Cách Đánh Gậy Sắt Dài Đúng Kỹ Thuật Dành Cho Mọi Golf Thủ

Gậy sắt dài có kỹ thuật đánh phức tạp và khó khăn hơn gậy ngắn. Tuy nhiên, nếu biết cách sử dụng, loại gậy này sẽ khơi dậy sự hứng thú cùng khả năng sáng tạo cho người chơi. Thêm vào đó, các bài tập với gậy sắt dài còn giúp golf thủ học được cách điều chỉnh tư thế một cách chuẩn xác. Tuy nhiên có phải ai cũng biết cách đánh bằng gậy sắt dài? Mời bạn hãy theo dõi những nội dung dưới đây.

Trường hợp sử dụng gậy sắt dài

Một số bài tập với gậy sắt dài giúp golf thủ nhanh chóng điều chỉnh các tư thế đánh bóng. Bên cạnh đó, nó còn điều khiển bóng theo đúng trạng thái như mong muốn của người chơi.

Gậy sắt dài giúp người chơi có thể điều chỉnh nhiều tư thế đánh bóng khác nhau
Gậy sắt dài giúp người chơi có thể điều chỉnh nhiều tư thế đánh bóng khác nhau

Những người học chơi golf chuyên nghiệp sử dụng gậy sắt dài không có gì khó khăn nhưng với người nhập môn thì không phải là điều đơn giản. Các chuyên gia cũng khuyên người mới chơi nên sử dụng loại gậy này để thực hiện bài tập pitch và chip. Vì gậy sắt dài cần nhiều kỹ thuật hơn gậy sắt ngắn nên nó thường được sử dụng để thực hiện các cú đánh bóng ở gần khu vực green.

Cách đánh gậy sắt dài đúng kỹ thuật

So với người nhập môn thì người chuyên nghiệp đánh gậy sắt dài dễ dàng hơn nhưng vẫn chưa đạt kết quả tốt. Để có thể thực hiện được cách đánh gậy sắt dài chuẩn xác, bạn cần điều chỉnh mặt gậy mở.

Bên cạnh đó, người chơi nên tăng thêm một chút góc loft để đường bóng đi tốt hơn, như một cú pitch cao qua hố cát rồi tiếp đất một cách nhẹ nhàng. Muốn làm được điều này, người chơi phải hạ gậy xuống thấp 2 bàn tay khi điều chỉnh cơ thể ở tư thế chuẩn bị, để cổ tay có thể xoay sớm hơn.

Tiếp theo, bạn nên đẩy bàn tay ra phía trước sao cho bóng golf nằm phía sau trung tâm thế đứng. Mục tiêu của động tác là làm giảm góc loft của gậy golf, giúp bóng bay thấp hơn và lăn một cách nhẹ nhàng. Người chơi cần thử luyện tập với cú chip tiêu chuẩn cao ngang gối để hiểu rõ hơn về cách đánh gậy sắt dài. Đây là bài học hiệu quả giúp golf thủ cứu bóng ra khỏi bẫy cát.

Muốn thực hiện một cú đánh ngắn, bạn cần dùng lực xoay của cơ thể để đánh chứ không nên dùng lực của cánh tay. Hoạt động điều chỉnh khoảng cách đánh sẽ phụ thuộc vào tốc độ xoay người.

Việc xoay quá nhanh có thể tác động một lực lớn lên quả bóng và làm nó bay xa hơn. Nếu không xoay người mà chỉ dùng lực ở cánh tay sẽ làm bóng bay lệch hướng. Một tư thế chuẩn bị tốt là hướng thẳng mũi gậy golf lên phía trên sau đó xoay người về phía mục tiêu nhưng vẫn giữ nguyên cổ tay.

Cách đánh gậy sắt dài với tư thế chuẩn
Cách đánh gậy sắt dài với tư thế chuẩn

Lưu ý, tại vị trí chạm bóng cần thực hiện giống những cây gậy sắt khác. Nghĩa là phần thân gậy phải hướng về mục tiêu, trong khi đó phần mặt nhìn vào quả bóng để đảm bảo việc thực hiện một cú đánh chuẩn xác.

Sau đó, khi golf thủ xoay người chạm bóng thì không được gập cổ tay. Người chơi không nên lo lắng việc bị chấn thương cổ tay vì khi xoay người cơ thể sẽ đi trước. Chỉ khi không xoay người đúng cách bạn mới gặp phải một số sự cố nguy hiểm.

Lỗi thường gặp nhất khi người chơi đánh gậy sắt chính là vung tay quá sâu về phía sau. Hoạt động này có thể dẫn đến sự sai lệch về tư thế đứng cũng như ảnh hưởng tới độ chính xác của cú đánh. Do đó, bạn cần kiểm soát lực của cơ thể khi phát bóng nếu muốn khắc phục tình trạng này.

Đọc thêm:

Một số mẹo hữu ích cho cách đánh gậy sắt dài

Vì kỹ thuật đánh gậy sắt dài khó hơn so với dòng gậy ngắn nên nếu không nắm kỹ thuật chuẩn, bạn rất khó đạt được những cú swing chuẩn. Muốn cải thiện tình trạng này, người chơi có thể lưu ý các mẹo sau đây:

Tập luyện với gậy Hybrid hoặc gậy sắt số 7

Cách đánh gậy hybrid giúp người mới tập chơi dễ dàng làm quen với gậy sắt dài. Bởi lẽ, đây là những dòng gậy có góc loft nhỏ nên các cú đánh bóng từ gậy sắt thường khó đạt được độ cao. Nếu bạn muốn tập luyện cách đánh golf bằng gậy sắt dài, tốt nhất nên tập trước với dòng gậy Hybrid.

Người chơi có thể tập cách đánh gậy sắt dài bằng gậy hybrid
Người chơi có thể tập cách đánh gậy sắt dài bằng gậy hybrid

Mặc dù gậy sắt số 7 không phải gậy sắt dài nhưng nếu dùng nó để đánh bóng sẽ dễ đạt được kết quả khả quan. Khi swing bằng gậy sắt dài hay gậy số 7 bạn cũng nên thực hiện gọn gàng và ổn định để có thể hạn chế tối đa các lỗi.

Lưu ý với tư thế chuẩn bị

Khi thực hiện kỹ thuật đánh golf bằng gậy sắt dài bạn nên hướng bóng về phía trước. Đối với người thuận tay phải, bạn cần hướng bóng về bên phải hoặc ở phía bên trái cột sống.

Lúc này, người chơi hãy đặt quả bóng nằm giữa 2 bàn chân, sau đó đặt gậy ở phía sau quả bóng, bước một bước nhỏ chân trái (khoảng 2 inch) rồi lại thêm một bước nhỏ chân phải. Tư thế 2 chân rộng bằng vai giúp bóng chỉ về hướng trung tâm để gậy hoạt động ở góc tấn công chính xác nhất.

Giữ nguyên phần đầu

Việc di chuyển đầu khi thực hiện kỹ thuật đánh gậy sắt dài là điều sai lầm nhất của người chơi. Khi thấy đầu đang di chuyển nghĩa là golf thủ đã vung tay quá mức. Nếu muốn đội mũ, bạn không nên sử dụng mũ lưỡi trai vì có thể che tầm nhìn khi thực hiện swing. Ngoài ra, người chơi cần giữ đầu đứng yên để các cú swing ngắn gọn và chuẩn xác hơn. Tốt nhất, bạn không nên di chuyển đầu khi swing.

Cách đánh gậy sắt dài: Không swing quá mỏng

Để thực hiện các cú swing lên cao, nhiều người sẽ ngả phần thân trên thông qua tác động và lật tay. Đây là động tác giúp góc golf lớn hơn nhưng lại khiến sự tiếp xúc kém và làm cú đánh trở nên nặng nề hoặc tạo cú swing mỏng.

Với gậy sắt dài, bạn không nên swing quá mỏng
Với gậy sắt dài, bạn không nên swing quá mỏng

Theo các chuyên gia, muốn thực hiện tốt kỹ thuật đánh gậy sắt, người chơi cần giữ phần thân trên ổn định. Khi đó, bạn sẽ nhận thấy phần ngực nằm sâu hơn về phía quả bóng và có thể tránh khỏi việc nghiêng người về phía trước. Đây cũng là tư thế giúp đáy của cú swing kết thúc ở quả bóng hoặc ở phía trước quả bóng. Các chuyên gia cho biết đây là điểm kết thúc lý tưởng nhất.

Nội dung trong bài đã đưa ra thông tin cần biết về cách đánh gậy sắt dài. Bạn sẽ sớm đạt được kỹ thuật đánh bóng chuẩn khi tuân thủ theo đúng những kỹ năng được hướng dẫn. Tuy nhiên, học phải đi đôi với hành, người chơi chỉ có thể sử dụng gậy sắt thuần thục khi chăm chỉ luyện tập mỗi ngày.

Không bỏ lỡ:

Cập nhật: 17:45 - 18/12/2023

Bình luận (5)

  1. ĐAO TẤN says: Trả lời

    Tôi mới kết thúc khóa học golf ở bên GGA tuần trước, cũng học ở chỗ khác rồi nhưng thấy không hài lòng nên vẫn quay sang đây để học. Giờ tôi cần tìm thêm đơn vị để mua gậy và phụ kiện ra sân vì học bên GGA HLV hỗ trợ gậy trong quá trình học nên giờ vẫn chưa có gậy

    1. PHAN TUẤN ĐẠT says: Trả lời

      Gậy golf tôi thấy chỉ có bên GolfGroup là bán gậy tốt mà nhiều loại gậy thôi chứ qua mấy cái proshop bé mà nhìn không có gì để chọn. Bên này gậy của họ tôi chơi 3 năm nay rồi vẫn chơi rất tốt chưa thấy có vấn đề gì. Bác tham khảo xem, nhiều golfer mua ở đây lắm mua để chơi cũng có mà mua để đi biếu, tặng cũng có

    2. NGỌC TRANG says: Trả lời

      Em thì mua quen rồi nên đợt nào bận mà cần đồ tập hay gậy thì toàn gọi để các bạn ý chụp ảnh cho xem và chốt thôi. Đóng gói rất cẩn thận, hình xem trên video thế nào thì thực tế như thế. Bác nào ở xa hay bận có thể gọi sdt này: 0862654866

  2. NGUYỄN ANH TÚ says: Trả lời

    Em mới ra nhập làng golf, thời gian này em đang tự tập chơi cây gậy sắt dài mà mãi chưa cải thiện được, không biết là nguyên nhân do đâu

    1. DƯƠNG CƠ says: Trả lời

      Golf khá là khó nên muốn chơi được môn này cũng hơi kì công phết đấy, trước đây lúc mới tập anh cũng nghĩ dễ và tự tập một thời gian cỡ 6 tháng nhưng thấy không hiệu quả, trình độ rất là “amatuer”. Chơi mãi gậy sắt dài có tiến bộ được đâu. Một bộ gậy khoảng 12 cây thì mình cần phải biết trường hợp nào dùng cây nào, trường hợp nào dùng driver hay cây rescue. Nên sau này anh có đăng ký một khóa học cơ bản của GGA học viện ở 30 Phạm Văn Đồng đấy, học bên này cảm thấy rất ổn, học 10 buổi xong là biết cách chơi cơ bản của các cây gậy trong một bộ gậy học xong mà chưa thấy tự tin có thể quay video và gửi cho học viện để các HLV chỉnh và góp ý cho mình. Cách phục vụ rất chu đáo và tận tình. Học khóa đó xong là mình biết những cái cơ bản nhất để chơi được golf, HLV chỉ rất tỉ mỉ nên là học xong không phải học thêm gì nữa cứ thế tập luyện và chơi thôi. Các bác có thể xem link trước đây tôi tìm hiểu về GGA: https://golfgroup.com.vn/ceo-vuot-duong-xa-chi-de-den-golfgroup-academy-hoc-choi-golf-10912.html.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản