Kỹ Thuật Swing Gậy Sắt Chuẩn Nhất Và Một Số Lưu Ý

Swing gậy sắt là một kỹ thuật khác biệt so với khi dùng gậy gỗ. Vậy làm thế nào để swing gậy sắt thật đúng chuẩn và đạt được hiệu suất đánh bóng tốt nhất? Các golfer hãy tìm hiểu thông tin trong bài viết này.

Kỹ thuật swing gậy sắt chuẩn

Thực hiện chuẩn các kỹ thuật swing gậy sắt giúp các golfer hoàn thành tốt phần thi đấu của mình và hạn chế những chấn thương. Các bước swing gậy sắt chuẩn bao gồm:

Bước 1: Chuẩn bị tư thế

Chuẩn bị tư thế là bước khởi đầu khi thực hiện cú đẩy gậy sắt. Đứng với một tư thế chuẩn sẽ giúp bạn giữ được thăng bằng khi phát bóng. Theo đó, tư thế chuẩn là đứng với hai chân phải dang rộng ngang bằng vai, có khoảng cách của một cú mid-iron. Đồng thời, giữ bàn chân, đầu gối, hông, vai thẳng hàng với đường thẳng hướng phát bóng.

Thực hiện đúng kỹ thuật swing gậy sắt sẽ giúp golfer nâng cao hiệu suất mỗi cú đánh
Thực hiện đúng kỹ thuật swing gậy sắt sẽ giúp golfer nâng cao hiệu suất mỗi cú đánh

Khi chuẩn bị đúng tư thế, người chơi sẽ dồn trọng lực về bên trong lòng bàn chân, mở nhẹ chân trái và đẩy người nhẹ nhàng để làm cú flow through. Phần thân trên của golfer hơi ngửa phía trước khi đẩy gậy sắt. Đặc biệt, người chơi lưu ý giữ khoảng cách giữa cơ thể với gậy xấp xỉ 1 bàn tay.

Bước 2: Chuẩn bị đẩy bóng

Trước khi đẩy bóng, golfer phải để tay chân thẳng, vai trái để cao hơn vai phải một chút. Để kiểm tra vai đặt đúng vị trí chưa, bạn đặt gậy ở giữa ngực rồi hướng về trước thắt lưng. Bạn hạ từ từ vai phải đến khi gậy chạm phần bên trong chân trái. 

Bước 3: Kỹ thuật swing

Khi đẩy gậy sắt, người chơi phải thả lỏng cơ thể và lắc gậy. Lắc gậy để đảm bảo bạn phân bổ trọng lực đều lên hai bàn chân. Cú backswing được thực hiện với thao tác đầu tiên là chuyển động xoay vai, bàn tay, cánh tay, hông. Vai cần xoay chỉnh sau cho lưng hướng đến mục tiêu, trọng lực dồn vào lòng bàn chân phải.

Cú downswing bắt đầu bằng động tác đẩy trọng lực từ phía phải sang trái và xoay người. Bạn sẽ xoay mông, vai sao cho song song với bóng golf ở cú impact. Các chuyển động phải liền mạch từ lúc bắt đầu downswing cho đến khi kết thúc follow through.

Lưu ý: Golfer phải di chuyển chân phải khi chuyền bóng impact. Nếu không thực hiện như vậy thì người chơi sẽ không thể swing. Khi chuyển động xoay nhanh và chính xác, cú đánh bóng sẽ được tăng cường thêm sức mạnh. Đồng thời, phần hông cũng cần dẫn dắt vai trong suốt quá trình thực hiện cú đánh để mang lại hiệu suất tốt nhất.

Bạn cần biết

Một số lưu ý để nâng cao kỹ thuật swing gậy sắt

Các cây gậy sắt thường rất khó để thực hiện swing. Do đó, để thực hiện kỹ thuật swing tốt nhất, các golfer cần lưu ý một số điều như sau:

Kỹ thuật swing rất khó nên golfer cần phải lưu ý khi thực hiện
Kỹ thuật swing rất khó nên golfer cần phải lưu ý khi thực hiện
  • Tập luyện thường xuyên để nâng cao kỹ năng và chuyên môn swing bằng gậy sắt.
  • Bạn có thể ghi chép lại từ những lần tập hoặc những người có chuyên môn để làm chủ cú đánh một cách tốt nhất.
  • Một cách để biết được kỹ thuật swing bạn thực hiện đúng hay chưa đó là bạn hãy quan sát divot (mảng cỏ bị bay trên sân khi thực hiện cú swing). Khi mảng có bay về phía trước theo đúng hướng bóng thì có nghĩa là bạn thực hiện đúng kỹ thuật. Khi mảng cỏ bay ngược lại thì bạn đang thực hiện chưa chuẩn xác.
  • Định hình góc mặt gậy sắt là yếu tố quan trọng trong việc di chuyển shot mà golfer muốn. Bạn chỉ cần điều chỉnh phía trong của mặt gậy theo hướng đóng, mở, qua phải hoặc trái.
  • Khi cầm grip của gậy sắt, bạn nên cầm bằng hai tay, tạo thành hình chữ V với grip. Bạn chú ý tay cầm không quá lỏng hoặc quá chắc. Nắm rõ cách đánh gậy sắt cũng giúp bạn thực hiện swing tốt hơn.

Một số chấn thương khi thực hiện swing bằng gậy sắt

Có nhiều golfer gặp phải các chấn thương không đáng có trong quá trình swing gậy sắt. Bởi khi thực hiện sai kỹ thuật thì sẽ dẫn đến những chấn thương không đáng có. Một số những chấn thương thường gặp khi swing bằng gậy sắt như:

  • Chấn thương khuỷu tay: Đau khuỷu tay là tình trạng thường gặp khi người chơi thực hiện sai kỹ thuật swing. Khi thực hiện không đúng kỹ thuật tác động lực ly tâm, vung gậy quá nhanh, sử dụng gậy nặng, cứng thì sẽ gây ra chấn thương. 
  • Đau lưng: Thông thường, người chơi phải vặn mình để thực hiện cú swing. Khi làm sai kỹ thuật thì sẽ ảnh hưởng đến cột sống, gây đau lưng.
  • Đau dây chằng: Khi thực hiện cú swing, áp lực tác động rất nhiều lên vai và cơ lưng. do đó, người chơi sẽ gặp tình trạng co cứng cơ lưng, lồi đĩa đệm, đau dây chằng.
  • Chấn thương đầu gối: Tác động lực với cường độ mạnh lên đầu gối sẽ gây ra các cơn đau. Nhằm hạn chế cơn đau, golfer cần dùng gậy sắt ngắn khi đang bị đau đầu gối. 

Cách phòng ngừa chấn thương khi thực hiện swing bằng gậy sắt

Để hạn chế những chấn thương không đáng có, các golfer cần lưu ý một số vấn đề sau:

Swing gậy sắt không đúng kỹ thuật có thể gây ra chấn thương
Swing gậy sắt không đúng kỹ thuật có thể gây ra chấn thương
  • Golfer phải thực hiện đúng kỹ thuật swing gậy sắt, không thực hiện quá sức.
  • Lựa chọn đồ tập vừa vặn, không bó sát hoặc quá rộng.
  • Bạn nên thường xuyên rèn luyện nhóm cơ cẳng tay, lưng, vai…
  • Trước khi chơi golf, bạn nên khởi động cơ thể bằng một số bài tập thể dục cho golfer trong khoảng 10 phút. Ví dụ như bạn có thể thực hiện các động tác kéo giãn cơ, xoay, vặn người nhẹ nhàng. 
  • Golfer sử dụng gậy từ ngắn tới dài, tăng dần độ vặn cơ thể một cách chậm rãi.

Bài viết trên đã chia sẻ cho bạn kỹ thuật swing gậy sắt đúng chuẩn và một số lưu ý. Hy vọng qua đó các golfer sẽ thực hiện các cú swing chuẩn xác nhất và tránh những chấn thương khi thi đấu. 

Xem thêm

Cập nhật: 17:43 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản