải hàng rởm , ngoài ra họ cũng cõ thu mua đổi gậy giá rất sát với loại gậy minh sử dụng anh Lâm có qua 30 phạm văn đồng nhé

  4. Nguyễn Thành Long says: Trả lời

    Sao 1 bộ gậy có nhiều thông số khác nhau thế hả mọi người lúc mới đăng ký khóa học golf cũng được Hlv trao đổi qua rồi nhưng thật sự khi sở hữu bộ gậy thì thấy có hơn 12 gậy mà mỗi gậy có tên khác nhau không biết người mới lên sân thì có được hướng dẫn không nhỉ

    1. Nguyễn Văn Hùng says: Trả lời

      Vấn đề này người mới chơi nào cũng bị bỡ ngỡ mà anh Long ơi nói chung cứ lên sân 1 thời gian là hiểu ý nghĩa của từng cây gậy và khi không biết thì dc các bạn Caddies hướng cho mình sử dụng loại gậy nào hiệu quả nhất

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản