Kỹ Thuật Chip Lăn Và Hướng Dẫn Chi Tiết Để Có Cú Đánh Chính Xác

Kỹ thuật chip lăn là kỹ thuật đặc biệt bất kỳ golfer nào cũng cần nắm bắt. Thực hiện tốt động tác sẽ giúp người chơi gia tăng cách biệt về mặt điểm số. Để có thể làm chủ và thực hiện tốt đòi hỏi golfer phải thường xuyên luyện tập và rèn luyện. 

Kỹ thuật chip lăn là gì? Khi nào nên thực hiện?

Golf được biết đến là môn thể thao đòi hỏi nhiều kỹ thuật khó. Sự thành thục các kỹ thuật cơ bản là điều kiện để mang đến chính xác của cú đánh. Trong số các động tác cần thiết như: Đánh golf xa, bóng lượn, swing, putting hay chip thì cú chip chính là một cú đánh đặc biệt.

Đánh giá chung cú chip là một trong những cú đánh khó. Để đạt được sự thuần thục, người chơi cần phải có thời gian tập luyện bền bỉ, dài hơi. Chuyên gia cho biết chip lăn là một trong số những kỹ thuật chip. Kỹ thuật đi kèm với chip cao, chip bổng và chip trung bình. 

Kỹ thuật chip lăm chủ yếu được sử dụng với các tình huống nằm trong khu vực green rộng

Kỹ thuật chip lăn được sử dụng với các tình huống bóng ở khu vực green rộng. Ngoài ra những khu vực có địa hình bằng phẳng, dễ đi cũng có thể áp dụng kỹ thuật này. So với cú chip bổng, chip lăn có nhiều sự khác biệt. Bởi cú chip bổng thường được thực hiện với những tình huống tiếp cận vùng green. Hướng tiếp cận từ trên xuống hoặc vùng green ngắn.

Hướng dẫn thực hiện kỹ thuật chip lăn

Thực tế kỹ thuật chip lăn là kỹ thuật nâng cao khi chơi golf. Nhờ kỹ thuật này người chơi sẽ có thể gia tăng khả năng chiến thắng trong trận đấu golf. Từ golf thủ chuyên nghiệp cho tới nghiệp dư đều luyện tập để có thể thực hiện cú chip lăn. 

Để có thể thực hiện tốt nhất kỹ thuật này golfer cần lựa chọn được loại gậy phù hợp. Loại gậy sử dụng cần có các thông số thật sự phù hợp với cú đánh. Người chơi nên chọn loại gậy phù hợp với vị trí thực hiện cú đánh. Đơn giản nếu như bóng đang ở khoảng cách với green là 10 yard, bạn có thể lựa chọn cây gậy có độ bỏng nhỏ hơn. 

Nên biết:

Để có thể thực hiện tốt kỹ thuật này người chơi cần lựa chọn loại gậy phù hợp

Còn nếu như bóng đang ở vị trí có cờ nằm phía trước thì nên lựa chọn cây gậy golf sắt số 8 hoặc số 9. Phần dưới đây là hướng dẫn tư thế thực hiện được kỹ thuật chip lăn tốt nhất.

Tư thế thực hiện

Tư thế là yếu tố khá quan trọng, có thể quyết định đến sự thành công khi golfer thực hiện cú chip lăn. Người chơi nên có tư thế chuẩn bị tương tự như khi thực hiện cú putt của gậy sắt (5-9). Chuyên gia hướng dẫn người chơi có thể thực hiện kỹ thuật chip lăn theo cách sau:

  • Golfer ở tư thế xuất phát là đứng với 2 bàn chân cách nhau khoảng 2 gang tay. Hai chân đứng quá hẹp có thể khiến phần mặt gậy không tiếp xúc bóng theo đường swing ngắn. Bóng khi ấy sẽ có xu hướng quét qua đồng thời kết thúc thấp.
  • Đặt bóng ở vị trí giữa để trọng lực dồn sang chân trái nhiều hơn nếu như golfer thuận tay phải. Tay nên đặt ở vị trí trước bóng, tức là gần mục tiêu nhiều hơn.
  • Phần tay cần đi trước gây trong khi góc cổ tay giữ nguyên. Kết thúc cú chip bóng nên để mặt gậy nửa lên phái trên, ngắm mục tiêu là điểm rơi của bóng.

Động tác thực hiện kỹ thuật chip lăn

Một số golfer chuyên nghiệp cho biết để thực hiện kỹ thuật chip lăn tốt, người chơi nên sử dụng vai, cánh tay. Golfer không nên sử dụng cổ tay để đánh cú chip lăn. Người chơi có thể tưởng tượng việc thực hiện cú đánh này giống như cú putt từ xa. Bởi kỹ thuật này cũng không sử dụng tới lực của cổ tay và kỹ thuật chip lăn cũng như vậy.

Thực hiện kỹ thuật chip lăn tốt bằng lực ở vai và cánh tay

Khi thực hiện cú chip lăn golfer nên lưu ý các vấn đề sau:

  • Luôn luôn giữ nguyên phần góc được tạo ra giữa cổ tay với cánh tay phải. Điều này có nghĩa là người chơi cần phải giữ nguyên phần cổ tay. Nếu như golfer không thể giữ nguyên cổ tay chắc chắn sẽ khiến cú đánh sai quanh green.
  • Người chơi nên nghiên cứu kỹ càng về địa hình khi thực hiện cú chip lăn. Bóng golf chắc chắn sẽ phải lăn qua trước khi đến lỗ. Như vậy người chơi có thể tưởng tượng quá bóng golf khi đã lên tới green sẽ lăn tới lỗ. Điều này khá giống với việc golfer thực hiện một cú putt.
  • Việc rèn luyện thường xuyên để nắm bắt đầy đủ về độ lăn cũng như điểm rơi của từng loại gậy là cần thiết. Điều này giúp người chơi đưa ra cú đánh đạt độ chính xác cao. Người chơi cần lưu ý, ở khoảng cách càng xa thì cần phải sử dụng loại gậy càng dài.

Như vậy có thể thấy, cú chip lăn là một trong số những cú đánh cơ bản của bộ môn golf. Tuy nhiên đây cũng là một trong những kỹ thuật khó đòi hỏi người chơi phải có thời gian rèn luyện. 

Việc tập trung cao độ, từ đó đưa ra những phán đoán đầy đủ và chính xác cũng là yếu tố quan trọng. Hội tụ tổng hợp đầy đủ các yếu tố để người chơi có thể đưa ra những cú chip lăn chính xác và hiệu quả.

Trên đây là những thông tin cần thiết hướng dẫn golfer thực hiện kỹ thuật chip lăn. Hy vọng thông qua bài viết này, người chơi sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm hơn, mang đến điểm số và sự thành công trong các trận thi đấu.

Xem thêm:

Cập nhật: 17:45 - 18/12/2023

Bình luận (3)

  1. HOÀNG LONG says: Trả lời

    Gậy golf bác sang bên GolfGroup ở 30 Phạm Văn Đồng ý họ bán toàn hàng chính hãng, tôi cũng mới mua bộ XXIO MP1200 đánh thích thật mà các bạn nhân viên tư vấn cho chuẩn, phù hợp với người mới chơi, đánh rất nhẹ, đường bóng đi thẳng và rất ổn định. Tôi cũng mới chơi thôi có biết gì đâu chỉ là qua đây các bạn ý tư vấn cho thì mua thôi chứ để mình tự mua thì cũng chả biết chọn loại nào. Bác nào cần tư vấn cứ gọi số: 0862450866 bạn ý tư vấn nhiệt tình và vui tính lắm

  2. TRẦN MINH QUANG says: Trả lời

    Đúng rồi đấy, tiền học chả đáng bao nhiêu đâu nhưng mà mất thời gian bỏ ra đi học mà không được kết quả tốt, tôi học golf khóa cơ bản của GGA xong rồi giờ mua bộ gậy cho người mới chơi với mua thêm phụ kiện để sang tuần ra sân đánh với mấy anh em trong cơ quan. Trước cứ tưởng đánh tennis 8 năm rồi là sang môn này học ngon nhưng cũng khó phết đấy không học bài bản mà ra sân đánh thì chả mấy mà bể hết động tác

  3. HOÀNG CƯỜNG says: Trả lời

    Em cũng đang tính đi học môn này đây mà chưa biết nên học ở đâu, ông anh em bảo không học bài bản đánh có 3 năm cũng không hạ HDC được mà giờ tìm ở Hà Nội Học Viện để học thì nhiều quá không biết chọn đâu mà học HLV tự do thì không yên tâm

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản