Các Loại Gậy Golf Trong Bộ Gậy Tiêu Chuẩn Hiện Nay

Các loại gậy golf trong bộ gậy tiêu chuẩn hiện nay bao gồm những mẫu gậy nào? Cách chọn gậy phù hợp nhất? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết cho bạn những thắc mắc trên. 

Các loại gậy golf trong bộ gậy tiêu chuẩn hiện nay

Thông thường, một bộ gậy tiêu chuẩn thường có 3 gậy gỗ, 7 gậy sắt, 1 gậy hybrid hoặc gậy rescue. Dưới đây là thông tin chi tiết của từng loại gậy mà bạn có thể tham khảo:

Gậy driver – Mẫu gậy gỗ số 1

Gậy driver còn được gọi là mẫu gậy gỗ số 1 với góc loft thấp nhất trong các loại gậy. Góc loft nằm ở phần góc mặt gậy sẽ ảnh hưởng đến khoảng cách cũng như điều khiển quỹ đạo bóng. 

Gậy driver là mẫu gậy số 1 được nhiều golfer lựa chọn hiện nay
Gậy driver là mẫu gậy số 1 được nhiều golfer lựa chọn hiện nay

Thông thường, góc loft của gậy driver sẽ từ 7 – 12,5 độ. Những golfer có nhiều kinh nghiệm sẽ lựa chọn góc loft dưới 10 độ để có những đường bóng thẳng và xa hơn. Đồng thời giúp bóng đánh ổn định hơn và kiểm soát khoảng cách tốt hơn. Vì vậy khi chọn được cây gậy phù hợp bạn cần hiểu rõ hơn về cách đánh gậy driver để tăng cao kỹ thuật của mình.

Gậy wedges – Gậy kỹ thuật

Gậy wedges là một mẫu gậy sắt, còn được gọi là gậy kỹ thuật. Mẫu gậy wedge đầu tiên chính là gậy Pitching Wedge (PW). Phiên bản gậy này có góc loft từ 46 – 48 độ. Mức tăng của loại gậy golf sẽ tăng theo mức 4 độ của góc loft. 

Thông thường, các góc loft thường gặp là 48, 52, 56, 60, 64. Pitching Wedge là mẫu gậy sắt có góc loft thấp nhất trong bộ gậy Wedge. Góc loft cao hơn gồm có mẫu gậy Gap Wedge, gậy Sand Wedge, gậy Lob Wedge…

Mẫu gậy Wedge được thiết kế đảm bảo đủ gần với green, tối ưu và cho hiệu suất đánh bóng tốt nhất. Hầu hết, các golfer đều dùng đến vài cây gậy Wedge khi chơi.

Gậy irons – Gậy sắt

Thực tế, mẫu gậy irons sẽ từ gậy số 3 đến gậy số 9 hoặc gậy Wedge. Đầu gậy thường nhỏ hơn gậy Fairway, tương đối mỏng. Một số hãng sản xuất đã thiết kế rỗng phần đầu gậy. Bên cạnh đó, gậy irons có góc loft khắc với phần rãnh để giữ bóng golf và tạo spin khá tốt.

Các golfer sẽ dùng gậy irons để thực hiện các cú đánh bóng từ Fairway. Bên cạnh đó còn dùng cho những cú đánh tee ở các lỗ ngắn. Gậy irons thường được dùng cho những khoảng cách đến green dưới 200 yard. Càng gần green thì số của gậy sắt được golfer sử dụng càng lớn. Trong một bộ gậy irons tiêu chuẩn thì sẽ có 3, 4, 5, 5, 7, 8, 9 sắt và PW. Như vậy có thể thấy đây là cây gậy thường được sử dụng trên sân cỏ tập golf. Vì vậy bạn cần nắm rõ kỹ thuật cách đánh gậy sắt để nâng cao trình độ của mình.

Gậy Fairway wood – Gậy gỗ

Gậy Fairway thường là dòng gậy Driver và gậy Fairway Wood. Đây là mẫu gậy có thể tích đầu lớn nhất, shaft dài nhất. Người chơi thường sử dụng gậy Fairway swing nhanh nhất cho các cú đánh dài nhất hoặc cú phát bóng từ sân chơi. Hiện tại, các người chơi chuyên nghiệp sẽ lựa chọn sử dụng gậy Fairway khi đánh bóng có khoảng cách trên 220 yard. 

Đọc ngay:

Các loại gậy golf hiện nay
Fairway wood là dòng gậy được nhiều golfer chuyên nghiệp lựa chọn

Thông thường, người chơi sẽ mang gậy gỗ số 3 có góc loft từ 15 đến 18 độ, gậy số 5 có góc loft 20 – 22 độ. Mặc dù là gậy gỗ nhưng thực tế gậy được làm từ kim loại. Bởi kim loại giúp giữ trọng lượng chu vi cũng như trọng tâm thấp chính xác. Từ đó giúp tạo ra cú đánh bóng tốt hơn, tăng chiều cao và giảm khả năng đánh trượt. 

Các loại gậy golf – Gậy hybrid

Gậy hybrid còn được gọi là gậy rescue, gậy utility. Đây là mẫu gậy có sự kết hợp từ hai thiết kế của gậy shaft dài bằng thép và gậy gỗ fairway. Trong những năm gần đây, nhiều người chơi đã lựa chọn sử dụng gậy hybrid thay cho gậy sắt 3, 4. 

Ý tưởng này được đưa ra nhằm tạo cho golfer sự lựa chọn ổn định hơn khi sử dụng gậy sắt khó đánh hơn và dài hơn. Nhiều chuyên gia cho rằng gậy hybrid chính là sự kết hợp những yếu tố tốt nhất của 2 loại gậy. 

Gậy putter – Gậy gạt

Putter là mẫu gậy chuyên dụng nhất trong tất cả các loại gậy golf. Gậy có nhiều hình dạng, kích cỡ khác nhau và được dùng để gạt bóng. Người chơi sẽ sử dụng mẫu gậy này để thực hiện cú đánh cuối cùng trên lỗ golf.

Các golfer cho biết mẫu gậy putter hướng đến yếu tố cá nhân hóa cao nhất. Chỉ có các mẫu gậy putter phù hợp với người chơi mà không có gậy putter chuẩn. Đầu gậy có thể có hình dạng blade, mallet hoặc heel-toe.

Độ dài của gậy Putter thường nằm trong khoảng 32 – 36 inch. Loại gậy này thích hợp cho những golfer mới để có những cú putt tốt nhất. Đối với gậy Putter Belly, gậy sẽ dài đến bụng golfer khoảng 40 – 50 inch. Góc loft thường khá nhỏ, chỉ khoảng 3 – 4 độ. 

Cách lựa chọn các loại gậy golf chuẩn

Hầu hết, golfer sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc chọn gậy phù hợp. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn có thể chọn mẫu gậy golf thích hợp, chuyên nghiệp:

  • Yếu tố đầu tiên để chọn gậy golf phù hợp đó là chiều cao, cân nặng, độ tuổi, thể trạng của bản thân…
  • Bạn nên đánh thử những mẫu gậy mình chọn xem có phù hợp với bản thân hay không.
  • Nếu là golfer nam thì bạn nên chọn gậy có cán Graphite trợ lực. Đây là những mẫu gậy giúp bạn dễ làm quen hơn với kỹ thuật đánh golf.
  • Những golfer có sức khỏe vừa phải thì nên chọn gậy có độ cứng phần cán là R. Độ cứng này sẽ giúp bạn cảm thấy gậy mềm, dễ đánh và tạo nên những cú đánh tốt nhất.
  • Nếu có sức khỏe tốt thì bạn có thể chọn gậy cán SR. Độ cứng này sẽ giúp bạn có cảm giác đánh bóng mạnh, chắc chắn hơn.
  • Các golfer nữ nên chọn gậy có cán trợ lực tốt và độ cứng tương ứng với sức khỏe của mình.
Golfer nên cân nhắc nhiều yếu tố để lựa chọn được mẫu gậy phù hợp
Golfer nên cân nhắc nhiều yếu tố để lựa chọn được mẫu gậy phù hợp

Trên đây là thông tin các loại gậy golf được sử dụng phổ biến hiện nay. Dựa vào kiến thức trên, người chơi có thể lựa chọn cho mình mẫu gậy phù hợp với bản thân mỗi khi ra sân thi đấu. 

Thông tin liên quan:

Cập nhật: 17:46 - 18/12/2023

Bình luận (18)

  1. Bình says: Trả lời

    Học viện mở thêm 1 shop nữa bên Thủ Đức đi, mình ở bên Thủ Đức lần nào qua shop của học viện xa quá. Nhà xa lần nào qua cũng cả đống đồ mang về, mua đồ từ lúc học học viện hơn 1 năm rồi. Bạn mình mua trên mạng dính phỉa bộ gậy fake ko bán được giờ hàng giả cũng nhiều lắm, chỗ nào uy tín bảo hành đầy đủ anh em hãng mua nhé

  2. Thắng says: Trả lời

    Driver e hay bị bể quá, mãi chưa cải thiện được. Đang bị đứng ở 200 yard muốn cải thiện thêm 10 20 yard nữa. Cây driver Paradym năm nay nghe nói xa nhất thế giới, thử bên shop 30 Phạm Văn Đồng vừa tay quá đi. Hit cũng lên được 230, chốt luôn 1 cây về tập dần cho quen. Shop có nhiều gậy đủ các thương hiệu qua thử tẹt ga bộ nào vừa tay thì lấy

  3. Quang says: Trả lời

    Proshop của học viện lần nào qua mua đồ cũng tiện, cái gì cũng có, từ lúc chơi golf đến giờ ko mua hàng ở đâu ngoài Golfgroup. Quần áo giày dép phụ kiện đủ cả các bác mua hàng tiện đỡ phải đi nhiều nơi mất thời gian. Đồ thời trang cũng đẹp lần nào 2 vợ chồng qua cũng túi lớn túi bé mang về

  4. Cường says: Trả lời

    Học viên của học viện mua gậy được chính ưu đãi tốt hơn đó anh em, em học xong khóa của thầy Trọng ở Tân Sơn Nhất xong mua gậy ưu đãi hơn với được tặng thêm nhiều voucher quà tặng nữa. Học xong mua 1 bộ Taylormade Stealth đang tính đổi qua Callaway Paradym, năm nay Paradym hot quá đánh xa anh em khen quá trời

  5. Bách says: Trả lời

    Bác nào đang xem mua gậy cũ cẩn thận nhé, chỗ nào uy tín thì mua, tôi mua mấy cây lẻ bổ sung gậy thiếu bên Thế giới gậy cũ 834 Nguyễn Văn Linh giá cả tốt với cả có bảo hành 6 tháng cũng khá yên tâm, gậy cũ tình trạng còn đẹp.

  6. Khánh says: Trả lời

    Hệ sinh thái của học viện có bán gậy với cả thu mua gậy cũ. E học GGA được 2 năm mua bán đổi 2 bộ gậy rồi, giá cả thu mua khá tốt gậy mới cũng chính hãng đảm bảo, yên tâm. Gậy cũ cũng hay có nhiều bộ đẹp lắm, anh em tìm hiểu gậy golf tham khảo được nhé, giới thiệu cho 2 ông bạn mua được 2 bộ lướt tình trạng đẹp lắm gần như mới giá gậy cũ cũng tốt đó

  7. Chiến says: Trả lời

    Tôi mới học được 1 tháng chỗ HLV Duy của học viện GGA, thầy thấy thể lực tôi hợp đánh Callaway gậy Âu. Qua bên showroom thử có phòng 3D xem tốc độ đầu gậy hợp với bộ gậy nào. Đánh thử Callaway Paradym bản thường hợp tay lắm, ko quá ko chơi như anh em hay nói, tôi đc 1 tháng thấy làm quen gậy cũng nhanh, bộ sắt đánh rất hit bóng, ổn định

  8. Phong Nguyễn says: Trả lời

    ở đây thấy đủ hết đồ và các dịch vụ mà mỗi tội ở xa trung tâm quá, từ Long Biên mà sang tận Phạm Văn Đồng cũng vất vê

  9. Đặng Minh Đức says: Trả lời

    Qua GG thấy có fdur cả gậy mới gậy cũ, mình cũng mới chơi hôm trước qua đây mua được bộ Ping lướt đẹp và giá cả phải chăng lắm

  10. Phạm Đức Hoàn says: Trả lời

    Mấy bác mới chơi cũng chọn lựa nơi mua gậy uy tín cchuws đừng ham rẻ mua ở ngoài thị trường hàng trôi nổi nhiều sau đánh gặp vấn đề gì bảo hành khó lắm

  11. Tony Hung says: Trả lời

    Minh mới qua bên này được bạn Thúy tự vấn cho bộ Callaway đánh hợp lắm, mình ít khi review bên nào nhưng trong maáy bên shop golf ở Hà Nội thì qua đấy thấy được tư vấn rất kĩ và bạn ấy cũng am hiểu sản phẩm chứ không ậm ừ như bên khác.Bác nào mới chơi cần tư vấn thì cứ liên hệ bạn ấy xem sao nhé – 0865146968

  12. Giang Linh says: Trả lời

    Anh đang tập 1 bộ cũ muốn đổi sang bộ này thì bên em có thu lại không, chương trình đổi các như thế nào, anh cũng vừa học xong 1 khóa bên em muốn đổi bộ gậy cẩn thận để lên sân

    1. Học Viện GGA says: Trả lời

      “Dạ bên em có thu mua gậy cũ, hỗ trợ khách đổi lên sản phẩm mới để hỗ trợ khách tốt nhất cũng như có chương trình dành cho học viện bên em
      Anh liên hệ bạn tư vấn khóa học cho mình hoặc qua trực tiếp showroom thử gậy và được các bạn chuyên viên hỗ trợ trực tiếp a nha”

  13. Bình Nguyễn says: Trả lời

    Bộ gậy cho người mới chơi thì có đặc điểm gì khác biệt ạ shop, anh mới chơi thể lực cũng không được qua khởe thì có bộ nào chơi hợp lí không

    1. Học viện GGA says: Trả lời

      Dạ những bộ gậy mới chơi sẽ có mặt gậy to để dễ tiếp xúc, có rãnh trợ lực sâu hỗ trợ tối đa khoảng cách cho người mới choi. Nếu lực tay mình ở mức trung bình anh có thể tham khảo những dòng gậy của Nhật sẽ có độ dễ chơi và trợ lực nhiều hơn ạ.em gửi a tham khảo bộ Kenichi Fast Pkus này hiện cubgx đang là những bộ bên em bán chạy https://golfcity.com.vn/p/bo-gay-golf-fullset-kenichi-victory-fast-plus

  14. Ngọc Hoa says: Trả lời

    Em học khóa GolfQueen của GGA cũng thấy ưng, giáo trình riêng cho phụ nữ và HLV Đồng Thị Nhật chuyên môn cực giỏi, kiên trì dạy rất tốt. Học viện đợt này chắc cũng nhiều học viên lần nào qua học cũng kín học viên học ở 2 phòng Golf 3D. Chắc sap tới cũng phải cho 2 con bé con qua đây học khóa cơ bản của con nít cho chúng nó đỡ thời gian chơi game, ipad đi

  15. TRƯƠNG NHẤT NAM says: Trả lời

    Các bác chơi golf lâu năm thì hay mua gậy ở đâu, em mới học xong đang tính tìm chỗ để mua gậy mà đọc mấy bài hàng giả sợ quá mua bộ gậy đánh 3 bữa hỏng thì cũng chán

  16. ĐỨC HÙNG says: Trả lời

    Công nhận môn này chơi khó thật, em tập mãi rồi mà đánh cây driver vẫn kém quá. Chắc sắp tới phải tìm thầy để đi học thôi chứ tình hình thế này không ổn rồi, cứ tập mãi thế này chắc đến 6 tháng nữa cũng chẳng ra được sân. Em cũng tìm hiểu vài nơi rồi mà chả biết chọn đơn vị nào cho uy tín đảm bảo chất lượng học

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản