Shaft Golf Là Gì Và Những Thông Tin Bạn Cần Biết

Shaft golf là gì là thắc mắc chung của khá nhiều người mới làm quen với môn thể thao quý tộc này. Golfer cần nắm chắc đặc điểm nổi bật và cách phân loại shaft của gậy golf để việc tập luyện và thi đấu đạt kết quả tốt nhất. Bài viết dưới đây cung cấp toàn bộ những thông tin cần thiết về bộ phận này.

Shaft golf là gì và lịch sử ra đời

Shaft là một trong những thành phần quan trọng của các cây gậy golf. Tên gọi khác của bộ phận này là cán gậy golf. Đây chính là phấn nối đầu gậy với tay cầm của gậy. Bộ phận ảnh hưởng và quyết định tới việc người chơi có phù hợp với gậy golf hay không. 

Ngoài ra shaft gậy golf cũng là thành phần mang đến lực tấn công và đem lại hiệu quả cho cú đánh. Việc cầm cán gậy đúng cách cũng đảm bảo cho các đường bóng bay xa và chính xác hơn.

Shaft golf là thành phần quan trọng của gậy golf
Shaft golf là thành phần quan trọng của gậy golf

Một số tài liệu ghi lại cho thấy cán gậy golf được ra đời đầu tiên có trục làm bằng gỗ. Loại gỗ đầu tiên được sử dụng có tên gọi là Hickory. Chất liệu có tính chịu lực tốt, độ đàn hồi cao. Tuy vậy vật liệu cũng có nhược điểm là độ bền không cao. Ngoài ra khi sử dụng trên sân người chơi cũng khó có thể làm chủ được gậy.

Vào năm 1970, shaft graphite được đưa vào sử dụng và thay thế cho vật liệu trước đây. Thực tế đến những năm 1990 vật liệu này mới được sử dụng phổ biến hẳn. Ngày nay mẫu shaft graphite là vật liệu được sử dụng khá nhiều.

Tìm hiểu thiết kế shaft gậy golf

Shaft gậy golf thường được thiết kế với chiều dài từ 35 tới 48 inch. Tương ứng với độ dài quy đổi là từ 89 tới 115 cm. Trọng lượng của phần cán gậy golf thường là từ 45 cho tới 150 gram. 

Trọng lượng này sẽ thay đổi tùy theo vật liệu làm gậy cũng như độ dài. Đường kính của shaft khoảng 5 inch, tương ứng với khoảng 12mm.

Hiện nay, cán gậy composite được sản xuất với 3 lớp winding. Nhờ đó cán gậy được gia tăng độ cứng và hiệu suất sử dụng. Bên cạnh đó shaft gậy golf cũng được thiết kế để đảm bảo nhiều tiêu chuẩn.

Tiêu chuẩn hàng đầu trong thiết kế shaft chính là độ cứng. Đây chính là yếu tố quan trọng nhất khi sản xuất cán gậy golf. Một chiếc cán cứng sẽ có nhiều lợi ích hơn khi sử dụng. Hiện nay, độ cứng của cán gậy được phân thành các mức: X, S, R, A, L,…

Độ cứng là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu trong thiết kế của cán gậy
Độ cứng là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu trong thiết kế của cán gậy

Trong số đó, shaft golf có độ cứng đạt R sẽ phù hợp với những người chơi có tốc độ đầu gậy ở mức trung bình. Độ cứng cán đạt loại A sử dụng phù hợp với người chơi có tốc độ chậm. Độ cứng S, X thích hợp với người chơi đạt tốc độ đầu gậy cao.

Tiêu chuẩn thiết kế cuối cùng của cán gậy golf là “kick point”. Nói cách khác đây chính là khái niệm chỉ điểm ở trên trục, nơi có độ cứng lớn nhất. Trong đó chia thành “low-kick”, “medium-kick” và “high-kick”. Tuy nhiên thực tế sự khác biệt trong cách phân chia này là không nhiều.

Đặc điểm nổi bật của shaft golf

Hiện nay các mẫu shaft gậy golf rất phong phú và đa dạng. Chúng được sản xuất bởi nhiều thương hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên, các mẫu cán gậy golf đều có những đặc điểm chung cơ bản nhất như sau:

  • Chất liệu chính để sản xuất chủ yếu là từ thép, than chỉ hoặc sợi carbon.
  • Thang đo độ cứng và độ linh hoạt của cán gậy có sự khác biệt giữa những nhà sản xuất. Thông thường có 5 thang đó như sau: Regular (R), stiff (S), extra stiff (X), senior (A), or ladies (L),…
  • Chiều dài của shaft golf có thể thay đổi để phù hợp với golfer có độ cao khác nhau. 
  • Phần cán được sản xuất theo từng mốc trọng lượng để có thể thích nghi với người chơi có kỹ năng khác nhau.

Bạn nên biết

Lựa chọn shaft golf có chiều dài phù hợp với mỗi người chơi
Lựa chọn shaft golf có chiều dài phù hợp với mỗi người chơi

Chuyên gia cho biết shaft golf có thể cải thiện khoảng cách lên tới 20 yard. Vì thế golfer nên lựa chọn loại gậy có phần cán phù hợp nhất với bản thân.

Các loại shaft phổ biến nhất hiện nay

Như đã nói ở trên hiện nay cán gậy golf khá phong phú và đa dạng. Căn cứ vào nhu cầu sử dụng để có thể lựa chọn được loại cán phù hợp nhất. Thông thường phần cán của gậy golf đang được phân chia theo 2 nhóm vật liệu: Steel và graphite. Dưới đây là tổng hợp một số loại shaft gậy phổ biến nhất:

  • Cán Extra Stiff: Được đánh giá là loại cán có độ cứng cao – siêu cứng. Loại cán thường được làm từ vật liệu steel và chỉ được sử dụng bởi các golfer chuyên nghiệp.
  • Cán Stiff: Loại shaft golf có độ cứng được ký hiệu bằng chữ S trên thang chia. Loại cán thích hợp sử dụng với những người chơi là nam giới và có điểm handicap từ 10 – 15. Sử dụng cán cho tốc độ swing đạt từ 84 tới 93 dặm.
  • Cán Regular: Loại cán gậy golf có độ cứng phổ biến nhất hiện nay. Độ cứng đạt R trong bảng thang phân chia. Cán Regular phù hợp với những golfer đánh bóng từ 210 tới 240 yard. Dòng cán này thường được chế tạo từ vật liệu steel hoặc handicap.
  • Cán Senior – Mềm: Senior được ký hiệu chữ A trên bảng chia độ cứng. Loại cán gậy phù hợp với golfer có thể đánh bóng trong khoảng từ 180 tới 210 yard. Thường loại cán rất phù hợp với người chơi là nam giới lớn tuổi hoặc phụ nữ có độ swing cao bất thường.
  • Cán Lady: Cán gậy có độ cứng đạt L, phù hợp với nữ giới có độ swing chậm nhất. Cán được làm từ chất liệu là graphite.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về shaft golf. Hy vọng thông qua bài viết người chơi sẽ hiểu rõ hơn về cán gậy golf, có thể lựa chọn loại shaft của gậy golf phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình.

Có thể bạn quan tâm

Cập nhật: 17:43 - 18/12/2023

Bình luận (5)

  1. Minh Nguyệt says: Trả lời

    Trước mình cùng học bên học viện này, HLV rất nhiệt tình, mình cũng được bạn bè giới thiệu nhiều học viện lắm nhưng nghe bảo bên đây học phí không quá đắt mà chất lượng dịch vụ tốt cam kết chuẩn đầu ra với cả Showroom bên đấy cũng khá lớn rất uy tín nên cũng yên tâm. Về sau học một khoá xong lên sân đánh rất tốt, hiện tại lâu lâu cũng rũ thầy đi cùng nhưng do lịch dạy của thầy kín quá cũng ít đi cùng được.

  2. Minh Hà says: Trả lời

    Mình muốn đăng ký khoá học đánh Golf, chị em nào học rồi cho mình xin xin địa chỉ đăng ký học nhé. Sẵn cho mình hỏi thêm trước khi học chơi Golf mình cần chuẩn bi những gì anh chị em nhỉ, mình mới chuẩn bị chơi cũng chưa biết chuẩn bị những gì và mua ở đâu, chị em biết shop nào bán dụng cụ tập với cả quần áo thì cho mình xin địa chỉ nhé.

    1. Quỳnh Mai says: Trả lời

      Bà sang bên Golfgroup Q7 bên 834 Nguyễn Văn Linh, trước tôi sang bên đấy đăng ký khoá học của HLV Hàn xong sẵn thấy có bán đầy đủ cả gậy và quần áo nên cũng sắm bên đó luôn. Được cái mình là học viên nên được giảm giá nhiều lắm. Mình học cùng hơn 1 tháng lên sân đều rồi, còn được Book sân gía rẽ cho nữa bà sang bên đấy có anh Hiếu học viện tư vấn hướng dẫn cho bà thêm nhé. Trước tôi chẳn biết mua gì thì được ông ấy hướng dẫn hết, sắm bộ gậy bên đấy giá cũng phải chăng, HLV được sắp xếp hướng dẫn thì nhiệt tình lắm nên bà cứ yên tâm. Tui lên sân đánh ai cũng bảo học ở đâu mà form chuẩn quá đấy.

  3. Anh Đức says: Trả lời

    Đọc thấy cái luật cũng căng các bác nhỉ, em đang muốn tìm một HLV chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm một chút để đăng ký một khoá. Em nghe bảo mới học thì cần tìm một HLV có bằng cấp chuyên nghiệp một chút, hoặc gặp phải HLV mới vào ngành thì không bao giờ biết đánh cả. Bạn bè chơi Golf thì nhiều nhưng dạy mình chả học vào được, đi theo lên sân đứng làm bù nhìn chứ chẳng biết đánh. Bác nào biết HLV nào hay trung tâm dạy Golf nào uy tín không giới thiệu cho em tham khảo với nhé.

    1. Quốc Cường says: Trả lời

      Chú em liên hệ em này nhé 0862498558 Em ấy là Trường phòng đào tạo học viện Golfgroup Academy. Trước tôi cũng tìm một khóa học giống chú , cũng đi lên khắp các trang Web hỏi. Tình cờ hôm ấy đọc bài này https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc/golf-ca-nhan nên đến thẳng trung tâm tham khảo. Được em Hiếu tư vấn rất hay và còn cam kết nếu không ưng thì back lại tiền cho mình, nên tôi quyết đăng ký một khóa của HLV Kim. Thây vừa nhiệt tình lại vui tính, HLV thì kinh nghiệm chơi Golf lâu năm còn học tại Trường chuyên về đào tạo Golf ở nước ngoài, tôi học nhanh lắm cũng nhờ thầy dạy rất kỷ và tâm lý. Tôi còn giới thiệu thêm cho mấy ông bạn làm vài khoá chỉnh Swing nâng cao hạ Cap nữa, trước mấy ổng học lỏm ở đâu không biết lên sân toàn 40 gậy sau thấy tôi học thầy này đánh form chuẩn quá mấy ổng cũng kéo học theo. Học xong khoá đấy từ cap 35 xuống được 2x rồi. Phải nói em Hiếu tư vấn rất hay mà học viện em ấy mở ra quả thực rất chất lượng và uy tín. Hôm tôi qua là khá nhiều học viên đến đăng ký, tôi nghĩ mình còn không còn Slot nào. Nhưng được cái khoá học bên em ấy linh động cũng tiện cho tôi sắp xếp. Chú em cứ liên hệ SĐT đấy mà tham khảo thêm đi nhé.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản