Kỹ Thuật Đánh Golf Xa Hiệu Quả Ngay Cả Khi Trời Nhiều Gió

Trong thể thao Golf, yếu tố khí hậu thời tiết luôn là một vấn đề ngoại cảnh mà con người không thể xử lý triệt để được. Tuy nhiên để giảm thiểu các ảnh hưởng từ thời tiết khắc nghiệt như mưa nhẹ, gió lớn golfers cần có những bài luyện tập kỹ thuật golf đánh xa đa dạng để thích nghi với yếu tố ngoại cảnh này. Ở bài viết sau đây, Học viện Golf Quốc gia sẽ chia sẻ đến các golfer một số kỹ thuật đánh golf xa cần nắm được ngay cả khi trời nhiều gió.

1. Thực hiện tốt kỹ thuật đánh golf xa cần chuẩn bị những gì?

Để có thể thực hiện các kỹ thuật đánh golf xa chuẩn nhất người chơi cần chuẩn bị một vài yêu cầu dưới đây.

Lựa chọn gậy Golf phù hợp để đánh xa

Khi trời gió to việc thực hiện các cú Swing bay cao là vô cùng khó bởi không dễ để kiểm soát được hướng bóng. Vì thế điều tốt nhất bạn nên làm là thực hiện cú đánh bóng thấp để đường bóng bay thấp xuống và đạt khoảng cách tối đa. Do đó những cây gậy sắt bạn nên dùng là sắt 5,6,7 có độ mở mặt gậy vừa đủ, bóng bay xa với khoảng cách theo ý muốn, không quá bổng, dễ dàng kiểm soát.

Gậy gỗ lựa chọn có thể là Driver, đặc trưng dùng để phát cú bóng đầu tiên, dùng gỗ 3,5 trên vùng cỏ Fairway kết hợp với kỹ thuật đánh golf xa tốt giúp bóng bay xa.

Những cây gậy sắt 5,6,7 được ưu tiên hơn cả trong những trận đấu quan trọng của golfer
Những cây gậy sắt 5,6,7 được ưu tiên hơn cả trong những trận đấu quan trọng của golfer

Biết cách cầm gậy Golf thông thái

Một gợi ý nho nhỏ nữa để các golfer có thể có kỹ thuật đánh golf xa trong điều kiện gió to đó là cách cầm. Bạn nên thực hiện tư thế cầm gậy thấp và cầm cán gậy ngắn lại. Bên cạnh đó là cú swing nên được chuyển động với một vòng cung ngắn để golfer có thể kiểm soát hướng bóng tốt hơn.

Trang bị bóng Golf có trọng lượng phù hợp

Quy định trong một trận đấu, các golfer chỉ được sử dụng một loại bóng nhất định. Nếu bạn đi thi một giải đấu trong ngày gió lớn, bạn nên chú ý lựa chọn bóng golf bởi bóng golf có mức độ nặng, nhẹ khác nhau trong cùng một thương hiệu. Bóng golf vỏ cứng thường sẽ nặng hơn, độ xoáy ít hơn và ít bị ảnh hưởng bởi gió. Bóng golf vỏ mềm thì nhẹ hơn, sẽ mang lại cảm giác đánh tốt hơn nhưng xoáy nhiều hơn.

Vì vậy, tùy theo trình độ chơi mà các Golfer có sự lựa chọn bóng phù hợp. Bóng Golf được khuyên nên dùng trong trời gió to là những trái bóng nặng hơn, có vết lõm thông min để đường bóng đi được xa hơn không bị ảnh hưởng nhiều bởi gió.

Các thương hiệu bóng Golf có khả năng chống xoáy, cản sức gió, sở hữu cấu trúc chắc chắn 3 đến 4 lõi mà Golfers có thể tham khảo như sau:

Bóng Golf Titleist V1 Giá 1.600.000 vnđ Xem chi tiết tại đây.

Bóng Golf Titleist V1Pro Giá 1.600.000 vnđ Xem chi tiết tại đây.

Bóng Golf Srixon Giá 590.000 vnđ Xem chi tiết tại đây.

Những quả bóng golf được chọn cần phải có trọng lượng phù hợp với người chơi
Những quả bóng golf được chọn cần phải có trọng lượng phù hợp với người chơi

Đối với những Golfer có cú đánh mạnh hoặc mồ hôi tay ra nhiều, golfers cần chuẩn bị cho mình găng tay đánh Golf nhằm cầm gậy chắc chắn và chuẩn kỹ thuật đánh. Người chơi có thể đeo găng tay golf trái nếu thuận đánh golf tay phải, đeo găng tay golf phải nếu thuận đánh golf tay trái hoặc đeo cả 2 găng tay tương tự như một số Golfers chuyên nghiệp.

2. Kỹ thuật đánh golf xa với “Cú swing golf xé gió”

Để thực hiện thành công một cú đánh ngược gió khoảng cách tối đa, bạn cần điều chỉnh cú swing sao cho đường bóng sẽ bay thấp và xa nhất. Trong thực tế có hai trường hợp đánh bóng trong gió đó là ngược gió và đúng chiều gió. Ngược gió bóng sẽ rất khó bay xa, đúng với chiều gió thì bóng lại rất khó để dừng lại. Dù trường hợp nào bạn cũng rất khó kiểm soát bóng. Về cơ bản gồm 3 sự điều chỉnh sau đây:

  • Đặt bóng gần mặt gậy: Bạn phải di chuyển lùi bóng về phía mặt gậy và đặt bóng sao cho vị trí bóng nằm gần ở giữa tâm mặt gậy. Đây là vị trí phù hợp nhất để có đường bóng bay thấp hơn.
  • Tư thế đứng: Bạn hãy điều chỉnh tư thế sao cho hai chân dang rộng bằng vai, phần hông – lưng – đầu cần tạo thành một đường thẳng. Sau đó, golfers hãy hơi nghiêng nửa thân trên sang bên phải rồi xoay và chuyển trọng lượng cơ thể xuống chân. Điểm mấu chốt trong kỹ thuật đánh golf xa là khi golfers vung gật đến đỉnh của vị trí backswing thì cần phải chuyển ngay 70% trọng lượng cơ thế sang phía chân sau.
  • Thực hiện cú swing: Lưu ý rằng trong điều kiện gió mạnh, bạn thực hiện cú swing với vòng swing nhỏ hơn, phẳng và giảm độ mở của mặt gậy. Trong quá bước backswing bạn hạn chế nhất việc xoay cổ tay để tránh mất kiểm soát hướng bóng.
Người chơi setup tư thế chuẩn bị trong kỹ thuật đánh bóng xa theo hướng dẫn của chuyên gia
Người chơi setup tư thế chuẩn bị trong kỹ thuật đánh bóng xa theo hướng dẫn của chuyên gia

Kết hợp hài hòa 3 bước này bạn sẽ có một kỹ thuật đánh golf xa hoàn hảo giúp bóng bay xa hơn trong điều kiện gió to mạnh và ngược gió.

3. Kỹ thuật đọc hướng và tốc độ gió trước khi thực hiện cú swing

Thực hiện tốt các mẹo trên khiến bạn có thể thực hiện kỹ thuật đánh golf xa trong gió tốt. Tuy nhiên, trong thực tế không phải điều kiện gió nào cũng giống nhau. Nên trước khi đánh bạn nên đọc hướng và tốc độ gió để có quyết định cú đánh phù hợp.

Gió ngược và gió xuôi: Nhận biết gió này thì chắc chắn rằng golfer nào cũng làm được. Tuy nhiên có một điều golfer cần lưu ý rằng đối với gió ngược sẽ ảnh hưởng đến độ xoáy bóng nhiều hơn.

Gió thổi trên cao và gió thổi dưới thấp: Địa hình sân golf khác nhau, vì thế khi bạn đứng ở trên đồi cao hơn gió sẽ thổi với tốc độ khác so với gió khi bạn đứng dưới thấp. Và gió khi bóng bay cao cũng khác với gió thổi tại vị trí của bạn. Vì vậy khi đọc tốc độ gió bạn hãy để ý đến vị trí trên cao chứ không chỉ đo ở vị trí mình đứng.

Trong kỹ thuật đánh golf xa, golfer còn phải biết đọc hướng của gió trước khi thực hiện cú swing của mình
Trong kỹ thuật đánh golf xa, golfer còn phải biết đọc hướng của gió trước khi thực hiện cú swing của mình

Thông thường gió ở trên cao sẽ mạnh hơn gió ở dưới thấp: Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới đường bóng bay của các golfer. Do đó khi đó gió bạn nên biết rằng gió trên cao sẽ mạnh hơn gió tại vị trí bạn đứng từ đó dùng lực đánh mạnh hơn, chắc tay hơn. Để xác định lực đánh golf trong tiết trời nhiều gió không phải là điều dễ dàng, hãy lựa chọn các cây gậy sắt 5,6,7 có độ mở vừa phải để bóng bay không quá cao, không chạm vào vùng gió ở trên.

Gió trên cao sẽ ít thay đổi hơn: Có một cách để bạn đọc hướng gió đó là nhìn vào cây và tốc độ mây bay. Ở vị trí bạn đứng gió sẽ thay đổi liên tục nên cảm nhận về gió sẽ khác. Nhiều lúc bạn thấy rằng gió đã lặng tại vị trí của bạn. Nhưng ở trên cao gió vẫn thổi như cũ và sẽ làm ảnh hưởng tới đường bóng golf bay của bạn. Chính vì vậy, nếu Golfers đang đứng tại khu vực hố Golf có vị trí cao, golfers phải đọc được hướng gió để chiều chỉnh hướng đánh bóng trong kỹ thuật đánh golf xa của mình.

Gió nóng sẽ ảnh hưởng nhiều hơn gió lạnh: Ở Việt Nam, sự thay đổi giữa các mùa cũng tạo ra những cơn gió có độ lạnh nóng khác nhau. Thông thường mùa hè với nhiệt độ cao hơn sẽ khiến gió bám vào bề mặt lâu hơn nên sẽ ảnh hưởng tới đường bóng của bạn nhiều hơn. Gió ở sân golf ngoài ven biển cũng khác với gió ở sân golf trong đất liền.

Vậy trên đây là chia sẻ về các mẹo giúp bạn có được kỹ thuật đánh golf xa nhất với khoảng cách bạn mong muốn trong trường hợp gió mạnh. Không có một bài lý thuyết nào bằng cảm nhận thực tế của bạn. Bạn hãy ra sân Golf và trải nghiệm những điều này chắc chắn rằng bạn sẽ có cú đánh như ý mình mong muốn. Nếu bạn muốn tìm hiểu và thực hành nhiều hơn về kỹ thuật đánh golf hãy đến ngay địa chỉ 30 Phạm Văn Đồng học viện golf GolfGroup Academy để trực tiếp trải nghiệm kỹ thuật đánh golf xa với môi trường phòng tập 3D được đo lường minh bạch với các con số chính xác nhất HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.

Cập nhật: 17:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản