Tư Thế Setup Trong Golf Và Những Điều Cần Lưu Ý

Tư thế setup trong golf là bước đầu tiên và cũng vô cùng quan trọng. Bởi nó quyết định nhiều tới thành công của cú đánh bóng. Chính vì vậy bất cứ người chơi nào cũng nên nắm rõ kỹ thuật setup cũng như những lỗi sai có thể xảy ra ở bước này khiến quỹ đạo bóng không được ổn định.

Các bước thực hiện tư thế setup trong golf

Để có một tư thế setup trong golf chuẩn xác nhất, người chơi cần thực hiện tuần tự theo 3 bước sau:

  • Bước 1

Đầu tiên, người chơi cần đứng sao cho mũi chân của mình song song với đường thẳng trên mặt đất. Vị trí đứng như vậy sẽ giúp backswing cao hơn. Bên cạnh đó, nó cũng sẽ giúp bạn tích được đủ lực để chuẩn bị cho giai đoạn downswing, đồng thời không bị ngả đầu quá nhiều về phía trước, qua đó có thể giữ được khả năng bật phát lực.

  • Bước 2

Người chơi dang rộng 2 chân bằng vai. Mũi chân trái hơi mở rộng ra phía ngoài 1 chút. Mục đích của tư thế này là tạo diện tích để chân đế đủ lớn để khi đánh, người chơi không bị ngả người ra trước hoặc sang ngang. Đây là một tư thế khó, vì vậy bạn cần tạo ra một chân đế vững vàng, có như vậy thực hiện kỹ thuật swing mới chắc chắn.

  • Bước 3

Người chơi đưa gậy golf vào vị trí gần quả bóng, sau đó đẩy nhẹ phần mông ra phía sau, đầu gối hơi khuỵu xuống và tay trái duỗi thẳng. Lúc này bạn cần phải đảm bảo rằng vai phải không được che mất vai trái, đồng thời tay trái và phần lưng vuông góc với nhau.

Tư thế setup trong golf theo từng loại gậy
Tư thế setup trong golf theo từng loại gậy

Tư thế trên sẽ giúp cho người chơi giữ vững được trọng tâm. Nó có tác dụng như một đối trọng để bạn có thể cân bằng với phần nhô ra của cơ thể khi thực hiện động tác cúi xuống cầm gậy. Nếu chân đứng thẳng đồng thời mông đẩy ra sau mà golfer hơi cúi người sẽ rất dễ bị ngã về phía trước khi swing.

Lỗi thường gặp khi người chơi thực hiện tư thế setup trong golf

Khi golfer đứng ở vị trí setup sẽ dễ dàng phân biệt được tư thế setup của một người học chơi golf chuyên nghiệp và nghiệp dư. Cụ thể, những người mới làm quen với bộ môn golf sẽ hay mắc phải lỗi khi setup (lỗi vào bóng) và di chuyển lúc swing.

Chính lỗi setup đã khiến kết quả cú đánh của người chơi không được như ý muốn. Trong trường hợp này, bạn hãy tìm hiểu thêm về cách tiếp xúc giữa gậy golf và bóng cùng như vị trí mọi bộ phận trên cơ thể. Qua đó, bạn mới có thể phát hiện ra nguyên nhân gây lỗi khi thực hiện tư thế setup trong golf và biện pháp khắc phục.

Theo các chuyên gia, 4 lỗi phổ biến mà các golfer thường gặp khi thực hiện tư thế setup trong golf bao gồm:

  • Đánh gậy vào phần trên của bóng

Đánh gậy vào phần trên của bóng là lỗi thường gặp nhất khi người chơi thực hiện tư thế setup trong golf. Hậu quả là golfer không thể xác định được chính xác vị trí bóng và thường sẽ cho phần đầu gậy tiếp xúc với nửa trên của quả bóng. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lực tác động lên bóng. Qua đó, khiến lực đánh trở nên yếu đi đáng kể và kết quả là bóng bay không đúng hướng.

  • Đập đất

Đập đất (fat shot) là lỗi phổ biến tiếp theo mà golfer nên lưu tâm. Lỗi này có nghĩa là phần đầu của gậy golf đã tiếp xúc trực tiếp với mặt đất trước khi chạm được vào bóng. Lúc này lực tác động vào quả bóng tất yếu sẽ bị giảm đi, theo đó bóng có thể bay lệch hướng và vị trí rơi sẽ rút ngắn khoảng đáng kể.

Xem thêm

Đập đất là lỗi thường gặp khi thực hiện tư thế setup trong golf
Đập đất là lỗi thường gặp khi thực hiện tư thế setup trong golf
  • Bóng tiếp xúc vào mũi/gậy golf

Khác với 2 lỗi vừa kể trên, bóng tiếp xúc vào mũi/gậy golf thường xảy ra khi người chơi chưa canh chuẩn xác được vị trí tiếp xúc. Khi bóng tiếp xúc ở 2 vị trí này tất yếu sẽ bay lệch hướng. Qua đó, quỹ đạo bóng cũng không được ổn định, đồng thời lực tương tác giữa gậy và bóng còn bị giảm đáng kể.

  • Shank bóng

Shank bóng là lỗi xảy ra khi bóng tiếp xúc ở vị trí giữa phần đầu và thân gậy, tức là điểm tiếp nối giữa cán và đầu gậy. Điều này thực sự là một sai lầm, bởi nó có thể khiến bóng đi thẳng sang bên phải. Nguyên nhân của lỗi này là do golfer đã quá căng thẳng, vị trí setup quá gần với bóng golf, khiến nó bay ra khỏi fairway.

Ngoài ra, shank bóng là lỗi xảy ra mà không hề có dấu hiệu báo trước và nó xảy ra cả người chơi nghiệp dư hay chuyên nghiệp. Khi tâm trạng không được ổn định thì tất yếu kết quả swing cũng không thể được như mong muốn.

Lỗi shank bóng thường gặp hiện nay
Lỗi shank bóng thường gặp hiện nay

Một số lưu ý về tư thế setup trong golf

Để thực hiện tư thế setup trong golf tốt hơn, người chơi cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:

  • Khi thực hiện tư thế setup trong golf, người chơi cần phải dồn trọng lực về phía bàn chân, đồng thời không dồn lực lên vị trí mũi và gót chân.
  • Mỗi một loại gậy đều có cách thức đặt bóng khác nhau. Đây cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến độ chính xác khi bóng tiếp xúc với đầu gậy. Theo đó, với dòng gậy sắt, bạn nên đặt bóng nằm giữa 2 chân. Với loại gậy gỗ vị trí phù hợp nhất là bóng nằm gần hơn về phía chân trái một chút.
  • Nếu muốn giữ được thăng bằng một cách tốt nhất khi thực hiện tư thế setup trong golf thì bạn cần nhón gót chân lên rồi lần lượt nhấc phần ức bàn chân đồng thời giữ nguyên góc đầu gối. Có như vậy, bạn mới giữ được thăng bằng, qua đó giúp đường bóng đi được chuẩn xác hơn.

Vừa rồi là những thông tin cơ bản về tư thế setup trong golf và những điều cần lưu ý. Hy vọng nó sẽ hữu ích cho bạn, nhất là đối với những người chơi mới nhập môn, chưa có nhiều kinh nghiệm trên sân.

Đọc thêm

Cập nhật: 17:43 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản