Green Trong Golf Là Gì? Luật Golf Trên Green Được Thể Hiện Ra Sao

Green trong golf là gì? Đây là vấn đề mà nhiều golfer quan tâm, đặc biệt là những người chưa được thi đấu. Thực chất green là khái niệm chỉ vùng đất xung quanh lỗ golf mà golfer phải đưa bóng vào. Đặc điểm của vùng đất này sẽ quyết định lực ma sát trực tiếp lên bóng và khiến bóng dừng lại nhanh hơn. Vậy green chính xác là gì và những luật liên quan như thế nào?

Green trong golf là gì?

Green trong golf là gì thì theo từ điển của bộ môn golf thì green dùng để chỉ khu vực cỏ nằm xung quanh hố golf. Đặc điểm của vùng đất này là có phần cỏ rất mịn và ngắn, đây cũng là điều kiện giúp bóng đi vào hố và giúp người chơi đạt thứ hạng cao hơn. Loại cỏ thường được dùng là bentgrass, nhân viên chăm sóc sẽ cắt ngắn cỏ để bóng có khả năng lăn nhanh hơn. Ngoài ra, loại cỏ bermuda cũng được khuyên dùng ở vùng green.

Green trong golf là gì thì đây là vùng cỏ để người chơi thực hiện cú putting golf cuối cùng
Green trong golf là gì thì đây là vùng cỏ để người chơi thực hiện cú putting golf cuối cùng

Đối với mỗi loại sân golf khác nhau, vùng green sẽ có thiết kế về mức độ khi ráo, độ chắc chắn và độ dốc lớn. Nếu mang đi so sánh với những sân có green ẩm ướt hoặc không bằng phẳng thì bóng sẽ lăn chậm hơn. Điều này cũng giải thích cho việc những nhà đầu tư sân golf luôn chú trọng đến loại cỏ trồng trên sân và có những yêu cầu chi tiết về việc chăm sóc chúng.

Khái niệm liên quan green trong golf

Sau khi đã hiểu sơ qua về khái niệm green trong golf là gì thì bạn cần đọc thêm một số thuật ngữ liên quan. Điều này đặc biệt quan trọng với người mới chơi, giúp golfer định hướng chiến thuật phù hợp.

Tốc độ green

Đây là trị số đo quãng đường đi của bóng từ thời điểm chạm vạch của vùng green cho tới khi dừng hẳn. Để tạo điều kiện thuận lợi và giúp tốc độ green ổn định, những người thiết kế sân golf phải cẩn thận và tỉ mỉ.

Để giảm thiểu sức lực của trọng tài cũng như tăng độ chính xác, tốc độ green hiện nay đã được đo trực tiếp bằng Stimp – thiết bị chuyên dụng hình chữ V. Đây là đồng hồ đã được đem hiệu chuẩn và được phép dùng trong các trận đấu golf. Dụng cụ này có thế đi theo chiều dọc hoặc chiều ngang đều được. Con số sau khi đo được chính là tốc độ đi của bóng.

Tuy nhiên, bạn đừng lầm tưởng về việc tốc độ green càng lớn thì sẽ có thể ghi điểm cao hơn. Điều này phụ thuộc vào khoảng cách của bóng đến hố và số gậy đã thực hiện.

Có nhiều khái niệm liên quan green trong golf
Khái niệm liên quan green Có nhiều khái niệm liên quan green trong golfgolf

Green fee

Green fee là khái niệm chỉ mức chi phí mà golfer phải tự chi trả khi thuê sân bóng để tập luyện hoặc thi đấu. Nếu không phải là thành viên của sân golf thì bạn sẽ phải đóng mức phí khá cao cho mỗi lần. Và để tiết kiệm, golfer nên làm thẻ thành viên và nộp tiền theo kỳ để được chiết khấu, cũng như nhận được ưu đãi phù hợp.

Các thuật ngữ khác

Một số thuật ngữ liên quan đến green khác như:

  • Blind hole: Chỉ việc người chơi không nhìn thấy được hố golf khi thực hiện swing đưa bóng từ green.
  • Ball mark: Biểu thị các vết lõm được thấy tại vùng green hoặc fairway khi bóng được đánh ra và tiếp đất.
  • Approach Shot: Biểu thị cú đánh có hướng thẳng về green hoặc lỗ golf.

Luật golf trên green hiện nay như thế nào?

Luật golf trên green dùng để quy chuẩn tất cả cách đánh trên khu vực này. Đồng thời người chơi phải hoàn toàn tuân thủ để tạo nên sự công bằng trong thi đấu. Cụ thể những điều luật như sau:

Luật green quy định bóng

Theo điều luật 5.3, khi bóng bị chia/nứt hoặc có biểu hiện biến dạng thì không đủ tiêu chuẩn để sử dụng thi đấu, do vậy trọng tài phải thay quả khác. Trường hợp bóng bị vỡ sau khi thực hiện đánh thì sẽ được dùng quả khác thay thế tại vị trí cũ.

Luật green quy định trình tự chơi

Golfer thực hiện đánh đầu được liệt kê trên thẻ đầu tiên, đây là cách sắp xếp thường được hội đồng áp dụng. Ở lần chơi sau, ai có thứ hạng thấp hơn sẽ phải thực hiện trước. Điều này sẽ tác động đến hướng chơi của mỗi người sau đó.

Luật on green

Người chơi phải thực hiện cú đánh mà không nhận hỗ trợ từ caddy golf hoặc huấn luyện viên. Đây là điều luật chơi trên green thường thấy.

Xem thêm

Có luật golf tại vùng cỏ green riêng
Có luật golf tại vùng cỏ green riêng

Xác định bóng trên green

Luật này quy định quyền của golfer được tìm bóng trong địa hình cỏ hoặc cát sau khi đánh. Trường hợp bóng không có trên bề mặt mà bị vùi xuống thì sẽ rất khó xác định.

Do vậy nhân viên phải thay thế hoặc loại bỏ phần cát đi. Nếu bóng bị bay xuống nước thì golfer có thể yêu cầu sử dụng loại gậy thăm dò để tìm. Trường hợp xấu nhất là phải thay đổi bóng và không tính vào lỗi cho người chơi.

Luật đặt bóng trên green

Việc đặt bóng trên green phải theo một số nguyên tắc và quy định, cụ thể là không được chạm vào bóng bằng tay và chạm vào gậy của golfer khác. Trường hợp bóng bị di chuyển do đồng đội, caddy, đối thủ, dụng cụ…thì golfer không phải chịu phạt.

Hy vọng với những thông tin trên đây giúp bạn hiểu hơn về green trong golf là gì. Đồng thời người chơi cũng cần luôn kiên trì tập luyện để đạt được thứ hạng như mong muốn trên sân golf.

Nên tìm hiểu

Cập nhật: 17:43 - 18/12/2023

Bình luận (24)

  1. Phan Trọng says: Trả lời

    Đi đánh mà sân nào nhiều bâỹ với hỗ burker to là cũng mệt làm em đi đánh toàn dương thêm 5-6 gậy. E xuông cat hay thích đánh Cây 56độ thấy dễ lên hơn trước đi mua lướt cũ nhưng thôi sau thấy anh em hay mua chính hãng bên Golf group ở 30 Phạm Văn Đồng nên em cũng qua mau. ĐƯợc thêm cái qua showroom có cả phòng 3D để test gậy luôn nên thấy ưng hơn mua mấy bên không có thử lúc lên sân đánh lại khó vào tay rồi mất công đi đổi. Sang các bạn tư vân cũng xinh nhiệt tìn nên là sau có cần cứ qua check lấy bên này cho tiện, Quan trọng nhất là bảo hành chính hãng với thu mua gậy cũ để tôi đôi những model mới đánh cho sướng tay

  2. Minh Lâm says: Trả lời

    Hồi trước e cũng gặp bẫy này rồi ăn cát nhiều, trước tự tập mấy anh em rồi đánh cây 52 độ không đúng kĩ thuật cứ vào cát là dương thêm 5-6 gậy. Sau cũng qua bên Shiowroom của học viên ở 30 Phạm Văn Đồng xem gậy. Cũng có gặp và được thầy Trung tư vấn lây cây 54 độ của Ping với vài Tip đánh cát, buổi sau lên sân thử thấy cải thiện hơn hẳn. Thành ra rồi sau em lại đổi luôn cũng đang chơi Full bộ G425 https://golfgroup.com.vn/p/ping-g425-fullset?gclid=CjwKCAiAjoeRBhAJEiwAYY3nDCGkeunDxeoT4OaJwwN58RL6KF7alZESn9xzo0QyxWmDsaCANTxb0RoCk_kQAvD_BwE đánh HDC em cũng hạ dần đều chắc do hợp tay

  3. Mạnh Hoàng says: Trả lời

    Trong Golf có rất nhiều Luật và nên học đẻ biết và nhớ khi lên sân chơi, tôi chơi golf 3 năm rồi hồi mới chơi cũng không biết và nhớ được hết nên toàn vừa học vừa chơi cũng như lên sân có candy hỗ trợ nữa. Nhưng cũng phải có luât như vậy thì khi chơi mới công bằng và cũng là một điểm hấp dẫ của bộ môn Golf này. Thêm cả nữa cần có đủ gậy kỹ thuật để xử lý nhưng trường hợp bẫy khó như vậy nếu không thì sẽ không qua được bẫy đâu!

    1. Đức Linh says: Trả lời

      Bác nói phải đấy hồi em mới chơi cũng chả biết gì, chưa chơi cũng nghĩ có vẻ khó mà chơi rồi thì thấy khó thật nhưng hay. Đi học thầy mới dễ biết được trong lúc học với buổi lên sân nữa thầy vừa dạy kĩ thuật vừa cả luật đi kèm và chú ý xử lý khi gặp lỗi luôn, thế nên sau chơi với anh em cũng biết luất và cách đánh xử lý cũng dễ hơn hẳn. Với e đi học Bên Học VIên Golf Group Academy thầy Trung 0862954866 bên đấy rồi nhờ thầy tư vấn gậy luôn vì thấy có cả showroom, em học từ đâu không biết gì mà giờ vẫn đang đánh bộ Ping G425 đánh vừa tay thành ra cũng ăn đc Mấy con Eagle rồi dù mới chơi

  4. Trần Hà Ngân says: Trả lời

    Tôi đang muốn tìm một học viện dạy Golf có thể dạy cho trẻ 7 tuổi, bé nhà tôi năm ngoái cũng tham gia một khóa học bên một học viện bên Quận 2 rồi, đợt đó tôi cũng không để ý lắm vì mẹ bạn của bé rủ đi học chung cho vui, sau học rồi thấy không hiệu quả lắm, HLV cũng chưa thực sự nhiệt tình, thời gian thì cố định, nhiều khi bé có buổi học cũng không hỗ trợ được, nên giờ muốn tìm một học viện chuyên nghiệp hơn cho bé, học phí cao cũng được nhưng phải chất lượng, bé nhà mình thì có hơi hiếu động chút, không biết có học viện nào có HLV tâm lý chuyên đào tạo Golf cho trẻ không

    1. Bình Phan Vũ says: Trả lời

      Bên học viện Golfgroup Academy hoặc Golfkid tôi thấy cũng khá ổn đấy, bé nhà tôi đi học bên học viện GGA 2 khóa rồi, HLV rất tâm lý nhiệt tình, đợt đó bé nhà tôi cũng mới 6 tuổi thôi nhưng được cái bé cũng rất thích thể thao nên thầy cũng dễ dạy. Với cả đội ngũ nhân viên bên học viện cũng rất tinh tế, thân thiện, nhiệt tình nên dễ dàng tiếp cận và làm quen các bé, tạo cho con cảm giác thân quen, dễ thích nghi, học nhanh mà hiệu quả. Chị có thể tham khảo thêm https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc/khoa-hoc-danh-cho-tre-em

  5. NGUYỄN THANH HUY says: Trả lời

    Đang có ý định muốn chơi Golf mà thấy bộ môn này cũng phức tạp nhỉ, bạn mình thấy sắm hẳn set gậy gần 300 triệu mà vẫn chưa đủ phụ kiện. Mình cũng đang tham khảo chơi, nghe nói trước khi chơi nên đi học một khóa Golf cơ bản để nắm kỹ thuật và tư thế, không biết ở khu vực Quận 4 hoặc Quận 7 có đơn vị nào chuyên đào tạo Golf chuyên nghiệp không nhỉ, dạy kiểu 1 kèm 1 thời gian linh động thì càng tốt vì công việc mình làm bên bất động sản cũng thường hay đi

    1. QUANG JAD NGUYỄN says: Trả lời

      Ông bạn tham khảo bên học viện Golfgroup Academy chỗ 834 Nguyễn Văn Linh xem, tôi thấy bên này khá ổn đấy, cả về HLV và lịch học cũng linh động cho mình. Đợt tôi đăng ký học bên này là tháng 9 năm ngoái, lúc đó đăng ký hẳn 5 người nên học viện cũng ưu tiên giảm phí khóa học cho. Mà HLV bên này dạy ổn phết, có chuyên môn chắc, kỹ năng giảng dạy cũng rất rõ ràng, hỗ trợ nhiệt tình, đợt đó tôi đăng ký học thầy Tư, thầy dạy nhiệt tình lắm, giờ học xong lâu rồi nhưng thỉnh thoảng vẫn rủ thầy đi nhậu, dạy rất có tâm. Học viện cũng hỗ trợ nhiệt tình, học xong còn được ưu đãi mua gậy, mua phụ kiện, hỗ trợ từ A đến Z không phải đi đâu xa, ông bạn tham khảo thử xem nhé 0862 850 968. Với cả học viện bên này có hỗ trợ 1 buổi học thử nữa, rất chu đáo cho học viên

  6. Thuận Dương says: Trả lời

    Mới đầu học Golf mình cũng khá hoang mang vì đợt đó ở Việt Nam cũng chưa phát triển học viện nhiều, HLV thì thưa thớt. Lúc đó chủ yếu chỉ tìm hiểu trên Youtube với bạn bè ai chơi trước có kinh nghiệm thì chỉ lại, dần rồi cũng biết đánh nhưng đúng là không hiệu quả được lâu. Sau này có thời gian hơn rồi thì cũng tìm hiểu một khóa Golf nâng cao chỉnh swing chính quy, đúng với HLV chuyên luôn nên kết quả ngoài mong đợi, mình học khoảng hơn 2 tháng là hạ handicap, kỹ thuật cũng chắc hơn rất nhiều, bởi vậy nên khuyên anh em muốn đạt hiệu quả nhanh, không bị mất tiền trên sân qua các trận độ thì tốt nhất là nên đầu tư lấy một vài khóa golf, không mất quá nhiều thời gian đâu nhưng nó hiệu quả, đánh đúng vào điểm yếu của mình để khắc phục dần dần https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc/golf-ca-nhan

  7. Khánh Chung says: Trả lời

    Tôi năm nay 35 tuổi, đang muốn tìm hiểu một khóa học cơ bản về Golf, HLV 1 kèm 1 càng tốt, quan trọng là đảm bảo cam kết chất lượng sau khi học, vì bây giờ thấy nhiều nơi cũng mở học viện rồi thuê HLV này kia về dạy mà chất lượng chán quá, năm ngoái bạn tôi đi học một khóa đóng hơn chục triệu học 8 buổi mà cuối cùng chẳng hiệu quả gì lắm, học mất hơn 2 tháng mà chỉ cầm được gậy với swing cơ bản, cái này nhiều khi học trên Youtube còn được nữa là

  8. ĐỨC ANH - GG says: Trả lời

    Các bác học golf ở GGA xong thì hay mua gậy golf ở đâu để chơi vì học ở đây họ hỗ trợ gậy từ đầu đến cuối mà, mấy hôm xem thấy nhiều chỗ bán mà không biết đơn vị nào uy tín để mua

  9. DƯƠNG CƠ says: Trả lời

    Em mới ra nhập làng golf nên kiến thức cũng chưa được sâu cho lắm, không biết green trong golf thì nó có một định nghĩa chuẩn không chứ em đọc trên mạng mỗi link 1 khái niệm khác nhau không biết cách nào mà lần với em cũng muốn hỏi thêm là bác nào biết Học Viện hay Trung Tâm nào có khóa học golf tốt tốt chất lượng không vì em thấy nhiều người đi học về cũng chả khá lên được là bao

  10. Hoài Phương says: Trả lời

    Em nghe nói hình như ở GolfGroup có lắp đặt phòng Golf 3d tại nhà phải không ạ? Em đang theo học khóa cơ bản HLV Lợi được thầy giới thiệu ạ

    1. Vũ Hùng - GGA says: Trả lời

      Em chào Chị Hoài Phương, trước tiên cảm ơn Chị đã đăng ký học khóa học tại học viện GGA. Hiện tại ngoài học viện GGA thì hệ sinh thái GolfGroup có các dịch vụ lắp đặt phòng Golf 3D tại nhà, mua bán gậy cũ, booking Sân .. chị check zalo em tư vẫn rõ hơn giúp Chị về dịch vụ lắp đặt phòng Golf 3D ạ và tham khảo các dịch vụ bên em: golfgroup.com.vn

      1. Hoài Phương says: Trả lời

        uhm, chị cảm ơn nhé

  11. Huy Tran says: Trả lời

    Tôi khá thích những thầy người Hàn dạy golf, nó mang lại những nét mới lạ những cũng khá truyền thống. Chính khi học thầy Kim sẽ thấy rõ điều đó hơn. Khi học cứ bị cuốn theo không hay luôn.

  12. Văn Khởi says: Trả lời

    Tôi khá thích những thầy người Hàn dạy golf, nó mang lại những nét mới lạ những cũng khá truyền thống. Chính khi học thầy Kim sẽ thấy rõ điều đó hơn. Khi học cứ bị cuốn theo không hay luôn.

  13. HẢI ĐĂNG SJC says: Trả lời

    Tôi khá thích những thầy người Hàn dạy golf, nó mang lại những nét mới lạ những cũng khá truyền thống. Chính khi học thầy Kim sẽ thấy rõ điều đó hơn. Khi học cứ bị cuốn theo không hay luôn.

  14. Tùng Trần says: Trả lời

    Lúc đầu không biết đến GolfGroup được anh bạn giới thiệu qua mua Gậy xong được bạn nhân viên giới thiệu khóa học lại có buổi học thử nên tham gia cho vui ai ngờ HLV tận tình quá nên đăng ký học luôn 2 khóa để được giảm giá

  15. TÚ VPAST says: Trả lời

    Tôi khá thích những thầy người Hàn dạy golf, nó mang lại những nét mới lạ những cũng khá truyền thống. Chính khi học thầy Kim sẽ thấy rõ điều đó hơn. Khi học cứ bị cuốn theo không hay luôn.

  16. Bảo An - HD BANK says: Trả lời

    Ngày trước tôi cũng nghĩ chọn được Gậy phù hơp là sẽ đánh tốt nhưng càng đánh lại càng thấy HDC dương vô cùng. Về tâm sự với anh bạn thì mới nhận ra do bản thân đánh sai kỹ thuật

    1. Thảo Trần says: Trả lời

      Tôi đây đánh sai tư thế, sai kỹ thuật về đâu nhức hết cả người nên tính học ở GGA, nhưng sợ không tìm được HLV phù hợp. Bác nào học rồi cho tôi xin ít cảm nhận về học viên với

    2. Đức MinTea says: Trả lời

      Tôi đã học một khóa cơ bản ở GGA thấy học viện rất tốt, bình thường ngại đi học vì nghĩ đánh một mình buồn nhưng không ngờ đi học quen thêm được mấy anh bạn cùng học bây giờ cứ cuối tuần là gọi nhau đi giao lưu. Các bác tham khảo ở đây: https://golfgroup.com.vn/hoc-danh-golf-9688.html

  17. Kim Tea Jyn says: Trả lời

    Dành cho các bạn chưa rõ về Green: Green dùng để chỉ khu vực cỏ nằm xung quanh hố golf. Đặc điểm của vùng đất này là có phần cỏ rất mịn và ngắn, đây cũng là điều kiện giúp bóng đi vào hố và giúp người chơi đạt thứ hạng cao hơn.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản