Hướng Dẫn Từ A Đến Z Cách Áp Dụng Kỹ Thuật Chipping Golf

Có thể nói chipping golf là cụm từ không quá xa lạ với hầu hết golf thủ. Tuy nhiên đối với người mới chơi thì khác, chưa chắc họ đã hiểu cặn kẽ và có thể tự tin thực hiện cú đánh này. Bài viết ngay sau đây sẽ hướng dẫn từ A đến Z cho bạn cách áp dụng kỹ thuật chipping golf để tăng khả năng giành chiến thắng cho mọi cuộc chơi.

Tổng quan về kỹ thuật chipping golf

Chipping golf là được hiểu là một cú đánh bóng ở vị trí xung quanh vùng green trên sân golf sao cho bóng bay qua mép rồi vào trực tiếp vào lỗ hoặc lăn sát gần vào lỗ. Có thể nói, đây là một trong những kỹ thuật cơ bản nhất mà bất cứ golf thủ nào khi muốn tham gia bộ môn golf đều cần phải biết. Cú chipping golf có vai trò quan trọng tương đương như cú swing hay putting golf trong một trận đấu thật sự.

Chipping golf là kỹ thuật cơ bản nhất trong bộ môn golf
Chipping golf là kỹ thuật cơ bản nhất trong bộ môn golf

Khi thực hiện kỹ thuật chipping golf, người chơi có thể thể sử dụng bất cứ cây gậy golf nào. Tuy nhiên, đa số các golfer thường lựa chọn gậy Wedge hay gậy sắt số 7 hoặc số 8.

Những golfer chuyên nghiệp thường thực hiện các cú chipping golf vô cùng dễ dàng. Tuy nhiên với các golfer vừa mới làm quen với bộ môn này đa số đều cảm thấy tương đối khó khăn. Vì vậy, để có thể thực hiện thành thục kỹ thuật chipping, người chơi cần tìm hiểu kỹ cách đánh đồng thời có thể làm chủ các cú đánh của mình.

Cách áp dụng kỹ thuật chipping golf cơ bản

Với golfer mới, bạn cần bắt đầu học từ các kỹ thuật chipping golf cơ bản như thiết lập Low Point, phần vai và Swing.

Thiết lập Low Point

Việc đầu tiên trong bài học chipping golf cơ bản mà bạn cần làm đó chính là thiết lập low point. Mục đích của việc làm này là để Downswing sẽ xảy ra ở đúng vị trí.

Để thiết lập Low Point, người chơi cần đặt cây gậy sao cho phần mặt của nó sẽ nằm ở trong bóng hoặc là ở phía trước của bóng để chuẩn bị thực hiện cú đánh. Ngoài ra tại bước này bạn nên chú tâm hơn tới tư thế đứng và cả lực đánh vào bóng khi thực hiện cú chip.

Những người chói có vấn đề về tiếp xúc thường khó khăn khi thiết lập Low Point
Những người chói có vấn đề về tiếp xúc thường khó khăn khi thiết lập Low Point

Thông thường, những người có vấn đề về tiếp xúc sẽ thường thiết lập low point rất kém. Lỗi hay gặp nhất họ là nghiêng người ra khỏi mục tiêu. Bởi đa phần, người chơi mới sẽ chơi một cách rất bản năng bằng việc đẩy hông về phía mục tiêu vì họ lầm tưởng rằng điều này sẽ giúp bóng lên sau đó.

Tuy nhiên, động tác này lại khiến cho phần cơ thể bên phải thấp hơn nhiều so với bên trái qua đó làm thay đổi low point của swing ở vị trí phía sau quả bóng. Có thể nói, đây là nguyên nhân chính khiến các cú chipping golf không thành công.

Tìm hiểu thêm:

Kỹ thuật chip golf cơ bản: Thiết lập phần vai

Khi thực hiện kỹ thuật chipping cơ bản, người chơi thường sử dụng gậy Wedge có độ loft từ dao động từ 52 đến 56 độ. Golfer sẽ đánh gậy vào phần trung tâm của quả bóng và trọng lượng cơ thể luôn hướng về phía trước.

Đồng thời trọng lượng của vai trái và cả cơ thể bên trái sẽ dồn về phía bàn chân trái. Vì phần cán gậy rất nặng nhất nên người chơi cần di chuyển cả người về phía trước thay vì chỉ mình phần hông.

Bước tiếp theo, người chơi sử dụng tay phải để giữ cánh tay phải sao cho thật thẳng. Lúc này, bạn sẽ có cảm thấy vai của mình đang cao hơn một chút. Thực hiện đo khoảng cách của bóng golf bằng cánh tay phải. Lỗi thường gặp nhất ở bước này đó là người chơi đo bằng cánh tay trái và hậu quả là lúc cánh tay phải thẳng xuống thì gậy golf đã bị chạm đất quá sớm.

Tối nhất, người chơi nên nắm chặt phần tay phải của mình trước rồi cầm gậy golf thật chặt. Giữ phần vai bên phải luôn luôn cao hơn và hướng trọng tâm của cơ thể về bên trái. Nếu làm đúng như vậy, bạn đã chuẩn bị rất tốt cho một cú chipping golf.

Thiết lập Swing: Fold và Unfold

Khi người chơi đã thiết lập chính xác các kỹ thuật thì sẽ rất dễ dàng thực hiện cú đánh bóng trước khi nó bị rơi xuống đất. Cánh tay của golfer phải dài và vai phải thật cao để có thể cải thiện khoảng cách của bóng.

Khi thiết lập Swing cánh tay của người chơi phải dài và vai phải caod dể cái thiện khoảng cách bóng
Khi thiết lập Swing cánh tay của người chơi phải dài và vai phải caod dể cái thiện khoảng cách bóng

Để có một cú backswing hoàn hảo, bạn nên gập cánh tay phải lại đồng thời xoay quanh cổ tay trái. Gậy golf sẽ di chuyển lên phía trên và lúc này người chơi hãy thực hiện cú đánh.

Khi thực hiện downswing, người chơi hãy để cho cánh tay phải của mình được mở ra đồng thời giữ khuỷu tay gần với thân sườn. Chú ý, vai phải không được thấp hơn vai trái và chỉ được uốn cong cổ tay phải chứ không được lật cổ tay. Nếu làm được điều này, bạn sẽ có một cú đánh bóng vô cùng sắc nét.

Cách áp dụng kỹ thuật chip golf nâng cao

Bên cạnh các luyện tập kỹ thuật chipping cơ bản, người chơi cũng nên nâng cao điểm số của mình bằng cách thực hiện các cú chip nâng cao.

Kỹ thuật chip shot nâng cao: Đưa bóng bay thấp

Với kỹ thuật chip đưa bóng bay thấp thì người chơi cần hết sức chú ý đến khoảng cách giữa 2 bàn chân. Theo đó, bạn hãy dùng mắt căn chỉnh khoảng cách này bằng với hai gang tay.

Kỹ thuật đưa bóng golf bay thấp
Kỹ thuật đưa bóng golf bay thấp

Trường hợp khoảng cách hai bàn chân quá hẹp sẽ khiến mặt gậy tiếp xúc bóng dễ bị quét qua mà không sút được bóng theo đường swing ngắn. Ngược lại khi hai bàn chân cách quá xa nhau thì cú đánh bóng của bạn chắc chắn cũng không hiệu quả.

Kỹ thuật chip shot đưa bóng bay thấp thường được áp dụng trong trường hợp không gian thi đấu có green rộng, địa hình bằng phẳng, dễ di chuyển…Có như vậy, bóng mới có thể lăn thẳng tới mục tiêu.

Kỹ thuật chip shot nâng cao: Đưa bóng bay trung bình

Nếu người chơi muốn thực hiện cú chipping để đánh bóng bay cao hơn một chút, thì tốt nhất bạn hãy điều chỉnh vị trí hai bàn chân sao cho chúng cách nhau khoảng từ 30 đến 35 cm. Lúc này, mặt gậy có thể ôm trọn đáy của quả bóng đồng thời đưa đường swing kéo dài và kết thúc cao hơn. Kết quả thu được là bóng bay cao và xoáy, người chơi có thể kiểm soát điểm rơi tốt hơn.

Các golfer sẽ dùng cú chipping đưa bóng bay trung bình trong trường hợp khu vực green phía trước rất nhỏ và cần phải làm sao cho bóng dừng nhanh.

Kỹ thuật chipping đưa bóng bay cao và bổng

Cú chipping đưa bóng bay cao và bổng được thực hiện trong trường hợp người chơi cần đưa bóng tiếp cận được khu vực green từ trên dốc xuống. Bên cạnh đó, khi bóng cần đáp xuống nơi có hố cát trước mặt và phải dừng nhanh thì kỹ thuật này cũng nên được áp dụng. Đây cũng là kỹ thuật mà nhiều người rất hay nhầm với pitching golf.

Ví dụ cho một đường đánh bóng golf bay cao và bổng trong kỹ thuật chipping golf
Ví dụ cho một đường đánh bóng golf bay cao và bổng trong kỹ thuật chipping golf

Để thực hiện kỹ thuật chipping đưa bóng bay cao và bổng, người chơi cần thực hiện các động tác sau:

  • Mở rộng hai chân cho đến khi đạt khoảng cách gần nửa mét.
  • Hướng mũ chân và cả mặt gậy sao vuông góc với mục tiêu cần đánh. Lúc này bóng golf sẽ nằm vị trí giữa hai chân.
  • Tay người chơi hơi đè về phía trước sao cho phần đuôi của gậy nằm ngay trên trái bóng.
  • Sử dụng gậy golf Wedge có góc loft dao động từ 56 đến 60 độ để thực hiện cú Backswing. Chú ý, cổ tay phải bẻ theo hướng 9 đến 10 giờ đồng thời xoay vai hướng về đằng trước. Người chơi cần chú ý mở mặt gậy, để giúp bóng có thể bay cao và xoáy nhiều hơn.

Một số tư thế sai thường mắc khi thực hiện kỹ thuật chipping golf

Khảo sát thực tế, có 3 sai lầm phổ biến, thường gặp nhất khi người chơi thực hiện kỹ thuật chip golf gồm:

  • Vị trí của bóng để lùi quá xa về phía bàn chân phải đối với người thuận chân phải.
  • Có suy nghĩ rằng cổ tay phải chuyển động lật qua vị trí bóng tại điểm tiếp xúc thì mới có thể tác động vào bóng.
  • Trọng lượng toàn cơ thể luôn đặt dồn về chân phải.
  • Ba sai lầm trên tất yếu sẽ dẫn đến những kết quả không tốt cho người chơi. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ, bạn hãy cố gắng nhớ và khắc phục những lỗi này một cách tốt nhất.
  • Ngoài ra, để thực hiện kỹ thuật chipping golf một cách hiệu quả, bạn cũng nên lưu ý thêm một số vấn đề sau:
  • Không đánh bóng bằng cổ tay và chỉ nên áp dụng cánh tay.
  • Giữ nguyên góc giữa cổ tay và cánh tay phải trong lúc đánh bóng.
  • Quan sát cẩn thận địa hình xung quanh trước khi đánh bóng để có thể đạt kết quả.
  • Việc trải nghiệm các loại gậy khác nhau là điều nên làm nếu bạn muốn trở thành golfer chuyên nghiệp.
  • Dùng lực cầm gậy golf chặt hơn và nắm vững động tác giữ và xoay.

Vừa rồi là những thông tin quan trọng liên quan đến kỹ thuật chipping golf mà bạn có thể tham khảo. Để trở thành một golfer chuyên nghiệp, điều quan trọng nhất bạn cần là thường xuyên ra sân tập luyện và học hỏi kiến thức từ người chơi lâu năm.

Đọc ngay:

Cập nhật: 17:43 - 18/12/2023

Bình luận (9)

  1. Trí says: Trả lời

    Nghe các bác review về học viện GGA này mà nghe uy tín quá, khả năng cuối tháng tôi phải đi đăng kí 1 khóa học mới.

    1. Long says: Trả lời

      Đúng rồi đấy bác ạ, trên thị trường dạo này nhiều khóa học mọc lên lắm, mà chả biết chỗ nào uy tín để mà đăng kí nữa, cứ học bên GGA này cho yên tâm, bạn bè tôi phản hồi tích cực lắm

  2. Tuấn says: Trả lời

    Sau khi chơi và biết đến bộ môn này thì tôi học được tính kiên trì các bác ạ, bộ môn này không phải cứ cầm gậy lên là đánh được mà phải cần kỹ thuật và kinh nghiệm, để có thể đánh được những cú đánh chuẩn xác thì chúng ta cần phải học, mỗi loai gậy sẽ có 1 kiểu đánh khác nhau và dáng Swing khác nhau.

  3. Linh says: Trả lời

    Tôi nghe bạn bè đánh giá là bên GGA này dạy chơi Golf ổn lắm, mà tôi cũng đang muons học để có thể lên sân chơi cùng bạn bè, tôi đăng ký ở đâu được nhỉ.

    1. Chuyên Viên CSKH says: Trả lời

      Dạ em chào anh Linh ạ, em thấy rằng là anh đang quan tâm về khóa học bên em phải không ạ, anh có thể liên hệ trực tiếp vào hotline bên em là 0867694866 để có thể tham khảo và đăng ký trực tiếp ạ. Chúc anh một ngày tốt lành.

  4. Dương says: Trả lời

    Khóa học bên GGA này tôi thấy khá ổn đó các bác nhỉ, tôi cũng đang quan tâm học nhờ tư vấn, sdt 0899009882.

    1. Chuyên Viên CSKH says: Trả lời

      Dạ em chào anh Dương ạ, em đã nhận được thông tin của anh rồi ạ, bên em sẽ liên hệ ngay với huấn luyện viên để có thể sắp xếp lịch học và địa điểm học ạ, bên em sẽ thông tin lại cho anh sớm nhất ạ. Chúc anh một ngày tốt lành!

  5. Huy says: Trả lời

    Tôi thấy cái kỹ thuật chipping này khá là khó ấy nhỉ, chắc là cần phải học nhiều thì mới đánh được, tôi thì chưa biết đánh, bác nào biết địa chỉ dạy chơi Golf uy tín khong chỉ cho tôi với để tôi đăng kí 1 khóa.

    1. Khánh says: Trả lời

      Nếu bác thực sự muốn tiếp cận bộ môn này thì bác nên tham khảo khóa học bên GGA nhé, tôi mới kết thúc khóa học ở đó xong, giờ tôi đánh khá là ổn, mà tôi đã có thể kiểm soát được lực của từng cú đánh để có thể có những cú đánh chuẩn xác hơn,huấn luyện viên bên này thì khỏi bàn rồi các bác ạ, đội ngũ huấn luyện viên thì chất lượng nhất Việt Nam,cơ sở vật chất ổn lắm đó bác, tôi để link ở đây cho bác tham khảo qua nhé https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc-danh-golf

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản