Caddy Golf Là Gì?- Những Điều Nên Biết Về Thuật Ngữ

Caddy golf có tên ngắn gọn là caddie, dùng để mô tả công việc của nhân viên làm việc phục vụ trên sân golf. Những người này sẽ đồng hành và hỗ trợ golfer trong việc di chuyển phụ kiện hoặc bảo quản túi chứa golf. Tuy là công việc được mô tả khá đơn giản nhưng người làm nghề này cũng cần tuân thủ theo một số nguyên tắc đặc biệt. Chúng ta cùng tìm hiểu kĩ hơn về công việc này qua bài viết sau.

Caddy golf là gì?

Caddy là gì? Caddy golf là thuật ngữ dùng để chỉ nhân viên phụ trách công việc kéo gậy và phục vụ golfer trên sân. Những người này sẽ có trách nhiệm di chuyển, bảo quản túi đựng gậy và các phụ kiện khác cho người chơi trên sân.

Caddy golf là một trong những thuật quan trọng của ngành golf
Caddy golf là một trong những thuật quan trọng của ngành golf

Đây là công việc khá nhẹ nhàng và cũng tác động một phần đến cảm xúc của golf thủ, do vậy thường tuyển dụng nhân viên giới tính nữ. Một số sân golf vẫn tuyển nhân viên nam, tuy nhiên số lượng này ít hơn nhiều so với caddy golf là nữ.

Mỗi khi chơi, golfer sẽ lựa chọn di chuyển bằng những xe chuyên dụng trên sân cỏ hoặc thuê trực tiếp người bảo quản và kéo cho mình. Trên thực tế, những người này không những phục vụ khách mà còn hỗ trợ, tư vấn về cách đánh phù hợp. Đặc biệt là với những khách mới tham gia bộ môn này thì caddy golf là những người có vai trò rất quan trọng.

Mô tả công việc của caddy

Caddie là gì? Caddie golf là công việc khá nhẹ nhàng, tuy nhiên nếu bạn có được sự tinh tế trong hành động hoặc một chút kiến thức chuyên môn về golf thì mức lương mà người thuê phải trả sẽ rất cao. Để giúp bạn hiểu hơn về caddie golf, bài viết đã liệt kê những đầu mục công việc mà bạn phải làm, cụ thể như sau.

Caddie golf là công việc khá nhẹ nhàng
Caddie golf là công việc khá nhẹ nhàng

Bảo quản và di chuyển túi đựng gậy cho golfer

Công việc mà các caddy golf đảm nhiệm là việc di chuyển túi đựng golf cho người chơi. Ngoài ra, việc bảo quản dụng cụ và trông coi đồ cá nhân cũng nằm trong danh sách các việc cần làm. Lưu ý rằng, quá trình này yêu cầu sự tỉ mỉ và cẩn thận, bạn nên tránh làm hỏng đồ dùng hoặc để quên đồ của khách trong thời gian làm việc.

Vệ sinh golf cho người chơi

Ngoài việc bảo quản và di chuyển túi đồ, bạn còn phải làm vệ sinh dụng cụ golf cho người chơi sau mỗi lượt thi đấu. Điều này sẽ đảm bảo chất lượng của cây gậy golf và quá trình chơi sau đó. Quá trình vệ sinh cũng cần phải làm theo các bước quy định và sử dụng các chất tẩy rửa phù hợp để tránh làm hư hỏng.

Làm phẳng bề mặt cát

Caddy golf có trách nhiệm cào các hố cát để golfer thực hiện đánh bóng vào. Để đưa được trái bóng vào đúng bẫy cát, người làm công việc này phải làm phẳng bề mặt và tán các vùng cát đã bị xáo trộn từ cú đánh trước đó.

Tính khoảng cách từ trái bóng đến green

Sau khi các golfer thực hiện cú đánh, caddy golf có nhiệm vụ đo vị trí từ bóng đến green một cách chính xác nhất. Đồng thời, họ cũng xác định hướng bóng và chỉ dẫn cho người chơi mới bắt đầu những cách đánh phù hợp.

Công việc này có thể được caddy golf thực hiện trực tiếp hoặc gián tiếp qua các loại máy hỗ trợ tự động. Tuy nhiên, nếu bạn muốn làm việc lâu dài và có sự thăng tiến hơn thì nên chủ động học hỏi và tránh việc lạm dụng quá nhiều từ sự giúp đỡ của máy móc.

Thay thế ball marks và divots

Trong thời gian chơi, các golfer sẽ làm bong tróc một phần mảng cỏ tại rough và fairway. Nhiệm vụ của caddy golf là thay thế những khối cỏ và đặt lại vào vị trí xác định có bong tróc.

Loại bỏ hoặc chăm sóc pin

Công việc của caddie sân golf là gì? Thì đó còn là khi golfer đã thực hiện đánh trúng bóng on green, caddy golf có nhiệm vụ loại bỏ hoặc chăm sóc pin. Trường hợp người chơi không nhìn thấy hố tại khu vực đánh bóng của họ, caddy golf sẽ đứng tại vị trí gần pin và giữ chúng, đồng thời loại bỏ khi bóng đã được đánh trúng.

Trường hợp bóng đã gần vào lỗ, caddy golf sẽ loại bỏ pin ngay trước khi golfer thực hiện putting golf. Và khi bóng của tất cả người chơi đã vào lỗ thì pin cần phải được thay thế.

Xem thêm:

Thu nhập của caddy golf như thế nào?

Thu nhập của caddy golf phụ thuộc nhiều vào thái độ làm việc và kinh nghiệm, do vậy không có mức lương cố định hoặc cao nhất. Trung bình, caddy golf làm việc tại sân có 18 lỗ thường được trả phí 10 – 30 USD/lần phục vụ. Như vậy khoảng thu nhập của mỗi người là 10 triệu/tháng, chưa tính tiền boa hoặc thưởng thêm nếu phục vụ tốt.

Thu nhập của caddy golf được tính theo nhiều khoản phí khác nhau
Thu nhập của caddy golf được tính theo nhiều khoản phí khác nhau

Caddy golf là công việc khá nhẹ nhàng, không hề có sự ràng buộc hoặc yêu cầu về thời gian hoặc những kiến thức quá sâu về golf. Tuy nhiên, bạn sẽ không được hưởng các phúc lợi như: Không có lương cứng và bảo hiểm, tiền thưởng của công ty hoặc khi có tai nạn phát sinh thì phải tự chịu trách nhiệm, không ra sân là không có tiền…

Nếu trong quá trình làm việc, bạn vi phạm nội quy, làm hư hỏng/mất dụng cụ, không tắt điện… thì sẽ bị phạt và đền bù cho khách. Do vậy, caddy golf phải là người cẩn thận, tỉ mỉ và có tinh thần học hỏi nhiều hơn các nghề dịch vụ khác.

Caddy trong sân golf chỉ những người làm công việc phục vụ trong bộ môn golf, có trách nhiệm đảm bảo dụng cụ và di chuyển đồ cho người chơi. Quá trình thi đấu có thể kéo dài vài tiếng đến cả ngày, do vậy khi muốn làm công việc này, bạn cần chuẩn bị đủ sức khỏe. Bên cạnh đó, cũng nên học hỏi một số kiến thức về golf và cẩn thận trong quá trình làm việc để tránh bị phạt hoặc đền bù.

Bài viết hay:

Cập nhật: 17:43 - 18/12/2023

Bình luận (13)

  1. TRẦN ĐỨC NGUYÊN says: Trả lời

    Em mới bắt đầu tìm hiểu về golf thì nên tiếp cận môn này như thế nào cho hiệu quả các bác nhỉ, em thấy nhiều người thì bảo nên đi học mới chơi được còn nhiều người thì nói phải đi học có cơ bản mới chơi được nhưng có người thì nói là chỉ cần tập theo video trên mạng em cũng chưa biết phải làm thế nào

    1. NGUYỄN TRI PHƯƠNG says: Trả lời

      Môn này theo anh thì em nên đi học một khóa cơ bản, cái gì có căn bản cũng đỡ hơn rất nhiều. Hơn nữa là môn này cũng khó chơi chưa kể là học cách chơi rồi còn học luật chơi và văn hóa trên sân golf nữa chứ có phải là đơn giản đâu nên nếu mà cứ học trên video hay 1 người khác hướng dẫn thì không hiệu quả cho lắm. Mà 1 khóa chỉ hơn chục triệu thôi nhưng có căn bản sau cũng tránnh được các trường hợp xấu xảy ra. Em xem chỗ anh học đây này, chất lượng tốt mà HLV tâm huyết lắm: https://golfgroupacademy.com.vn/hoc-danh-golf-o-ha-noi-3283.html

  2. TUẤN TRẦN says: Trả lời

    Các bác có biết ngoài Bắc có sân nào ở ngoại thành Hà Nội sân đẹp chất lượng tốt không, em ở Đà Nẵng cũng ra Hà Nội công tác đánh golf nhiều ở các sân trong nội thành rồi, sắp tới muốn ra muốn thanh đổi không khí đánh ở các sân ngoại thành hay các tỉnh phía Bắc gần Hà Nội cũng được xem có ổn không

  3. Đức Thuận says: Trả lời

    Mình đang làm caddy được 2 năm rồi, nhưng giơ mình muốn chuyển hướng sang học nâng cao để làm HLV được không vậy?

    1. Tuấn Long says: Trả lời

      Làm caddie lâu rồi có kinh nghiệm thì lên làm HLV thôi bạn, cần gì học nâng cao đâu phí tiền ra.

      1. Minh Nguyễn says: Trả lời

        Tôi không đồng tình với ý kiến của bạn @Tuấn Long lắm. Vì bạn làm caddy ở sân 2 hay 3 năm thì bạn cũng chỉ thành thạo 1 số việc trên sân, luật golf và tham khảo cách chơi từ những người ra sân, kiến thức cũng chỉ là kiến thức chắp nối thôi. Chưa chắc tư thế, động tác những người đó đã chuẩn, nếu như bạn học như vậy, tư thế đó sẽ thành thói quen, sau này nếu bạn có nhận ra cũng sẽ rất khó để chỉnh sửa, hoặc mất thời gian khá lâu để sửa được.

    2. Tuấn Long says: Trả lời

      Có rất nhiều HLV đi ra từ caddy đấy thôi bác, có sao đâu, họ vẫn đi dạy đấy thôi

      1. Minh Nguyễn says: Trả lời

        Tôi không đánh đồng tất cả HLV tại Việt Nam, nhưng thử hỏi có bao nhiêu HLV có chứng chỉ và dạy đúng? Chưa nói là HLV ngoài kiến thức chuyên sâu về golf còn phải có cả kỹ năng sư phạm nữa. Chính vì thế hiện nay mới có rất nhiều các học viện golf mở ra dạy các khóa học về golf cho HLV. Tôi cũng chưa bàn về chất lượng đào tạo tại các học viện đó nhưng ít nhất học qua học viện cũng đã phải qua các lớp đào tạo kỹ thuật, sư phạm,..để HLV có thể dạy lại học viên được rồi.

    3. Trọng Phúc says: Trả lời

      Tôi làm HLV tại sân Tràng An đây, nhưng tôi vẫn còn phải đi học các khóa nâng cao, các khóa học của HLV nước ngoài để nâng cao trình độ, mà mấy ông bảo caddie làm lâu là thành HLV được. Thế thì HLV golf được đào tạo bàn bản thất nghiệp hết.

      1. Đức Thuận says: Trả lời

        Anh @Trọng Phúc ơi, anh ở Tràng An thì anh học golf ở đâu thế ạ. Em ở Hà Nội, nhưng em cũng chưa biết nên chọn đơn vị nào tin tưởng để theo học lâu dài được

    4. Trọng Phúc says: Trả lời

      @Đức Thuận, anh học golf nâng cao bên Học viện Golf Việt Nam em ạ. Vì anh đã hợp tác với học viện trước rồi, bây giờ anh muốn học nâng cao nên anh lên Trụ sở của học viện học luôn. Trụ sở bên này ở 30 Phạm Văn Đồng, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy đấy em. Em học ở đây yên tâm được đào tạo rất bàn bản, nếu tốt em có thể được nhận làm HLV tại học viện luôn đó. Em xem học viện qua trang này nhé: https://doisongdoanhnhan.com/top-3-hoc-vien-golf-dang-cap-nhat/

      1. Đức Thuận says: Trả lời

        Em cảm ơn anh @Trọng Phúc, vậy tốt quá anh ạ. Em cũng đang lo ngại vấn đề học xong em cũng muốn được ở lại làm cho bên trung tâm hoặc học viện để luyện tập, làm trợ giảng trước cũng được anh ạ. May quá em gặp anh đúng làm HLV cho học viện luôn là em yên tâm rồi ạ.

    5. Trọng Phúc says: Trả lời

      Giám đốc học viện này cũng là HLV, là bạn Hana Lưu, bạn ấy rất tâm huyết với nghề, anh nói chuyện với bạn ấy suốt. Anh cho em số bạn ấy, có gì em gọi nói chuyện với bạn ấy nhé: 0865157866

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản