Tốc Độ Đầu Gậy Golf Là Gì? Cách Tăng Tốc Độ Đầu Gậy Golf

Tốc độ đầu gậy là thuật ngữ quen thuộc với những golfer chuyên nghiệp. Tuy nhiên, với những người mới gia nhập bộ môn thể thao này thì không phải ai cũng nắm được. Vậy tốc độ đầu gậy golf là gì? Làm thế nào để gia tăng tốc độ đầu gậy? Hãy cùng GolfGroup Academy tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Tốc độ đầu gậy golf là gì? Tại sao golfer cần tăng tốc độ đầu gậy?

Tốc độ đầu gậy golf là tốc độ di chuyển của đầu gậy golf sau khi tiếp xúc với bóng. Đây được xem là yếu tố quan trọng, quyết định trái bóng golf sẽ bay với khoảng cách bao xa. Tốc độ đầu gậy nhanh tạo cơ hội tốt để bóng đạt được khoảng cách xa hơn.

Tốc độ đầu gậy nhanh thì bóng golf sẽ đạt được khoảng cách tốt hơn
Tốc độ đầu gậy nhanh thì bóng golf sẽ đạt được khoảng cách tốt hơn

Thực tế, những golfer có điểm handicap thấp thường có tốc độ vung gậy nhanh hơn và ngược lại. Tốc độ đầu gậy được xác định bằng một số thiết bị, công nghệ liên quan. Và khi mua gậy, golfer có thể ước tính được tốc độ đầu gậy.  

Việc gia tăng tốc độ đầu gậy sẽ giúp bóng golf bay xa và đẹp mắt hơn. Thông thường, tốc độ đầu gậy sẽ được tạo ra bởi cú xoay người của golfer và ảnh hưởng đến khoảng 14 – 16% tốc độ nếu đó là cú swing chuẩn.

Để cải thiện và gia tăng tốc độ đầu gậy golf, người chơi phải thường xuyên thực hiện những bài tập tăng cường sức mạnh ở phần hông và thân. Ngoài ra, golfer cần luyện tập nâng cao kỹ thuật chơi golf để thực hiện những cú đánh mạnh mẽ, đạt khoảng cách xa nhất.

Tốc độ đầu gậy có ảnh hưởng lớn đến khoảng cách đánh bóng
Tốc độ đầu gậy có ảnh hưởng lớn đến khoảng cách đánh bóng

Thực tế, ngay cả những golfer chuyên nghiệp hàng đầu thế giới như: Dustin Johnson, Tiger Woods,… cũng phải luyện tập hàng ngày để có kỹ thuật và thể lực tốt hơn. Từ đó, giúp gia tăng tốc độ đầu gậy và thực hiện những cú đánh đẹp mắt, mạnh mẽ hơn, đạt kết quả cao khi thi đấu.

Hướng dẫn cách tính tốc độ đầu gậy golf để thực hiện những cú đánh chất lượng

Khi thi đấu golf chuyên nghiệp, tốc độ đầu gậy có vai trò rất quan trọng, quyết định đến đường bóng sẽ đạt được khoảng cách xa hay gần. Golfer phải sử dụng chiến thuật hoặc sức mạnh thể lực của mình để góp phần tạo nên sức mạnh đầu gậy cao.

Các phương pháp tối ưu tốc độ đầu gậy chủ yếu là sử dụng công nghệ tạo phòng tập và các cơ sở đào tạo. Đối với những golfer không luyện tập tại phòng tập thì khi mới mua gậy hoặc thiết bị chơi golf có thể ước tính thông qua tốc độ đầu gậy.

Cụ thể, golfer sẽ tiến hành đánh 20 quả bóng so với gậy số 1 và ghi lại toàn bộ khoảng cách của mỗi cú đánh sau khi thực hiện. Bỏ qua những lần đánh bóng hỏng, tiếp theo, người chơi sẽ tính tổng số khoảng cách đạt được chia cho tổng số lần đánh để xác định được khoảng cách driver trung bình sau mỗi quá trình đánh bóng.

Để tăng tốc độ đầu gậy thì golfer cần dành thời gian luyện tập thường xuyên
Để tăng tốc độ đầu gậy thì golfer cần dành thời gian luyện tập thường xuyên

Từ đi hệ số cuộn của golfer từ trung bình cú driver, sau đó, xác định khoảng cách mang theo cho cú đánh driver. Thông thường, khi tính toán, golfer cần trừ đi 5% trung bình của driver. Sau đó, chia khoảng cách cho 1,75. Golfer cũng có thể chia tốc độ bóng cho 1,5 để có thể tính được tốc độ tối đa swing. Hoặc chia khoảng cách với 2,3 để ước tính tốc độ xoay trong quá trình va chạm. Nhưng cách tính này không được sử dụng phổ biến vì kết quả không chính xác.

Bí quyết gia tăng tốc độ đầu gậy, golfer nên biết

Tối đa hóa tốc độ đầu gậy golf là mong muốn của golfer trong quá trình luyện tập. Tuy nhiên, không phải golfer nào cũng biết cách để hiện thực hóa mục tiêu này.  Thông qua việc nắm chặt gậy, uốn cổ tay và thực hiện động tác swing đúng kỹ thuật sẽ giúp golfer có thể cải thiện và gia tăng tốc độ đầu gậy driver hiệu quả. Đồng thời, kết hợp với sức mạnh ở thân và hông sẽ giúp golfer thực hiện những cú đánh mạnh mẽ, đạt khoảng cách xa hơn. Cụ thể:

  • Giữ gậy với góc nghiêng 45 độ thẳng phía trước mặt

Golfer đặt lòng bàn tay trái vào tay cầm gậy, các ngón tay cuộn tròn để nắm chặt gậy golf. Cuộn cổ tay trái lên đầu của tay cầm, lúc này ngón tay cái sẽ nằm ở bên cạnh của tay cầm.

Giữ gậy với góc nghiêng 45 độ trước mặt
Giữ gậy với góc nghiêng 45 độ trước mặt

Còn đối với bàn tay phải, golfer đặt mặt trong của ngón tay vào tay cầm. Đặt trực tiếp bàn tay trái và các ngón tay phải cuộn tròn bên dưới tay cầm để có thể nắm chặt gậy. Đồng thời, ngón tay trái nên được đặt ở phía bên trong của lòng bàn tay phải.

  • Hai chân rộng bằng vai đứng trước bóng

Golfer hướng cơ thể về phía quả bóng, sau đó đẩy hông ra sâu và hơi nghiêng người về phía trước. Sau đó, golfer hơi uốn cong đầu gối xuống để duy trì sự cân bằng khi thực hiện những cú swing. 

  • Uốn cong cổ tay khi thực hiện cú swing về phía sau

Golfer uốn cong cổ tay một cách tự nhiên khi thực hiện cú swing bằng cách đưa gậy lên phía sau đầu. Tại thời điểm này, cổ tay của golfer gần như sẽ được uốn cong hoàn toàn.

Golfer nên uốn cong cổ tay vừa phải để thực hiện cú swing
Golfer nên uốn cong cổ tay vừa phải để thực hiện cú swing
  • Xoay vai hoàn toàn khi thực hiện cú swing phía sau

Khi thực hiện swing, lưng của golfer hướng về phía mục tiêu, vai trái để ở dưới cằm để đảm bảo độ xoay vừa đủ. Khi thực hiện kỹ thuật này, mắt của golfer hướng thẳng vào bóng và không được quay đầu bằng vai.

  • Xoay hông khi thực hiện swing về phía sau

Tại thời điểm golfer chuyển động sang trái hãy xoay hông trước khi thực hiện cú đánh bóng. Lúc này, chân phải của golfer sẽ xoay tròn trên ngón chân khi thực hiện động tác xoay hông. Khi swing, xoay hông mạnh sẽ giúp golfer có tốc độ swing nhanh hơn.

  • Không được để cổ tay ở trạng thái quá cứng

Khi đánh golf, người chơi nên thả lỏng cơ thể ở trạng thái thoải mái, nếu không cơ thể sẽ bị cứng, hạn chế chuyển động. Đặc biệt ở phần cổ tay phải duy trì góc uốn cong để cải thiện hiệu suất đánh bóng, tránh cho cổ tay quá cứng sẽ xảy ra những chấn thương không đáng có.

Xoay vai để thực hiện cú swing
Xoay vai để thực hiện cú swing

Các bài tập để tăng cường thể lực, hỗ trợ tăng tốc độ đầu gậy golf

Để có thể gia tăng tốc độ đầu gậy golf, bên cạnh việc thực hiện đúng động tác swing thì thể lực cũng có vai trò rất quan trọng. Do đó, để thực hiện được cú đánh tốt, golfer cần tập trung vào việc nâng cao thể lực mỗi ngày. Dưới đây là những bài tập đơn giản nhưng mang đến hiệu quả cao, golfer có thể áp dụng để cải thiện phần thân và hông:

Tập plank với bóng

Plank với bóng là bài tập giúp tăng cường sức khỏe và sự dẻo dai cho các nhóm cơ. Để tiến hành bài tập này, golfer cần chuẩn bị quả bóng có đường kính khoảng 50cm. Loại bóng này có thể tìm mua dễ dàng tại những cửa hàng bán dụng cụ thể dụng thể thao.

Cách golfer thực hiện bài tập plank với bóng:

  • Golfer chống hai tay xuống mặt sàn, hai chân duỗi thẳng ra sau và cách một khoảng rộng bằng vai.
  • Golfer hãy đảm bảo giữ cổ, lưng thẳng, sau đó kéo một chân về phía trước và chéo chân còn lại.\
  • Giữ nguyên tư thế đó trong khoảng 30 giây, sau đó, lăn bóng lại gần người. Tiếp theo, hạ người về tư thế ban đầu, nên kiên trì thực hiện mỗi ngày và mỗi lần thực hiện 10 cái.
Bài tập plank với bóng để tăng cường sức mạnh cho golfer
Bài tập plank với bóng để tăng cường sức mạnh cho golfer

Bài tập xoay hông với bóng

Thực hiện bài tập xoay hông với bóng giúp golfer tăng cường sức mạnh và sự dẻo dai cho cơ thể. Đây là bài tập khá đơn giản, golfer có thể thực hiện tại nhà. Hướng dẫn cách thực hiện bài tập xoay hông với bóng như sau:

  • Đầu tiên, golfer hãy nằm ngửa ra sàn nhà, sau đó, dang rộng cánh tay, để vuông góc với phần thân.
  • Bàn tay đặt úp xuống đất để tạo thành đòn bẩy, sau đó, golfer tiến hành đẩy phần hông và chân phải lên không trung.
  • Xoay chân phải về phía quả bóng càng xa càng tốt và giữ tư thế này trong khoảng 5 – 10 giây rồi đổi bên.
  • Mỗi ngày golfer cần thực hiện động tác này 3 hiệp, mỗi hiệp 10 lần để đạt được kết quả tốt nhất.
Bài tập xoay hông với bóng
Bài tập xoay hông với bóng

Bài tập nửa quỳ

Bài tập nửa quỳ là bài tập không cần thêm dụng cụ hỗ trợ, được thực hiện khá dễ dàng nhưng mang đến hiệu quả cao. Có rất nhiều golfer lựa chọn bài tập này để tăng cường sức khỏe và duy trì thể lực.

Hướng dẫn cách thực hiện bài tập nửa quỳ như sau:

  • Golfer để chân trái quỳ xuống và chân phải chống đất.
  • Đưa cánh tay phải ra phía trước mặt, đảm bảo kéo tay càng xa càng tốt, đồng thời, giữ nguyên tay trái. Trong quá trình di chuyển, mọi người cần đảm bảo phần đầu, cánh tay và thân cũng được chuyển động theo.
  • Giữ nguyên tư thế trong vòng 15 đến 20 giây, sau đó, đổi tay chân để thực hiện động tác với bên còn lại.
  • Mỗi ngày golfer nên thực hiện từ 2 – 3 hiệp, mỗi hiệp lặp lại 10 lần để đạt được kết quả như mong muốn.
Thực hiện bài tập nữa quỳ để gia tăng sức mạnh
Thực hiện bài tập nữa quỳ để gia tăng sức mạnh

Có thể nói, tốc độ đầu gậy golf là yếu tố quan trọng mà golfer cần cải thiện trong quá trình luyện tập và thi đấu trong môn thể thao xanh. Golfer có thể tự nâng cao tốc độ đầu gậy thông qua việc luyện tập kỹ thuật và nâng cao thể lực, từ đó, tạo ra những cú đánh mạnh mẽ, đạt khoảng cách tối ưu nhất.

Cập nhật: 17:42 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản