Cách Đặt Line Trong Golf Chuẩn Như Các Tay Golf Chuyên Nghiệp

Biết cách đặt line trong golf là một yếu tố quan trọng tạo nên sự khác biệt giữa các tay golf chuyên nghiệp với người chơi nghiệp dư hay người mới bắt đầu. Nhờ có kỹ thuật này, golfer mới có thể đưa bóng vào lỗ một cách chính xác để đạt thành tích tốt trong mọi trận đấu. Vậy đặt line trong golf là gì? Làm thế nào để đặt line trong golf chuẩn? Đọc tiếp ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời.

Đặt line golf là gì? Vì sao golfer cần biết cách đặt line trong golf?

Kỹ thuật đặt line khi chơi golf là một trong những kỹ thuật quan trọng mà mọi các golfer nên nắm giữ. Kỹ thuật này có thể giúp người chơi tính toán được chính xác các thông số, tỷ lệ để đưa bóng vào lỗ trên green, góp phần thay đổi kết quả trận đấu.

Việc đặt line trong golf thường không sử dụng tới bất kỳ một loại máy móc hay trang thiết bị hỗ trợ nào, mà dựa hoàn toàn vào khả năng phán đoán, quan sát và cảm nhận của người chơi. Vì thế, càng đặt line golf nhiều, người chơi sẽ càng nhạy bén hơn, khả năng quan sát bóng và chướng ngại vật cũng cải thiện đáng kể.

Biết cách đặt line trong golf giúp golfer có nhiều lợi thế thi đấu
Biết cách đặt line trong golf giúp golfer có nhiều lợi thế thi đấu

Nắm vững cách đặt line trong golf vừa giúp cải thiện kết quả trận đấu, vừa giúp người chơi hạ handicap. Chính vì thế, golfer cần tập luyện thường xuyên để thực hiện kỹ thuật này một cách tốt nhất.

Đặt line golf chuẩn cần chú ý điều gì?

Kỹ thuật đặt line golf trên green đòi hỏi golfer phải có khả năng quan sát và cân đối lực. Bên cạnh đó, golfer còn cần lưu ý tới một vài yếu tố dưới đây.

Khoảng cách từ lỗ golf đến bóng

Khi đặt line golf, golfer cần lưu ý tới khoảng cách từ lỗ golf đến bóng. Golfer có thể đo khoảng cách này bằng cách đếm bước chân hoặc quan sát bằng mắt thường. Tại một số giải đấu lớn, ban tổ chức sẽ cho phép sử dụng shotlink để đo khoảng cách này.

Kỹ thuật đặt line đòi hỏi golfer có khả năng quan sát và phán đoán
Kỹ thuật đặt line đòi hỏi golfer có khả năng quan sát và phán đoán

Xác định được khoảng cách từ lỗ golf đến bóng sẽ giúp golfer xác định được hướng đi của bong và xác định line dễ dàng hơn. Khi xác định khoảng cách từ bóng đến lỗ golf, golfer nên quan sát theo nhiều hướng từ cả bên phải lẫn bên trái của trái bóng đến vị trí lỗ golf.

Tìm điểm thấp nhất bên dưới sườn dốc

Nhằm hạn chế tình trạng đọng nước và tránh ảnh hưởng tới tốc độ lăn bóng, khu vực putting green của phần lớn các sân golf hiện nay đều được thiết kế dốc. Khi chơi golf ở địa hình dốc, golfer chú ý quan sát hướng sườn dốc, tìm điểm thấp nhất của green để thực hiện cú putt ở khu vực đó. Đây là một kỹ thuật được nhiều tay golf chuyên nghiệp sử dụng.

Các tay golf chuyên nghiệp thường tìm điểm đánh ở thấp nhất dưới sườn green
Các tay golf chuyên nghiệp thường tìm điểm đánh ở thấp nhất dưới sườn green

Đặc biệt, khi đặt line golf và thực hiện cú đánh ở khu vực sườn dốc, golfer cần căn chỉnh lực tay và điều chỉnh tư thế phù hợp. Nếu vị trí dốc xuống cần đánh nhẹ tay hơn và dốc lên cần mạnh tay hơn.

Quan sát kỹ khu vực gạt bóng

Để biết cách đặt line trong golf sao cho chuẩn xác, golfer cần tranh thủ lượt chơi người chơi khác để quan sát kỹ khu vực gạt bóng.

  • Cảm nhận địa hình bằng chân: Đi bộ xung quanh green là cách tốt nhất để xác định địa hình thực. Trong quá trình này, người chơi sẽ cảm nhận được độ lên – xuống của địa hình, cũng như độc dốc nhiều hay ít ở những vị thế cụ thể để xác định tư thế đánh bóng phù hợp nhất.
Để biết cách đặt line chuẩn xác, golfer cần quan sát kỹ lưỡng khu vực gạt bóng
Để biết cách đặt line chuẩn xác, golfer cần quan sát kỹ lưỡng khu vực gạt bóng
  • Ngắm line: các tay golf chuyên nghiệp thường ngắm line bằng đầu gối. Kỹ thuật này được thực hiện bằng cách bước dài trên đường line green và quan sát hướng đầu gối.
  • Xác định góc putting: Trong quá trình di chuyển xung quanh để cảm nhận địa hình, golfer nên lưu ý xem bản thân đang đứng cao hay thấp hơn đường line. Ví dụ, nếu golfer đang đứng thấp hơn line, lệch về phía bên trái của khu vực putt, hãy đóng bóng về khu vực putting green theo chiều từ phải sang trái và ngược lại.
  • Chọn vị trí đứng phù hợp nhất: Sau khi đã quyết định line, golfer hãy đứng ra sau bóng để tìm vị trí đánh phù hợp nhất.
Việc quan sát kỹ khu vực đánh bóng đóng vai trò rất quan trọng khi đặt line
Việc quan sát kỹ khu vực đánh bóng đóng vai trò rất quan trọng khi đặt line

Học hỏi kỹ thuật của người chơi cùng

Quan sát đồng đội, đối thủ là cách hiệu quả nhất để biết đặt line trong golf. Đặc biệt, trong quá trình đánh bóng, bạn có thể xác định được thông số cần thiết cho cú đánh của bản thân bằng cách theo dõi cú đánh của người chơi khác. Quan sát cách người chơi cùng cầm gậy cũng giúp bạn điều chỉnh để cầm gậy chính xác hơn trong lượt đánh của mình.

Putt ngắn thay cho putt dài

Thực hiện các cú putt ngắn sẽ giúp golfer dễ tính toán được góc độ để tìm ra đường bóng tốt nhất. Vì thế, trong trường hợp khoảng cách gạt bóng xa, thay vì thực hiện một cú putt dài, hãy tách thành những cú putt ngắn.

Một số cách đặt line trong golf chuẩn chuyên gia

Các golfer chuyên nghiệp có kỹ thuật vững vàng và kinh nghiệm dày dặn đều có những cách đặt line trong golf riêng phù hợp với bản thân. Trong trường hợp bạn là người mới và chỉ đang làm quen với kỹ thuật này, dưới đây là một số cách đặt line chuẩn, dễ thực hiện theo hướng dẫn của các chuyên gia.

Mỗi golfer đều sẽ có bí quyết đặt line riêng
Mỗi golfer đều sẽ có bí quyết đặt line riêng

Cách đặt line trong golf khi có chướng ngại vật

Nếu trong green xuất hiện các vật cản như đất, đá, nước, lá cây hay các chướng ngại vật cố định theo thiết kế sân golf, bạn hãy tham khảo cách đặt line dưới đây:

  • Quan sát kỹ càng hướng đi ở cả 2 bên bóng.
  • Chọn góc đánh để bóng dễ dàng đi qua vật cản.
  • Lưu ý tới hướng đổ của cỏ để tận dụng độ trơn, mượt của cỏ cho đường đi của bóng.
  • Linh hoạt thay đổi tư thế ngắm line (tiến lên trước, lùi ra sau, nghiêng người hoặc quỳ) để tìm ra hướng đi phù hợp nhất mà không đụng phải chướng ngại vật.
Golfer cần lưu ý cách đặt line khi có chướng ngại vật
Golfer cần lưu ý cách đặt line khi có chướng ngại vật

Cách đặt line bằng phương pháp dây rọi

Đây là cách đặt line trong golf cực kỳ thích hợp với những cú putt ngắn. Phương pháp dây rọi này được thực hiện như sau:

  • Tìm góc thẳng đứng của cán gậy bằng cách đứng sao cho ngực bạn, điểm trên cán gậy, điểm trên quả bóng cùng nằm trên 1 đường thẳng.
  • Nếu lỗ golf nằm trên bên trái cán gậy, tức là bạn bạn phải đánh từ trái sang. Nếu lỗ golf nằm bên phải cán gậy, bạn phải đánh từ phải sang. Còn nếu 4 điểm ngực, gậy, bóng và lỗ golf cùng nằm trên một đường thẳng, bạn chỉ cần đánh bóng theo đúng đường thẳng đó.
Golfer cần thực hành thường xuyên để tìm ra cách đặt line trong golf phù hợp nhất
Golfer cần thực hành thường xuyên để tìm ra cách đặt line trong golf phù hợp nhất

Khi xác định line bằng phương pháp này, bạn nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Nên đứng sau bóng từ 6-7cm, hạ thấp trọng tâm cơ thể để nhìn thấy đường line rõ nhất.
  • Đứng cạnh đoạn khoảng cách giữa bóng và lỗ để xác định khoảng cách đánh bóng.
  • Kiểm tra kỹ khu vực miệng lỗ và hướng cỏ mọc.
  • Lần đặt line đầu tiên luôn là lần đặt chuẩn xác nhất.
  • Cách đặt line trong golf kiểu đường xích đạo.
Cách đặt line bằng phương pháp dây rọi thích hợp sử dụng cho những cú putt ngắn
Cách đặt line bằng phương pháp dây rọi thích hợp sử dụng cho những cú putt ngắn

Đây là một trong những cách đặt line gây nhiều tranh cãi nhất nhưng đã có không ít huyền thoại làng golf thành công nhờ việc áp dụng cách đặt line trong golf này để thực hiện cú putt (Điển hình là Tiger Woods). Cách đặt line này được thực hiện bằng cách vẽ một đường thẳng lên bóng và dùng đường thẳng đó gióng với gậy putt và line gạt bóng đã định. Cách làm này giúp golfer gạt bóng ổn định hơn và tăng cảm giác khi gạt bóng.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết nhất về cách đặt line trong golf mà golfer cần nắm rõ. Kỹ thuật này không khó, golfer hoàn toàn có thể thực hiện nhuần nhuyễn nếu chăm chỉ tập luyện và thực hành thường xuyên. Nắm vững cách đặt line trên golf, chắc chắn golfer sẽ sở hữu nhiều lợi thế hơn trên sân thi đấu, từ đó cải thiện được thành tích và chinh phục được mức điểm handicap mong muốn.

Cập nhật: 17:42 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản