Gậy Fairway (Gậy Gỗ) Và Cách Đánh Chuẩn Nhất Từ Chuyên Gia

Gậy fairway hay gậy gỗ, được thiết kế để đánh bóng ở vùng Fairway trên sân, tiếp cận với hố golf trên green. Với nhiều golfer, đây là cây gậy quan trọng, hỗ trợ golfer thực hiện cú đánh chuyên nghiệp và chính xác nhất. Vậy, gậy fairway là gì? Nên lựa chọn gậy gỗ nào? Bài viết dưới đây, GolfGroup Academy sẽ giúp golfer có lời giải đáp chi tiết. 

Gậy fairway wood là gậy gì? Chức năng của gậy gỗ

Gậy fairway wood là một loại gậy quan trọng đối với các golfer, hay còn còn gọi là gậy gỗ. Sở dĩ có tên gọi này là bởi trước đó mẫu gậy này thường sử dụng shaft từ gỗ và sử dụng ở khu vực fairway. Sau này, khi golf phát triển, nhà sản xuất đã thay đổi nguyên liệu gỗ thành các hợp kim bền bỉ, hiện đại. 

Gậy fairway wood là một loại gậy quan trọng đối với các golfer
Gậy fairway wood là một loại gậy quan trọng đối với các golfer

Bên cạnh đó, gậy fairway còn thường được sử dụng khi golfer có nhu cầu đánh bóng cao, xa và thẳng hơn. Do đó, ngoài vùng fairway thì mẫu gậy golf còn được người chơi dùng ở trên cả tee và khu vực khác. 

Các loại gậy gỗ mà người chơi nên biết

Các golfer thường sử dụng chủ yếu loại gậy driver (số 1) và fairway (số 3, số 5) để thực hiện cú đánh trên sân. Cụ thể: 

Gậy driver – Gậy golf gỗ số 1

Gậy driver còn được gọi là cây gậy gỗ số 1, có góc loft từ 7 đến 12,5 độ, thấp nhất trong tất cả các loại gậy golf. Bề mặt của gậy driver được các nhà sản xuất thiết kế phẳng, nhằm mang đến cú đánh bóng bay xa với góc nhỏ nhất. Đồng thời, điều này còn giúp hạn chế tối đa ảnh hưởng của sức gió nên bóng đi đúng quỹ đạo như mong muốn.

Bên cạnh đó, cây gậy gỗ số 1 cũng được đánh giá là loại gậy khó sử dụng bởi chiều dài khó kiểm soát. Đây cũng là lý do mà huấn luyện viên thường khuyên những người mới chơi nên tập luyện với cây gậy fairway số 3 hoặc số 5.

Gậy driver còn được gọi là cây gậy gỗ số 1, có góc loft từ 7 đến 12,5 độ
Gậy driver còn được gọi là cây gậy gỗ số 1, có góc loft từ 7 đến 12,5 độ

Gậy gỗ số 3

Fairway wood 3 là cây gậy không thể thiếu trong túi gậy của các golfer mỗi khi ra sân. Sở dĩ có tên gọi này là phần thân gậy được làm từ gỗ, đầu gậy được làm bằng kim loại. Loại vật liệu này giúp giữ trọng lượng chu vi và trọng tâm thấp một cách chuẩn xác và ổn định nhất. 

Gậy gỗ số 3 có góc loft trong khoảng 15 đến 18 độ. Do đó, mẫu gậy được người chơi sử dụng khi thực hiện những cú đánh dài hoặc cú phát bóng từ sân chơi có khoảng cách từ 170 đến 230 yard.

Gậy gỗ số 3 có góc loft trong khoảng 15 đến 18 độ
Gậy gỗ số 3 có góc loft trong khoảng 15 đến 18 độ

Gậy gỗ số 5

Gậy gỗ số 5 có độ loft từ 20 đến 22 độ và được golfer sử dụng nhiều khi đánh trong khu vực fairway. Thiết kế gậy có trọng tâm thấp, trọng lượng được phân bố linh hoạt ở phần đầu gậy. Điều này giúp các golfer có được những cú đánh chuẩn xác và giảm thiểu tối đa tỷ lệ những cú đánh trượt.

Tuy nhiên, nhiều người chơi mới thường e ngại khi sử dụng cây gậy gỗ số 3 và số 5 bởi để thực hiện những cú đánh tốt bằng loại gậy này không phải là điều dễ dàng. Cụ thể, các golfer cần phải có dáng đứng đánh golf chuẩn, đồng thời thực hiện kỹ thuật swing golf một các chính xác. Để có thể đạt được điều này, golfer cần chăm chỉ tập luyện thường xuyên, nhằm phát huy được sức mạnh tối đa của cây gậy golf này.

Gậy gỗ số 5 có độ loft từ 20 đến 22 độ
Gậy gỗ số 5 có độ loft từ 20 đến 22 độ

Hướng dẫn cách đánh gậy gỗ số 3 và số 5 chuẩn nhất

Khi thực hiện đánh với cây gậy gỗ số 3 và số 5, golfer nên chú ý đến phương gậy khi tiếp xúc với bóng. Đồng thời, dáng đánh của golfer cũng phải chuẩn. Dưới đây là các bước hướng dẫn đánh gậy gỗ số 3 và số 5 từ chuyên gia:

Các bước đánh với gậy gỗ số 3

Không phải những người mới chơi mà một số golfer chuyên nghiệp cũng thường xuyên gặp phải khó khăn khi thực hiện với cây gậy số 3. Theo đó, golfer cần thực hiện các bước sau:

  • Bước 1 – Vung gậy

Người chơi đứng với tư thế 2 chân rộng bằng vai, vị trí song song điểm đặt bóng. Điều chỉnh đầu, lưng và mông tạo thành một đường thẳng, bởi nếu cong mông quá sẽ khiến golfer khó điều khiển gậy hơn. Sau đó, người chơi điều chỉnh phần nửa thân trên nghiêng sang bên phải một chút, đồng thời lùi ra phía ra bóng golf để xoay chuyển trọng tâm.

Tư thế setup khi đánh với gậy gỗ số 3
Tư thế setup khi đánh với gậy gỗ số 3

Người chơi cầm gậy golf sao cho ngón trỏ và ngón cái tạo thành chữ V thẳng hàng với tay trái và mặt gậy. Đồng thời, vai phải của golfer hơi nghiêng ra phía sau bóng một chút, tạo thành đường thẳng với chân trái. Tư thế này giúp hạn chế việc đầu gậy quá sát mặt đất bởi cán gậy khá dài. Khi thực hiện cú đánh bóng, golfer nên giữ vai hình vuông để có góc đánh tốt hơn. 

  • Bước 2 – Vung gậy

Golfer chuyển dần trọng lượng về phía chân sau. Khi thực hiện vung gậy, golfer nhấc vai và hông theo di chuyển động của gậy golf, đồng thời dồn trọng tâm vào chân sau.

  • Bước 3 – Hạ gậy

Đây là bước quan trọng, quyết định đến chất lượng của cú swing. Lúc này, golfer hãy dồn trọng lượng sang chân trái, đầu nhìn thẳng về phía bóng. 

Khi khuỷu tay phải di chuyển đến hông, golfer bắt đầu dồn hết năng lượng vào cú đánh. Đồng thời, đầu của người chơi cũng xoay theo hướng bóng. Lúc này, chân phải bắt đầu xoay còn chân trái giữ nguyên để làm trọng tâm.

Golfer cần tập luyện thường xuyên để thực hiện cú đánh tốt với gậy gỗ số 3
Golfer cần tập luyện thường xuyên để thực hiện cú đánh tốt với gậy gỗ số 3

Khi thực hiện động tác này với gậy số 3, golfer để ý rằng phần đầy gậy có hơi tiếp xúc mặt đất một chút với bóng nằm trên mặt đất không tee. Điều này sẽ giúp mặt gậy tiếp xúc vào phần dưới bóng giúp bóng có thể đi xa và cao hơn.

Mặt khác, khi thực hiện cú swing bằng gậy gỗ số 3 với bóng nằm trên tee sẽ dễ dàng hơn cho người chơi. Chính vì vậy, để tiến bộ nhanh chóng, trong quá trình tập luyện, người chơi nên tập với bóng nằm trên mặt đất không tee.

Các bước đánh với gậy gỗ số 5

Khi sử dụng cây gậy gỗ số 5, golfer cần chú ý đến phương hướng của gậy khi tiếp xúc với bóng. Điều này giúp đảm bảo bóng chạm giữa mặt gậy để bóng bay cao và xa nhất có thể. Mặt khác, khi đặt bóng, golfer cũng cần điều chỉnh sao cho bóng nằm trên ½ đầu gậy golf. Qua đó giúp cho bóng bay đúng quỹ đạo với một khoảng cách tối đa. 

Các bước đánh với gậy gỗ số 5
Các bước đánh với gậy gỗ số 5

Bên cạnh đó, khi thực hiện vung gậy, golfer cũng cần phải thực hiện theo đúng quy trình độc lực học. Cụ thể, cơ thể golfer cần chuyển động ngược lại với hướng bóng để bóng bay xa hơn. Về cơ bản, các bước đánh với gậy golf gỗ số 3 như sau:

  • Bước 1: Golfer đặt bóng sao cho bóng nằm ở vị trí đối diện gót chân trái. Chú ý, hai chân cần dang vừa phải và chân trái tạo thành một đường thẳng.
  • Bước 2: Golfer áp dụng chơi kỹ thuật dừng gậy. Theo đó, khi đưa gậy lên, trọng lượng cơ thể sẽ dồn về chân sau nếu kết hợp động tác nhấc hông. Lúc này, vai của người chơi sẽ xoay vòng quay của gậy golf. 
  • Bước 3: Người chơi dần chuyển trọng lượng chân sau qua chân trước bằng cách thực hiện động rác rời hông và vẫn giữ nguyên vị trí cơ thể. Đây cũng là thời điểm golfer bộc phát hết tất cả năng lượng của cơ thể để thực hiện cú đánh bóng.
Gậy gỗ số 5 được nhiều người chơi nhận xét là khó đánh
Gậy gỗ số 5 được nhiều người chơi nhận xét là khá khó đánh

Bài tập luyện để đánh với gậy gỗ chuẩn hơn

Mặc dù đã nắm vững được kiến thức về cách đánh gậy gỗ, nhưng cú đánh của golfer vẫn sẽ không đạt hiệu quả nếu thiếu đi sự tập luyện thường xuyên. Hiểu được điều đó, Học viện GGA sẽ gợi ý đến golfer 1 bài tập luyện với tee ở tư thế chuẩn xác nhất khi swing với gậy gỗ. 

Đối với bài tập golf này, người chơi dùng tee cắm vừa phải xuống đất, sau đó thực hiện toàn bộ các bước trên để đánh vào tee. Từ đó sẽ xảy ra các trường hợp sau:

  • Nếu cú đánh vào tee mà không làm tee gãy hoặc thụt xuống thì đó là 1 cú đánh bóng đạt yêu cầu.
  • Nếu cú đánh làm cho tee gãy thì đó là do golfer vung gậy khiến đầu gậy tiếp xúc vào tee quá thấp. Đây là cú đánh chưa đạt yêu cầu.
  • Nếu cú đánh làm tee cắm sâu xuống đất thì do đầu gậy tiếp xúc với tee quá cao. Đây cũng là cú đánh chưa đạt yêu cầu. 
Tập luyện với gậy fairway, golfer sẽ đạt được những cú đánh hiệu quả
Tập luyện với gậy fairway, golfer sẽ đạt được những cú đánh hiệu quả

Khi thực hiện bài tập này, golfer cần chú ý đầu gậy sẽ tiếp xúc với tee trước rồi mới chạm đất. Nếu để đầu gậy golf chạm đất sớm hơn sẽ khiến lực bị phân tán vào mặt đất, từ đó dẫn đến đường bóng không bay được cao và xa. Chính vì vậy, golfer cần rèn luyện thường xuyên để đạt được kỹ thuật golf chuẩn nhất.

Trên đây là những thông tin về gậy fairway – gậy gỗ. Có thể thấy, đây là loại gậy golf không thể thiếu của cả những người mới chơi và các golfer chuyên nghiệp. Nếu còn thắc mắc gì về loại gậy đặc biệt này, golfer hãy để lại bình luận phía dưới bài viết để được đội ngũ nhân viên GGA tư vấn giải đáp. Bên cạnh đó, golfer cũng đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích về bộ môn thể thao quý tộc này. 

Cập nhật: 17:41 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản