Kỹ Thuật Cầm Gậy Iron Sets Và Hướng Dẫn Từ Chuyên Gia

Iron sets là bộ gậy quan trọng đối với mỗi golfer khi ra sân. Golfer muốn có những cú đánh bóng đạt độ chuẩn xác cao thì chắc chắn không thể bỏ qua kỹ thuật cầm gậy iron sets. Bài viết dưới đây sẽ là những hướng dẫn tỉ mỉ từ chuyên gia về cách sử dụng bộ gậy này.

Thông tin về bộ gậy iron sets

Iron sets hay còn được gọi với tên gọi bộ gậy sắt, là một trong những bộ gậy golf tiêu chuẩn. Bộ gậy chiếm số lượng lớn với nhiều chức năng và thông số khác nhau. Đây cũng là dụng cụ có thể ảnh hưởng và quyết định tới lối chơi của golfer.

Iron sets còn có tên là bộ gậy sắt

Một bộ gậy Iron sẽ bao gồm 7 gậy và được đánh số từ 3 cho tới 9. Tương ứng với mỗi gậy sẽ có nhiều đặc điểm khác nhau, tạm thời có thể chia nhóm theo chiều dài gậy golf như sau:

  • Gậy golf số 3, 4: Được gọi là dòng gậy Iron dài.
  • Gậy golf số từ 5 tới 7: Gọi là dòng gậy Iron trung bình.
  • Gậy golf số 8, 9: Gọi là dòng gậy Iron ngắn.

Chuyên gia đánh giá bộ gậy có thiết kế khá độc đáo. Để cho ra đời một bộ gậy, nhà sản xuất sẽ sử dụng công nghệ đúc hoặc rèn. Một vài trường hợp đặc biệt có thể được kết hợp cả hai. Bộ gậy về cơ bản được thiết kế với đặc trưng là hình lưỡi kiếm. Phần đầu gậy cũng được chuyên gia đánh giá là khá mỏng.

Thiết kế đặc trưng mang đến những cú đánh có lực tới vùng trung tâm mặt gậy. Trong khi đó một vài cú đánh lệch vùng trung tâm sẽ cho quỹ đạo ngắn và khó lường. Dòng gậy golf iron sets sẽ cho cảm giác tiếp xúc bóng tốt. Từ đó người chơi có thể dễ dàng điều chỉnh lực đánh và hướng đánh. Điều này giúp dòng gậy được nhiều người chơi yêu thích.

Hướng dẫn kỹ thuật cầm gậy iron sets

Chuyên gia cho biết, kỹ thuật cầm gậy iron sets là vấn đề golfer cần nắm chắc. Người chơi nên chú ý tới một số vấn đề sau:

Tư thế chuẩn bị

Golfer cần chú ý tới tư thế chuẩn bị của mình và tuyệt đối không được nhầm lẫn với tư thế chạm bóng. Thực tế đây là hai quy trình hoàn toàn khác nhau, không nên đồng nhất.  Tư thế này nên thực hiện với phần tay trái và vai hơi nghiêng xa bóng. Trong khi tay trái và tay phải cần đặt song song. 

Thông tin xem thêm:

Tư thế chuẩn bị đóng vai trò quan trọng khi đánh golf

Đầu gối nên khuỵu nhằm tăng tiết diện. Thực hiện nhắm vào địa điểm và vị trí bóng cần hướng đến. Cuối cùng người chơi kết thúc tư thế này bằng việc vung gậy golf. Tư thế chuẩn bị tốt sẽ mang tới cú đánh bóng golf hiệu quả cao nhất.

Tư thế chạm bóng

Ở tư thế chạm bóng phần vai đầu, tay trái cần phải ở tư thế chuẩn bị. Các phần khác của cơ thể nên chuyển động linh hoạt khi golfer thực hiện cú vung gậy. Phần hông nên mở theo hướng bóng trong khi vai giữ nguyên. Người chơi lưu ý khi đó tay trái cần phải nằm ở vị trí chân trái.

Chuyên gia đưa ra lời khuyên là người chơi không nên cố gắng chạm bóng ở tư thế chuẩn bị. Tư thế này có thể khiến bóng đi sai hướng và không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Một số lỗi thường gặp khi thực hiện kỹ thuật cầm gậy iron sets

Một số golfer cố gắng để có thể vung gậy về phía sau hướng đánh. Một số người lại cố gắng sử dụng lực phát bóng thật mạnh. Đây đều là những lỗi người chơi có thể gặp phải khi sử dụng bộ gậy iron sets. Những sai lầm có thể khiến cú đánh thiếu chuẩn xác và gây khó khăn về sau. 

Vung gậy quá sâu là một trong những lỗi thường gặp khi sử dụng gậy iron sets

Việc điều chỉnh bàn tay một cách linh hoạt chính là kinh nghiệm khi thực hiện kỹ thuật cầm gậy iron sets. Golfer cần phải học cách xoay và điều khiển gậy để điều chỉnh mặt gậy vuông góc. 

Trong khi đó nếu như muốn khắc phục lỗi vung gậy quá sâu ra phía sau, người chơi cần kéo gậy thẳng lại vị trí mình đang đứng. Golfer cần chú ý khi đưa gậy lên cao, làm sao để khi đưa gậy lên cán gậy nằm ở quỹ đạo swing. 

Thực tế kỹ thuật nói trên là một trong những kỹ thuật khó. Để đạt được độ chính xác thì người chơi cần phải thường xuyên luyện tập và rèn luyện. Để có được kỹ thuật cầm gậy iron sets chuẩn nhất người chơi cần có sự linh hoạt về mặt cơ thể. Đường quỹ đạo đúng của mọi chiếc gậy sẽ hơi hướng vào trong chút xíu so với mục tiêu.

Trên đây là những thông tin hướng dẫn kỹ thuật cầm gậy iron set. Golfer nên rèn luyện thường xuyên để đạt được sự nhuần nhuyễn và hiệu quả trong mỗi cú phát bóng. 

Bạn nên biết:

Cập nhật: 17:45 - 18/12/2023

Bình luận (8)

  1. LINH TRẦN says: Trả lời

    Kỹ thuật đánh cát nhớ ngày trước mình học mãi mà chưa ổn, sau may mắn được ông anh tặng cho khóa học Golf nâng cao ở học viện Golfgorup Academy thì đỡ hơn hẳn. HLV chỉnh cho từng chút, hỗ trợ rất nhiệt tình, sau rồi cũng chỉnh được, đi học rồi cũng nhận ra bộ gậy mà mình đánh bị nặng quá nên nhờ HLV cũng đã chọn được set gậy phù hợp hơn. Ai muốn sửa kỹ thuật, chỉnh Swing nhanh thì liên hệ học viện thử, tôi thấy dạy rất hiệu quả và chất lượng

    1. Phạm Nhật Nam Anh says: Trả lời

      Công nhận trước đây tôi cũng bị vấn đề về Swing, sửa mãi mà không được, sau cũng nhờ đứa em giới thiệu cho HLV Tư của học viện Golfgroup Academy thì đỡ hơn hẳn. Thầy bắt được bệnh và sửa ngay, đợt đấy cũng ấn tượng vì học viện nhiệt tình quá, hỗ trợ từ thời gian học cho đến tư vấn set gậy, phụ kiện, booking sân,… rất thuận tiện cho học viên

  2. Dương Văn Hải says: Trả lời

    Ông anh thử tham khảo liên hệ số này nhé 0862 850 968, đây là contact của học viện Golfgroup Academy, tôi thấy học viện này dạy ổn phết, HLV chuyên nghiệp, dạy nhiệt tình. Mới đầu tôi cũng lưỡng lự vì đợt đăng ký học viện này thấy giá cũng ngang ngang so với bên khác chứ không phải rẻ hơn. Nhưng xét về chất lượng và dịch vụ thì ăn đứt các đơn vị khác, về thời gian học cũng linh động hơn, HLV thì nhiệt tình, nhân viên học viện hỗ trợ hết mình. Nhớ đợt tôi đăng ký cũng gặp khó khăn vì đi công tác suốt nhưng học viện cũng hỗ trợ xếp lịch đủ cho học viên, thậm chí có những buổi phải hủy lịch học vì công tác đột xuất nhưng nhân viên vẫn xếp lịch bù cho đầy đủ. Ông anh tôi đợt cũng đăng ký một học viện bên quận 2 nhưng lịch học cố định hơn, nghỉ buổi nào mất buổi đó, ông anh tham khảo nhé, ở TP HCM thì học viện Golfgroup này là ổn nhất rồi https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc/golf-ca-nhan

  3. Hoành Ngọc Triều says: Trả lời

    Học Golf tính ra cũng khó nhỉ, cách đây vài ngày tôi cũng thử mua cây gậy số 7 về tập ở nhà dần xem sao, mới đầu học trên Youtube, thấy cũng có mấy Video hướng dẫn khá bài bản, chi tiết, học được khoảng vài tiếng là mỏi nhừ cả vai, đau hết cả người rồi, nhưng tính mình cũng vốn kiên trì, nên cũng cố gắng vài ngày, tưởng dễ học nhưng thật sự khó thật, giờ cũng khá nản, đang tính đi học một khóa học Golf cơ bản với HLV để hiệu quả hơn. Không biết ở Thành phố Hồ Chí Minh có học viện nào chuyên đào tạo Golf từ đầu chuyên nghiệp không, tìm thử trên mạng thấy cũng nhiều thông tin nhưng không biết bên nào thực sự chất lượng và uy tín

  4. Đồng Văn Khánh says: Trả lời

    Ban đầu học Golf tôi cũng học từ cách cầm gậy đầu tiên, nhìn người ta cầm, người ta đánh thì tưởng đơn giản nhưng đến khi chơi rồi mới thấy nó khó, nhất là tư thế swing, chỉnh mãi không được. Cũng may sau này được ông anh cùng công ty giới thiệu cho học viện Golfgroup Academy, lúc đó có học đăng ký thầy Tư, thầy dạy lại từ đầu cho rồi chỉnh các kiểu thì giờ cũng gọi là lên sân chơi tạm ổn chút, nhưng handicap vẫn chưa thực sự như ý lắm, chắc sắp tới phải đăng ký thêm khóa nâng cao hạ cap

    1. Trần Đức Anh says: Trả lời

      Em cũng mới đăng ký bên học viện này khóa nâng cao hồi cuối năm ngoái, trước em chơi bên Nhật 4 năm rồi về Việt Nam, mặc dù chơi cũng khá lâu rồi nhưng cảm giác Swing vẫn khá cứng, putt thì hay bị lệch hướng nên cũng đăng ký thử một khóa nâng cao xem thế nào, học ban đầu thầy cũng cải thiện cho về kỹ thuật khá nhiều, sau dần rồi kết hợp cả luyện tập thêm thì cũng hạ được vài cap, đúng là chơi nhiều không bằng chơi đúng cách, bởi vậy nên chọn thầy mà học rất quan trọng. Ai cần thông tin thêm về khóa học cứ thử liên hệ học viện nhờ họ tư vấn thêm xem 0862 850 968, bên này được cái nữa là thời gian học linh động, nhân viên sắp xếp nhiệt tình, học xong cũng tiện mua gậy với phụ kiện luôn vì có đầy đủ cả

  5. Nguyễn Thanh Quân says: Trả lời

    Tôi đang học Golf trên Youtube mà thấy khó quá, càng chơi càng thấy đau hết cả người, nghe mấy đứa bạn bảo mới đầu học thì nên tìm một khóa học với HLV chuyên nghiệp sẽ dễ dàng hơn. Hôm trước cũng thử liên hệ một vài bên nhưng thấy thông tin mập mờ quá, nghe nói giờ cũng có nhiều học viện ảo, HLV kiểu golfer bình thường thôi nên chất lượng dạy tất nhiên sẽ không hiệu quả, giờ tìm một trung tâm hay học viện uy tín cũng khó thật

    1. Vũ Hùng says: Trả lời

      Tôi thấy bây giờ cũng có nhiều học viện uy tín chất lượng mà, năm ngoái tôi cũng đăng ký bên học viện Golfgroup Academy thấy cũng ổn phết, bên này HLV chuyên nghiệp, có bằng cấp, kinh nghiệm nên dạy rất dễ hiểu, đặc biệt là thời gian học linh động, nhân viên hỗ trợ nhiệt tình, nhiều người thích học trên sân ngoài trời hơn nhưng riêng tôi lại thích học trong phòng Golf 3D hơn nên mặc dù ở quận 3 vẫn cố gắng sắp xếp thời gian qua quận 7 có trụ sở học viện để học, học bên này cảm giác thoải mái mà cũng tiện cho mình luyện tập, chọn gậy, thỉnh thoảng mua phụ kiện, tiện thì nhờ nhân viên booking luôn sân. Ông anh tham khảo thêm xem, học viện bên này giá cả cũng được, so với bên khác không rẻ hơn nhưng chất lượng và uy tín thì ăn đứt nên ông anh cứ cân nhắc nhé https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc/golf-ca-nhan

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản