Ý Nghĩa Các Gậy Golf Mà Người Chơi Cần Nắm Rõ

Khi bắt đầu chơi golf, điều đầu tiên là bạn cần phải trang bị cho mình những cây gậy golf phù hợp. Có 3 loại gậy thông dụng nhất trong bộ môn golf là gậy gỗ, gậy sắt và gậy gạt. Ngay sau đây sẽ là ý nghĩa các gậy golf mà người chơi cần nắm rõ.

Mặc dù có 3 loại gậy golf cơ bản nhưng mỗi loại lại có những biến thể khác nhau. Mục đích của nhà sản xuất chính là muốn tích hợp công năng của một số loại gậy, qua đó, người chơi có thể chọn mua được sản phẩm tối ưu nhất.

Gậy gỗ – fairway wood

Gậy gỗ chính là những cây gậy dài, có khả năng đánh bóng đi xa. Nó thường được golfer dùng chủ yếu khi thực hiện swing golf hay với đánh bóng với những đường golf dài par 5.

Gậy gỗ hiện nay chủ yếu được làm từ chất liệu Titanium
Gậy gỗ hiện nay chủ yếu được làm từ chất liệu Titanium

Tên gọi gậy gỗ xuất phát từ loại gậy cổ làm từ chất liệu gỗ đã được thiết kế từ nhiều năm về trước. Mặc dù vẫn giữ tên gọi là gậy gỗ nhưng tới nay, loại dậy này lại được làm chủ yếu bằng Titanium.

Theo thiết kế, gậy gỗ sẽ được đánh số từ 1 đến 5. Tuy nhiên, hiện nay đã xuất hiện thêm cả gậy gỗ số 6,7,8 và 9.

Gậy gỗ số 1 – driver

Gậy 1 gỗ chính là gậy driver. Cây gậy này được ví von như “quả bom nguyên tử” trong “kho vũ khí” của golfer. Tuy nhiên, để đạt được điều này, bạn phải biết cách sử dụng nó sao cho phù hợp. Bằng không, cây gậy này sẽ biến thành cỗ máy khuếch đại sai lầm.

Gậy driver có bề mặt bằng phẳng nhất trong tất cả các loại gậy. Bởi nó được thiết kế nhằm mục đích đánh bóng đi xa. Bề mặt phẳng của gậy sẽ cho phép bóng golf bay với góc nhỏ nhất, qua đó hạn chế tối đa tác động của sức gió. Đó là chính là lý do vì sao gậy driver có sức mạnh và khoảng cách đánh tuyệt vời nếu được golfer sử dụng đúng cách.

Tuy nhiên, theo đánh giá của khá nhiều người thì driver chính là cây gậy khó sử dụng nhất. Nguyên nhân là do độ dài của nó khiến golfer khó kiểm soát hơn so với những cây gậy khác. Chính vì vậy, tốt nhất, người mới tập chơi thì trước tiên lên lựa chọn gậy gỗ 3 hoặc gậy gỗ 5.

Gậy sắt – irons

Gậy sắt hay gậy irons được áp dụng cho những cú đánh bóng với khoảng cách ngắn. Ví dụ như khi phát bóng trên đường golf par 3 hoặc là đánh quanh khu vực green.

Ý nghĩa các gậy golf sắt có sự khác nhau theo từng số
Ý nghĩa các gậy golf sắt có sự khác nhau theo từng số

Đầu gậy irons được làm từ chất liệu thép hoặc sắt. Theo thiết kế, nó cũng sẽ được đánh số từ 1 trở lên. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, bạn chỉ thường thấy một bộ gậy sắt chuẩn được đánh số thứ tự từ 3 – 9. Với loại gậy sắt 3 thì đây là cây dài nhất đồng thời có phần mặt gậy phẳng nhất.

Ngoài ra, hiện nay còn có những cây gậy sắt được thiết kế đặc biệt gọi là gậy wedges. Một túi gậy golf đạt chuẩn của một người chơi thường có:

  • 1 gậy sand wedge (SW) có góc tạo bởi mặt và thân gậy từ 54- 58 độ. Thường dùng để đánh bóng ra khỏi vị trí hố cát.
  • 1 gậy pitching wedge (PW) có góc tạo bởi mặt và thân gậy từ 45- 50 độ. Thường áp dụng cho những cú đánh nhẹ quanh green.
  • 1 gậy gap wedge (GW) có góc từ 50 – 52 độ. Mặt của cây gậy này có độ võng nằm ở mức trung bình giữa gậy SW và gậy PW.
  • 1 gậy loft wedge (LW), có góc từ 60 – 64 độ.

Theo lời khuyên của những golfer chuyên nghiệp, những người mới bắt đầu chơi golf nên chọn gậy SW và PW. Chỉ khi kỹ năng đã phát triển thì bạn mới dùng thêm những cây gậy wedge khác trên sân golf.

Xem thêm

Gậy lai – hybrid

Gậy lai còn gọi là gậy hybrid. Đây là loại gậy hiện đại, có thể thay thế cho gậy sắt 3 và 4. Chính vì vậy, nó đã trở nên phổ biến với những golf thủ hàng đầu hiện nay. Cũng như những cây gậy sắt bình thường, gậy hybrid wood có bề mặt khá bằng phẳng giúp các golfer đánh bóng ra khỏi vị trí rough hoặc là đánh từ vùng fairway đến gần cờ hơn.

Mặc dù gậy lai hybrid hữu ích hơn nhiều so với những cây gậy sắt có số nhỏ trong bộ gậy nhưng đối với những người mới chơi thì những đặc tính tiên tiến của nó lại không đem lại lợi ích. Chính vì vậy, nếu là người mới nhập môn, bạn nên dùng loại gậy sắt cơ bản sau đó mới từ từ ừ nâng cấp lên gậy lai khi bản thân đã thành thục các kỹ thuật.

Gậy gạt – putter

Gậy gạt hay còn gọi là gậy putter, là loại gậy được sử dụng phổ biến nhất trong golf. Ví dụ thực tế nhất là nếu một golf thủ thực hiện 2 cú gạt trên mỗi khu vực green, có nghĩa là anh ta đã phải sử dụng gậy gạt tới 36 lần trong mỗi vòng đấu. Và chắc chắn rằng, những người mới tập chơi bộ môn golf sẽ phải dùng gậy này nhiều hơn con số đó.

Gậy gạt được sử dụng phổ biến nhất trong golf
Gậy gạt được sử dụng phổ biến nhất trong golf

Hiện nay, trên thị trường có bày bán rất nhiều nhiều loại gậy gạt đồng thời nó cũng là loại gậy được các nhà sản xuất chăm chuốt về mặt hình ảnh nhất. Có thể điều này xuất phát từ việc lựa chọn một cây gậy gạt của người chơi thường mang tính chất cá nhân. Không có gậy gạt nào được cho là đẹp nhất, tốt nhất mà chỉ có loại gậy gạt phù hợp với bạn mà thôi.

Thông thường, gậy gạt sẽ có 3 loại đầu và chiều dài của nó cũng chia làm 3 loại. Cụ thể, đầu gậy gồm:

  • Loại đầu gậy truyền thống: Trông như một lưỡi dao.
  • Loại đầu gậy heel-toe.
  • Loại đầu gậy vồ (mallet).

Về chiều dài, gậy gạt sẽ có:

  • Chiều dài bình thường nhất (hay standard).
  • Chiều dài ngắn đến bụng (belly).
  • Gậy cực dài như cán chổi (broomstick).

Vừa rồi là ý nghĩa của các gậy golf thông dụng nhất hiện nay mà người chơi có thể tham khảo và ghi nhớ. Đừng quên chăm chỉ ra sân mỗi ngày để tập luyện cũng như thi đấu nhằm nâng cao trình độ của bản thân các golfer nhé!

Thông tin hữu ích

Cập nhật: 17:43 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản