Golf Course Là Gì? Những Điều Bạn Cần Biết Khi Chơi Golf

Bộ môn golf dần trở nên phổ biến và được nhiều người trong nhiều tầng lớp khác nhau quan tâm. Tuy nhiên, để có thể chơi chuyên nghiệp hoặc thành thạo, bạn cần nắm bắt được thuật ngữ chỉ địa điểm chơi golf, đó là golf course là gì. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu thêm về cách phân loại và những kỹ thuật phù hợp với từng loại sân để tự tạo được lợi thế cho bản thân khi chơi.

Golf course là gì? Các thành phần đặc biệt quan trọng

Golf course là gì? Thuật ngữ golf course dùng để chỉ khu vực diễn tập các trận đấu hoặc tập luyện, trong đó sân golf cơ bản sẽ có các lỗ golf cố định, vùng fairway, chướng ngại vật (hazard) tùy độ khó và vị trí tee ban đầu. Người chơi cần đặc biệt chú ý tới địa hình của khu vực chơi, điều này sẽ tác động trực tiếp tới chiến thuật và lối chơi để dành điểm.

Golf course là gì? Thuật ngữ golf course dùng để chỉ khu vực diễn tập
Golf course là gì? Thuật ngữ golf course dùng để chỉ khu vực diễn tập

Thông thường, golf course sẽ có 18 lỗ hoặc 9 lỗ, trong đó loại 9 lỗ phải đảm bảo người chơi được đánh hai lượt để bằng sân 18 lỗ.

Các thành phần quan trọng của golf course được miêu tả cụ thể như sau:

Tee box

Đây là nơi trực tiếp đánh dấu lỗ golf bắt đầu, để các golfer thực hiện đánh swing chính xác và hoàn hảo nhất. Khu vực này phải đặc biệt bằng phẳng, có cỏ mềm và định hướng được bóng đi dễ dàng. Điều này cần phải được khảo sát trước đó bởi đơn bị tổ chức để đảm bảo sự công bằng cho mỗi người chơi.

Các sân chơi golf ngày nay đều được đánh dấu nhiều hơn một vị trí tee box trong một vùng. Điều này giúp golfer tự lựa chọn vị trí phù hợp, đồng thời phải thực hiện phát từ vị trí giữa hai điểm tee.

Fairway

Thuật ngữ này dùng để chỉ khoảng đất trống nằm giữa tee box và khu vực lỗ golf. Yêu cầu của fairway là phần cỏ phải được cắt ngắn, điều này sẽ giúp bóng đáp đất có ma sát và không bị chuyển hướng quá nhiều sau mỗi lần bay. Đây cũng là tiêu chuẩn để đánh giá sân 18 lỗ có đạt tiêu chuẩn hay không.

Green

Green được xác định là vị trí điểm cuối trong hố golf, đánh dấu sự kết thúc khi bóng rơi vào. Khu vực này có phần cỏ khá mềm và cực ngắn, điều này cũng giúp bóng đi tốt hơn và hỗ trợ người chơi thực hiện putting golf.

Thành phần của golf course có nhiều thuật ngữ khác nhau
Thành phần của golf course có nhiều thuật ngữ khác nhau

Rough

Khu vực khác với fairway và green về độ dài phần cỏ, khi bóng rơi xuống thì người chơi sẽ khó đưa bóng đi xa hơn hoặc khó thực hiện các kỹ thuật khó để ghi điểm. Do vậy, nếu bóng có rơi trúng phần này thì golfer sẽ phải thể hiện sự thành thục trong thao tác, đồng thời là khả năng ứng phó với tình huống khó theo kinh nghiệm.

Hazards

Đây chính xác là những vật cản/ chướng ngại vật trên sân golf nhằm gây khó khăn cho người chơi, ví dụ như: Hầm, bunker, hố nước…Tùy thuộc vào giải đấu hoặc yêu cầu của ban tổ chức mà vị trí chính xác của chúng sẽ khác nhau. Điều này khiến golfer phải có sự nhạy bén và thể hiện được kỹ thuật của mình.

Đọc thêm:

Phân loại golf course trong golf

Golf course là gì? Golf course nói chung sẽ rất đa dạng và có sự phân nhánh tùy thuộc vào trình độ của người chơi. Đồng thời, những giải đấu lớn sẽ có sự lựa chọn sân tùy thuộc vào hội đồng ban tổ chức và không được tiết lộ quá sớm trước khi thi đấu. Dưới đây là một số cách phân loại golf course phổ biến và thường được thấy hiện nay.

Gold course phân loại theo quyền tham gia:

  • Golf public: Đúng như nghĩa đen thì loại sân này dành cho tất cả người chơi, không phân biệt chuyên nghiệp hay nghiệp dư. Loại sân này mỗi lần chơi chỉ cần trả phí sân cỏ và không hề mất tiền phí hội viên, do vậy rất thích hợp để tập luyện.
  • Semi private and resort: Đây là loại sân cao cấp hơn, người chơi cần có thẻ hội viên hoặc trả một chi phí lớn thì mới được vào chơi. Hiện nay, những sân golf loại này đang dần phát triển và hướng tới đối tượng người có thu nhập cao.
  • Private golf course: Đây là loại sân cao cấp nhất hiện nay, chỉ có hội viên hoặc những người khách của hội viên mới được tiếp nhận và tham gia chơi tại đây.
Phân loại golf course trong golf
Phân loại golf course trong golf

Golf course phân loại theo môi trường được chia thành 5 loại:

  • Sân golf dạng công viên.
  • Sân dạng gò cát.
  • Sân dạng nghỉ dưỡng và resort.
  • Sân dạng sa mạc.
  • Sân thiết kế dạng cổ.

Golf course phân loại theo độ dài của sân:

Mỗi loại sân golf sẽ được thiết kế với độ dài khác biệt, tuy nhiên vẫn phải tuân thủ đúng theo quy chuẩn chính xác mà hội đồng golf thế giới đã ban hành. Trong đó, sân golf có 18 lỗ được thấy phổ biến nhất hiện nay và có thể thay đổi theo par 3, 4, 5 tùy ý.

Với những sân nhỏ chỉ có 9 lỗ, chưa đạt theo tiêu chuẩn thì phải để người chơi thực hiện hai lượt, điều này cũng giúp quy chuẩn về loại sân 18 lỗ và thuận lợi cho việc tính điểm hơn. Loại sân 9 lỗ được thiết kế theo par 3 thường được dùng cho những người mới chơi hoặc nghiệp dư để luyện tập.

Golf course là gì? Tóm lại, golf course là thuật ngữ chỉ các địa điểm tập luyện đánh golf hoặc thi đấu, được chuẩn hóa theo yêu cầu và giúp golfer hoàn thiện hơn về kỹ năng. Dựa trên những thông tin đã cung cấp, bạn có thể lựa chọn loại sân phù hợp nhất với bản thân. Cũng hy vọng quá trình tập luyện sẽ giúp bạn chơi tốt hơn.

Tìm hiểu thêm: 

Cập nhật: 17:46 - 18/12/2023

Bình luận (21)

  1. Minh Nguyệt says: Trả lời

    Trước mình cùng học bên học viện này, HLV rất nhiệt tình, mình cũng được bạn bè giới thiệu nhiều học viện lắm nhưng nghe bảo bên đây học phí không quá đắt mà chất lượng dịch vụ tốt cam kết chuẩn đầu ra với cả Showroom bên đấy cũng khá lớn rất uy tín nên cũng yên tâm. Về sau học một khoá xong lên sân đánh rất tốt, hiện tại lâu lâu cũng rũ thầy đi cùng nhưng do lịch dạy của thầy kín quá cũng ít đi cùng được.

  2. Minh Hà says: Trả lời

    Mình muốn đăng ký khoá học đánh Golf, chị em nào học rồi cho mình xin xin địa chỉ đăng ký học nhé. Sẵn cho mình hỏi thêm trước khi học chơi Golf mình cần chuẩn bi những gì anh chị em nhỉ, mình mới chuẩn bị chơi cũng chưa biết chuẩn bị những gì và mua ở đâu, chị em biết shop nào bán dụng cụ tập với cả quần áo thì cho mình xin địa chỉ nhé.

    1. Quỳnh Mai says: Trả lời

      Bà sang bên Golfgroup Q7 bên 834 Nguyễn Văn Linh, trước tôi sang bên đấy đăng ký khoá học của HLV Hàn xong sẵn thấy có bán đầy đủ cả gậy và quần áo nên cũng sắm bên đó luôn. Được cái mình là học viên nên được giảm giá nhiều lắm. Mình học cùng hơn 1 tháng lên sân đều rồi, còn được Book sân gía rẽ cho nữa bà sang bên đấy có anh Hiếu học viện tư vấn hướng dẫn cho bà thêm nhé. Trước tôi chẳn biết mua gì thì được ông ấy hướng dẫn hết, sắm bộ gậy bên đấy giá cũng phải chăng, HLV được sắp xếp hướng dẫn thì nhiệt tình lắm nên bà cứ yên tâm. Tui lên sân đánh ai cũng bảo học ở đâu mà form chuẩn quá đấy.

  3. Anh Đức says: Trả lời

    Đọc thấy cái luật cũng căng các bác nhỉ, em đang muốn tìm một HLV chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm một chút để đăng ký một khoá. Em nghe bảo mới học thì cần tìm một HLV có bằng cấp chuyên nghiệp một chút, hoặc gặp phải HLV mới vào ngành thì không bao giờ biết đánh cả. Bạn bè chơi Golf thì nhiều nhưng dạy mình chả học vào được, đi theo lên sân đứng làm bù nhìn chứ chẳng biết đánh. Bác nào biết HLV nào hay trung tâm dạy Golf nào uy tín không giới thiệu cho em tham khảo với nhé.

  4. TUẤN NGUYỄN says: Trả lời

    Tháng trước học 1 khóa cơ bản của GGA mà thấy tốt quá. Thầy dạy rất là có tâm chỉnh sửa từng chút một hiếm có nơi nào như thế đấy

    1. THÁI TRẦN says: Trả lời

      Thế hả anh, em đang tìm xem có bên nào dạy tốt để em đăng kí 2 vợ chồng học 1 khóa đây

    2. ĐỨC ANH says: Trả lời

      Tôi chơi lâu rồi nhưng vẫn rất hay chơi sân golf public loại sân này dành cho tất cả người chơi, không phân biệt chuyên nghiệp hay nghiệp dư. Loại sân này mỗi lần chơi chỉ cần trả phí sân cỏ và không hề mất tiền phí hội viên, do vậy rất thích hợp để tập luyện.

      1. HUỲNH ANH says: Trả lời

        Tôi trước hay đánh ở sân golf nhiều đó, xong do tình hình dịch bệnh rồi công việc nên đã đầu tư 1 phòng golf 3D cho mình để thuận tiện hơn

  5. MINH ANH says: Trả lời

    Đi tập golf ở showroom mà cảm giác chứ như ở ngoài trời, rất thích phòng golf 3D của GGA không khéo phải lắp thêm 1 phòng ở nhà mất.

    1. TUẤN HƯNG says: Trả lời

      Tôi mới lắp tháng trước đây. Chất lượng của phòng tuyệt vời, không chỉ bố mẹ mà bọn trẻ con cũng thích ý. Mấy bạn nhân viên nhiệt tình lắm sang tận nhà để trực tiếp khảo sát, tôi thấy hiếm chỗ nào được như của Golfgroup đấy. Bạn tham khảo link Golfhomes Đẳng Cấp Thượng Lưu – Số 1 Về Golf 3D. Hoặc bạn gọi số 0902733521 số của Tuấn Anh PGĐ GGA

      1. THU HOÀI says: Trả lời

        Không biết bên mình có mảng booking sân không nhỉ, trước chị có lắp đặt phòng 3D của nhà mình được 3 tháng rồi, nên giờ muốn ra sân thực tế để chơi

        1. TUẤN ANH- PGĐ GGA says: Trả lời

          Dạ bên em có cả dịch vụ booking sân luôn chị ạ . Bên em có liên kết và hợp tác với rất nhiều sân nên sẽ không phải lo lắng về vấn đề di chuyển ạ. Không biết nhà mình ở đâu chị nhỉ

  6. ANH QUÂN says: Trả lời

    Tôi mới chơi golf nên chưa biết chọn loại sân nào cho hợp lý, bác nào đánh lâu năm rồi xin ít review

    1. ĐỨC ANH says: Trả lời

      Tôi chơi lâu rồi nhưng vẫn rất hay chơi sân golf public loại sân này dành cho tất cả người chơi, không phân biệt chuyên nghiệp hay nghiệp dư. Loại sân này mỗi lần chơi chỉ cần trả phí sân cỏ và không hề mất tiền phí hội viên, do vậy rất thích hợp để tập luyện.

  7. NGUYỄN LONG says: Trả lời

    Em cũng đang tìm chỗ học, thấy bên GGA cũng nổi tiếng học tốt. Không biết bác nào học chưa cho em xin cái cảm nhận

    1. TUẤN ANH- PGĐ GGA says: Trả lời

      Em chào anh Long ạ, không biết anh đang ở đâu để em có thể tư vấn kĩ hơn cho mình ạ

      1. NGUYỄN LONG says: Trả lời

        Anh ở Ciputra em ạ

        1. TUẤN ANH- PGĐ GGA says: Trả lời

          Vậy thì tiện lắm anh ạ, bên em có sân tập ở Ciputra luôn anh ạ, nếu đặt gói học ở thời điểm này sẽ được giá rất ưu đãi và sau dịch mình sẽ tiến hành học luôn ạ. Anh cho em xin sdt zalo để em có thể trao đổi kĩ hơn và em gửi cho anh các tài liệu của khóa học ạ.

  8. VƯƠNG TRẦN - GOLF says: Trả lời

    Khu vực khác với fairway và green về độ dài phần cỏ, khi bóng rơi xuống thì người chơi sẽ khó đưa bóng đi xa hơn hoặc khó thực hiện các kỹ thuật khó để ghi điểm. Do vậy, nếu bóng có rơi trúng phần này thì golfer sẽ phải thể hiện sự thành thục trong thao tác, đồng thời là khả năng ứng phó với tình huống khó theo kinh nghiệm.

    1. VŨ HÙNG says: Trả lời

      Em không nghĩ golf lại cần phải có kĩ thuật như thế này ý anh, chắc còn phải học hỏi nhiều ở anh rồi.

      1. VƯƠNG TRẦN - GOLF says: Trả lời

        Golf là môn thể thao khá khó và nhiều thuật ngữ nếu muốn nắm chắc luật chơi thì nên đi học bài bản đấy bac. Thầy sẽ dạy đúng kỹ thuật , tư thế và mình nắm được các thuật ngữ để hiểu luật chơi để chơi tốt hơn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản