Học Đánh Golf Và Những Điều Mọi Golfer Nên Biết

Những người mới gia nhập môn golf thường băn khoăn và thắc mắc học đánh golf cần tìm hiểu vấn đề gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho golfer những thông tin cần thiết về văn hóa, luật chơi và hướng dẫn học đánh golf chi tiết nhất.

Học đánh golf và những điều cơ bản người mới cần tìm hiểu

Golf là môn thể thao đang thu hút đông đảo người chơi hiện nay. Rất nhiều người đã lựa chọn golf là môn thể thao để rèn luyện sức khỏe.

Dù là ai khi bắt đầu chơi môn thể thao quý tộc này đều cần phải tìm hiểu rõ về golf và nắm bắt những điều căn bản. Bao gồm từ văn hóa cho tới luật chơi khi bắt đầu học đánh golf. Nội dung dưới đây chia sẻ những điều căn bản nhất để có thể bắt đầu học đánh golf.

Tìm hiểu về văn hóa chơi golf khi học đánh golf

Golf được mệnh danh là môn thể thao quý tộc vì đề cao sự cao thượng khi ra sân. Vì thế khi ra sân, bên cạnh những kỹ thuật đẹp mắt, người chơi cần thể hiện phong cách lịch lãm. Việc cư xử đúng mực, tuân thủ quy tắc và nghi thức là cực kỳ cần thiết. 

Golfer cần tìm hiểu về văn hóa chơi golf trước khi học đánh golf
Golfer cần tìm hiểu về văn hóa chơi golf trước khi học đánh golf

Bên cạnh đó văn hóa chơi golf còn được thể hiện trong một số yếu tố sau đây:

  • Golfer thực hiện đúng các nghi thức về trang phục khi ra sân golf. Tiêu chuẩn trang phục khi chơi golf là lịch sự, áo có cổ, quần golf chuyên dụng. Ngoài ra golfer nên sử dụng các loại giày golf có đinh mềm khi ra sân.
  • Sử dụng thiết bị công nghệ hỗ trợ theo đúng quy định của để đảm bảo độ chính xác. 
  • Văn hóa ứng xử trên sân golf nói chung là kiềm chế cảm xúc, kiềm chế sự nóng giận. Người chơi không nên nói tục và chửi bậy. Golfer không nên đưa ra lời chê bai hoặc góp ý với đối thủ khi không được yêu cầu.

Tóm lại văn hóa ứng xử trên sân golf là vấn đề cần thiết khi học đánh golf. Đồng thời, văn hóa ứng xử cũng góp phần làm nên đẳng cấp của golf thủ. Văn hóa cũng chính là nghi thức đẹp thể hiện sự tôn trọng đối thủ và tôn trọng lối chơi.

Những điều luật đánh golf cơ bản

Những người mới nhập môn nhất thiết cần phải tìm hiểu điều luật đánh golf cơ bản. Bởi golf là bộ môn thể thao có những điều luật nghiêm ngặt. 

Luật đánh golf là những nguyên tắc và quy định được đề ra để toàn bộ người chơi tuân thủ. Điều này nhằm mang đến sự thống nhất, đồng thời tạo ra sự công bằng khi ra sân. Từ đó tìm ra những người chơi xuất sắc nhất của giải.

Luật đánh golf quy định mỗi vòng đánh gồm 18 lỗ với 72 gậy chuẩn
Luật đánh golf quy định mỗi vòng đánh gồm 18 lỗ với 72 gậy chuẩn

Hiện nay điều luật được coi là quan trọng nhất mà bất cứ người học đánh golf nào cũng cần phải biết đó là sự trung thực, tôn trọng khi ra sân. Đây cũng chính là nét đẹp mà các golf thủ chuyên nghiệp cần phải gìn giữ. Ngoài ra, môn thể thao này cũng có một số quy định bắt buộc như sau:

  • Quy định mỗi vòng đánh golf sẽ gồm 18 lỗ với 72 gậy chuẩn. Golfer chiến thắng là người đã đưa bóng đi được qua hết 18 lỗ golf với số gậy ít nhất.
  • Với mỗi hố golf sẽ quy định số Par hay còn được gọi là số gậy chuẩn. Cụ thể bao gồm Par 3, Par 4, Par 5. Người chơi sẽ phát bóng từ khu vực Tee box tới lỗ golf nằm ở vùng green. Các số gậy tương ứng là 3, 4 hoặc 5.
  • Người chơi golf sẽ được mang tối đa số gậy là 14 gậy vào sân. Trường hợp mang nhiều hơn số gậy sẽ bị loại ra khỏi trận đấu.
  • Ngoài ra, luật golf cũng quy định 1 đường golf sẽ được cấu tạo bởi các thành phần: Tee box (Là từ dùng để chỉ điểm xuất phát), Fairway (cụm từ chỉ đường bóng lăn), Bunkers (chỉ hố cát), Green (chỉ vùng trồng cỏ mà trên đó có lỗ golf kết thúc đường golf),…
  • Luật golf quy định trường hợp bị phạt trong quá trình golf thủ thực hiện cú đánh ở trên sân.

Cách tính điểm golfer cần biết

Một trong số những vấn đề bổ trợ cần thiết trước khi học đánh golf là tìm hiểu về cách tính điểm. Điểm số luôn mang đến sức nóng và hấp dẫn trên mỗi vòng thi đấu. Việc nắm chắc cách tính điểm sẽ giúp người chơi đưa ra chiến lược phù hợp khi thi đấu.

Những ai từng học đánh golf sẽ rất quen thuộc với cụm từ “gậy chuẩn”. Cụm từ chỉ số lượng gậy quy định mà người chơi cần đưa bóng vào lỗ golf. Số gậy sẽ được tính từ khi bắt đầu phát bóng cho tới khi gậy cuối cùng đưa bóng được vào lỗ. 

Golfer cần hiểu rõ cách tính điểm để giúp cuộc chơi được trọn vẹn hơn
Golfer cần hiểu rõ cách tính điểm để giúp cuộc chơi được trọn vẹn hơn

Ví dụ: Số gậy tiêu chuẩn là 3, người chơi cần 3 gậy để có thể đưa bóng vào lỗ. Cách tính điểm những trường hợp liên quan sẽ như sau:

  • Khi đưa bóng vào lỗ đúng theo số gậy đã quy định, người chơi sẽ đạt điểm Par.
  • Trường hợp dưới 1 gậy có nghĩa là người chơi chỉ cần 3 gậy đưa bóng vào lỗ. Như vậy golfer thủ đạt Birdie và số điểm là -1.
  • Trường hợp dưới 2 gậy, golf thủ đạt Eagle, số điểm là -2.
  • Golfer mất tới 5 gậy mới có thể đưa bóng vào lỗ thì số điểm là +1. Người chơi đạt Bogey.
  • Cuối cùng kết quả của các lỗ golf sẽ được cộng lại sau khi người chơi đã hoàn thành đủ 18 lỗ. Người chơi có số điểm âm cao nhất chính là người thắng cuộc. 

Học đánh golf cần biết cấu tạo cơ bản của một sân golf

Bên cạnh cách tính điểm, luật chơi và văn hóa khi ra sân, golfer nên tìm hiểu về cấu tạo cơ bản của sân golf. Từ đó tính toán chiến lược phù hợp nhất cho từng trận đánh. Cuối cùng golfer có được kết quả tốt nhất khi ra sân.

Hiện nay, một sân chơi golf 18 lỗ thường có diện tích trung bình từ 55 ha tới 70 ha. Trong đó mỗi lỗ sẽ có nhiều địa hình khác nhau với các thành phần chính như sau:

  • Tee: Chính là điểm phát bóng và yêu cầu cần phải có độ bằng phẳng nhất định.
  • Fairway: Là điểm đẹp nhất ở trên đường bóng, cỏ thường mịn và rất ngắn.
  • Rough: Cỏ xuất hiện ở vị trí rìa bóng, thường rậm hơn và cao hơn so với ở Fairway.
  • Med rough: Vị trí xuất hiện cỏ rất rậm nhưng ở xa đường bóng, cỏ dài và cứng.
  • Weed rough: Cỏ xuất hiện ở rìa ngoài đường bóng, rậm, dài, cứng.
  • Unplayable: Vị trí không thể đánh bóng đồng thời người chơi sẽ bị phạt 1 gậy.
  • OB vt Out OF Bound: Trường hợp không được đánh bóng và người chơi bị phạt 2 gậy.
Tee golf chính là điểm phát bóng
Tee golf chính là điểm phát bóng

Thực tế khi học đánh golf, người chơi còn cần phải tìm hiểu thêm một vài vấn đề liên quan khác. Tuy nhiên trên đây là những vấn đề cơ bản nhất giúp người chơi tự tin khi tới sân.

Hướng dẫn học đánh golf từ A đến Z

Học đánh golf thực tế là một quá trình rèn luyện kiên trì và nghiêm túc. Người chơi có thể tham khảo các bước hướng dẫn chi tiết trong phần dưới đây.

Khởi động trước khi chơi

Việc khởi động trước khi bắt đầu chơi golf là việc làm hết sức quan trọng. Khởi động đúng cách sẽ mang đến phong độ tốt nhất cho người chơi. Bên cạnh đó đây cũng là cách để giảm nguy cơ gặp phải chấn thương trong quá trình đánh golf.

Xem thêm:

Khởi động trước khi chơi là bước quan trọng trong quá trình học đánh golf
Khởi động trước khi chơi là bước quan trọng trong quá trình học đánh golf

Chuyên gia cho biết cách để khởi động dễ dàng nhất trước khi chơi là chạy bộ. Golfer có thể kết hợp chạy với nhảy nhẹ tại chỗ trong khoảng thời gian 5 phút. Tiếp theo đó là những động tác vung gậy như sau:

  • Thực hiện động tác swing 1 nửa đến ¾ sau đó nâng dần thành swing hết tay với gậy Sand Wedge.
  • Người chơi tiếp tục làm lại các động tác swing 1 nửa cho đến khi swing hết tay với số gậy sắt đang có. Hãy lưu ý là bắt đầu theo trình tự từ gậy có số lớn nhất, giảm dần cho tới khi hết.
  • Hết gậy sắt hãy chuyển sang gậy gỗ, đây là cây gậy đòi hỏi golfer cần thực hiện cú swing mạnh tay hơn. Kết thúc cuối cùng là cây gậy Driver.
  • Hoàn thành khởi động và kết thúc bằng 1 cú phát bóng thẳng trên sân để sẵn sàng thi đấu.

Hướng dẫn cách cầm gậy

Sau khi thực hiện khởi động, người chơi được hướng dẫn chi tiết cách cầm gậy và đánh bóng. 

Tư thế chuẩn xác

Tư thế chuẩn xác có ý nghĩa quan trọng, giúp người chơi tạo ra một đường phát bóng tốt nhất. Golfer hãy bắt đầu bằng những hướng dẫn sau đây:

  • Bắt đầu ở tư thế vai trái nghiêng ra xa trong khi tay trái tạo thành một đường thẳng so với phần cán gậy.
  • Người thực hiện từ từ thả lỏng tay và mắt nhìn bóng và đặt bóng ở điểm thấp nhất so với quỹ đạo đường vung gậy.

Hướng dẫn cách cầm gậy golf

Cách cầm gậy là một trong những vấn đề quan trong golfer cần phải nắm bắt khi học đánh golf. Cách cầm gậy đúng sẽ góp phần mang tới chiến thắng cho người chơi. 

  • Đặt gậy chéo lên ngón tay bên bàn tay trái.
  • Phần tay nắm vòng quanh cán gậy tự nhiên để ngón cái có thể kết hợp với ngón trỏ tạo hình chữ V. 
  • Tay phải thực hiện tương tự như với tay trái và ở phần đối diện. 
Kỹ thuật cầm gậy golf là thao tác quan trọng người chơi cần biết khi học đánh golf
Kỹ thuật cầm gậy golf là thao tác quan trọng người chơi cần biết khi học đánh golf

Với người học đánh golf, cách cầm gậy là kỹ thuật đặc biệt cần thiết. Kỹ thuật này cần được rèn luyện để đảm bảo mang đến những cú đánh bóng chuẩn xác nhất.

Một số mẹo khi học đánh golf

Bên cạnh kỹ thuật xuất phát và cách cầm gậy golf, khi học đánh golf người chơi cần quan tâm tới các mẹo và lưu ý khi chơi. Điều này không chỉ mang đến kết quả tốt mà còn có thể đối phó với nhiều tình huống bất ngờ trên sân.

  • Golfer cần tập trung vào vị trí muốn đánh bóng đồng thời căn chỉnh cú đánh hợp lý nhất về độ dài, cự ly. Đây là lưu ý bắt buộc khi học đánh golf và chơi golf.
  • Khi thay đổi gậy golf cần có sự linh động và hài hòa. Điều này sẽ giúp khắc phục nhiều cạm bẫy trên sân. Thay đổi linh hoạt loại gậy phù hợp sẽ mang tới cho người chơi điểm số cao.
  • Chờ cho bóng ngừng di chuyển hẳn hãy tiếp tục thực hiện cú đánh. Điều này đảm bảo người chơi có được tư thế tốt nhất, tránh phát bóng hụt.

Học đánh golf là quá trình yêu cầu người chơi rèn luyện thường xuyên. Vì vậy golfer nên kiên trì để có được kết quả tốt nhất. Bên cạnh việc học hỏi các yếu tố kỹ thuật, người chơi cũng cần trang bị những hiểu biết về luật golf và văn hóa khi ra sân. Những yếu tố này sẽ giúp người chơi trở lên lịch thiệp và ấn tượng hơn khi bước ra sân.

Đáng chú ý:

Cập nhật: 17:45 - 18/12/2023

Bình luận (12)

  1. Duy Cao says: Trả lời

    Mấy hôm trước lướt facebook thấy có video hướng dẫn cách swing của HLV Son Min Ho chi tiết và cụ thể đến bé con 10 tuổi cũng ra tập cùng bố mẹ. Tưởng chỉ có 1 bài xong kéo xuống mới thấy 14 bài để luyện tập tại nhà. Các bác muốn luyện tập tại nhà có thể tham khảo: https://fb.watch/7D4XWxNZNG/

    1. Tùng Lâm CEO says: Trả lời

      Tôi từng học Golf, kỹ thuật đánh được anh em trong ngành đánh giá khá cao, mỗi lân lên sân rất tự tin nên định dạy cho 2 cậu con trai nhưng bố thì nóng tính, con thì bướng thế nên dạy mãi các con không tiến bộ hơn đành đăng ký cho khóa học cơ bản bên Học Viện GGA, từ ngày đi học các HLV hướng dẫn kỹ thuật các cháu tiến bộ hẳn, có hôm về còn bảo bố đánh như này mất sức lắm xong còn hướng dẫn lại bố. 3 bố con mỗi lần tập vui vẻ lắm không căng thẳng như trước nữa

  2. Đức Thịnh Phát says: Trả lời

    Em muốn mua lẻ một Gậy về để học online tại nhà các bác biết chỗ nào bán Gậy cũ không giới thiệu em với ạ

    1. Hùng Trần says: Trả lời

      Tôi hay mua bên Thế Giới Gậy Cũ, mua Gậy 90% nhận về ưng lắm , chỉ bị xước 1-2 vết ở mặt Gậy lại được bạn Vũ Hùng tư vấn nhiệt tình, tận tâm thỉnh thoảng gọi điện hỏi thăm tình trạng Gậy và còn chỉ tôi mấy key swing đẹp. Các bác có nhu cầu liên hệ bạn Hùng theo SĐT : 0867.620.886 hoặc facebook https://www.facebook.com/hungvv.timesgroup

    2. Long Tino says: Trả lời

      Đúng đấy, ngày mới tập tôi cũng toàn mua Gậy lẻ, chứ mua full set về cũng không đánh hết lãng phí.Học đến Gậy nào thì mua Gậy đấy cho tiết kiệm. Bây giờ đánh quen tay thì mua full set nhưng vẫn cứ bị mê Gậy Nhật từ ngày bắt đầu luôn, có bác nào giống tôi không ?

    3. Bảo Ngọc FPT says: Trả lời

      Thời đại công nghệ 4.0 mua gì cũng nên cân nhắc các bác ạ, hãy là người tiêu dùng thông thái, Các bác tham khảo https://golftimes.vn/dia-chi-uy-tin-mua-ban-gay-gof-cu-gia-re-tai-tp-hcm-ha-noi-2482.html

  3. Minh Hằng Nguyễn says: Trả lời

    Em mới học đánh Golf mà nhiều Luật quá, không biết làm sao để nhớ được hết ?

    1. Huyen Lee says: Trả lời

      Tôi cũng mới chơi nên tính điểm mãi vẫn bị sai, có bác nào có cách tính điểm nhanh gọn, dễ hiểu không ạ?

    2. Phúc Bymico says: Trả lời

      Theo tôi thì mới học cái gì cũng khó, quan trọng là có chú tâm vào và tìm được HLV phù hợp với nhu cầu bản thân chứ nhiều lúc tự học không hiệu quả phải có người hướng dẫn những yếu tố cơ bản trước hiểu được luật chơi, cách tính điểm đúng thì mới chuyên nghiệp hơn được

  4. Tùng Lâm CEO says: Trả lời

    Mấy hôm trước lướt facebook thấy có video hướng dẫn cách swing của HLV Son Min Ho chi tiết và cụ thể đến bé con 10 tuổi cũng ra tập cùng bố mẹ. Tưởng chỉ có 1 bài xong kéo xuống mới thấy 14 bài để luyện tập tại nhà. Các bác muốn luyện tập tại nhà có thể tham khảo: https://fb.watch/7D4XWxNZNG/

  5. Hùng Trần says: Trả lời

    Em muốn mua lẻ một Gậy về để học online tại nhà các bác biết chỗ nào bán Gậy cũ không giới thiệu em với ạ

  6. Huyen Lee says: Trả lời

    Em mới học đánh Golf mà nhiều Luật quá, không biết làm sao để nhớ được hết ?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản