Độ Loft Của Gậy Golf Và Các Giá Trị Phổ Biến Của Góc Loft

Độ loft của gậy golf là một trong những yếu tố giúp người chơi nhận diện loại gậy phù hợp. Để tìm hiểu chi tiết về thông số kỹ thuật và cách chọn gậy hợp với bản thân, bạn hãy theo dõi những nội dung dưới đây.

Tìm hiểu về độ loft của gậy golf

Một trong những yếu tố quyết định tới sự phù hợp của gậy golf đối với bản thân chính là độ loft. Vậy thế nào được gọi là độ loft của gậy golf? Đó là độ mở của mặt gậy (còn được gọi là loft gậy hoặc góc loft), là thông số kỹ thuật quan trọng được ghi tại phần đầu gậy. Độ loft biểu thị góc giữa mặt gậy và mặt phẳng đứng tại thành nhờ cán gậy. Như vậy, góc loft được biểu thị bằng số độ.

biểu thị góc giữa mặt gậy và mặt phẳng đứng tại thành
biểu thị góc giữa mặt gậy và mặt phẳng đứng tại thành

Nó quyết định quả bóng golf đi được bao xa và kiểu quỹ đạo của bóng bay là gì. Nếu độ loft càng cao thì khoảng cách bóng đi sẽ càng được rút ngắn. Tuy nhiên, chưa có góc loft chính thức nào được ấn định trên số của từng cây gậy, góc loft được biến đổi từ mẫu gậy này sang mẫu gậy khác dù cùng là sản phẩm của một nhà sản xuất.

Gậy drivers có độ loft từ 9 đến 13 độ, hybrid đạt từ 14 – 30 độ, fairway wood từ 15 – 24 độ, gậy sắt iron từ 20 – 42 độ, gậy wedge từ 45 – 60 độ.

Đa số người chơi sử dụng gậy golf sắt đều có góc loft cách nhau 3 độ, còn gậy wedge sẽ cách nhau 4 độ. Các cây gậy cho phép người chơi đạt khoảng hơn 10 thước. Bên cạnh đó, độ loft của driver, hybrid, fairway wood còn tùy thuộc vào kỹ năng và sở thích của từng người chơi.

Cách sử dụng độ loft của gậy golf theo từng trường hợp

Gậy fairway hoặc gậy driver là các cây gậy có thể tạo ra những cú đánh hoàn hảo cho người chơi. Nhưng độ loft của các cây gậy đều có sự chênh lệch tùy thuộc vào mỗi trường hợp cụ thể. Chẳng hạn như:

Trường hợp sử dụng gậy driver hoặc fairway có độ loft cao

Gậy golf driver hoặc fairway có độ loft cao sẽ được ưu tiên sử dụng trong những trường hợp sau:

  • Dành cho đối tượng swing chậm: Người có tốc độ swing thấp từ 85mph trở xuống nên dùng gậy gỗ 3,5. Độ loft của gậy cần rơi vào khoảng 12 đến 14 độ để có thể luyện tập trong thời gian đầu.
  • Người thích đánh bóng bổng: Đối tượng đánh bóng hất cao có xu hướng xoáy bóng ít hơn bởi độ loft xoáy thấp hơn. Người chơi có thể nâng độ loft lên cao để tối đa khoảng cách bóng đi.
  • Sử dụng driver đầu thấp và nặng: Những loại gậy driver có phần trung tâm trọng lực thấp và hướng về phía trước dù ở vị trí đặt tại phía trước hay mặt đế nặng đều có xu hướng ít độ xoáy hơn. Vì vậy, người chơi cần có góc phóng cao hơn bằng cách dùng độ loft cao để tăng khoảng cách ở mức tối đa.
Gậy driver chủ yếu phù hợp với người có tốc độ swing chậm
Gậy driver chủ yếu phù hợp với người có tốc độ swing chậm

Trường hợp dùng driver có độ loft thấp

Nếu ở nội dung trên đã chia sẻ về những trường hợp sử dụng gậy có độ loft cao thì nội dung phần này sẽ tập trung nói về gậy driver có độ loft thấp:

  • Người chơi có tốc độ swing nhanh: Nếu tốc độ swing từ 159 mph trở lên thì cần sử dụng gậy có độ loft thấp hơn. Lý do là bởi bạn có thể đưa bóng đi xa theo quỹ đạo tốt nhất. Độ loft trong trường hợp này là 8.5 – 10 độ. Khi tốc độ swing trung bình là 95 – 104 mph thì độ loft driver dao động trong khoảng 10 đến 11.5 độ để đạt được các cú phát bóng tối ưu.
  • Golf thủ sử dụng đầu gậy cao và nặng ra phía sau: Cây gậy có phần trung tâm trọng lực đặt phía sau sẽ tạo góc phóng cao hơn và độ xoáy cao tự nhiên. Do vậy, người chơi cần hạn chế không nâng cao độ loft để đưa bóng lên cao.

Xem thêm:

Cách chọn độ loft của gậy golf cho hố golf 18 lỗ

Muốn chọn được loại gậy phù hợp với sân golf 18 lỗ, golf thủ cần dựa trên những tiêu chí như:

Trường hợp sử dụng gậy wedge

Loại gậy này có độ loft từ 46 trở lên, trường hợp ký hiệu bằng chữ P tương đương với 46 – 48 độ, ký hiệu bằng chữ A là 50 – 52 độ, chữ S là 54 – 56 độ.

Độ loft của gậy wedge nên chênh từ 4 – 6 độ để bảo đảm khoảng cách giữa các cây gậy không chênh lệch quá nhiều. Người chơi không nên chọn gậy có độ loft quá lớn nếu cảm thấy không cần thiết vì góc loft càng lớn càng khó kiểm soát điểm rơi của bóng.

Độ loft của gậy golf Wedge được ghi trên thân gây
Độ loft của gậy golf Wedge được ghi trên thân gây

Nếu bóng bổng và lăn ít thì độ loft thích hợp nhất là 56 – 58. Độ loft của gậy PW dao động trong khoảng 48 độ. Gậy Wedge tăng 4 độ tương đương với 48, 52, 56, 60, 64 và một loại gậy đặc biệt là last wedge 68 độ.

Người chơi thường sử dụng gậy wedge trong các tình huống cứu bóng ở vị trí khó khăn như vùng cỏ rậm, bẫy cát. Các loại gậy kỹ thuật có độ mở 56 – 62 được áp dụng để thực hiện những cú đánh mất sức tại vị trí thung lũng, dốc hoặc muốn thực hiện cú chipping đẹp mắt.

Trường hợp sử dụng gậy sắt

Gậy sắt được áp dụng để đánh bóng cách xa vùng cỏ khoảng 200 yard. Nếu bóng càng gần vùng cỏ thì người chơi càng cần sử dụng gậy sắt với số loft cao hơn. Nhà sản xuất thường ký hiệu gậy bằng cả phần số và phần chữ. Một bộ gậy gồm 8 gậy với ký hiệu 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 và PW (ký hiệu gậy có độ loft cao nhất trong bộ gậy sắt nhưng thấp nhất trong bộ gậy kỹ thuật).

Trong số các loại gậy thì gậy số 7, 9 tương đối dễ đánh, trong khi gậy 3, 4 lại khó đánh hơn. Vì vậy, người mới học chơi golf nên sử dụng loại gậy số 7 để có thể trải nghiệm sự ưu việt.

Trường hợp sử dụng gậy putter

Chiều dài của gậy putter dao động từ 33 đến 35 inch với 2 dạng phổ biến là mallet và blade. Tên gọi khác của cả hai dòng gậy là gạt cân bằng gót và gạt cân bằng mặt gậy.

Gậy golf Putter dành cho các golf thủ
Gậy golf Putter dành cho các golf thủ

Loại gậy gạt cân bằng gót có tổng trọng lượng dồn về phần đuôi, gót gậy golf khi hạ xuống sẽ tạo góc nghiêng 45 độ. Trong khi gậy gạt cân bằng mặt gậy phần chính có trọng lượng dồn về mặt gậy và gót gậy khi cần bằng hạ xuống 15 độ.

Những thông tin về độ loft của gậy golf đã được trình bày trong những nội dung của bài. Người chơi nếu muốn tìm hiểu thông tin chi tiết hơn nên đến các cửa hàng bán gậy golf chính hãng để được nhân viên tư vấn rõ hơn và sớm tìm được sản phẩm phù hợp.

Xem thêm

Cập nhật: 17:44 - 18/12/2023

Bình luận (6)

  1. Hà Minh says: Trả lời

    Mình lúc đầu đi tập nghĩ tiêt kiệm dùng gậy tập gậy nào cũng đc lây bộ của ông anh đanh vài hôm cũng đau tay, xong sau mới thấy từ đâu đi học mua luôn bộ gậy nữ vừa học vừa chơi cho quen tay với có gậy rồi chủ động tập lúc nào cũng được. Minh mua gậy bên Golfgroup ở 30 Phạm Văn Đồng có phòng 3D thử gậy test trên thông số cũng ok. hôm qua mua cũng có được thầy Trung bên học viên hỗ trợ với tư vấn cho bộ callaway đánh nhẹ mà dễ đánh lắm, thương hiệu có tiếng rồi giá lại rẻ. Ban đang tìm hiểu gậy qua gọi thầy tư vấn cho: 0862954866

  2. Hoàng Trang says: Trả lời

    Đọc mới thấy hoá ra gậy nữ chỉ có 1 thông số L thôi, trươc mới chơi không biết dùng gậy của ông anh bảo sang cầm nặng đánh thấy không chơi được

  3. Hoàng Hải says: Trả lời

    Tôi cũng đang chơi bộ Honma B07 3* đánh ngon bác ạ, hồi mới tìm hiểu để mua cũng hỏi mấy đơn vì nhưng nghĩ đã mua bộ gậy xin rồi thì tìm chỗ uy tín mà mua chứ chênh nhau vài triệu không cần thiết. Cũng được mấy anh em giới thiệu sang bên GolfGroup ở 30 Pham Văn Đồng qua rồi mới thấy cũng là Showroom to nhất và uy tín nhất tại Hà Nội. Tối sang thì có gặp bạn Trung cũng là bên HLV của học viên Golf Group luôn thì cũng được tư vấn rất ký, thử test gậy theo thông sô trên Phòng 3D và hỗ trợ giúp tôi chỉnh luôn kỹ thuật Swing. Thấy bạn Trung chuyên môn tốt nên mua xong Bộ Honma tôi cũng đăng ký luôn một khoá học nâng cao bên học viện. Bác nào đang định mua Honma hay gậy tốt để chơi thì qua gọi bạn Trung số 0862954866 tư vấn cho yên tâm

  4. Đăng Phong says: Trả lời

    Tôi mới chơi đang muốn mua bộ Honma chơi vì nghe bảo dòng này xịn mà dễ đánh, lên sân ai cũng biết mà chơi rồi thì không phải đổi nhiều nhưng chưa biết mua đầu cho uy tín

  5. Tấn Long says: Trả lời

    Mới chơi thì nên học bài bản từ đầu và có HLV tập cho rồi tư vấn gậy cho phù hợp tuỳ theo tuổi và thể lực mìn sẽ chọn cán cho Phù hợp, như tôi tầm 50 rồi cứ đánh cán Cán Graphite cho dễ đánh với trợ lực lên sân đánh thoải mái hơn. Hồi mới học tôi có học Khoá cơ bản của thầy Trung bên học viện GolfGroup Academy ở 30 Phạm Văn Đồng, tập trong phòng 3D có phân tích thông số kỹ thuật luôn nên chọn gậy dễ và vừa tay, mấy bác mới chơi chưa biết gì thì qua bên này hỏi cho dễ có đầy đủ cả

    1. HLV Vũ Trung says: Trả lời

      Cảm ơn Anh Long đã tin tưởng và đồng hành cùng học viện. Anh chị đang tìm hiểu hay quan tâm các thông tin về Gậy hay khoá học có thể liện hệ em qua số điện thoại : 086.295.4866 Hoặc kham khảo qua link: https://golfgroup.com.vn/hoc-danh-golf-9688.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản