Kỹ Thuật Chăm Sóc Cỏ Sân Golf- Chia Sẻ Từ Chuyên Gia

Cỏ sân golf có vai trò quan trọng ảnh hưởng tới trải nghiệm của người chơi. Cỏ sân golf phải được chăm sóc đúng cách, duy trì được độ mềm mượt thì đường bóng của golfer mới chuẩn xác. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng GolfGroup Academy tìm hiểu về kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf chuẩn chuyên gia, đảm bảo chất lượng mặt sân, giúp golfer tự tin thực hiện cú đánh.

Vì sao phải chăm sóc cỏ sân golf định kỳ?

Các môn thể thao thi đấu trên sân cỏ như bóng đá hay golf đều cần sử dụng loại cỏ chuyên dụng, khác hẳn với cỏ vườn thông thường. Giá cỏ sân golf cũng cao hơn so với các loại cỏ thông thường. Theo chia sẻ từ các chuyên gia, cỏ chuyên dụng dành cho sân golf sẽ là loại cỏ có độ đàn hồi cao và độ dài vừa phải theo quy định của từng vùng để không ảnh hưởng tới đường bóng của golfer.

Bên cạnh đó, cỏ sân gôn cũng cần có độ cứng cáp vừa phải. Các giống cỏ quá mềm sẽ không có khả năng chịu được cường độ lực lớn khi bị golfer giẫm lên hoặc khi va đập với bóng.

Cỏ sân golf quyết định chất lượng mặt sân
Cỏ sân golf quyết định chất lượng mặt sân

Cỏ sân golf đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc khắt khe bởi khi sân golf duy trì được chất lượng cỏ tiêu chuẩn golfer mới có trải nghiệm tốt nhất với môn thể thao này. Bên cạnh đó, việc chăm sóc cỏ đúng cách còn giúp các sân golf bảo vệ nền đất tự nhiên và duy trì chất lượng cho sân golf. Đó chính là lý do vì sao kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf luôn là mối ưu tiên hàng đầu của bất kỳ sân golf nào.

Tìm hiểu các loại cỏ sân golf cần được chăm sóc đặc biệt

Cỏ sân golf là cỏ gì? Hiện nay trên thị trường có rất nhiều giống cỏ chuyên biệt dành cho sân golf. Mỗi giống cỏ sẽ phụ thuộc với một loại địa hình tự nhiên và điều kiện thời tiết khác nhau, vì thế cũng đòi hỏi kỹ chăm chăm sóc khác nhau. Dưới đây là một số giống cỏ phổ biến hiện đang được sử dụng rất nhiều tại các sân golf tiêu chuẩn quốc tế.

Cỏ Bentgrass

Đây là một trong những giống cỏ sân golf có độ bền cao, được sử dụng rất phổ biến tại nhiều sân golf trên thế giới. Loại cỏ này có phần thân mọc sát mặt đất với tốc độ phân nhánh mạnh, mật độ mọc dày, thích hợp với khí hậu nhiệt đới gió mùa. Vì thế, đây cũng là giống cỏ được sử dụng phổ biến nhất tại các sân golf Việt Nam.

Cỏ Bentgrass có độ bền cao
Cỏ Bentgrass có độ bền cao

Nếu được trồng và chăm sóc tốt, cỏ Bentgrass có thể dài từ 7mm đến 9mm, rộng 5mm. Loại cỏ này có lá màu xanh tương, khá mềm. Đặc biệt, cỏ Bentgrass còn có khả năng tạo ra hơi mát cùng khả năng phục hồi nhanh chóng dù bị tác động với cường độ lực mạnh. Vì thế, giống cỏ này hay được trồng ở những khu vực mà golfer thường xuyên đi lại.

Cỏ Bermuda Grass

Giống cỏ có hình chân chim, dài khoảng 30 cm, phát triển rất tốt trên cát nên thường được trồng ở fairway, green,… Một số sân golf nhỏ còn trồng cỏ Bermuda Grass ở các bẫy cát để tạo chướng ngại vật ở những vùng bóng lăn. Loại cỏ này được trồng bằng hạt giống cỏ sân golf và cần được chăm sóc thường xuyên để đảm bảo chất lượng mặt sân.

Bermuda Grass có ưu điểm là mịn, nhỏ, chi phí bảo dưỡng thấp và khả năng chịu nhiệt, chịu hạn tốt. Vì thế, giống cỏ này rất thích hợp với các sân golf ở vùng có mùa đông lạnh như miền Bắc Việt Nam.

Cỏ Bermuda rất thích hợp với các sân golf ở miền Bắc Việt Nam
Cỏ Bermuda rất thích hợp với các sân golf ở miền Bắc Việt Nam

Cỏ Perennial Ryegrass

Cỏ Perennial Ryegrass thường mọc thành từng khối phủ kín mặt đất tương tự như cỏ Bermuda. Loại cỏ này có khả năng sinh trưởng tốt, dễ trồng, dễ chăm sóc và khá phù hợp với khí hậu nóng ẩm của châu Á.

Vì thế, đây cũng là loại cỏ được sử dụng khá nhiều cho các sân golf tại Việt Nam. Ngoài ra, cỏ Perennial Ryegrass còn được đánh giá là có khả năng chịu lực tốt nên thường được trồng tại các vùng mà golfer thường xuyên đánh bóng hoặc đi lại.

Cỏ Perennial Ryegrass dễ trồng, dễ chăm sóc, phù hợp với khí hậu Châu Á
Cỏ Perennial Ryegrass dễ trồng, dễ chăm sóc, phù hợp với khí hậu Châu Á

Cỏ Zoysia

Cỏ Zoysia là giống cỏ lý tưởng cho các khu vực có khí hậu nhiệt đới gió mùa như Đông Nam Á. Không chỉ dễ chăm sóc với khả năng chịu hạn tốt, loại cỏ này còn có thể cắm rễ khá sâu xuống đất và bám chắc như một tấm thảm cỏ sân golf tự nhiên. Tuy nhiên, cỏ Zoysia vẫn không được sử dụng nhiều bằng Bentgrass hay Bermuda thì tốc độ mọc khá chậm, thường mất khá nhiều thời gian để trồng và chờ cỏ mọc lại sau khi cắt tỉa.

Cỏ Poa Annua Grass

Cỏ Poa Annua Grass có bộ rễ nông, cần được tưới nước thường xuyên, không thích hợp với các khu vực có lượng mưa thấp. Vì thế, loại cỏ này cũng không được sử dụng quá phổ biến. Cỏ Poa Annua Grass hiện chỉ được sử dụng tại một số sân golf quốc tế ở California.

Giống cỏ Poa Annua Grass chỉ thích hợp với các khu vực mưa nhiều
Giống cỏ Poa Annua Grass chỉ thích hợp với các khu vực mưa nhiều

Cỏ Fescue

Cỏ Fescue được xem là giống cỏ sân golf chuyên dụng phổ biến thứ 2 chỉ sau Bermuda nhờ khả năng chịu nhiệt tốt, phù hợp với mọi điều kiện thời tiết. Giống cỏ này có có khả năng phát triển tốt, không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf phức tạp. Cỏ Fescue thường được trồng ở fairway hoặc trồng ở các sân golf trong nhà.

Kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf chuẩn theo chuyên gia

Nếu việc trồng cỏ sân golf được đánh giá là khá đơn giản, dễ dàng thì quy trình bảo dưỡng với các kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf lại cần đầu tư nhiều thời gian và công sức hơn. Chỉ khi tuân thủ các yêu cầu chăm sóc, cỏ sân golf mới có thể phát triển tốt, duy trì chất lượng mặt sân và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho golfer.

Một số kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf định kỳ

Theo chia sẻ của các chuyên gia, kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf định kỳ thường gồm một vài công việc dưới đây.

  • Tỉa cỏ dại

Đây là công tác chăm sóc cần được tiến hành thường xuyên từ 2-3 lần/tuần. Việc tỉa cỏ dại có thể thực hiện bằng máy cắt cỏ hoặc để các nhân viên nhổ thủ công.

Tỉa cỏ là kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf định kỳ quan trọng
Tỉa cỏ là kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf định kỳ quan trọng
  • Xén bớt cỏ theo nhu cầu

Với sân golf, cỏ mọc cao và dày chưa hẳn là việc tốt. Một số giống cỏ dày khỏe cần được cắt tỉa đúng kỹ thuật, dọn mục và làm thoáng khí. Mỗi loại cỏ sân golf sẽ có độ cao để cắt tỉa khác nhau, thông thường nhân viên sân golf thường cắt từ 5-10cm mỗi lần.

Nếu cắt cỏ quá ngắn, không đúng cách có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh trưởng của cỏ và tạo điều kiện phát triển cho cỏ dại, giảm khả năng chịu lực của cỏ. Mặt khác, nếu cỏ nằm trong khu vực bóng râm cần cắt cao hơn mức quy định từ 1,5 – 2,5 cm. Tần suất cắt cỏ hợp lý sẽ là 1 lần/tuần vào mùa mưa và 1 lần/2 tuần vào mùa khô.

  • Lưu thông khí

Kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf này sẽ giúp rễ bám chặt hơn vào đất giúp chất dinh dưỡng dễ lưu thông hơn, nhất là với các khu vực đất bị nén chặt.

Chăm sóc cỏ sân golf kỹ càng để đảm bảo chất lượng mặt sân
Chăm sóc cỏ sân golf kỹ càng để đảm bảo chất lượng mặt sân
  • Tưới nước

Cỏ sân golf cần được cung cấp độ ẩm cần thiết để phát triển. Trên sân golf, cỏ ở vị trí cao sẽ được tưới thường xuyên hơn vì đây là khu vực đón nắng, và nước dễ bị trôi tuột xuống nên thời gian ngấm ẩm cũng lâu hơn.

  • Phòng ngừa sâu bệnh

Đây là kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf cuối cùng của quy trình bảo dưỡng. Bước này sẽ bảo vệ mặt cỏ khỏi các sinh vật gây hại để duy trì chất lượng tiêu chuẩn.

Cách chăm sóc cỏ sân golf tháng đầu tiên sau khi trồng

Ở tháng đầu tiên sau khi trồng cỏ, kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf cần được lưu tâm nhất chính là tưới nước, tạo độ ẩm cho đất để cỏ phát triển nhanh và khai thông tránh ngập úng. Cỏ ở khu vực càng cao càng cần tưới nhiều nước vì cỏ ở những khu vực này cần nhiều thời gian ngấm nước hơn, tỷ lệ nước bị trôi cũng cao hơn.

Tưới nước là khâu chăm sóc cần thiết trong mọi giai đoạn
Tưới nước là khâu chăm sóc cần thiết trong mọi giai đoạn

Điều quan trọng nhất trong giai đoạn này chính là duy trì độ ẩm hợp lý cho nền đất. Không nên để đất quá khô ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng của cỏ. Nhưng cũng không nên tưới quá nhiều nước, gây ngập úng làm chết cỏ. Bên cạnh kỹ thuật cấp nước và duy trì độ ẩm, cỏ vừa trồng cũng cần được bón phân định kỳ khoảng 3 lần trong tháng đầu tiên. Cụ thể như sau:

  • Lần bón phân thứ 1: Bón phân DAP sau khi trồng khoảng 5 ngày với tỷ lệ 2-2,5kg/100m2
  • Lần bón phân thứ 2: Bón phân DAP sau khi trồng khoảng 15 ngày với tỷ lệ 3kg/100m2
  • Lần bón phân thứ 3: Bón phân NPK 16-16-8 và bánh dầu với tỷ lệ 2kg phân/100m2 và 1kg bánh dầu/100m2

Trong giai đoạn này, một số kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf khác như bắt đầu, nhổ cỏ dại cũng cần được thực hiện đầy đủ để bảo đảm điều kiện phát triển tốt nhất cho cỏ. Điều này giúp tránh tình trạng cỏ sân golf bị sâu bệnh hoặc bị cỏ dại tranh chất dinh dưỡng.

Cần bón phân đầy đủ trong quá trình chăm sóc cỏ sau trồng
Cần bón phân đầy đủ trong quá trình chăm sóc cỏ sau trồng

Chăm sóc cỏ sân golf những tháng tiếp theo

Ở các tháng tiếp theo trong quy trình chăm sóc cỏ sân golf, tưới nước và bón phân vẫn là các bước quan trọng nhất trong kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf tiêu chuẩn. Ở giai đoạn này, sân cần được tưới nước để duy trì độ ẩm, khai thông tránh ngập úng và đặc biệt, cần được duy trì độ dày tối thiểu từ 3cm trở lên để cỏ phát triển tốt nhất.

Trong các tháng tiếp theo sau khi trồng cỏ, sân golf cần được bón phân mỗi tháng 1 lần với phân DAP. Nếu cỏ quá xanh có thể thay bằng phân NPK 16 – 16 – 8. Bên cạnh đó, sân golf cũng cần bón thêm bánh dầu mỗi tháng cho sân cỏ để cỏ có độ mềm mịn và độ ẩm vừa phải.

Chăm sóc sân golf thường xuyên để cỏ có độ mềm mịn, ẩm vừa phải
Chăm sóc sân golf thường xuyên để cỏ có độ mềm mịn, ẩm vừa phải

Sau vài tháng, tùy vào tình trạng thực tế, sân cỏ cũng cần được bổ sung thêm một số loại phân vi sinh và phân hữu cơ hỗ trợ cho quá trình sinh trưởng của cỏ. Bên cạnh đó, sân cỏ cũng cần sử dụng một số loại thuốc trừ sâu, ngừa bệnh với liều lượng vừa phải để ngăn các sinh vật có hại làm hỏng mặt cỏ cũng như ức chế sự phát triển quá mức của cỏ dại, làm ảnh hưởng tới diện tích cỏ sân golf.

Trong giai đoạn này, cắt tỉa cũng là kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf cần được lưu tâm. Các nhánh con của cỏ cần được ưu tiên phát triển, tỉa bớt các nhánh có già để đảm bảo độ mềm mượt cho mặt cỏ

Cắt tỉa thường xuyên để cỏ có độ cao tiêu chuẩn
Cắt tỉa thường xuyên để cỏ có độ cao tiêu chuẩn

Như vậy, để đảm bảo chất lượng cỏ từ bước trồng đến khi bảo dưỡng, chăm sóc, việc tuân thủ quy trình chăm sóc như chọn cỏ, tưới nước, phòng bệnh,… có vai trò quan trọng. Hy vọng với những chia sẻ trên đây của GolfGroup Academy, golfer đã hiểu rõ hơn về các kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf chuẩn để tạo nên một mặt cỏ chất lượng. Mọi thắc mắc liên quan tới cách chăm sóc cỏ sân golf vui lòng để lại bình luận bên dưới để được giải đáp chi tiết nhất.

Cập nhật: 17:41 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản