Tiêu Chuẩn Sân Golf 18 Lỗ Mà Các Golfer Cần Nắm Rõ

Sân golf 18 lỗ là loại sân thông dụng nhất hiện nay và phù hợp nhất đối với với bộ môn golf. Chính vì vậy, nó được quy định vô cùng nghiêm ngặt về mặt thiết kế và chất lượng sân cỏ. Vậy tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ là gì, bao gồm những yếu tố nào? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn có thể tham khảo những thông tin ngay sau đây.

Tổng quan về sân golf 18 lỗ

Sân golf 18 lỗ đã trở thành loại sân mang tiêu chuẩn quốc tế cách đây hàng thế kỷ. Sau nhiều lần thực nghiệm chơi bóng trên các sân, người ta thấy rằng, việc để sân có 18 lỗ là điều thích hợp nhất đối với bộ môn thể thao này. Chính vì vậy, sau này hệ thống các sân ở các nước đều được xây dựng theo tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ.

Với loại sân golf 18 lỗ, tổng diện tích trung bình của nó sẽ là 57 ha. Trong đó sân được chia làm 3 bộ phận chính là:

  • Tee: Khu phát bóng.
  • Fairway: Phần đường bóng.
  • Green: Phần đồi quả.

Ngoài ra, để tăng thêm độ khó và sự phấn khích cho golfer, nhà thiết kế còn bổ sung vào sân một số hazards, có nghĩa là chướng ngại vật. Đó có thể là bẫy nước, bẫy cát,…

Sân golf 18 lỗ là loại sân thông dụng nhất hiện nay và phù hợp nhất đối với với bộ môn golf
Sân golf 18 lỗ là loại sân thông dụng nhất hiện nay và phù hợp nhất đối với với bộ môn golf

Theo tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ thì chiều dài mỗi sân sẽ được tính bằng khoảng cách từ điểm phát bóng cho đến lỗ bóng cuối cùng. Nó tương đương với con số từ 5.900 m đến 6.400 m. Có thể nói, đây chính là chiều dài tiêu chuẩn của sân golf nam, còn với nữ thì có thể được xây dựng ngắn hơn.

Theo đúng tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ, trên mỗi sân sẽ bao gồm 3 loại lỗ tiêu chuẩn. Cụ thể là lỗ chuẩn par 3, 4 và 5. Theo thiết kế, các loại lỗ này đều có chiều dài tiêu chuẩn khác nhau, trong đó:

  • Lỗ chuẩn par 3: 229 m.
  • Loại lỗ chuẩn par 4: 230 đến 430m.
  • Còn lỗ chuẩn par 5: 431m.

Kiểu thiết kế của sân golf 18 lỗ tiêu chuẩn là thiết kế dạng vòng. Điều này có nghĩa là các lỗ golf sẽ được sắp xếp một cách tuần tự. Người chơi sẽ phải quay lại điểm phát bóng đầu tiên nếu như đã đánh hết 18 lỗ golf. Quá trình này diễn ra tương đối dễ dàng và golfer không có nguy cơ gặp phải tình huống rủi ro.

Cùng với đó, trước khi phát bóng, golfer cần hô to khẩu lệnh “Fore”. Đây chính là thông báo phát đi nhằm mục đích khẳng định sắp có một cú phát bóng từ vị trí hố.

Các tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ cụ thể với từng phần

Các phần chính cấu tạo nên sân golf gồm tee, fairway và green cũng được quy định một cách nghiêm ngặt, rõ ràng. Cụ thể:

Tee – Khu phát bóng

Tee có nghĩa là khu phát bóng. Đây là khu vực có diện tích khá nhỏ nhưng rất bằng phẳng và là nơi mà người chơi thực hiện các động tác khởi động. Đồng thời đó cũng là vị trí golfer đặt bóng và thực hiện cú đánh đầu tiên của mình. Nó chính là cú phát bóng với tên gọi driver.

Trong tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ, tee là khu vực nhỏ nhưng được thiết kế rất bằng phẳng
Trong tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ, tee là khu vực nhỏ nhưng được thiết kế rất bằng phẳng

Chỉ khi đánh bóng tại tee, golf thủ sẽ được đặt bóng trên cọc đỡ. Ở các vị trí còn lại, họ phải đánh bóng bắt đầu từ mặt đất hoặc chướng ngại vật đã được bày trí trước đó.

Fairway – Khu vực đường bóng

Theo tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ, vùng fairway hay còn gọi là khu đường bóng sẽ được tính từ điểm phát bóng cho green (Khu đồi quả). Tại đây, bộ phận thiết kế sẽ trồng và chăm sóc cỏ sao cho nó thật ngắn và mượt.

Đường bóng trên sân golf có thể chạy thẳng tắp hoặc gấp khúc. Điều này tùy thuộc địa hình của từng sân cụ thể.

Green – Khu đồi quả

Đồi quả còn gọi là green. Đây là khu vực cuối cùng của mỗi đường bóng. Nó sẽ được phủ lên bởi một thảm cỏ đặc biệt, trông rất gọn gàng và vô cùng đẹp mắt. Những người chăm sóc cỏ sẽ phải đảm nhiệm công việc cắt tỉa cỏ thường xuyên tại vị trí này.

Theo thiết kế của sân golf 18 lỗi, trong khu vực đồi quả sẽ có một lỗ bóng được đào với đường kính khoảng 10,8 cm và chiều sâu là 10 cm. Để giúp người chơi xác định chính xác vị trí lỗ bóng trên green, một cây cờ sẽ được cắm ở đây. Nếu bóng đi đến khu vực đồi quả và lọt vào lỗ thì có nghĩa rằng, golfer đã hoàn thành lỗ golf.

Hazards – Các chướng ngại vật

Tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ thực sự không thể thiết các chướng ngại vật. Đây là những thành phần được bố trí nhằm gia tăng độ khó cho người chơi. Người ta thường thiết kế các hố cát hay hố nước để tạo thành chướng ngại vật. Nếu bóng bay vào vị trí này, golfer chắc chắn sẽ rất khó khăn trong việc đánh tiếp.

Xem thêm

Tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ không thể không có các chướng ngại vật
Tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ không thể không có các chướng ngại vật

Mất bao lâu để chơi hết một vòng sân golf 18 hố?

Thông thường, để có thể chơi hết một vòng sân golf 18 lỗ thì golfer sẽ phải bỏ ra khoảng thời gian từ 4 – 5 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, nếu khoảng cách giữa khu vực đồi quả và vị trí phát bóng của lỗ kế tiếp dài hơn thì thời gian này có thể lâu hơn. Điều này đồng nghĩa với việc các golfer cần đi bộ nhiều hơn do khoảng cách xa hơn.

Theo các golfer chuyên nghiệp, thời gian trên sân golf sẽ rất bổ ích và thú vị, giúp người chơi có thể giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi đồng thời cải thiện trình độ của mình. Ngoài ra, các golf thủ còn có thể giao lưu với bạn chơi khác hoặc là bạn bè người thân, thậm chí là khách hàng. Qua đó, sẽ gắn kết tình cảm và thúc đẩy các mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn. Điều này dường như là không thể đối với các bộ môn thể thao khác như bóng đá, tennis hay cầu lông…

Vừa rồi là những thông tin cơ bản về tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ. Bạn có thể tham khảo kỹ bài viết này để có thêm hiểu biết cho mình về bộ môn golf đồng thời không bị bỡ ngỡ khi ra sân.

Cùng chuyên mục

Cập nhật: 17:43 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản