Gậy Âm Trong Golf Là Gì? Cách Tính Điểm Gậy Âm Chuẩn Xác

Gậy âm trong golf là gì? Đây là một thuật ngữ quan trọng mà những người chơi golf phải am hiểu. Để chơi golf một cách thành thạo, bạn phải hiểu rõ và biết cách tính toán các chỉ số này. Để giải đáp gậy âm trong golf là gì, bạn hãy tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây. 

Gậy âm trong golf là gì?

Bộ môn golf có một hệ thống thuật ngữ khá phức tạp. Người chơi golf, đặc biệt là người mới, cần ghi nhớ các thuật ngữ này trước khi ra sân. Một trong số những thuật ngữ quan trọng mà golfer cần hiểu rõ đó là gậy âm trong golf.

Gậy âm là số gậy người chơi không sử dụng trong suốt quá trình chơi golf

Được biết, gậy âm trong golf thực tế là số gậy mà người chơi không sử dụng trong suốt quá trình chơi golf. Số gậy âm nằm trong tổng số gậy tiêu chuẩn được đặt ra cho hố golf tương ứng. Do đó, khi golfer có tỷ lệ gậy âm càng thấp thì tỷ lệ chiến thắng của người chơi càng cao. 

Phương pháp tính điểm gậy âm trong golf

Khi đã hiểu rõ gậy âm trong golf là gì, người chơi sẽ biết cách tính toán điểm gậy âm dễ dàng. Thực tế cho thấy, sau một vài lần tập luyện trên sân, bạn sẽ nắm rõ luật và tính toán một cách thành thục. 

Cách tính điểm gậy âm trong golf là gì?

Theo luật golf, với 18 lỗ golf tiêu chuẩn, người chơi cần đánh tổng số 72 gậy. Trong đó, 10 hố đánh 4 gậy tiêu chuẩn, 4 hố đánh 3 gậy tiêu chuẩn và 4 hố sẽ đánh 5 gậy tiêu chuẩn. 

Khi đánh hố có 3 gậy tiêu chuẩn, người chơi cần lưu ý đưa bóng vào các hố trong 3 gậy golf. Bởi gậy tiêu chuẩn có số lượng khác nhau. Do đó, độ dài đến các hố golf cũng có sự khác biệt.

Ví dụ về trường hợp đánh bóng như sau: Bạn có hố golf với 4 gậy golf tiêu chuẩn. Tức là người chơi cần đưa bóng vào đúng hố trong vòng 4 chiếc gậy golf này:

  • Nếu golfer đưa bóng vào 4 hố với đúng số gậy golf tiêu chuẩn là 4, bạn sẽ đạt chuẩn Par.
  • Nếu golfer chỉ sử dụng 3 gậy mà đã có thể đưa bóng vào hết hố thì bạn sẽ nhận được mức điểm là – 1, tương đương với chuẩn Birdie.
  • Trường hợp bạn chỉ cần sử dụng 2 gậy hoặc dưới 2 gậy là đã có thể đưa bóng vào, bạn sẽ đạt số điểm là -2.
  • Nếu trường hợp người chơi phải sử dụng đến 5 gậy mới có thể đưa hết bóng vào hố thì bạn đạt số điểm là +1, tương đương mức Bogey. 

Bạn nên biết:

Cách tính điểm gậy âm trong golf cũng khá phức tạp
Cách tính điểm gậy âm trong golf cũng khá phức tạp

Sau khi kết thúc đánh 18 hố golf, người chơi sẽ cộng tất cả điểm lại ở từng hố và cho ra kết quả cuối cùng. Bạn sẽ có được kết quả Handicaps. Đây là mức điểm chênh lệch của người chơi so với mức điểm chuẩn trong 10 vòng chơi đó là 72 điểm. Người chơi cần nắm rõ cách tính điểm chơi golf này để đảm bảo quyền lợi cho mình.

Kỷ lục điểm gậy âm trong golf hiện nay

Ở các vận động viên golf chuyên nghiệp, mức điểm Handicaps họ thường đạt được trong khoảng 0 – 3. Khi bạn có điểm Handicaps dưới 10 điểm thì chứng tỏ bạn là một golfer chơi khá giỏi.

Cho đến nay, môn thể thao golf cũng đã đạt rất nhiều những kỷ lục nổi bật. Theo đó, có nhiều vận động viên chơi golf đạt được những kỷ lục gậy âm đáng nể. Trong đó, vận động viên In Gee Chun đã tạo nên kỷ lục gậy âm mới cho môn golf. 

Hệ thống tính điểm gậy âm trong golf giúp tạo nên một luật chơi chuyên nghiệp, lành mạnh
Hệ thống tính điểm gậy âm trong golf giúp tạo nên một luật chơi chuyên nghiệp, lành mạnh

Ngày 18 tháng 9 năm 2016, golfer người Hàn Quốc In Gee Chun đã hoàn thành xuất sắc phần thi của mình với 72 hố cùng 21 gậy âm. Đây chính là một kỷ lục gậy âm mới tại giải Major của cả nam và nữ.

Trước đó, người nắm giữ kỷ lục về số gậy âm chính là Henrik Stenson. Nam golfer này đã đạt kết quả thi đấu 20 gậy tại giải Open năm 2016. Bên cạnh đó, golfer Jason Day cũng đã đạt được 20 gậy tại giải PGA Championship năm 2015.

Cho đến hiện tại, hiệp hội golf Việt Nam vẫn đang hoàn thành đầy đủ hệ thống tính điểm gậy âm trong golf cho người chơi.

Bài viết trên đã giải thích chi tiết gậy âm trong golf là gì cũng như các kiến thức gậy âm cần thiết. Qua đây, các golfer có thể am hiểu cũng như tính toán để đạt điểm gậy âm tốt nhất khi thi đấu. Đồng thời biết trình độ chơi của mình để cải thiện các chỉ số tính điểm trong golf ở mức tối ưu nhất. 

Xem thêm:

Cập nhật: 17:45 - 18/12/2023

Bình luận (23)

  1. MINH TRÍ - ACB says: Trả lời

    Các bác hay học golf ở đâu đấy, tôi tìm mấy hôm nay rồi mà chưa được đơn vị nào ưng ý

  2. HẢI HÀ says: Trả lời

    Các bác chơi golf lâu rồi chắc hiểu rõ gậy âm trong golf thì có thể chia sẻ cho tôi về phần này được không ?

  3. CƯỜNG TPKD VIMEDIMEX says: Trả lời

    Mùa dịch này, không biết bao giờ mới được ra sân chơi, tôi đang cần lắp một phòng 3D chất lượng tốt, đang tìm hiều thì thấy có bên GolfHomes của GolfGroup được review rất tốt, đã bác nào trải nghiệm bên này chưa nhỉ ?
    https://golfhomes.vn/

    1. TUẤN GĐBH THÉP HÒA PHÁT says: Trả lời

      ôi bác lại hỏi đúng vấn đề quá, tôi vừa lắp xong bên đó, giờ dịch ở nhà là tha hồ mà tập luyện, vừa an toàn vừa vui, phòng 3D chất lượng lắm bác nhé, tất nhiên là cũng còn phụ thuộc vào bác lắp gói nào nữa, nhưng tôi thấy gói nào cũng rất chất lượng, tùy nhu cầu của bác thôi

      1. CƯỜNG TPKD VIMEDIMEX says: Trả lời

        thế hả bác, tốt quá, đúng là hỏi đúng người rồi, tôi cũng đang muốn lắp một phòng khoảng 800 900tr là ok rồi bác ạ, bác có thông tin bạn chuyên viên nào bên đó, cho tôi xin để tôi liên hệ nhé

        1. TUẤN GĐBH THÉP HÒA PHÁT says: Trả lời

          thế là đúng phòng tôi lắp rồi đấy, chất lượng tuyệt vời đó bác, bác cứ yên tâm lắp gói đấy ở nhà là phù hợp rồi, à tôi có FB của bạn trưởng phòng bên đó đây, bác liên hệ nhé
          https://www.facebook.com/trang.dinhquynh.9

          1. CƯỜNG TPKD VIMEDIMEX says:

            cảm ơn bác nhiều nhé, hôm nào anh em gặp nhau giao lưu nhé

  4. DUNG TGĐ FLC says: Trả lời

    Đăng ký cho ông xã một khóa học cơ bản bên GolfGroup Academy, mà về ông xã vui vẻ, hào hứng lắm, cứ mong đến ngày đi học, khen thầy Son Minho giảng dạy rất hay, nhiều kiến thức cả trên lý thuyết và ngoài thực tế rất bổ ích, quan trọng nữa là khi đến học viện học được các bạn chuyên viên tiếp đón rất nhiệt tình. Nói vui chứ, nhờ GGA mà tình cảm vợ chồng tôi tăng lên hẳn. Chúc GGA ngày càng phát triển nhé

  5. TIỀN CEO GELEXIMCO says: Trả lời

    @HANA LƯU: nghe hấp dẫn em ạ, với anh cũng yên tâm lựa chọn bên em vì có anh Tuấn tư vấn rồi, anh Tuấn nổi tiếng là khó tính mà còn phải khen bên em như vậy thì anh cũng không có gì phải lo nữa rồi, em đăng ký cho anh 1 khóa học cá nhân cơ bản nhé, lịch học cụ thể em gửi cho anh qua zalo nhé, anh vừa kết bạn với em đó

    1. HANA LƯU says: Trả lời

      Em cảm ơn anh Tiền rất nhiều vì đã tin tưởng lựa chọn GGA để đồng hành cùng em ở bước đầu làm quen với bộ môn golf ạ, em sẽ đăng ký khóa học cho anh và gửi lại anh lịch học cụ thể ạ, em hẹn gặp anh ở buổi học đầu tiên tại học viện GolfGroup Academy ạ

  6. HANA LƯU says: Trả lời

    Em chào anh/chị ạ! Em là Hana Lưu – Chuyên viên chăm sóc khách hàng Cao Cấp của tập đoàn GolfGroup anh/chị có nhu cầu về các khóa học golf thì liên hệ em nhé! 0862 454 866 – Đây là SĐT của em ạ!
    https://www.facebook.com/halt.timesgroup

    1. TIỀN CEO GELEXIMCO says: Trả lời

      Chào em, anh là bạn anh Tuấn 888, anh có được anh Tuấn giới thiệu đến học viện GGA bên em để đăng ký khóa học cá nhân cơ bản, chắc em nhớ anh Tuấn nhỉ ?

      1. HANA LƯU says: Trả lời

        Dạ em chào anh Tiền ạ, em nhớ chứ ạ, anh Tuấn là khách hàng thân bên em rồi đó ạ, rất vinh dự cho chúng em khi được anh Tuấn giới thiệu cả bạn bè đến với học viện GGA ạ

        1. TIỀN CEO GELEXIMCO says: Trả lời

          ừ anh Tuấn khen bên em quá, nên giới thiệu anh đến học, bảo cứ học đi là sẽ thấy chất lượng thế nào, đào tạo bài bản và học xong còn được tư vấn mua gậy phù hợp nữa đúng không em ?

          1. HANA LƯU says:

            Dạ vâng đúng rồi anh ạ, bên em khi đăng ký khóa học, học viên có rất nhiều chính sách ưu đãi, quyền lợi đấy ạ, ví dụ như: Dùng gậy hoàn toàn miễn phí suốt thời gian học, được tư vấn fitting gậy miễn phí, được tham gia vào các hoạt động ngoại khóa mà học viện tổ chức cho các golfer, …
            https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc/golf-ca-nhan

  7. LỘC TẬP ĐOÀN INTIMEX says: Trả lời

    @HƯNG TĐ COTECCONS: tôi cũng nghĩ vậy đấy bác ạ, nó không dễ chút nào, mà còn cần kiên trì học và tập luyện nữa, các bác ở đây ai biết địa chỉ học viện nào uy tín, chia sẻ giúp tôi nhé

    1. PHÚ CEO HYUNDAI VN says: Trả lời

      ở Hà Nội thì tôi thấy top những học viện hàng đầu Việt Nam có bên GolfGroup Academy (GGA) nổi tiếng về cách làm việc tận tình, chu đáo, HLV dày dặn kinh nghiệm, được khá nhiều review tốt, bác có thể tham khảo xem sao
      https://golfgroupacademy.com.vn/

  8. PHÚ CEO HYUNDAI VN says: Trả lời

    Gậy âm là một thuật ngữ quan trọng mà những người chơi golf phải am hiểu. Để chơi golf một cách thành thạo, bạn phải hiểu rõ và biết cách tính toán các chỉ số này.

    1. LỘC TẬP ĐOÀN INTIMEX says: Trả lời

      Bộ môn golf có hệ thống thuật ngữ khá phức tạp đấy bác nhỉ, đặc biệt là người mới như tôi, thì lại càng cần những chia sẻ từ những người đã chơi để am hiểu hơn bác ạ, thế không biết gậy âm là như thế nào bác nhỉ ?

      1. PHÚ CEO HYUNDAI VN says: Trả lời

        gậy âm trong golf thực tế là số gậy mà người chơi không sử dụng trong suốt quá trình chơi golf. Số gậy âm nằm trong tổng số gậy tiêu chuẩn được đặt ra cho hố golf tương ứng, khi mà người chơi có tỷ lệ gậy âm càng thấp thì tỷ lệ chiến thắng của người chơi càng cao bác ạ

        1. LỘC TẬP ĐOÀN INTIMEX says: Trả lời

          nghe xong thì tôi cũng có thể hình dung được phần nào, nhưng vẫn chưa thực sự có thể hiểu sâu hơn được bác ạ

          1. HƯNG TĐ COTECCONS says:

            đúng rồi bác ơi, đây chỉ là trên lý thuyết thôi, nếu bác mới làm quen thì bác nên học 1 khóa học bài bản hơn, golf không phải chỉ nghe lý thuyết là có thể chơi được đâu, cần học hỏi nhiều bác ạ

  9. Hoàng Bách says: Trả lời

    Dịch giãn cách lâu như này mấy nữa HDC của mình lên max quá

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản