Hướng Dẫn Chi Tiết Kỹ Thuật Đánh Gậy Sắt Số 7 Chuẩn Xác Nhất

Trong môn thể thao golf, gậy sắt số 7 được đánh giá là một trong những cây gậy đa di năng và được người chơi sử dụng phổ biến. Đáng chú ý, loại gậy này cực kỳ phù hợp với những pha đánh bóng ở gần khu vực green. Tuy nhiên để đạt được thành công, người chơi cần nắm rõ được thông tin cũng như kỹ thuật đánh gậy sắt chuẩn xác nhất.

Gậy sắt có đặc điểm gì? Khi nào nên áp dụng

Gậy sắt là loại gậy chơi golf có phần mặt được chế tạo bằng kim loại. Nó được các golfer thường xuyên sử dụng trong suốt quá trình tập luyện cũng như thi đấu.

Một cây gậy sắt chính hãng sẽ luôn được thiết kế mỏng ở cả phía trước và sau. Đồng thời, các bề mặt của gậy này được chế tạo thành các khe rãnh để tạo spin trên bóng golf.

Gậy sắt có phần mặt được chế tạo bằng kim loại
Gậy sắt có phần mặt được chế tạo bằng kim loại

Cây gậy sắt số 7 thường được các golfer sử dụng khá nhiều. Đặc trưng riêng biệt của gậy này là sở hữu góc loft lớn hơn tới 3 đến 4 độ so với gậy sắt số 6. Còn so với gậy sắt số 5 thì gậy sắt số 7 có góc loft lớn hơn 6 đến 8 độ. Chính sự khác biệt này đã giúp cho nó có bề mặt va chạm với bóng rộng hơn.

Yếu điểm lớn nhất của gậy sắt số 7 là khoảng cách đánh bóng bị giảm đáng kể so với những cây gậy khác. Theo nghiên cứu thực tế, nếu sử dụng gậy này, khoảng cách đánh bóng sẽ thấp hơn từ 10 đến 20 yard so với việc dùng gậy sắt 6 và 20 đến 40 yard áp dụng gậy sắt số 5.

Vậy trong bộ môn golf, khi nào người chơi nên áp dụng gậy sắt số 7? Loại gậy này sẽ phù hợp với những cú đánh bóng golf xung quanh khu vực green, nhằm mục đích đưa bóng tới vị trí tốt nhất trên fairway. Trong đó:

  • Cú đánh bóng thứ 2 được rơi vào lỗ par-4.
  • Cú đánh thứ 5 sẽ rơi vào vị trí lỗ par-5 dài.

Ngoài ra, theo các chuyên gia về bộ môn golf thì gậy sắt số 7 còn có thể được áp dụng thay cho cây gậy sắt số 8 và cả số 9. Tuy nhiên, người chơi chỉ nên đánh gậy sắt số 7 ở các cú đánh “bump-and-run” tại khu vực cỏ bị khô và tương đối thưa.

Xem thêm:

Hướng dẫn chi tiết kỹ thuật đánh gậy sắt số 7

Để có được một kỹ thuật đánh gậy sắt số 7 chuẩn xác, người chơi cần luyện tập và thực hiện theo 3 bước sau:

Bước 1: Tư thế chuẩn bị khi thực hiện kỹ thuật đánh gậy sắt số 7

Tư thế chuẩn bị có thể nói là bước đầu tiên và vô cùng quan trọng giúp người chơi thực hiện được một cú đánh bóng bằng gậy sắt số 7 chuẩn xác. Theo những golfer có nhiều kinh nghiệm, nếu bước này làm không được tốt thì chắc chắn tinh thần của bạn sẽ không thoải mái qua đó khó có thể đạt được một cú đánh thực sự hoàn hảo.

Các bước thực hiện kỹ thuật đánh gậy sắt
Các bước thực hiện kỹ thuật đánh gậy sắt

Trong cách đánh gậy sắt số 7, người chơi cần chuẩn bị tư thế như sau:

  • Dồn toàn bộ trọng tâm của cơ thể lên phần thân trên.
  • Nghiêng vai trái một chút sao cho cánh tay trái tạo và cán gậy tạo thành một đường thẳng.
  • Thả lỏng cơ thể một cách thoải mái để tránh căng thẳng đồng thời ánh mắt nhìn tập trung vào hướng của mục tiêu.

Bước 2: Tư thế của người chơi khi tiếp xúc bóng

Tư thế của người chơi khi tiếp xúc bóng nên ở trạng thái tự nhiên, thoải mái, có như vậy, bạn mới có được một cú đánh tốt nhất. Lúc này các golfer nên chú ý những điều sau:

  • Quan sát kỹ để có thể giữ nguyên vị trí của cả vai, đầu và tay trái.
  • Chuyển động các bộ phận khác của cơ thể dựa theo quán tính của cú vung gậy.
  • Xoay hông mở ra theo hướng bóng đồng thời tay trái thẳng với chân trái.

Bước 3: Cách vung gậy chuẩn trong cách đánh gậy sắt số 7

Để có một cú đánh bóng bằng gậy sắt số 7 chuẩn xác, người chơi cần nắm rõ được kỹ thuật vung gậy. Theo kinh nghiệm của các golfer chuyên nghiệp thì đây chính là một thao tác khó và dễ mắc sai lầm nhất đối với những người chơi mới.

Cụ thể, nếu như người chơi sử dụng lực quá mạnh thì gậy sắt sẽ bị đưa quá sâu về sau. Lúc này bóng chắc chắn bị chệch hướng đồng nghĩa với việc bạn đã một cú đánh hỏng.

Để khắc phục vung gậy cơ bản trên thì người chơi cần xác định lực cánh tay vừa phải sao cho khi cây gậy được đưa lên vị trí cao nhất thì cán gậy cũng nằm đúng trong kỹ đạo swing. Ngoài ra, gậy sắt số 7 là cây gậy tầm trung, chính vì vậy khi vung bạn chỉ nên hơi thẳng tay nhưng không quá dốc.

Bước 4 : Tư thế hạ gậy trong kỹ thuật đánh gậy sắt số 7

Tư thế hạ gậy sẽ được người chơi thực hiện nối tiếp cú backswing. Tuy nhiên hiện nay vẫn có khá nhiều người chơi nhầm lẫn rằng khi thực hiện động tác này sẽ cần dùng lực nhiều và mạnh.

Khi hạ gậy trong kỹ thuật đánh gậy sắt, bạn cần xoay phần hông hướng ra bên ngoài
Khi hạ gậy trong kỹ thuật đánh gậy sắt, bạn cần xoay phần hông hướng ra bên ngoài

Một số khác lại nghĩ mình chỉ cần quật mạnh và dứt khoát phần cánh tay xuống là được. Theo các golfer chuyên nghiệm thì cả hai quan niệm này đều sai lầm và hoàn toàn không mang lại hiệu quả khi bạn sử dụng gậy sắt số 7 để đánh bóng.

Theo đó cách hạ gậy đúng trong kỹ thuật đánh gậy sắt số 7 đó chính là người chơi cần xoay phần hông hướng ra ngoài một chút. Đồng thời, bạn cũng cần chuyển động linh hoạt tất cả các bộ phận trên cơ thể sau khi thực hiện động tác vung gậy.

Một số lưu ý để có một cú đánh gậy sắt ổn định

Ngoài kỹ thuật đánh gậy sắt số 7 vừa được chia sẻ ở trên, để có một cú đánh bóng hoàn hảo, người chơi cũng cần lưu ý một số vấn đề sau khi đánh bóng trên mặt sân golf:

  • Luôn luôn giữ bàn chân bám đất: Khi người chơi swing gậy vào bóng hãy đảm bảo rằng chân trái đã bám chặt vào mặt đất, có như vậy thì tay, cánh tay và cả gậy mới có thể xoay quanh cơ thể để đạt tốc độ tối đa.
  • Giữ nguyên mức độ uốn cong của cơ thể về phía trước: Điều này sẽ cho phép người chơi cố định được hướng vào bóng một cách ổn định mà không cần thiết xoay trục xương sống lên trên hay xuống dưới để đảm bảo một cú đánh bóng được chắc chắn. Trường hợp bạn bị nhô lên khỏi tư thế ban đầu thì có thể khiến gậy golf đánh vào phần trên của bóng.
  • Tư thế finish luôn hướng về phía bên trái: Ở phần cuối cùng của một cú Swing, người chơi có thể cảm nhận được rằng gần như 80% trọng lượng cơ thể sẽ dồn lên cạnh rìa bàn chân trái. Đồng thời chân trái lúc này đã hơi dịch nhẹ ra khỏi vị trí ban đầu. Phần hông luôn hướng về phía mục tiêu và vai bên phải hướng về phía fairway.

Vừa rồi là những thông tin quan trọng về kỹ thuật đánh gậy sắt số 7. Hy vọng bài viết vừa rồi sẽ hữu ích cho các bạn, nhất là những mời mới tập làm quen với bộ môn thể thao golf.

Không bỏ lỡ:

Cập nhật: 17:45 - 18/12/2023

Bình luận (4)

  1. Viễn Đông CEO says: Trả lời

    Em gái mình năm nay 15, cũng thích Golf lắm, tính cho nó đi học mà không biết độ tuổi nó giờ nên đăng ký học lớp người lớn hay lớp cho bé ta, bé cao 1m6 50 kg

    1. BÌNH PHẠM says: Trả lời

      Tuổi đó thì cho đi học lớp người lớn được rồi, bé nhà anh mới có 13 tuổi mà anh đã cho đi học lớp người lớn rồi đây, bên học viện Golfgroup Academy họ có đào tạo tất cả các độ tuổi ấy, mà nếu em có cho em đi học thì liên hệ học viện xem https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc/golf-ca-nhan Bên này được cái dịch vụ tốt, giá cả cũng hợp lý mà thích nhất là thời gian linh động, HLV thì nhiệt tình, có chuyên môn nghiệp vụ nên đào tạo cũng dễ hiểu, dễ áp dụng, thực hành luôn chứ không học lý thuyết quá nhiều như một số bên khác, mấy cái lý thuyết mình có thể học trên Youtube cũng ổn rồi quan trọng là tìm được HLV giỏi để cải thiện kỹ thuật và cách dồn lực thôi. Mà mấy đứa nhỏ học môn này ở tuổi này tốt lắm, rèn được nhiều cái, tăng độ dẻo dai, rèn tính kiên trì,… Em cứ liên hệ thử họ tư vấn cho

  2. Quang Anh says: Trả lời

    Năm ngoái tôi cũng Ở Nhà Bè, thời gian đó cũng có tìm hiểu thì thấy có học viện Golfgroup Academy ở 834 Nguyễn Văn Linh Tân Phong Q7 dạy cũng khá ổn đấy, tôi học ở đấy 2 khóa rồi, ban đầu là khóa cơ bản, sau học thêm 1 khóa nâng cao vì quý thầy quá. Lúc đó học thầy Tư, ban đầu xin đăng ký học thầy là vì có ông bạn giới thiệu thầy đồng hương ở Cần Thơ, sau đi học cùng thấy thầy nhiệt tình quá, học viện cũng rất chiều lòng học viên, sắp xếp thời gian linh động cho mình. Học khoảng 6 buổi là lên sân chơi được một trận cơ bản rồi. Học ở đây được cái nữa là họ bán cả gậy, quần áo, phụ kiện chơi Golf đủ cả, nhân viên thì nhiệt tình hỗ trợ nên cũng dễ dàng được hướng dẫn và hỗ trợ từ A đến Z, giờ thì trở thành khách hàng thân của bên này luôn rồi, ông bạn có học thì liên hệ SĐT này bên học viện xem, đợt đó tôi học họ có tặng buổi học thử mà có người giới thiệu nên cũng yên tâm học khỏi học thử luôn, 0862 850 968

  3. PHẠM NHẬT BÌNH says: Trả lời

    Tôi đang muốn tìm hiểu về bộ môn Golf này mà không biết nên bắt đầu từ đâu? Trước kia cũng một thời gian đi công tác ở Nhật có lên sân Golf cùng sếp mấy lần nhưng cũng chưa thực sự tìm hiểu để chơi. Nay về Việt Nam rồi sắp xếp được chút thời gian vào cuối tuần cũng muốn tìm hiểu đi học thử. Ở gần khu vực Nhà Bè có học viện Golf nào chuyên dạy vào cuối tuần không nhỉ? HLV dạy 1 kèm 1 thì càng tốt, bữa trước tôi có tìm hiểu một học viện bên Quận 2 mà thấy thời gian Fit cứng quá không linh động theo công việc của mình được

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản