Bạn Có Biết Độ Bounce Của Gậy Golf Là Như Thế Nào?

Độ bounce của gậy golf là một trong những thông số rất quan trọng. Nó quyết định độ chính xác của thao tác và nâng cao hiệu suất chơi golf. Vậy trong bộ môn thể thao này, độ bounce là gì và đâu là mẫu gậy có độ bounce được đánh giá tốt nhất hiện nay?

Tìm hiểu về độ bounce của gậy golf?

Khi tìm hiểu về gậy golf, chúng ta thường thấy các thuật ngữ như độ loft của gậy golf, góc lie angle hay độ bounce. Vậy độ bounce là gì? Thuật ngữ bounce được dùng để chỉ vị trí đầu tiên của gậy wedge, chỗ sẽ đánh vào nền đất khi thực hiện thao tác. Nếu đầu gậy tiếp xúc với bóng golf cũng phải va chạm một lực nhất định tới mặt cỏ. Tác dụng của góc bounce là giảm thiểu sự đào sâu của gậy vào mặt tiếp xúc khi thực hiện những cú đánh mạnh.

Góc bounce được tính là góc đo giữa cạnh dẫn và cạnh trụ của gậy so với mặt phẳng ở vị trí ống cổ gậy đặt vuông góc với mặt tiếp xúc. Số độ là đơn vị đo của góc bounce.

Hiện nay không hề có bất kỳ quy chuẩn nào về độ bounce của gậy golf khi sản xuất và thiết kế gậy golf. Mỗi hãng sẽ tự nghiên cứu và đưa ra góc bounce phù hợp khi kết hợp với độ loft. Thực tế, khi góc bounce càng lớn càng giúp cải thiện hoạt động đào sâu vào đất do cạnh dẫn của mặt đế ở xa mặt tiếp xúc tại vị trí ngắm bóng.

Thông thường, độ bounce rơi vào khoảng 0 – 16 độ hoặc cao hơn. Góc bounce thấp tính từ 6 độ trở xuống, mức trung bình là 7 – 10 và góc bounce cao sẽ trên 10. Một số mẫu gậy đặc biệt còn được thiết kế với góc bounce âm.

Độ bounce của gậy golf giúp người chơi có thể biến hóa linh hoạt trong nhiều tình huống
Độ bounce của gậy golf giúp người chơi có thể biến hóa linh hoạt trong nhiều tình huống

Độ bounce của gậy golf của gậy không nhận được nhiều sự quan tâm bằng độ loft. Tuy nhiên, nó lại có sức ảnh hưởng hơn so với hiệu suất chơi golf. Khi bạn biết cách tận dụng góc bounce thì có thể biến hóa linh hoạt trong nhiều tình huống, bao gồm cả trên mặt sân cỏ hoặc sân cát.

Độ bounce của gậy golf trong từng trường hợp

Địa hình sân golf tương đối đa dạng vì có nơi đất mềm, nơi đất cứng, nơi có sân cát, sân cỏ… Những yếu tố này đều ảnh hưởng tới hiệu suất chơi golf nên bạn cần thật sự linh hoạt trong mọi tình huống.

Người chơi có kinh nghiệm cho biết, khu vực có mặt đất nền cứng cần sử dụng cách đánh lướt ngang mặt đất. Với trường hợp này, các loại gậy có độ bounce thấp tương đối phù hợp nhưng khi đánh cắm từ trên xuống với mặt đất nền mềm thì bạn nên chọn gậy có độ bounce cao.

Với các sân golf có mặt đất cứng, bạn nên chọn độ bounce thấp
Với các sân golf có mặt đất cứng, bạn nên chọn độ bounce thấp

Đây cũng là kinh nghiệm được ứng dụng tại các địa hình có nền cát, trong luật bunker. Khi đó, chất liệu nền cát ướt hoặc cứng cũng không làm bóng bị vùi lấp, gậy có độ bounce thấp sẽ phù hợp với cách đánh lướt bề mặt. Trong trường hợp cát mịn, bóng golf sẽ bị lấp đi một phần nên người chơi phải sử dụng tới loại gậy có độ bounce cao.

Việc chọn lựa độ bounce của gậy golf cũng phụ thuộc vào từng cá nhân và kỹ thuật sử dụng. Dù golf thủ lựa chọn cách chơi nào bằng gậy wedge cũng nên chú ý nhiều hơn tới thông số này.

Xem thêm:

Điểm danh những mẫu gậy có góc bounce được đánh giá cao

Gậy golf có góc bounce hiệu quả là khi nó có khả năng ứng biến linh hoạt theo nhiều tình huống khác nhau. Những mẫu gậy được người chơi yêu thích nhất hiện nay bao gồm:

Gậy Wedge Titleist SM6

Đây là sản phẩm của thương hiệu Titleist và tạo ra tiêu chuẩn mới đối với gậy golf chuyên nghiệp. Nó được cải tiến về độ xoáy, khoảng cách và sự linh hoạt của từng cú đánh. Vì vậy, loại gậy này đã trở thành sản phẩm mà mỗi golf thủ đều nên sở hữu.

Gậy có góc bounce 4 – 14 độ và góc loft là 46 – 62. Đồng thời, cấu trúc rãnh TX4 còn giúp kết cấu mặt song song tạo sự ổn định và nhất quán để gia tăng độ xoáy đáng kể. Wedge Titleist SM6 có độ grinds được đánh giá là phù hợp với nhiều kiểu swing, nhiều địa hình và vô cùng linh hoạt.

Gậy Callaway Mack Daddy 3 Wedge

Gậy Callaway Mack Daddy 3 Wedge nằm trong bộ gậy nổi tiếng Mack Daddy. Nó được thiết kế với chất liệu thép mềm, có nhiều góc loft khác nhau và trọng tâm động hướng lên trên khi vung gậy.

Độ bounce của gậy golf Callaway
Độ bounce của gậy golf Callaway

Bộ gậy này bao gồm 3 kiểu Grind là S, C, W – Grind. Bạn có thể lựa chọn linh hoạt các loại gậy khi sử dụng ở những địa hình khác nhau.

  • Gậy S-Grind: Đế thon, mặt gậy mở, góc bounce thấp và hoạt động tốt với góc loft thấp.
  • Gậy C-Grind: Đế nhọn, góc bounce thấp, góc loft cao, hoạt động tốt hơn so với S-Grind.
  • Gậy W-Grind: Đế rộng.

Ưu điểm của dòng gậy Callaway Mack Daddy 3 Wedge là thiết kế mặt 16 rãnh để gia tăng khả năng kiểm soát bóng, giúp người chơi thực hiện pitching và chip.

Gậy wedge Titleist Vokey SM7

Một trong những sản phẩm được người chơi đánh giá tương đối cao là gậy Wedge Titleist Vokey SM7. Dòng gậy này thường có góc bounce đa dạng và phù hợp với hầu hết mọi địa hình nên được rất nhiều người đầu tư.

Gậy golf Titleist với độ bounce đa dạng
Gậy golf Titleist với độ bounce đa dạng

Đối với sản phẩm này, dù là người mới học chơi golf đã chơi golf chuyên nghiệp cũng có thể sử dụng dễ dàng với 6 loại Grind gồm F, S, D, M, K, L. Trong đó, D – S – K có góc bounce cao, F – M có góc bounce trung bình và L có góc bounce thấp. Mỗi grind lại có những ưu điểm riêng tùy vào cách ứng dụng linh hoạt của mỗi người chơi.

Bài viết đã giúp người chơi hiểu được thế nào là độ bounce của gậy golf và mẫu gậy tiêu biểu. Vì đây là thông số kỹ thuật quan trọng của gậy golf nên hy vọng bạn sẽ tìm được sản phẩm có độ bounce chuẩn xác với kỹ năng của bản thân.

Xem thêm

Cập nhật: 17:44 - 18/12/2023

Bình luận (21)

  1. Hải Anh says: Trả lời

    Mới chơi Golf chắc không cần phải mua bộ gậy sớm nhỉ, cứ tập gậy của HLV trước rồi sau này lên sân nhờ thầy tư vấn một bộ phù hợp có đúng không các bác, em là newbe mới vào nghề nên cũng chưa biết gì nên chuẩn bị những gì trước khi chơi, nhờ các anh em trong nghề góp ý thêm ạ.

    1. Minh Đức says: Trả lời

      Bác thử sang bên viện học Golfgroup Academy Q7 nhờ các bạn bên phòng đào tạo tư vấn thêm nhé. Người mới thì cũng không cần sắm gì nhiều vì đàn ông thì ăn mặc rất đơn giản, còn về gậy gộc các thứ bác sang bên học viện tư vấn sẽ chi tiết hơn. Trước tôi cũng đăng ký bên chổ này mấy bạn cũng tư vấn nhiệt tình lắm, gậy thì HLV hỗ trợ trươc về sau gần hết khoá tôi mới sắm một bộ riêng cơ.

  2. Hữu Anh says: Trả lời

    Mình muốn đăng ky gọi tập Golf cấp tốc cho sếp. Vì khoảng tầm giửa tháng 10 là sếp có chuyến công tác bên Châu Âu đi đánh cùng các đối tác bên đó, nên hiện tại em cũng đang tìm thầy tốt nhất có thể để dạy cho sếp em, tài chính thi thoải mái miễn là làm sao đến giữa tháng 10 là co thể biết đánh các đường cơ bản nhất là được. Anh chị em nào có biết HLV hay Trung tâm nào dạy tốt thì giới thiệu em với nhé. SĐT em là 0384093236 ạ.

    1. Hiếu GGA says: Trả lời

      Em chào anh/ Chị ạ. Cảm ơn anh/chị đã quan tâm đến khoá học Golf cơ bản ở học viện bên em. Học viện Goflgroup Academy là một trong những học viện đào tạo Golf hàng đầu Viet Nam. Bên em sẽ liên hệ và chuyển thông tin đến anh/chị sớm nhất ạ. Nếu chưa thấy phản hồi anh chị có thể INbox qua đường Link này https://www.facebook.com/dongthehieu93 em Hiếu GGA trực tiếp hỗ trợ tư vấn mình ạ.

  3. Hải Nguyễn says: Trả lời

    Em đang bị yếu phần Short game quá các bác ạ. Mỗi lần đến những pha cuối toàn bị dương gậy chỉ vì short game kém, em cũng chịu khó tập luyên lắm nhưng không biết kỹ thuật sai ở chổ nào để chỉnh sửa. Em đang tìm thầy để đăng ký một khoá Shortgame cơ bản tập lại chứ Long game tốt mà Short game kém thì cũng chẳn ăn thua, lâu lâu Driver em còn bị Slide nữa cơ, nên nếu tìm được thầy tốt chắc sẽ đăng ký luôn khoá cơ bản học từ đầu cho chuẩn.

    1. Minh Lâm says: Trả lời

      Thế bác thử sang học viện bên chổ 834 Nguyễn Văn Linh test xem thế nào. Nghe mấy em bên đấy bản nhân diệp 6 năm kỷ niệm công ty nên đang có nhiều chương trình ưu đãi, hổm vừa được em Hiếu bên học viện giới thiệu đang có chương trình trải nghiệm tập thử cùng HLV hay sao đấy. Để biết rõ thông tin thì ác thử inbox sang số này để em ấy tư vấn cho nhé 0862498558.

  4. Minh Hoàng says: Trả lời

    Các bác cho em hỏi cây S trong bộ sắt bounce có đủ mỏng để đánh được khu vực cát không nhỉ, thấy bảo cần đầu tư thêm mấy cây kỹ thuật 56 60 gì đấy có bounce mỏng hơn sẽ dễ cứu bóng hơn à?

    1. Quang Nam says: Trả lời

      Thực tế nó cũng chỉ đúng một phần thôi vì quan trọng vẫn là kỹ thuật bác ạ. Kỹ thuật tốt thì gậy dày hay mỏng cũng co thể cứu bóng thôi. Nhưng nếu đã xác định chơi lâu dài thì cũng nên sắm một hai cây Chip, gậy nặng thì chip sẽ êm và đầm hơn mấy cây S.

  5. Minh Nguyệt says: Trả lời

    Trước mình cùng học bên học viện này, HLV rất nhiệt tình, mình cũng được bạn bè giới thiệu nhiều học viện lắm nhưng nghe bảo bên đây học phí không quá đắt mà chất lượng dịch vụ tốt cam kết chuẩn đầu ra với cả Showroom bên đấy cũng khá lớn rất uy tín nên cũng yên tâm. Về sau học một khoá xong lên sân đánh rất tốt, hiện tại lâu lâu cũng rũ thầy đi cùng nhưng do lịch dạy của thầy kín quá cũng ít đi cùng được.

  6. Minh Hà says: Trả lời

    Mình muốn đăng ký khoá học đánh Golf, chị em nào học rồi cho mình xin xin địa chỉ đăng ký học nhé. Sẵn cho mình hỏi thêm trước khi học chơi Golf mình cần chuẩn bi những gì anh chị em nhỉ, mình mới chuẩn bị chơi cũng chưa biết chuẩn bị những gì và mua ở đâu, chị em biết shop nào bán dụng cụ tập với cả quần áo thì cho mình xin địa chỉ nhé.

    1. Quỳnh Mai says: Trả lời

      Bà sang bên Golfgroup Q7 bên 834 Nguyễn Văn Linh, trước tôi sang bên đấy đăng ký khoá học của HLV Hàn xong sẵn thấy có bán đầy đủ cả gậy và quần áo nên cũng sắm bên đó luôn. Được cái mình là học viên nên được giảm giá nhiều lắm. Mình học cùng hơn 1 tháng lên sân đều rồi, còn được Book sân gía rẽ cho nữa bà sang bên đấy có anh Hiếu học viện tư vấn hướng dẫn cho bà thêm nhé. Trước tôi chẳn biết mua gì thì được ông ấy hướng dẫn hết, sắm bộ gậy bên đấy giá cũng phải chăng, HLV được sắp xếp hướng dẫn thì nhiệt tình lắm nên bà cứ yên tâm. Tui lên sân đánh ai cũng bảo học ở đâu mà form chuẩn quá đấy.

  7. Anh Đức says: Trả lời

    Đọc thấy cái luật cũng căng các bác nhỉ, em đang muốn tìm một HLV chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm một chút để đăng ký một khoá. Em nghe bảo mới học thì cần tìm một HLV có bằng cấp chuyên nghiệp một chút, hoặc gặp phải HLV mới vào ngành thì không bao giờ biết đánh cả. Bạn bè chơi Golf thì nhiều nhưng dạy mình chả học vào được, đi theo lên sân đứng làm bù nhìn chứ chẳng biết đánh. Bác nào biết HLV nào hay trung tâm dạy Golf nào uy tín không giới thiệu cho em tham khảo với nhé.

  8. Hana Lưu - GGA says: Trả lời

    “Dạ cảm ơn các học viên đã luôn đồng hành cùng Golf Group Academy. Với mục tiêu song hành giải quyết khó khăn cho học viên nên những năm qua học viên luôn tin tưởng và ủng hộ golfgroup academy ạ. Ngoài ra còn có những lý do khác để học viên quyết định lựa chọn GGA, các học viên tham khảo nhé
    https://golfgroup.com.vn/5-ly-do-90-golfer-moi-choi-lua-chon-khoa-hoc-tai-hoc-vien-golf-viet-nam-golfgroup-academy-9686.html

  9. Thế Sơn Mipec says: Trả lời

    Mấy anh bạn cũng đang học Golf Group Academy. Các anh khen học ở đây tốt lắm. Từ chất lượng dịch vụ tới huấn luyện viên không chê vào đâu được

    1. Thủy Nguyễn says: Trả lời

      Tôi thì không có thời gian để đi học nên đã đăng khóa học online mà không ngờ học online hiệu quả không kém lên sân là mấy, HLV nhiệt tình, ngày trước cứ thắc mắc sao tập mãi mà HDC không giảm học xong mới biết sai ngay từ những kỹ thật cơ bản, cảm ơn GGA bây giờ HDC của tôi giảm xuống còn khoảng hơn 30 thôi. Các bác tham khảo https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc-danh-golf

    2. Minh Châu FPT says: Trả lời

      Bây giờ muốn học gì cũng nên chọn những nơi uy tín chất lượng để không mất tiền oan. Sáng ra đọc được bài báo này khá hay chia sẻ vơi các bác
      https://thuongtruongvaphapluat.com/

  10. Kim Dong Hea says: Trả lời

    Thuật ngữ bounce được dùng để chỉ vị trí đầu tiên của gậy wedge, chỗ sẽ đánh vào nền đất khi thực hiện thao tác. Nếu đầu gậy tiếp xúc với bóng golf cũng phải va chạm một lực nhất định tới mặt cỏ. Tác dụng của góc bounce là giảm thiểu sự đào sâu của gậy vào mặt tiếp xúc khi thực hiện những cú đánh mạnh.

    1. Nguyen Tuan Duong says: Trả lời

      Để có góc bounce đẹp thì nên chọn những Gậy nào các bác ?

    2. Trần Hoàng says: Trả lời

      Gậy Wedge Titleist SM6 nhé,cấu trúc rãnh TX4 còn giúp kết cấu mặt song song tạo sự ổn định và nhất quán để gia tăng độ xoáy đáng kể, có độ grinds được đánh giá là phù hợp với nhiều kiểu swing, nhiều địa hình và vô cùng linh hoạt.

    3. Nguyen Tuan Duong says: Trả lời

      Bác mua Gậy này ở đâu đấy, bây giờ trên thị trường thật giải lẫn lỗn lắm

    4. Trần Hoàng says: Trả lời

      Tôi hay mua sản phẩm của em Thy – 0862.994.866 các bác tham khảo https://www.facebook.com/thinm.timesgroup sản phẩm ở đây giá thành có nhỉnh hơn chỗ khác nhưng chất lượng thì yên tâm lại có chính sách bảo hành và bảo dưỡng Gậy nữa nên không phải băn khoăn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản