Quả Bóng Golf Làm Bằng Gì? Cấu Tạo Chi Tiết Nhất

Bóng golf là dụng cụ cần thiết nhất của mỗi một cuộc thi đấu. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại bóng sử dụng để chơi golf. Về cơ bản chúng đều được thiết kế và cấu tạo bởi 3 bộ phận chính là lõi, phần Balata Covers và Surlyn Covers. Vậy quả bóng golf làm bằng gì, bài viết dưới đây sẽ làm rõ vấn đề này.

Chất liệu làm bóng golf trong lịch sử

Bóng golf làm bằng chất liệu gì? Trong lịch sử, bóng golf đã được sử dụng bởi khá nhiều chất liệu khác nhau. Theo ghi chép, quá bóng golf đầu tiên xuất hiện trên thế giới vào thế kỷ thứ 15 tại Hà Lan. Khi ấy chúng được làm từ chất liệu gỗ và chủ yếu nhất là gỗ sồi hoặc gỗ cây du. 

Tới thế kỷ 17, những quả bóng gỗ được thay thế bằng chất liệu lông ngỗng. Khác biệt nhất của sản phẩm thời kỳ này đó là được bọc thêm một lớp vỏ bò ở bên ngoài.

Trong lịch sử phát triển quả bóng golf đã từng được làm từ nhiều chất liệu khác nhau

Sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp sản xuất bóng golf diễn ra vào thế kỷ 19. Bóng kẹo cao su ra đời thay cho bóng lông ngỗng vào khoảng những năm 1901. Chúng xuất hiện đầu tiên tại nước Anh, thời điểm này lõi bóng được sản xuất từ cao su. Đồng thời lớp vỏ bọc bên ngoài được làm từ chất liệu Surlyn.

Quả bóng golf làm bằng gì? Cấu tạo theo từng loại

Như vậy có thể thấy lịch sử sản xuất quả bóng golf đã kéo dài theo thời gian và trải qua nhiều loại vật liệu khác nhau. Song về cơ bản có thể chia cấu tạo bóng thành 2 phần là lõi và vỏ. Để có thể làm rõ quả bóng golf làm bằng chất liệu gì cần căn cứ vào cấu tạo của từng quả.

Quả bóng golf làm bằng gì? Cấu tạo của bóng golf 1 lớp

Bóng golf 1 lớp là loại bóng được sản xuất từ chất liệu có tên gọi Surlyn. Trên bề mặt bóng có nhiều ô tròn lõm. Loại bóng chỉ dành cho những newbie. Thực tế quả bóng có phần “thô sơ” này rất ít khi được sử dụng trong các trận đấu chính thức.

Đánh giá chung cho thấy bóng 1 lớp có độ bền cao. Tuy nhiên khi sử dụng khá khó để bay xa, độ nén thấp. Việc tiếp xúc với đầu gậy không chân thật và có cảm giác hơi mềm.

Cấu tạo chi tiết của bóng golf 2 lớp

Đúng như tên gọi, loại bóng được thiết kế với 2 lớp. Trong đó bao gồm lớp nhựa cứng ở phía trong và lớp nhựa bên ngoài tên Surlyn. Một vài trường hợp chất liệu này sẽ được thay thế bằng các chất liệu khác có tính chất tương tự.

Về cơ bản dòng bóng golf 2 lớp cho khoảng cách bay xa đồng thời cũng khá bền. Golfer giàu kinh nghiệm cho rằng trong các cú đánh xa bóng sẽ không bị biến dạng. Vì thế dòng sản phẩm này là lựa chọn hàng đầu của rất nhiều người chơi mỗi lần lên sân gôn.

Cấu tạo bóng golf 3 lớp

Bóng golf 3 lớp có cấu tạo với các lớp đầy đủ. Điều này mang đến những tính chất đặc biệt cho sản phẩm.

Quả bóng golf làm bằng gì và hình vẽ mô tả quả bóng 3 lớp
Quả bóng golf làm bằng gì và hình vẽ mô tả quả bóng 3 lớp

Chi tiết như sau:

  • Phần lõi: Thường được làm từ chất liệu cao su hoặc chất lỏng.
  • Phần giữa: Chất liệu cao su cứng được lựa chọn chủ yếu để sản xuất lớp giữa.
  • Phần vỏ: Chất liệu làm vỏ là Surlyn để mang đến độ bền bỉ cho quả bóng. Đây cũng chính là lớp phủ ngoài cùng đảm bảo độ bền cho bóng.

Nhờ cấu tạo phân lớp rõ ràng, bóng sản xuất ra đạt được độ xoáy cao. Nhờ vậy golfer cảm nhận được sự chân thực trong cú đánh và có sự kiểm soát bóng hiệu quả nhất. Chính vì vậy các golfer chuyên nghiệp ưa chuộng sử dụng loại bóng golf này.

Quả bóng golf làm bằng gì và cấu tạo của bóng golf 4 lớp

Với bóng 4 lớp thì quả bóng golf làm bằng chất liệu gì, câu trả lời sẽ có trong phần dưới đây. Bóng golf 4 lớp khá hiếm gặp và đây cũng là loại bóng được hy vọng sẽ phát triển trong thời gian tới. Sản phẩm này được cấu tạo bởi 4 lớp đúng như tên gọi.

Xem thêm

Cấu tạo của quả bóng có cấu tạo 4 lớp
Cấu tạo của quả bóng có cấu tạo 4 lớp
  • Phần vỏ: Lớp ngoài cùng và có độ dày thấp nhất trong số 4 lớp. Chất liệu làm vỏ thường là Urethane. Cấu tạo của bóng thường có khoảng từ 300 tới 500 vết lõm trên vỏ. Điều này tăng cảm giác khi chơi và đồng thời giúp bóng có độ bền cao hơn.
  • Phần giữa: Có tác dụng tăng khoảng cách cho các cú đánh nhưng vẫn đảm bảo cảm giác bóng.
  • Phần giáp với lớp giữa: Lớp này giáp danh với lớp giữa và lớp lõi. Tác dụng của lớp này là truyền năng lượng lên lõi.
  • Phần lõi: Chất liệu chính sử dụng là cao su cứng. Thành phần có tác dụng mang đến cho người chơi những cú đánh tối ưu.

Điểm đặc biệt của các loại bóng golf phổ biến hiện nay

Trong số 4 loại bóng phổ biến hiện nay, bóng 2 lớp có độ nén trung bình. Vì thế sử dụng loại bóng này giúp golfer cải thiện khoảng cách đánh bóng. Bóng khá phù hợp với những người mới tham gia vào môn thể thao quý tộc này.

Loại bóng 3 và 4 lớp có cấu tạo và thiết kế để dễ dàng phù hợp với người có điểm chấp thấp. Ngoài ra, chất liệu làm vỏ của cả 2 dòng bóng này mang lại cảm giác chân thật khi đánh. Bóng có độ xoáy cao giúp người chơi xử lý hiệu quả nhiều tình huống.

Nhận định chung phần lớn các loại bóng hiện nay được làm từ chất liệu cao su. Vỏ bên ngoài thường được bọc bởi một lớp nhựa. Đây là cấu tạo điển hình giúp tăng hiệu suất của cú đánh. Nhờ vậy cú đánh đạt được tính chính xác cao nhất.

Vậy loại bóng golf nào là tốt nhất? Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, hiện nay các dòng bóng golf đều có độ bền cao. Thực tế có khá nhiều sản phẩm đã được tái sử dụng mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Hy vọng với những thong tin cung cấp golfer có thể trả lời được câu hỏi quả bóng golf làm bằng gì. Hiểu rõ chất liệu cũng giúp người chơi có thêm kinh nghiệm khi tiếp xúc và chơi bóng thường xuyên.

Đọc ngay

Cập nhật: 17:44 - 18/12/2023

Bình luận (4)

  1. GIA HƯNG - HF says: Trả lời

    Gậy golf tôi chơi 5 năm nay thì chỉ mua ở GolfGroup thôi, họ bán gậy uy tín và showroom lớn đủ các thể loại gậy cũng dễ chọn hơn. Trước thì đánh gậy lướt 2 năm gần đây thì đánh Kenichi rồi, bác nào mới chơi đánh bộ này ổn đấy nhìn sang trọng, đẳng cấp, trợ lực tốt phù hợp cho người mới chơi mà giá không quá cao. Bác nào cần cứ gọi qua số này, bạn này chuyên tư vấn gậy cho tôi đây, chuyên môn về golf rất tốt: 0862450866

  2. ĐỖ QUANG DŨNG says: Trả lời

    Tôi cũng học rồi nhưng vẫn bị bể động tac swing và phải sang GGA học khóa nâng cao để các thầy sửa cho. Thật ra cac bác nên tìm hiểu kỹ và chọn HLV cũng như đơn vị uy tín để học chứ như tôi học HLV không tìm hiểu kỹ rất mất thời gian học mấy buổi vẫn không tiến bộ đươc lại thiếu chuyên nghiệp. Sau qua GGA HLV chỉnh lại cho từ đầu gần như hỏng hẳn những gì học trước đây. Giờ thì tôi học xong rồi, sắp tới mua bộ gậy tiện tập và ra sân nữa thôi. Ở đây thì các bác golfer cho xin contact của bên nào bán gậy uy tín

  3. NAM ANH NGUYỄN says: Trả lời

    Môn golf này cầu kì thật đấy, không những nhiều gậy rồi lại còn đủ các thể loại bóng để đánh từng địa hình khác nhau. Hôm trước tôi chọn nhầm bóng thế là đánh hỏng ngay, mà tôi chơi cũng khoảng 2 năm rồi nhưng swing vẫn hơi xấu, không biết có bác nào đã từng bị như tôi chưa và các bác đã sửa được như thế nào

    1. HÀ TRUNG says: Trả lời

      Golf ban đầu khá là khó chơi mà, tôi cũng chơi mất một thời gian đầu swing rất xấu vì thật ra là không đi học bài bản, toàn tự mò học rồi mấy anh bạn hướng dẫn, họ chỉ thì không sai nhưng về chuyên môn sư phạm không bằng các thầy được nên phần nào cũng ảnh hưởng đến cách chơi của mình. Sau tôi có tìm hiểu một vài đơn vị dạy chơi golf thì thấy có GGA khá ổn và uy tín, thương hiệu lớn nên quyết định đăng ký. Họ rất chuyên nghiệp không chỉ học về cách chơi, kỹ thuật còn học về văn hoá chơi golf, các luật chơi golf cơ bản mà tôi đảm bảo cái này không đi học thì không biết hết được vì nó quá nhiều và chi tiết. HLV của họ dạy rất tâm huyết và tỉ mỉ hỏng chỗ nào chỉnh luôn nên học 10 buổi xong tôi kết hợp với tập thường xuyên và ra sân nữa giờ HDC còn 20 thôi. Mới chơi thì tôi nghĩ đi học luôn sẽ tốt hơn, tự tập đôi khi tập sai mà không biêt thì sẽ ảnh hưởng đến kêt quả chơi và sức khỏe của mình. Tôi đọc ở link này và quyết định đi học ở đây: https://golfgroup.com.vn/ceo-vuot-duong-xa-chi-de-den-golfgroup-academy-hoc-choi-golf-10912.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản