Cách Đánh Gậy Sắt Số 5: Bí Quyết Từ Chuyên Gia

Gậy sắt số 5 là cây gậy được người mới chơi golf sử dụng khá nhiều. Tuy nhiên, muốn thực hiện được cú đánh chuẩn xác đòi hỏi người chơi phải nắm được đúng kỹ thuật. Cách đánh gậy sắt số 5 được nêu trong bài dưới đây sẽ giúp người chơi sử dụng gậy linh hoạt và đa dạng hơn trong mỗi trận bóng.

Sức mạnh vượt trội của gậy sắt số 5

Gậy sắt số 5 chủ yếu được sử dụng từ fairway cho tới các cú đánh tiếp cận dài hơn. Bộ gậy dao động trong khoảng 130 – 210 yard tùy vào sức mạnh và kỹ thuật của mỗi người. Gậy sắt số 5 cũng có sự va chạm phổ biến và rất gần gũi đối với golf thủ. Nó tương đối dễ đánh và thực hiện được các cú đánh tốt hơn gậy dài. Nó xuất phát từ việc độ loft của gậy sắt số 5 cao hơn nên diện tích bề mặt lớn hơn.

Gậy sắt số 5 chủ yếu được sử dụng từ fairway cho tới các cú đánh tiếp cận dài hơn
Gậy sắt số 5 chủ yếu được sử dụng từ fairway cho tới các cú đánh tiếp cận dài hơn

Nhờ việc sở hữu ưu thế lớn nên gậy số 5 thường xuyên được người chơi ưu tiên sử dụng. Những cây gậy này có thể mang tới sự chuẩn xác và tạo được các cú đánh bóng tốt hơn cho golf thủ. Từ đó, gậy sắt số 5 đã được hầu hết chơi golf chuyên nghiệp và các huấn luyện viên lựa chọn.

Cách đánh gậy sắt số 5 từ chuyên gia

Justin Thomas – golf thủ số 1 thế giới cho biết nhiều người có khả năng thực hiện các cú swing mạnh với gậy số 5 để đạt được khoảng cách tối đa. Nhưng các cú đánh với lực mạnh chưa phải là yếu tố quan trọng.

Mỗi người cần đặt mục tiêu cao hơn là xác định cú swing giúp bóng tiếp xúc tốt với mặt gậy và cố duy trì tinh thần tập trung để thực hiện cú đánh giúp bóng bay xa nhất có thể. Chỉ khi thực hiện được điều này thì mới đạt được khoảng cách mà bạn mong muốn. Sau đây là một số bí quyết đánh gậy sắt đến từ chuyên gia:

Bài viết hay:

Nhấc cả 2 gót chân khi swing

Có khá nhiều người chú ý tới việc nhấc cả 2 ngón chân khi đánh bóng golf khiến họ cảm thấy như bị nhấc bổng khỏi mặt đất. Golf thủ số 1 thế giới Thomas đã tập thói quen này từ khi còn nhỏ. Bởi lẽ, Thomas có thân hình nhỏ con nên cần học đánh cú swing mạnh để có thể theo kịp những người bạn có thân hình lớn hơn.

Cách đánh gậy sắt số 5 đúng kỹ thuật bằng cách nhấc gót khi swing
Cách đánh gậy sắt số 5 đúng kỹ thuật bằng cách nhấc gót khi swing

Đối với người có thân hình nhỏ, việc giữ gót chân thấp hơn sẽ làm đường bóng đi thấp hơn. Do đó, golf thủ có tạng người không quá cao to có thể thử sức kiểu swing mạnh và nhấc 2 gót chân lên.

Không nên swing như dùng gậy driver

Theo Thomas, nhiều người đã thực hiện cú swing bằng gậy sắt số 5 giống với cách đánh bằng gậy driver. Lý do có thể đến từ việc phần cán gậy khá dài. Thực tế, swing gậy sắt số 5 để đạt khoảng cách tốt không phải điều quá quan trọng. Bởi lẽ, mục tiêu cuối cùng là tập trung sử dụng gậy sắt để tạo ra cú đánh có điểm tiếp xúc với mặt gậy tốt.

Cách đánh gậy sắt số 5: Tập kiên nhẫn

Nếu một người có kỹ thuật đánh bóng tốt nhưng bị cảm xúc chi phối quá nhiều sẽ tạo ra các cú swing tệ. Do đó, trong khi luyện tập hoặc thi đấu, người chơi nên học cách kiên nhẫn và biết chấp nhận kết quả cuối cùng.

Bạn không nên bị chi phối khi bóng ở vị trí nằm hoặc có địa hình không bằng phẳng. Tâm lý bất ổn chỉ làm người chơi có thành tích tệ hơn nên bạn cần rèn luyện hàng ngày để sớm đạt kết quả tốt.

Ngoài ba nguyên tắc kể trên, golf thủ cũng cần chú ý tập trung vào khâu chuẩn bị, tập trung vào quá trình tiếp xúc bóng với mặt gậy, tưởng tượng hướng đánh mà người chơi mong muốn và ghi nhớ trong đầu. Cuối cùng, bạn phải biết cách giữ bình tĩnh để nhanh chóng cải thiện kỹ năng ổn định.

Khi vung gậy, bạn cần thực hiện thật sự kiên nhẫn
Khi vung gậy, bạn cần thực hiện thật sự kiên nhẫn

Lưu ý khi đánh gậy sắt số 5 golf thủ nên biết

Có không ít golf thủ đều mắc phải lỗi đánh bóng phổ biến khi sử dụng gậy sắt số 5. Nếu muốn thực hiện cú đánh bóng đẹp mắt, bạn nên chú ý tới một số vấn đề sau:

  • Đặc biệt chú ý tới phương của gậy và bóng khi cả hai có sự tiếp xúc.
  • Trong quá trình đặt bóng, người chơi nên chú ý điều chỉnh trái bóng sao cho chúng nằm trên nửa phần đầu gậy.
  • Nếu thực hiện động tác vung gậy, bạn cần thực hiện đúng quy trình động lực học nhằm để bóng bay xa. Lúc này, cơ thể người chơi cần chuyển động ngược với hướng vung gậy.
  • Người chơi nên chuyển trọng lượng từ chân sau sang chân trước bằng cách dời hông nhưng giữ nguyên vị trí. Như vậy, golf thủ có thể bộc phát toàn bộ năng lượng để thực hiện cú vung gậy.

Đây là những bí quyết không chỉ hữu ích đối với người cũ mà còn có lợi cho những golf thủ mới nhập môn. Do đó, bạn nên biết cách ứng dụng các kỹ thuật này vào quá trình đánh bóng để nhanh chóng cải thiện kỹ năng và sớm đạt được kết quả tốt. Chỉ khi chăm chỉ rèn luyện mỗi ngày, người chơi mới có thể khắc phục được kỹ thuật chơi golf của bản thân.

Xem thêm

Cập nhật: 17:45 - 18/12/2023

Bình luận (5)

  1. HOÀNG TUẤN ANH says: Trả lời

    Học golf công nhận khó thật đấy, tôi đọc các bác nói nghe có vẻ muốn chơi được golf thì cần phải đi học rồi. Chắc sắp tới cũng tìm hiểu bên này để đi học vì mấy anh bạn tôi cũng học bên này rồi

  2. TUẤN KHẢI - PX says: Trả lời

    Học golf xong thì kèm theo tập luyện thường xuyên nữa thì không mấy là đi thi đấu được ngay mà, tôi chỉ thấy chơi golf vào chỉ có nghiện thôi. Các bác có biết bên nào book sân golf nhanh mà chất lượng không, em muốn đổi gió đi đánh ở các sân ngoài Hà Nội mà thấy book sân vất vả quá

    1. VIỆT NGA says: Trả lời

      Bác có thể tham khảo bên Alobooking, tôi book ở đây 3 hay 4 lần rồi nhưng đều rất ưng chất lượng sân bên này tốt có các sân có dịch vụ 5 sao rồi hệ thống pro shop đủ cả tùy mình yêu cầu thế nào họ đều có hết. Có lần tôi còn book cả sân tổ chức giải nữa mà các golfer tham gia đều rất thíc, họ phục vụ rất chu đáo nhiệt tình nhưng bác nên book trước vài ngày họ không thiếu sân đâu nhưng rất nhiều người book sân ở đây nên mình cứ chuẩn bị trước cho chắc cú. Bác cần thì gọi qua số này: 0866 642 866

  3. BÙI ĐỨC HOÀN says: Trả lời

    Em mới tập chơi golf, mà đang tập bộ sắt nhưng mãi chưa thấy cải thiện, nghe nói môn này khó lắm và phải đi học đúng không ạ? Các bác golfer chuyên nghiệp cho em xin ý kiến ạ

    1. ĐÀM TÙNG - HN says: Trả lời

      Đúng rồi, tôi cũng thấy môn này khá khó hồi đầu vật lộn một thời gian khá dài vì cũng nghĩ là tập theo các video clip trên mạng người ta hướng dẫn là được nhưng rồi thì tập mãi vẫn không thấy có thay đổi gì, ra sân HDC vẫn rất cao. Sau có mấy anh golfer chỉ cho nên đi học nhưng phải học ở các trung tâm lớn uy tín mới đảm bảo được chất lượng vì anh đấy cũng học trung tâm nhưng không tìm hiểu kĩ nên học xong vẫn mắc nổi cơ bản và thầy bên đó dạy khá là hời hợt. Sau anh ấy phải qua GGA để học lại và chất lượng rất tốt nên anh ý mách cho để đăng ký học. Tôi học xong giờ ra sân vô tư rồi, HDC còn 28 thôi cải thiện hơn trước rất nhiều tôi nghĩ là mới tiếp cận nên đi học ngay chứ cứ tự tập không đảm bảo lại ảnh hưởng đến sức khỏe của mình. Bác nghiêm cứu thử bên GGA xem sao: https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc/golf-ca-nhan

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản