Luật Đánh Team Trong Golf Theo Từng Thể Thức Thi Đấu

Hiện nay có tổng cộng 6 thể thức thi đấu trong golf được sử dụng phổ biến trong các giải đấu và cũng được các đội chơi ưu tiên áp dụng. Vậy đó là những thể thức nào và luật đánh team trong golf của từng trường hợp ra sao? Bài viết sau đây sẽ có những thông tin giúp người chơi giải đáp thắc mắc này.

Tổng quan về các thể thức thi đấu trong golf

Hai hình thức thi đấu cơ bản nhất trong bộ môn golf là đấu đối kháng – Match Play và đấu gậy – Stroke Play. Ngoài ra, chúng ta cũng không thể không nhắc tới hình thức thi đấu phổ biến khác là Stableford.

Luật đánh team trong golf có sự khác nhau ở mỗi thể thức thi đấu
Luật đánh team trong golf có sự khác nhau ở mỗi thể thức thi đấu

Hai hình thức thi đấu đồng đội nổi tiếng được áp dụng tại nhiều giải đấu là Foursome và Four ball. Một số thể thức thi đấu đồng đội khác mặc dù chưa được công nhận nhưng đã được khá nhiều người biết đến như Scramble ( Gồm Texas Scramble, Ambrose) và Greensome. Ngoài ra còn có một số hình thức thi đấu khác:

  • Flag Tournament
  • Skins
  • Patsome
  • String
  • Chapman

Luật đánh team trong golf của 6 thể thức thi đấu phổ biến

Như đã nói ở trên có 6 thể thức thi đấu được sử dụng phổ biến nhất trong bộ môn golf. Cụ thể là Match Play, Stroke Play, Foursome, Four Ball, Stableford và Better. Tương ứng với mỗi thể thức sẽ có luật đánh team trong golf khác nhau.

Luật đánh team trong golf của thể thức Match Play

Trong Match Play, có nghĩa là thể thức thi đấu đối kháng thì mỗi hố golf sẽ là một cuộc đấu trực tiếp. Ở thế thức này golfer có thể đơn đối kháng 1 đối 1 hoặc chơi theo đội.

Trong luật đánh team trong golf của thể thức Match Play thì đội nào có số điểm thấp hơn sẽ là đội giành chiến thắng chung cuộc cho dù là hố nào đi chăng nữa. Nếu điểm của hai đội chơi hoặc hai người chơi tương đương nhau thì hố golf đó sẽ được chia đôi và kết quả được tính là hòa. “cúp vàng” sẽ dành cho đội chơi nào sở hữu tổng số hố golf chiến thắng nhiều nhất

Thể thức Stroke Play

Stroke Play có tên gọi khác là đấu gậy. Đây là thể thức thi đấu phổ biến nhất trong những trận đấu golf tại đa số các giải đấu chuyên nghiệp.

Stroke Play là thể thức thi đấu phổ biến được nhiều golfer yêu thích
Stroke Play là thể thức thi đấu phổ biến được nhiều golfer yêu thích

Trong Stroke Play, người chơi hoặc đội chơi sẽ thi đấu trên sân golf 18 hố. Sau khi kết thúc trận đấu, trọng tài sẽ đếm tổng số gậy mà bạn hoặc đội bạn đã thực hiện để cho bóng vào số lỗ này. Nếu bên nào có điểm nét thấp hơn sẽ giành chiến thắng chung cuộc.

Thông thường, khi chơi theo thể thức Stroke Play nếu chơi theo nhóm thì mỗi nhóm sẽ có 2 hoặc 3 thành viên chơi cùng nhau. Điều này giống với luật chơi tại một số giải golf chuyên nghiệp.

Luật đánh team trong golf của thể thức Foursome

Trong điều Luật số 29, “Rules of Golf” thì thể thức thi đấu Foursome sẽ có hai người chơi cùng đội thi đấu với nhau và luân phiên đánh bóng. Một người sẽ tee off ở vị trí hố lẻ và người còn lại tee off tại hố chẵn. Người chơi sẽ không cần biết người trước đó đã đánh bóng vào lỗ là ai.

Ví dụ: Đội chơi 1 có Golfer A và B thì tại hố golf số 1 Golfer A tee off còn B thì đánh cú thứ 2. Tiếp theo golfer A đánh cú thứ 3, sau đó B sẽ là người thực hiện cú putt để đánh bóng vào lỗ. Tiếp tục, Golfer B thực hiện tee off tại hố golf số sau đó A đánh cú thứ 2,…

Cứ như vậy, người chơi A và B sẽ luân phiên nhau cho tới khi bóng vào lỗ, kể cả những người phải đánh phạt cũng không làm ảnh hưởng đến thứ tự đánh của người khác.

Chú ý, các golf thủ cũng có thể kết hợp cách đánh Foursome cùng Match Play hay Stroke Play nếu muốn. Một vài biến thể khác của thể thức thi đấu Foursome là Canadian Foursome, Foursome và Greensome.

Theo đó, hai đội chơi sẽ phân thành 2 đội nam và nữ để luân phiên đánh bóng. Đáng chú ý trong Canadian Foursome mỗi golfer sẽ phát bóng của mình từ vị trí tee, sau đó cả đội cùng quyết định chọn trái bóng có vị trí hoàn hảo nhất và tiếp tục chơi quả đó.

Thông tin thêm:

Four Ball

Luật đánh team trong golf của thể thức Fourball tương đối đơn giản. Theo các chuyên gia, đây là hình thức thi đấu đồng đội có kết quả lấy từ người có số điểm thi đấu xuất sắc nhất trong đội.

Four Ball là một trong 3 thể thức chơi được dùng trong The Ryder Cup.
Four Ball là một trong 3 thể thức chơi được dùng trong The Ryder Cup.

Hiện nay đa số các trận đấu đều sẽ kết hợp cả Match Play hoặc Stroke Play với thể thức thi đấu Fourball. Lúc này các golfer đều sẽ tự tay đánh những cú bóng từ gậy đầu tiên đến gậy cuối cùng để bóng đi vào lỗ golf trong suốt trận đấu.

Trong trường hợp Fourball kết hợp với Match Play, theo luật đánh team trong golf thì mỗi khi kết thúc một lỗ golf, người chơi nào có điểm số thấp nhất đội sẽ là người chiến thắng tại hố đó và ghi thêm cho đội mình 1 điểm. Khi hoàn thành xong một vòng đấu, đội chơi nào có số điểm cao nhất sẽ là đội chiến thắng chung cuộc.

Trong trường hợp Fourball kết hợp với Stroke Play, điểm số của đội tại mỗi hố golf chính là điểm số thấp nhất của thành viên bất kỳ trong đội. Sau khi vòng đấu kết thúc, đội chơi nào có tổng điểm số thấp nhất chính là đội giành chiến thắng chung cuộc.

Stableford

Stableford là hình thức chơi golf cá nhân hoặc theo nhóm. Luật đánh team trong golf của thể thức này cũng giống với luật đánh cá nhân và tương tự như Stroke Play.

Stableford sẽ có một hệ thống tính điểm riêng biệt mà đội chiến thắng sẽ là đội đạt điểm cao nhất sau 18 lỗ chơi. Điểm thi đấu của mỗi đội chơi sẽ được tính tại từng hố golf theo quy tắc 32 trong “Rules of Golf”, với từng thuật ngữ golf dùng để tính điểm như sau:

  • Double Bogey: Dưới 1 over là 0 điểm.
  • Bogey: Được 1 over là 1 điểm.
  • Chuẩn Par nghĩa là đội chơi có là 2 điểm.
  • Birdie: Đạt 1 Under par là 3 điểm.
  • Eagle: Đạt 2 Under par là 4 điểm.
  • Double Eagle: Đạt 3 Under par là 5 điểm.
Hình thức này gần giống đánh cá nhân
Hình thức này gần giống đánh cá nhân

Luật đánh team trong golf của thể thức Better/ Best Ball

Better/ Best ball là hình thức thi đấu bao gồm các đội có 2, 3 hoặc là 4 người chơi. Cũng tương tự như Fourball, ở thể thức này, mỗi thành viên trong đội chơi sẽ đánh bóng golf của mình xuyên suốt trận đấu. Sau khi kết thúc một lỗ golf, điểm số của đội cũng chính là điểm số của thành viên đạt điểm thấp nhất.

Ví dụ: Trên một Par 4, đội chơi X có Golfer X1 đạt 5 điểm, Golfer X2 đạt 4 điểm. Đội chơi Y có Golfer Y1 đạt 3 điểm và Golfer Y2 đạt 6 điểm. Theo luật đánh team trong golf thì đội 1 sẽ phải sử dụng điểm số của Golfer X2 là 4 và đội 2 sử dụng điểm số của Golfer Y1 là 3. Sau khi hoàn thành đủ 18 lỗ golf, đội chơi nào có tổng số điểm thấp nhất sẽ là đội vô địch.

Vừa rồi là một số thông tin quan trọng về luật đánh team trong golf theo từng thể thức thi đấu. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, người chơi có thể hiểu và nhớ rõ những quy tắc bất di bất dịch khi chơi golf theo team, qua đó biết cách cải thiện điểm số của đội mình.

Đọc ngay:

Cập nhật: 17:43 - 18/12/2023

Bình luận (27)

  1. Đức Huy says: Trả lời

    Tôi muốn đăng một khoá Golf cho vợ và gói, bác nào biết học viện nào dạy uy tín thì giới thiệu cho tôi với. Trước đây tôi học HLV nước ngoài nhưng giờ ông ấy đã về nước rồi. Vợ con tôi thì chắc chỉ tham khảo khoá của HLV Việt Nam thôi cho dễ học. Phụ nữ và trẻ con mà, chủ yếu cho học để tập tành lên sân xả Stress check in chứ đánh gì nhiều đâu. Trước tôi có nghe giới thiệu học viện Golfgroup Academy nhưng tham khảo thấy giá hơi cao nên đang tìm hiểu thêm vài đơn vị nữa cho có sự lựa chọn.

    1. Hải Đăng says: Trả lời

      Bác chọn học viện Golfgroup Academy là uy tín nhất rồi, học phí thế nào thì chất lượng thế đấy mà. HLV thì bằng cấp rõ ràng, thêm nữa là kinh nghiệm cũng hơn chục năm lại có kỹ năng sư phạm, nếu đi đăng ký các HLV ngoài thì bko đảm bảo chất lượng, học mười mấy buổi ra sân chẳng đánh được thì trach ai được. Dù sao chọn đơn vị uy tín cũng có niềm tin hơn. Tôi đây cũng từng bảo chi phí học viện bên đó đắt rồi đăng ký nơi khác có tập được đâu. Lên sân oánh 1 tháng mà driver chán lắm, xong liên hệ bên đó tính học lại nhưng do đã lên sân nhiều trận với có nền tảng cơ bản rồi nên được tư vấn khoá nâng cao chỉnh swing. Học một khoá xong thấy khải thiện hẳng, driver đánh êm hơn lại ổn định thêm vào đó là HLV lại rất nhiẹt tình, mời ra sân đánh miết sẵn chỉnh trên sân lớn luôn. Nếu là người mới thì tôi khuyên bác nên chọn đơn vị uy tín mà cho chị nhà với cháu tập cho đảm bảo đầu ra cũng như chất lượng nhé.

  2. Minh Quý says: Trả lời

    Tôi vừa mới học một khoá xong dự định cuối tuần nay lên sân với mấy ông bạn nên lên đây đọc mấy cái luật trước nhưng sao hơi khó hiểu. Bác nào đã lên sân lập team chơi nhiều rồi thì giải thích thêm hô tôi với nhé, chứ đọc cũng còn hơi lang mang quá.

    1. Nhân Trần says: Trả lời

      Thật ra, môn này phải lên sân oánh nhiều kìa thì mới hiểu được hết quy luật chứ đọc lý thuyết thì cũng chỉ nắm một phần thôi.

  3. Minh Khánh says: Trả lời

    Tôi muốn đăng ký khoá học cơ bản ở khu vực quận 2, không biết có lớp đoà tạo nào để join vào lập team đi tập giao lưu với nhau không nhỉ. Đang rất đam mê bộ môn này nhưng hiện tại bạn bè đi học hết rồi nên chẳng còn ai học cùng. Nếu có lớp nào match chung thì có chút động lực hơn.

    1. Bùi Đức Toàn says: Trả lời

      Bác liên hệ em Hiếu 0862498558 để được tư vấn thêm nhé. Em ấy làm bên học viện Golf ở q7 chuyên tư vấn mấy gói khoá học từ cơ bản đến nâng cao. Bác cũng có thể sang đấy xem trực tiếp nhé. Ở bên showroom có kinh doanh đầy đủ cả phụ kiện và gậy, người mới chơi nên cũng cần sắm nhiều đấy.

  4. TIẾN LỢI says: Trả lời

    Em cũng mới học một khóa golf cơ bản nhưng thời gian hạn chế quá không ra sân thường xuyên được, bác nào có giải pháp gì không ạ vì em thấy môn này không tập luyện thường xuyên thì sẽ bị quên kỹ thuật

  5. PHẠM TUẤN ANH says: Trả lời

    Luật đánh team trong golf em thấy phần này khó hiểu quá, sắp tới em cũng chuẩn bị đi ra sân thi đấu đây mà chưa biết phải làm thế nào. Em tìm hiểu một số thông tin trên mạng nhưng

  6. QUANG PEUGEOT says: Trả lời

    @MINH LÂM: Oke em, thế gửi cho anh rồi sắp xếp thời gian qua đo đạc bên nhà anh, rồi tiến hành làm cho anh luôn nhé, lâu không được ra sân là tay chân muốn hoạt động lắm rồi đấy

    1. MINH LÂM says: Trả lời

      Dạ vâng ạ, em sẽ báo chị Trưởng Phòng Golfhomes bên em tư vấn cho anh gói 3D phù hợp nhất với nhà anh ạ, anh cứ yên tâm ạ
      https://www.facebook.com/trang.dinhquynh.9

  7. THANH TMV LAVENDER says: Trả lời

    em đang cần tìm thương hiệu quần áo golf mẫu mã đa dạng đa dạng một chút, các bác có thể cho em xin tên vài thương hiệu không

    1. HOA KENICHI says: Trả lời

      chị tham khảo Charly Golf của bên GolfGroup ý ạ, mẫu mã kiểu dáng đa dạng, tha hồ lựa chọn, mà em thích cái là chất liệu vải rất đẹp, chống tia UV, thấm hút mồ hôi, mặc ra sân thì quá tuyệt
      https://charlygolf.com/

      1. THANH TMV LAVENDER says: Trả lời

        Chị cũng thấy nhiều người nổi tiếng sử dụng thương hiệu này, chắc chị sẽ phải mua vài bộ mới được, cảm ơn em nhiều nhé

        1. HOA KENICHI says: Trả lời

          ôi có gì đâu chị, anh chị em cùng đam mê chơi golf, có gì tốt cứ chia sẻ với nhau cùng nhau biết ạ, bên đấy có showroom ở 30 Phạm Văn Đồng ý chị, chị cứ qua trực tiếp mặc thử lên mới thấy được độ đẹp

  8. HẢI HONMA says: Trả lời

    Bác nào mà mới chơi, cần tìm gậy cũ để tập luyện trước, thì cứ ghé 30 Phạm Văn Đồng, cả một showroom gậy cũ đảm bảo cho các bác lựa chọn, chứ mua ở ngoài hàng trôi nổi không biết đâu mà lần, tôi mua ở đây cũng nhiều rồi nên mới dám chia sẻ đấy
    https://thegioigaycu.com/

  9. MINH LÂM says: Trả lời

    Em chào anh/chị ạ! Em là Minh Lâm – Chuyên viên chăm sóc khách hàng Cao Cấp của tập đoàn GolfGroup anh/chị có nhu cầu về các khóa học golf thì liên hệ em nhé! 0862 454 866 – Đây là SĐT của em ạ!

    1. QUANG PEUGEOT says: Trả lời

      lâm à, dịch quá, chẳng lên sân được, mà ra ngoài cũng sợ, anh đang muốn lắp cái phòng 3D ở nhà chơi cho đảm bảo, chú tư vấn cho anh

      1. MINH LÂM says: Trả lời

        Em chào anh Quang, lâu lắm mới lại thấy anh ạ, anh đang cần lắp phòng 3D thì đúng là thế mạnh của bên em rồi ạ, bên em có nhiều gói phòng 3D cho anh lựa chọn lắm ạ
        https://golfhomes.vn/

        1. QUANG PEUGEOT says: Trả lời

          thế chú cứ gửi cho anh các gói phòng nhé, để anh lựa chọn, hôm trước sang đánh phòng bên nhà anh Đạt thích quá, anh Đạt cũng lắp bên em đấy

          1. MINH LÂM says:

            Dạ vâng, đúng rồi anh ạ, bên em vừa bàn giao phòng 3D cho anh Đạt tháng trước đấy ạ, lắp xong anh Đạt cứ bảo biêt thích thế này lắp sớm hơn rồi

  10. QUÂN TGĐ COCOON VN says: Trả lời

    @Hùng Lexus: bác học rồi à, tôi có mấy ông bạn trong HCM, cũng đang học bên GolfGroup Academy, mới học thôi mà đánh cũng cừ lắm rồi

    1. MẠNH TPKD HÒA PHÁT says: Trả lời

      À bên này còn bán cả gậy luôn đấy, học xong một khóa, mua gậy, mua đồ phụ kiện quần áo bên này luôn, cũng tiện, tôi thấy nhiều sản phẩm đẹp đấy. Các bác tham khảo đây nhân viên sẽ tư vấn nhanh nhất
      https://golfgroup.com.vn/

  11. MẠNH TPKD HÒA PHÁT says: Trả lời

    Mỗi môn thể thao đều có các thể thức thi đấu rất khác nhau và trong golf cũng vậy. Gồm những thể thức và luật đánh team trong golf của từng trường hợp golfer hiểu và nhớ rõ những quy tắc bất di bất dịch khi chơi golf theo team, qua đó mới biết cách cải thiện điểm số của đội mình được

    1. QUÂN TGĐ COCOON VN says: Trả lời

      theo tôi biết thì hiện nay có 6 thể thức thi đấu trong golf được sử dụng phổ biến trong các giải đấu và cũng được các đội chơi ưu tiên áp dụng

      1. MẠNH TPKD HÒA PHÁT says: Trả lời

        tôi thi biết hai hình thức thi đấu cơ bản nhất trong bộ môn golf là đấu đối kháng – Match Play và đấu gậy – Stroke Play, còn gì nữa không bác nhỉ

        1. QUÂN TGĐ COCOON VN says: Trả lời

          ngoài ra thì còn hình thức thi đấu phổ biến khác là Stableford nữa bác ạ, bác có thể tham khảo bài viết này
          chemistwarehouse.com.au

          1. HÙNG LEXUS says:

            tôi thì thấy để mà biết rõ về nhưng luật chơi, kiến thức về golf, các bác cứ đi học 1 khóa bên GolfGroup Academy là yên tâm nhất, tôi vừa học xong, được bạn chuyên viên này tư vấn từ a đến z, Vũ Hùng – 0945 269 668
            https://golfgroupacademy.com.vn/

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản