Dụng Cụ Swing Golf: Bật Mí Cách Chọn Sản Phẩm Phù Hợp

Dụng cụ swing golf có tầm ảnh hưởng rất lớn tới khả năng thi đấu của mỗi golf thủ. Vì vậy, dù là người mới chơi hay đã ở mức độ chuyên nghiệp thì bạn vẫn cần chú ý tới nó. Sau đây là một số bí quyết chọn lựa dụng cụ swing golf phù hợp với mọi trình độ.

Cách chọn dụng cụ swing golf phù hợp

Khi tham gia vào bộ môn golf, người chơi cần biết cách chọn đúng dụng cụ swing golf để đạt được kết quả thi đấu khả quan. Bạn có thể dựa vào một số mẹo sau để tìm đúng sản phẩm thích hợp:

Dựa trên trình độ kỹ thuật và khả năng tài chính

Vì golf là môn thể thao tương đối khó nên người chơi cần luyện tập golf nhiều để có thể thuần thục hơn. Những người mới chơi khi đánh golf phải có tư thế chuẩn và dụng cụ swing phù hợp.

Đa số các vật dụng hỗ trợ swing đều có yếu tố gọn nhẹ, đa chức năng và rất dễ sử dụng. Tuy nhiên, golf thủ nên dựa vào khả năng của bản thân để chọn được sản phẩm phù hợp. Ngoài việc chú ý đến trình độ chơi golf, bạn cần chú ý tới cả khả năng kinh tế.

Người chơi nên chọn dụng cụ swing golf dựa trên kỹ thuật đánh bóng
Người chơi nên chọn dụng cụ swing golf dựa trên kỹ thuật đánh bóng

Những người mới chơi chưa quen thuộc với các vật dụng và phụ kiện đánh bóng nên rất dễ gặp sai sót khi chơi. Nếu sử dụng sản phẩm mới, bạn có thể khiến chúng bị hỏng, trầy và dễ nản chí khi tập luyện.

Do đó, đối tượng nhập môn hãy chọn các sản phẩm cũ, có giá thành vừa phải để tiết kiệm chi phí. Sau khi đã quen thuộc hơn với bộ môn này, bạn có thể đầu tư hơn vào các vật dụng chơi golf, đặc biệt là bộ gậy đánh bóng.

Chú ý đến tốc độ swing

Một trong những sai lầm trong hoạt động chơi golf là việc lựa chọn dụng cụ swing không phù hợp. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp tới tốc độ, kĩ thuật đánh swing khiến kết quả thi đấu không như mong muốn.

Hiện nay, đa số các địa chỉ bán lẻ dụng cụ đánh golf hay cơ sở chuyên nghiệp đều có thể giúp khách đo tốc độ swing. Trong trường hợp không thể tự ước tính dựa trên cú đánh, bạn có thể dựa vào nhân viên tư vấn.

Theo số liệu thống kê, nếu dùng gậy sắt chơi golf thì khoảng cách được tính từ 150 yard là:

  • Gậy sắt 3: Tốc độ swing nhỏ hơn 60 mph/ giờ.
  • Gậy sắt 4: Tốc độ swing từ 60 – 75 mph/ giờ.
  • Gậy sắt 5: Tốc độ swing từ 75 – 84 mph/ giờ.
  • Gậy sắt 6 và 7: Tốc độ swing từ 84 – 93 mph/ giờ.
  • Gậy sắt 8 và 9: Tốc độ swing từ 75 – 110 mph/ giờ.
  • Gậy driver: Tốc độ swing trên 93 mph/ giờ.

Xem thêm

Tốc độ swing golf là một trong những tiêu chí lựa chọn dụng cụ
Tốc độ swing golf là một trong những tiêu chí lựa chọn dụng cụ

Tìm hiểu độ cứng của shaft

Hoạt động chọn gậy có độ cứng tương đồng với tốc độ swing giúp người chơi tạo ra năng lượng hợp lý để truyền vào lực đánh và đưa bóng golf đi xa nhất có thể. Do đó, người chơi nên sử dụng dụng cụ swing golf có độ flex phù hợp với tốc độ của bản thân.

Độ cứng trên mỗi chiếc gậy chơi golf được ký hiệu lần lượt là X, S, R, A, L. Những ký hiệu này thể hiện:

  • L nghĩa là “Ladies” – quý bà: Gậy có thân mềm và dẻo.
  • A nghĩa là “Senior Flex”: Cứng hơn gậy độ L.
  • R nghĩa là “Regular Flex”: Rắn hơn độ cứng phổ biến.
  • S nghĩa là “Stiff Flex”: Rắn hơn bình thường.
  • X nghĩa là “Extra Stiff Flex”: Độ cứng rắn hơn các loại trên.
Shaft gậy phục vụ quá trình đánh bóng của golf thủ
Shaft gậy phục vụ quá trình đánh bóng của golf thủ

Vì mỗi người chơi có một tốc độ swing và nhịp điệu khác nhau nên bạn cần chọn gậy có độ cứng khác nhau. Trường hợp người chơi sở hữu tốc độ đầu gậy chậm thì phần thân cần có độ cứng mềm dẻo. Tuy nhiên, khi golf thủ có khả năng điều khiển tốc độ đầu gậy nhanh thì nên chọn gậy với phần thân cứng rắn. Cụ thể như sau:

  • Với cú đánh driver, tốc độ swing là 110mph/h với khoảng cách 270 yard: Độ cứng X.
  • Tốc độ swing từ 95 – 110 mph/h với khoảng cách 240 – 270 yard: Độ cứng S.
  • Tốc độ swing từ 85 – 95 mph/h với khoảng cách 200 – 240 yard: Độ cứng R.
  • Tốc độ swing từ 75 – 85 mph/h với khoảng cách 180 – 200 yard: Độ cứng A.
  • Tốc độ swing dưới 75mph/h với khoảng cách 180 yard: Độ cứng L.

Lựa chọn vật liệu cho shaft gậy

Thông thường, shaft gậy golf thường được làm từ graphite (than chì) hoặc thép. Khi bạn là người có tốc độ swing golf chậm thì nên sử dụng cán graphite để tăng tối đa khoảng cách bóng. Nếu tốc độ swing nhanh hơn, gậy cán thép sẽ là sự lựa chọn phù hợp.

Trường hợp có tốc độ swing vừa phải, bạn cần xem xét tới đặc điểm của từng loại gậy. Đa số người có tốc độ swing trung bình đều chọn gậy cán graphite kết hợp loại có độ cứng tương ứng.

Tuy nhiên, việc chọn lựa dụng cụ swing golf với gậy sắt cần quan tâm tới phần đầu gậy. Đối tượng có điểm chấp thấp sẽ hợp với gậy golf có mặt gậy dạng half – cavity hoặc blade. Điều này giúp người chơi gia tăng sự nhất quán cũng như khả năng kiểm soát bóng. Trong khi người có handicap cao sẽ chọn gậy có mặt full-cavity để hỗ trợ tính nhất quán và gia tăng điểm ngọt.

Một số dụng cụ swing golf được golf thủ yêu thích

Việc swing golf sẽ trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn khi bạn sở hữu dụng cụ swing phù hợp. Ngoài gậy golf, bạn cần trang bị thêm một số dụng cụ sau:

Dụng cụ swing golf – Găng tay

Đây là phụ kiện rất cần thiết đối với bộ dụng cụ của các golf thủ. Nó được ví như lớp da bảo vệ gậy khi tay ra mồ hôi và giúp tay không bị trầy xước trong quá trình đánh golf. Bên cạnh đó, găng tay còn mang tới độ bám tốt, giúp tay của người chơi kiểm soát cú đánh hiệu quả.

Găng tay - Dụng cụ swing golf không thể thiếu
Găng tay – Dụng cụ swing golf không thể thiếu

Trên thị trường xuất hiện rất nhiều sản phẩm với đa dạng mẫu mã và chất liệu, từ da, găng tay tổng hợp tới chất liệu khi đi mưa. Những thương hiệu sản xuất găng tay nổi tiếng có thể kể đến là Callaway, Nike, Wilson Staff, Mizuno, TaylorMade… Giá bán của các loại găng thường dao động từ 300.000 – 500.000 VNĐ.

Dụng cụ ống nhòm đo khoảng cách

Ống nhòm có tác dụng giúp người chơi đo chính xác khoảng cách từ bóng tới hố golf. Vì vậy, golf thủ có thể xác định được loại gậy sẽ sử dụng khi thực hiện cú đánh cho số yard.

Mặt khác, ống nhòm đo khoảng cách còn được dùng để đo tốc độ dốc của địa hình sân golf. Điều này giúp người chơi dễ dàng xác định chiến lược và chọn loại gậy phù hợp để thực hiện cú đánh dễ dàng. Các loại ống nhòm đến từ thương hiệu Bushnell hay Nikon đều rất phổ biến trên thị trường. Mức giá dao động của những sản phẩm này nằm trong khoảng 10.000.000 – 15.000.000 VNĐ.

Phụ kiện tập Putt

Loại phụ kiện này giúp người chơi có thể cải thiện hiệu suất và trình độ chơi golf. Trong đó bao gồm 2 vật dụng là thảm tập và bộ dụng cụ kiểm soát chân.

Thảm được thiết kế bằng chất liệu cỏ nhân tạo của sân, có độ đàn hồi và tính linh hoạt cao. Thêm vào đó, nó còn giúp ma sát tốt và hỗ trợ người chơi điều chỉnh tốt hướng đi của bóng.

Ngoài thảm tập, bộ đồ kiểm soát chân còn giúp người chơi đứng ở tư thế chuẩn xác để tạo ra đường bóng đẹp mắt. Giá thành của một chiếc thảm lên tới 1.600.000 VNĐ.

Kính chơi golf bảo vệ mắt

Kính mắt là phụ kiện hỗ trợ đắc lực cho golf thủ trong những ngày thời tiết nắng nóng. Đeo kính giúp người chơi bảo vệ mắt tránh khỏi tia UV, để bản thân không bị chói và tạo nên những cú swing chất lượng.

Kính golf cũng giúp người chơi thấy rõ ngọn cỏ trên đường bóng và cải thiện kỹ năng đưa bóng tới green tốt hơn. Từ đó, golf thủ có thể tạo được phong cách độc đáo và thể hiện ra chất riêng của bản thân.

Kính mắt giúp người chơi bảo vệ thị giác và tránh bị chói mắt
Kính mắt giúp người chơi bảo vệ thị giác và tránh bị chói mắt

Đồng hồ chơi golf

Tác dụng của đồng hồ golf là đo khoảng cách, theo dõi GPS… giống như một caddie trên cổ tay. Nó giúp người chơi cải thiện điểm số và dễ dàng lựa chọn gậy golf thích hợp. Bên cạnh đó, loại phụ kiện này còn cho phép golf thủ theo dõi hoạt động sử dụng và có thể toát lên phong cách thể thao chuyên nghiệp.

Các loại đồng hồ đều được thiết kế tối ưu để hỗ trợ và cải thiện hiệu suất trận đấu để dễ dàng định hình phong cách cho người sử dụng. Những mẫu đồng hồ được khách hàng yêu thích là:

  • Buddy WT6 GPS Rangefinder: 5.525.000 VNĐ.
  • Bushnell Excel GPS Rangefinder: 5.900.000 VNĐ.
  • Buddy LD2 GPS Rangefinder Lady: 6.730.000 VNĐ.

Nhìn chung, người chơi muốn chọn được dụng cụ swing golf phù hợp với bản thân cần dựa trên trình độ chơi và khả năng swing. Ngoài ra, mỗi golf thủ cần lựa chọn cửa hàng bán đồ uy tín, đảm bảo chất lượng và có nhân viên tư vấn nhiệt tình. Sau mỗi lần chơi golf, bạn nên bảo dưỡng sản phẩm cẩn thận và kiểm tra tình hình bằng mắt thường để chắc chắn rằng các dụng cụ vẫn có chất lượng tốt.

Đọc thêm

Cập nhật: 17:41 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản