Tìm Hiểu Thông Tin Từ A Đến Z Về Luật Golf Trong Bunker

Việc gặp các bunker trong những cuộc chơi golf là điều không tránh khỏi. Vậy khi bóng bị rơi vào các chướng ngại vật thì golfer có cách nào để cứu chúng ra không? Về điều này luật golf trong bunker đã có những quy định rõ ràng và bạn có thể tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết này.

Bunker là gì? Có đặc điểm như thế nào?

Bunker là một thuật ngữ chuyên ngành sử dụng để chỉ các chướng ngại vật được tạo ra trên sân chơi bóng golf. Mục đích của nó là mang lại cảm giác hứng thú, thử thách cho golfer.

Bunker có thể được thiết kế là một lỗ hoặc một vùng đất lún được lấp đầy bằng cát hay các vật liệu tương tự khác. Mỗi một chướng ngại vật đều sẽ có kích thước cùng như hình dạng và chiều cao tương đối khác nhau. Vị trí của Bunker xuất hiện nhiều nhất ở khu vực Green, Fairway hoặc là bên cạnh Fairway.

Khi người chơi thực hiện thao tác đánh bóng golf ở Bunker thì cú đánh đó sẽ có tên gọi là “Bunker shot”. Trong nhiều trường hợp các golfer còn gọi Bunker là “bẫy cát”, tuy nhiên tên gọi này chỉ mang tính chất truyền miệng giữa các golfer với nhau. Trên thực tế, trong luật golf thì chỉ có một là thuật ngữ duy nhất chính là “Bunker” mà không hề có từ “Bẫy cát”.

Bunker thường được gọi là bẫy cát
Bunker thường được gọi là bẫy cát

Khác với sân bóng đá, cầu lông hay tennis thì sân golf là một loại sân có những đặc điểm khác biệt hoàn toàn về cả chiều dài và kích thước. Sân golf được thiết kế vô cùng rộng và theo nhiều kiến trúc khác nhau. Theo đó các loại chướng ngại vật trên sân cũng được bố trí vô cùng đa dạng và thách thức.

Hiện nay có 4 dạng bunker thường gặp nhất gồm:

  • Cross bunker:

Đây là một loại bẫy được đặt tại nơi mà bắt buộc người chơi phải đánh bóng vào nếu như muốn đưa bóng về khu vực Fairway hoặc là vùng Green. Nói cách khác đây chính là Bunker golf bắt buộc. Loại Bunker này có thể được đặt ở rough, một phần của rough hoặc là ngay tại vùng fairway.

Cross bunker thường rộng và sâu đồng thời thẳng hàng vuông góc với khu vực fairway. Theo các chuyên gia, đây là loại bẫy tương đối khó khó do chúng được thiết kế thành rất nhiều hình dạng khác nhau nhằm mục đích cản trở người chơi.

  • Greenside bunker:

Là từ thuật ngữ dùng để chỉ bất kỳ bunker nào có tiếp giáp với khu vực Green. Đây cũng là thử thách cuối cùng trước khi người chơi thực hiện các cú putting. Greenside bunker còn thường được gọi là “Guard the green”, đã có một số trường hợp golfer đã thành công trong việc tránh các bẫy này.

  • Pot bunker:

Loại bẫy này có kích thước nhỏ nhưng lại rất sâu và thường thấy ở trên sân golf links. Pot bunker có độ khó cực kỳ cao mà bất cứ người chơi nào cũng phải e dè khi đối mặt.

  • Church pews bunker:

Loại bẫy này có đặc điểm dài và nằm xen kẽ các rough-covered. Church pews bunker khá hiếm gặp trên thực tế, tuy nhiên nó lại được nhắc đến thường xuyên ở sân Oakmont Country Club.

Tất cả các bunker kể trên đều là dạng nhân tạo. Trên thực tế, trong khuôn viên sân golf thì các chướng ngại vật tự nhiên vẫn sẽ xuất hiện. Đó là các hồ nước, vùng đất lõm tạo nên hố cát. Tuy nhiên chúng thường rất hiếm gặp, đặc biệt là ở các sân golf tại trung tâm thành phố.

Đọc thêm:

Luật golf trong Bunker golf thủ phải biết

Khi bóng golf của người chơi không may rơi vào Bunker thì việc giải thoát bóng thực sự không phải là điều dễ dàng, kể cả với golfer có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn. Chính vì vậy, chúng ta cần nắm rõ luật golf trong bunker năm 2019 để tránh phạm lỗi đồng thời tận dụng cơ hội để đạt được điểm số tốt nhất có thể.

Luật golf trong bunker cho phép người chơi được giải thoát bóng với một số điều kiện
Luật golf trong bunker cho phép người chơi được giải thoát bóng với một số điều kiện

Theo luật golf trong bunker năm 2019, golfer sẽ được phép di chuyển nhẹ nhàng một số chướng ngại vật nhất định trong bunker. Đồng thời người chơi cũng được chạm tay hoặc gậy của mình vào cát nhưng trong giới hạn cho phép.

Các golfer sẽ không bị trọng tài phạt nếu vô tình để tay, chân của mình chạm cát trong lúc dịch chuyển chướng ngại vật, miễn là không có căn cứ để chứng minh bạn cố ý làm điều đó. Trường hợp golfer cố tình chạm tay nhằm mục đích kiểm tra bề mặt cát hoặc là để đánh vào cát khi thực hiện cú Swing thì sẽ bị trọng tại tính là mắc lỗi.

Mức phạt trong trường hợp này là 1 gậy và golfer phải đánh bóng lại từ vị trí trước đó. Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn phương án từ bỏ đánh bóng và thả bóng cách vị trí lúc đó 2 gậy miễn là nó không nằm trong vùng Bunker..

Ngoài ra, golfer cũng có thể chấp nhận chịu phạt 2 gậy và thả bóng ngoài vùng Bunker miễn là nó thuộc đường thẳng đến hố đồng thời cách xa cờ hơn. Đây có thể là một trong những chiến thuật giúp người chơi hạn chế các tình huống bóng khó. Trong những trường hợp như thế này, nếu bạn nắm chắc và hiểu rõ được luật golf trong bunker, thì sẽ có nhiều cách để giải thoát bóng.

Bạn cần tuân thủ đúng luật chơi khi bóng ở bunker
Bạn cần tuân thủ đúng luật chơi khi bóng ở bunker

Được biết, theo luật chơi cũ thì đa số các golfer đều rất thận trọng mỗi khi đã vô tình đẩy bóng vào vùng Bunker. Gậy golf lúc này không được chạm đất đá và cả cát đồng thời người chơi không được phép nhặt bỏ lá rụng hay rác xung quanh.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về luật golf trong bunker mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Theo các chuyên gia, bunker là chướng ngại vật khó vì vậy đòi hỏi người chơi không được phép chủ quan, vừa phải tập luyện vừa phải hiểu được luật chơi để có thể đưa ra được ướng giải quyết có lợi nhất.

Thông tin hữu ích:

Cập nhật: 17:46 - 18/12/2023

Bình luận (24)

  1. Minh Lâm says: Trả lời

    Hồi trước e cũng gặp bẫy này rồi ăn cát nhiều, trước tự tập mấy anh em rồi đánh cây 52 độ không đúng kĩ thuật cứ vào cát là dương thêm 5-6 gậy. Sau cũng qua bên Shiowroom của học viên ở 30 Phạm Văn Đồng xem gậy. Cũng có gặp và được thầy Trung tư vấn lây cây 54 độ của Ping với vài Tip đánh cát, buổi sau lên sân thử thấy cải thiện hơn hẳn. Thành ra rồi sau em lại đổi luôn cũng đang chơi Full bộ G425 đánh HDC em cũng hạ dần đều chắc do hợp tay

  2. Mạnh Hoàng says: Trả lời

    Trong Golf có rất nhiều Luật và nên học đẻ biết và nhớ khi lên sân chơi, tôi chơi golf 3 năm rồi hồi mới chơi cũng không biết và nhớ được hết nên toàn vừa học vừa chơi cũng như lên sân có candy hỗ trợ nữa. Nhưng cũng phải có luât như vậy thì khi chơi mới công bằng và cũng là một điểm hấp dẫ của bộ môn Golf này. Thêm cả nữa cần có đủ gậy kỹ thuật để xử lý nhưng trường hợp bẫy khó như vậy nếu không thì sẽ không qua được bẫy đâu!

    1. Đức Linh says: Trả lời

      Bác nói phải đấy hồi em mới chơi cũng chả biết gì, chưa chơi cũng nghĩ có vẻ khó mà chơi rồi thì thấy khó thật nhưng hay. Đi học thầy mới dễ biết được trong lúc học với buổi lên sân nữa thầy vừa dạy kĩ thuật vừa cả luật đi kèm và chú ý xử lý khi gặp lỗi luôn, thế nên sau chơi với anh em cũng biết luất và cách đánh xử lý cũng dễ hơn hẳn. Với e đi học Bên Học VIên Golf Group Academy thầy Trung 0862954866 bên đấy rồi nhờ thầy tư vấn gậy luôn vì thấy có cả showroom, em học từ đâu không biết gì mà giờ vẫn đang đánh bộ Ping G425 đánh vừa tay thành ra cũng ăn đc Mấy con Eagle rồi dù mới chơi

  3. HLV Vũ Trung says: Trả lời

    Cảm ơn anh Bình đã quan tâm và tin tưởng đông hành cùng hoc viện. Anh chị đang có quan tâm về các khoá học ở các cấp độ hoặc sản phẩm phụ kiện GOlf liên quan có thể liên hê em hỗ trợ tư vấn qua số: 0862954866 hoặc

  4. Hưu Trường says: Trả lời

    Hồi bữa mới chơi tôi chỉ chơi bộ cơ bản 12 gậy thường là có đến gậy S thôi nhưng khi lên sân chơi thực tế gặp phải những Bunker này thì mới hiểu sao các anh chơi golf cần đến 14 cây hoặc hơn vậy để mình xử lý trong nhưng trường hợp khó như vậy. Vì bộ gậy của tôi chỉ có đến 52 độ thôi nên tôi đã mua thêm 2 cầy 56 và 60 kennichi. Ngoài thiêt kế đẹp ra tôi thấy mặt mỏng đánh vừa tay hơn mà thực tế xử lý bẫy thì cũng dần tôt lên hơn

    1. Tuân Khang says: Trả lời

      Trước em cũng mua fullset kennichi 5* bên GolfGroup ngoài cá nhân hoá được khắc tên ra thì gậy đánh trợ lưc mà cần vẫn đâm tay nên đánh thấy hiệu quả khá tốt du em mới chơi nhưng bt lên sân dương khoảng 24-26 gậy thôi cũng khá hài lòng. Với lúc sang được bạn Trung bên phòng đạo tạo tư vấn và hỗ trợ chỉnh swing cho cũng thầy mình bị overswing do hạn chế chuyển động của cơ thê, hiểu cơ thể minh đáng sẽ ổn định hơn. Nên là sau đó cũng học luôn 1 khoá cải thiện Shot Game chuyển xử lỹ bẫy cho yên tâm

  5. LƯƠNG THẾ HÙNG says: Trả lời

    Tôi năm nay 34, cũng cũng đang bắt đầu tìm hiểu về Golf, nghe nhiều người chơi rồi bảo mới đầu học thì nên đi học thầy sẽ dễ tiếp cận và học nhanh hơn, chính xác hơn sau này đỡ phải sửa nhiều. Cũng đang tìm hiểu một vài học viện tại TP HCM nhưng thấy thông tin cũng mập mờ quá, không biết bên nào thì học hiệu quả, chất lượng nhất

    1. Kevin Nguyễn says: Trả lời

      Em cũng mới đăng ký bên học viện gga này khóa nâng cao hồi cuối năm ngoái, trước em có từng chơi rồi nhưng cảm giác Swing vẫn chưa ổn lắm, lực chơi còn yếu và thiếu chính xác. Thời điểm đó cũng rảnh nên em đăng ký thử một khóa nâng cao xem thế nào, học ban đầu thầy cũng cải thiện cho về kỹ thuật khá nhiều, sau dần rồi kết hợp cả luyện tập thêm thì cũng hạ được vài cap. Nói chung rất đáng học, đáng đầu tư, ông nào muốn tham khảo đăng ký hay cần tư vấn liên hệ số này 0862 498 558

  6. PHẠM KHÁNH AN says: Trả lời

    Tôi đang muốn tìm 1 khóa học Golf cơ bản chất lượng, trước đây tôi có thử học Golf trên Youtube mà thấy khó quá, không biết sai tư thế hay sao mà càng chơi càng thấy đau hết cả người, sau đó nghe mấy ông đồng nghiệp làm cùng công ty bảo mới đầu học thì nên tìm một khóa học với HLV chuyên nghiệp sẽ dễ dàng và sau này cũng đỡ phải chỉnh nhiều hơn. Trước đó tôi cũng thử liên hệ một vài bên nhưng thấy thông tin mập mờ quá, nghe nói giờ cũng có nhiều học viện không rõ thông tin, kiểu ảo, HLV mấy học viện này cũng kiểu golfer bình thường thôi nên chất lượng dạy tất nhiên sẽ không hiệu quả, giờ tôi đang muốntìm một trung tâm hay học viện uy tín gần khu vực Nhà Bè

    1. Quang Vinh Nguyễn says: Trả lời

      Nếu mà biết cách tìm thì tôi thấy bây giờ cũng có nhiều học viện uy tín chất lượng mà,tháng trước tôi cũng có đăng ký bên học viện Golfgroup Academy thấy Ok đó, học viện bên này có HLV chuyên nghiệp, có bằng cấp đầy đủ, kinh nghiệm cũng nhiều nên dạy rất dễ hiểu, đặc biệt học viện có setuo về thời gian học linh động, nhân viên hỗ trợ nhiệt tình, nhiều người thích học trên sân ngoài trời hơn nhưng riêng tôi lại thích học trong phòng Golf 3D hơn nên mặc dù ở quận 1 vẫn cố gắng sắp xếp thời gian qua quận 7 có trụ sở học viện để học, học bên học viện này cũng có cảm giác thoải mái mà cũng tiện cho mình luyện tập, chọn gậy, thỉnh thoảng mua phụ kiện, tiện thì nhờ nhân viên booking luôn sân. Ông anh tham khảo thêm xem nhé https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc/golf-ca-nhan

  7. HOÀ̀NG NAM GIANG says: Trả lời

    Em cũng mới học xong khóa golf cơ bản của GGA nhưng trong quá trình học được học viện hỗ trợ gậy từ đầu đến cuối nên chưa có bộ gậy nào ổn chất lượng để ra sân cả, ai đã mua gậy golf uy tín chất lượng ở Hà Nội rồi cho em xin vài contact vì em cũng thấy gậy giả gậy nhái khá nhiều

  8. HOÀNG HÀ TRANG says: Trả lời

    Hôm trước lên sân có anh golfer nói luật golf trong bunker mà em chưa có hiểu rõ lắm các anh ạ, với cũng là người mới tiếp cận đến bộ môn này. Các golfer chuyên nghiệp rồi có thể chia sẻ cho em một chút kinh nghiệm để em bắt đầu chơi môn này được không ạ

  9. Đăng Khôi Rolex says: Trả lời

    Em cũng giống bác, do cái gì cũng nắm chắc mới tự tin được bác ạ. Đặc biệt, học tại GGA các HLV có những cách dạy rất hay, mỗi khi bắt đầu buổi học đều cảm thấy hứng thú mà em chưa bao giờ thấy được ở một số học vện đã học trước đây.

    1. Thành Nam says: Trả lời

      Em cũng nhớ sân quá mà dịch, các sân đóng cửa hết rồi. Không biết bao giờ mới được gặp lại các đồng môn.

  10. Hồng Vinh says: Trả lời

    Mỗi môn thể thao sẽ có những luật lệ riêng, đặc biệt hiểu rõ luật chơi lúc ra sân mới hiệu quả tốt. Nên khi bắt đầu tìm hiểu golf, tôi đã đăng ký ngay khóa học ở GolfGroup Academy để được học theo chương trình quốc tế, bài bản chi tiết nhất từ tìm hiểu luật chơi tới học thật vững kỹ thuật căn bản để rèn luyện nâng cao. Tôi khuyên các bác đang có ý định chơi golf thì nên đi học để đạt hiệu quả cao

    1. Thy Kenichi says: Trả lời

      Dạ em chào anh @Thành Nam ạ, Em là Thy – trưởng phòng kinh doanh của GolfGroup. Dịch này bên em có nhiều sản phẩm phù hợp với mùa dịch như: thảm tập swing, lồng tập, bóng tập,..và phòng 3D, anh Nam quan tâm đến sản phẩm nào có thể liên hệ em Thy qua số: 0983759345 nhé ạ

    2. Thy Kenichi says: Trả lời

      Anh Đăng Khôi Rolex ơi, bộ PingG425 anh mua bên em về anh dùng có thấy vừa tay hay có vấn đề gì không anh? Anh nhớ mang gây qua bảo hành định kỳ thường xuyên theo chế độ bảo hành của hãng nha anh.

      1. Đăng Khôi Rolex says: Trả lời

        Ok lắm em, PingG425 trợ lực rất tốt mà thời trang, bạn anh hỏi nhiều anh cho bạn anh số của Thy rồi Thy nha.

    3. Thy Kenichi says: Trả lời

      Dạ vâng, em cảm ơn anh Đăng Khôi Rolex nhé ạ.

    4. Thành Nam says: Trả lời

      Bên em thi công phòng 3D hay chỉ bán thiết bị lắp đặt thôi. Anh muốn thi công phòng khoảng 100-200tr thôi có được không em?

      1. Thy Kenichi says: Trả lời

        Dạ được anh.Bên em nhận thi công trọn gói lắp đặt phòng golf 3D ạ. Anh Nam để lại SĐT em chuyển liên hệ tới chị Trang là Giám đốc dự án Golfhome tư vấn chi tiết cho anh nhé ạ.

    5. Thành Nam says: Trả lời

      0845947284 em nhé

      1. Trang - Giám đốc Golfhome says: Trả lời

        Em chào anh Nam. Em xin phép gọi điện tư vấn anh chi tiết về gói lắp đặt phòng 3D nhé ạ

    6. Tuấn Anh - PGĐ GGA says: Trả lời

      Học viên GGA xin cảm ơn anh @Hồng Vinh và anh Đăng Khôi Rolex ạ. Hết giãn cách bên em tổ chức giải thi đấu của CLB học viên GGA, em mời anh @Hồng Vinh và anh @Đăng Khôi Rolex sắp xếp thời gian tham dự cùng mọi người trong CLB nhé ạ. Thư mời chính thức em sẽ liên hệ trực tiếp tới các anh ạ. GGA cũng xin cảm ơn các anh đã có quãng thời gian đồng hành đáng nhớ cùng GGA ạ.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản