Gậy Golf Làm Bằng Chất Liệu Gì Và Sự Ảnh Hưởng Tới Hiệu Suất

Khả năng đánh bóng của golf thủ có liên quan trực tiếp tới chất liệu của gậy golf. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, có rất ít người biết gậy golf làm bằng chất liệu gì là chủ yếu? Để tìm hiểu vấn đề này, quý độc giả đừng quên theo dõi những nội dung trong bài viết sau.

Mỗi cây gậy sẽ được cấu tạo bởi 3 phần là thân gậy, tay cầm và đầu gậy. Mỗi bộ phận đều được nhà sản xuất chế tạo bằng những vật liệu khác nhau.

Chất liệu gậy golf ở tay nắm

Muốn tìm hiểu phần tay nắm gậy golf làm bằng chất liệu gì, người dùng cần nhận biết thông số grip của bộ phận này. Thông thường, grip có 2 loại là grip reminder (cạnh nằm ở sau và dọc theo chiều dài grip giúp người sử dụng đặt tay đúng chỗ).

Loại thứ hai là grip round (không có cạnh nhưng có thể đặt theo bất cứ hướng nào trên shaft). Tay nắm gậy có 3 cỡ cơ bản dành cho nam là standard (bình thường), mid size (trung bình) và oversize (quá cỡ), với nữ sẽ là ladies size.

Tay nắm của gậy golf làm bằng chất liệu gì?
Tay nắm của gậy golf làm bằng chất liệu gì?

Các loại tay nắm gậy được làm từ những chất liệu như cao su, polyme và da. Tùy theo sở thích cũng như độ phù hợp mà người chơi sẽ lựa chọn sản phẩm có chất liệu, kiểu dáng và kích thước khác nhau. Khi chọn grip, bạn hãy cầm một cây gậy như đang đánh bóng rồi quan sát tay cầm, nếu ngón giữa và ngón áp út chạm vào lòng bàn tay nghĩa là grip phù hợp.

Gậy golf làm bằng chất liệu gì ở phần thân

Thời điểm trước, thân gậy chủ yếu được làm từ chất liệu gỗ nhưng đến nay, nó đã được thay thế bằng thép hoặc graphite (nhựa composite tổng hợp). Bộ phận này đóng vai trò rất quan trọng đối với các kỹ thuật đánh swing nên người chơi cần chọn lựa cẩn thận để tạo ra cú đánh tốt nhất.

  • Chất liệu thép: Dành cho người có trình độ cao vì tốc độ đầu gậy nhanh nên cần golf thủ có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, điểm hạn chế của gậy là nặng và giảm chấn kém, golf thủ có sức khỏe yếu khó đánh bóng đi xa.
  • Chất liệu graphite: Gậy nhẹ, đánh bóng xa, có trợ lực kém nên khả năng kiểm soát bóng kém. Sản phẩm này chủ yếu phù hợp với người mới nhập môn.
Thân của một chiếc gậy thường được làm bằng chất liệu thép hoặc graphite
Thân của một chiếc gậy thường được làm bằng chất liệu thép hoặc graphite

Yếu tố đánh giá khả năng đánh xa và cảm giác đánh bóng chính là độ dẻo của cán gậy. Người chơi có tốc độ swing chậm và nhịp đều thích hợp với cán mềm, trong khi người swing nhanh và nhịp chuyển từ backswing sang downswing nhanh lại hợp với cán gậy cứng.

Các ký hiệu trên cán gậy được đánh dấu như sau: L – Ladies flex (nữ), A – Amatuer (senior), R – Regular (dành cho nam), S là stiff cán cứng cho nam giới, còn X là extra stiff nghĩa là cán rất cứng. Nhưng trên thực tế, R flex của hãng này chỉ tương đương với L flex của hãng khác. Do đó, nếu chọn mua gậy chơi golf, người chơi cần đánh thử để tìm kiếm cảm giác thích hợp.

Xem thêm

Chất liệu ở phần đầu gậy

Phần đầu của gậy golf là bộ phận phức tạp nhất vì nó được ứng dụng các công nghệ hiện đại để tạo ra một cú đánh bóng hiệu quả.

Đầu gậy được chế tạo thành đầu đúc khuôn, đầu mở rộng và đầu rèn. Người mới nhập môn thường sử dụng gậy có phần đầu mở rộng nhằm gia tăng cơ hội chạm bóng và đánh bóng đi chuẩn xác. Vì vậy, vùng sweetspot cũng được mở rộng nhằm gia tăng hiệu suất cho từng cú đánh bóng.

Tất cả các cải tiến trong việc thiết kế đầu gậy đều có tác dụng làm giảm sự tác động tiêu cực của các cú đánh để giảm khoảng cách. Trong vài năm gần đây, nhà sản xuất còn mở rộng điểm ngọt của phần đầu.

Nhà sản xuất thường mở rộng điểm ngọt của phần đầu gậy golf
Nhà sản xuất thường mở rộng điểm ngọt của phần đầu gậy golf

Nếu đầu gậy gỗ ngày trước được làm bằng chất liệu gỗ thì hiện nay, nó được làm bằng thép đúc hoặc dập để đánh quét các cú xa hoặc phát bóng từ tee box. Gậy gỗ có thiết kế dạng hình cầu nhằm đẩy trọng tâm ra xa mặt gậy, giúp đầu gậy chống lại lực vặn khi va đập, đặc biệt là khi đánh không trúng điểm ngọt.

Ngày nay, đầu gậy driver có kích thước lớn nhất với dung tích 460cc, áp dụng công nghệ để giảm xoáy vặn hoặc điều chỉnh hướng bay của quả bóng.

Trên đây là những thông tin cơ bản về chủ đề gậy golf làm bằng chất liệu gì. Hy vọng đây sẽ là kiến thức hữu ích giúp người chơi dễ dàng lựa chọn được bộ gậy thích hợp với bản thân.

Có thể bạn quan tâm

Cập nhật: 17:44 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản