Độ Cứng Của Cán Gậy Golf Tác Động Tới Khả Năng Đánh Bóng

Độ cứng của cán gậy golf là yếu tố quyết định nhiều tới kết quả của vòng chơi đối với mỗi golf thủ. Bên cạnh việc lựa chọn bộ gậy phù hợp để nâng cao thể lực và rèn luyện kỹ năng, người chơi còn phải quan tâm tới độ cứng mềm của cán gậy.

Độ cứng của cán gậy golf phổ biến nhất hiện nay

Có rất nhiều loại cán gậy golf, được chia thành 5 loại và 2 nhóm vật liệu chế tạo là Graphite và Steel. Độ cứng của cán gậy là một trong những yếu tố quan trọng mà các golf thủ cần chú ý để phù hợp với tốc độ đầu gậy trên sân.

Độ cứng của cán gậy golf được phân theo từng loại
Độ cứng của cán gậy golf được phân theo từng loại

Nếu tốc độ swing càng cao thì cán gậy càng cứng. Bên cạnh đó, cán gậy vật liệu Steel cũng nặng hơn và ít ổn định hơn so với Graphite. Nhiều golf thủ nhận định rằng, cán gậy Graphite sẽ giúp gia tăng tốc độ khi thực hiện swing. Như vậy, người chơi sẽ chọn đúng độ cứng thích hợp và tạo ra được các đường bóng bổng tuyệt vời.

Cán siêu cứng – Extra Stiff

Ký hiệu của loại cán này là chữ X – được sử dụng cho golf thủ chơi bóng từ 260 yard trở lên và tốc độ swing đạt từ 93mph trở lên. Các loại cán siêu cứng được thiết kế bằng Steel và được người chơi chuyên nghiệp hoặc người có tốc độ đầu gậy cao bất thường sử dụng.

Cán cứng – Stiff

Cán cứng được ký hiệu bằng chữ S, phù hợp với các tay golf có yard đánh bóng từ 240 – 260. Lúc này, tốc độ swing của golf thủ sẽ đạt từ 84 – 93 dặm/h.

Loại cán này phù hợp với người chơi là nam giới có chỉ số handicap 1 chữ số hoặc điểm handicap từ 10 – 15 và tốc độ đầu gậy thuộc mức cao. Cán gậy cứng có thể sử dụng cho cả Graphite và Steel.

Cán thường – Regular

Một trong những loại cán có độ cứng phổ biến nhất hiện nay là cán regular. Độ cứng của nó được ký hiệu là chữ R, được sử dụng trong các trường hợp người chơi đánh bóng từ 210 – 240 yard, tốc độ swing từ 75 – 84 dặm/h. Cán gậy có độ cứng ở mức trung bình có thể được chế tạo bằng Steel hoặc Graphite, chủ yếu phù hợp với nam giới có điểm handicap từ trung bình đến cao.

Cán thường dành cho các golf thủ có kỹ thuật chơi trung bình
Cán thường dành cho các golf thủ có kỹ thuật chơi trung bình

Cán mềm – Senior

A là ký hiệu của cán mềm. Nó có độ cứng ở mức senior, được sử dụng cho các tay golf đánh bóng từ 180 – 210 yard và tốc độ swing từ 60 – 75 dặm/h. Bình thường, cán gậy sẽ được sử dụng cho nam giới lớn tuổi hoặc phụ nữ nhưng đạt tốc độ swing cao ở mức bất thường. Chất lượng Graphite sẽ được sử dụng để tạo các mẫu thiết kế cán gậy mềm.

Cán siêu mềm – Lady

Người chơi có tốc độ swing chậm hoặc nữ giới sẽ sử dụng loại cán này. Cán siêu mềm cho khoảng đánh bóng dưới 180 yard và tốc độ swing dưới 60 dặm/h. Tương tự như senior, loại cán lady cũng được chế tạo bằng vật liệu graphite.

Đọc thêm:

Độ cứng của cán gậy golf bao gồm các loại nào?

Độ cứng của shaft gậy có tên gọi khác là Flex golf và được chia thành rất nhiều loại cán. Trong đó, cán cacbon sẽ có sự phân chia theo độ cứng tăng dần từ L đến X. Lý do người chơi cần chọn độ cứng phù hợp là bởi golf thủ có thể lực tốt nếu chơi gậy quá mềm sẽ làm cán bị gãy và đường bóng thiếu tính chuẩn xác.

Ngược lại, người có thể lực yếu nhưng chơi gậy quá cứng và kỹ thuật chưa tốt khiến bóng khó cất lên. Có một số trường hợp người chơi đã thực hiện sai các cú đánh và dẫn tới chấn thương.

Trong số rất nhiều sản phẩm, người chơi nên chọn được bộ cán phù hợp
Trong số rất nhiều sản phẩm, người chơi nên chọn được bộ cán phù hợp

Người mới chơi nên chọn thật kỹ các thông số về độ cứng mềm vì nó có thể ảnh hưởng tới đường bóng cũng như khả năng thay đổi trình độ của bạn. Để lựa chọn loại gậy có thông số phù hợp, bạn cần nắm được lực đánh của bản thân và gặp gỡ chuyên gia tư vấn tốt.

Sự ảnh hưởng của độ cứng của cán gậy golf

Theo đánh giá của chuyên gia hay thầy dạy golf, độ cứng của cán gậy golf khác nhau ảnh hưởng tới chất lượng của từng cú đánh. Như bình thường, mỗi cú đánh sẽ ảnh hưởng tới quỹ đạo, khoảng cách đánh và độ chính xác của đường bóng.

Ảnh hưởng tới cú swing

Nếu người chơi lựa chọn cán gậy có độ cứng không phù hợp, tình trạng khi đánh bóng sẽ bị bẻ cong lúc swing là rất thường gặp. Do đó, vị trí của mặt gậy có thể bị thay đổi và bóng sẽ không thể tạo ra góc vuông khi tiếp xúc. Điều này có thể làm kết quả của cú swing bị ảnh hưởng trực tiếp.

Độ chính xác của đường bóng

Một số bạn chưa biết nhưng shaft flex sẽ ảnh hưởng tới độ chính xác ở các đường bóng bạn tạo ra. Khi đường bóng có xu hướng sang trái, người chơi nên lựa chọn cán gậy có flex cứng. Đối với đường bóng ở phía bên phải, cán gậy mềm lại có lợi thế hơn.

Độ cứng của cán gậy golf có thể ảnh hưởng tới đường đi của bóng
Độ cứng của cán gậy golf có thể ảnh hưởng tới đường đi của bóng

Đối với trường hợp cán không đủ cứng, bóng rất dễ chuyển sang trái hoặc draw đối với người thuận tay phải. Tình trạng này thường xuyên xảy ra vì cán gậy mềm và mặt gậy theo xu hướng đóng lại khi tiếp xúc với trái bóng. Do đó, chuyên gia khuyên người chơi cần xác định rõ kỹ thuật, trình độ và kinh nghiệm chơi golf để có thể lựa chọn loại cán flex phù hợp.

Nếu bạn muốn tìm hiểu độ cứng của cán gậy golf thì nên dành nhiều thời gian luyện tập trên sân bóng. Việc luyện tập hàng ngày sẽ giúp người chơi nhận được các kết quả và so sánh giữa từng cú đánh để tìm được độ cứng phù hợp.

Xem thêm

Cập nhật: 17:44 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản