Hướng Dẫn Kỹ Thuật Gạt Bóng Golf Hiệu Quả Nhất Định Golfer Phải Biết

Kỹ thuật gạt bóng golf còn có tên gọi khác là putting golf. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng bậc nhất mà người chơi cần phải nắm rõ nếu như muốn tham gia bộ môn golf. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách gạt bóng golf chi tiết nhất.

Tổng quan về kỹ thuật gạt bóng golf

Kỹ thuật gạt bóng golf là thao tác cuối cùng để đưa bóng vào lỗ, nó sẽ bao gồm 4 yếu tố quan trọng cần được người chơi nắm vững. Để thực hiện cú putting, điều đầu tiên, golfer cần lựa chọn cho mình một cây gậy gạt bóng thích hợp. Đồng thời, bạn cũng phải trong động tác và nắm rõ cách đọc line trên green chuẩn xác và thực sự khéo léo.

Khi bước vào sân golf, trong trường hợp bóng nằm ở trong khu vực green thì người chơi sẽ cần áp dụng kỹ thuật gạt để đưa bóng vào lỗ một cách tốt nhất. Tình huống này yêu cầu golfer có sự khéo léo đồng thời thực hiện kỹ thuật thật chuẩn xác.

Kỹ thuật gạt bóng golf là thao tác cuối cùng để đưa bóng vào lỗ

Putting golf sẽ có 2 trường hợp là putting gần và putting xa. Trong đó:

  • Cú putt dưới 2.5m là putting gần.
  • Cú putt ngoài 2.5m là putting xa.

Với các cú gạt bóng ở khoảng cách gần, bạn sẽ không cần quá quan trọng vấn đề tốc độ. Tuy nhiên cũng cần lưu ý, nếu lực tay quá yếu cũng có thể làm bóng không tới được đích đến là lỗ golf. Ngược lại nếu lực gạt quá mạnh, bóng của bạn sẽ bị chệch khỏi lỗ tương đối xa. Chính vì vậy, người chơi cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:

  • Thực hiện động tác backswing gắn lại đồng thời tăng tốc khi đưa đầu gậy golf đi qua bóng để có một cú putting hoàn hảo.
  • Phần đầu và các cơ cần được giữ ổn định hoàn toàn. Bạn hãy chú ý lắng nghe tiếng bóng rơi vào lỗ thay vì dùng mắt để quan sát.
  • Không quan tâm tới việc phải gạt bóng từ vị trí gần hay xa mà hãy chú ý nhiều hơn tới nhịp độ và thời gian hoàn thành. Điều quan trọng nhất là bạn luôn luôn giữ trạng thái ổn định.

Hướng dẫn kỹ thuật gạt bóng golf hiệu quả

Để có một kỹ thuật gạt bóng golf hiệu quả, người chơi cần nắm vững 5 nguyên tắc sau:

Tư thế chuẩn khi thực hiện kỹ thuật gạt bóng golf

Một tư thế gạt bóng chuẩn là khi người chơi cầm gậy ít thay đổi, đồng thời hướng cơ thể song song với đường đi của bóng. Bạn không nhất thiết phải nhìn thẳng xuống hướng đánh mọi lúc. Điều quan trọng nhất là nên giữ nguyên vị trí của đầu, dồn trọng tâm về phía mũi chân sao cho hai vai không bị quá cao.

Cách cầm gậy putter chuẩn trong kỹ thuật gạt bóng golf

Tại PGA tour, kỹ thuật cầm gậy putter thường được sử dụng nhất là cách cầm chồng chéo tức là cầm theo đường chỉ tay. Bạn cần chú ý, trong cách cầm này, với người thuận tay trái thì các ngón tay trỏ bên trái sẽ nắm lấy phần đầu của ngón tay bên phải. Đây là kỹ thuật cầm gậy thay thế cho cách cầm chồng chéo thông thường (tức là khi các ngón tay phải được đặt nằm trên đầu ngón trỏ).

Cách cầm gậy putter chuẩn trong kỹ thuật gạt bóng golf

Trong cách cầm gậy putter chồng chéo, người chơi hãy luôn nhớ để ngón tay cái bên trái nằm nguyên vị trí trên phần đỉnh đầu của tay nắm putter. Lúc này, ngón tay cái trái của bạn sẽ có nhiệm vụ giữ hình vuông putter khi có tác động.

Với những người chơi có xu hướng thuận tay phải thì khi đánh mạnh, bàn tay của họ sẽ tạo nên hành động như một Piston. Ngược lại, tay trái sẽ thực hiện nhiệm vụ xác định hướng chính xác của mặt gậy.

Cách cầm gậy golf chồng chéo có ưu điểm lớn nhất là giúp người chơi luôn duy trì trạng thái ổn định qua các cú đánh gạt bóng, tạo nên những kết quả tốt nhất trong các cú đánh mạnh.

Xem thêm:

Hãy luôn đánh gậy golf một cách tự nhiên

Yếu tố quan trọng thứ 2 trong kỹ thuật gạt bóng golf mà người chơi cần để ý đó là hãy luôn đánh gậy Putter một cách tự nhiên nhất thay vì gò ép. Bạn hãy tự chuẩn bị cho mình khoảng 5 trái bóng tại khu vực tập trên vị trí green.

Thực hiện đánh bóng bay đi bằng tay phải nhưng không chọn mục tiêu. Theo các golfer chuyên nghiệp thì cách luyện tập này sẽ giúp bạn có cảm giác tự nhiên hơn khi Putting. Chú ý, hãy cố gắng gạt bóng thật nhẹ nhàng và thoải mái nhất để phần cổ tay được linh hoạt hơn đồng thời hạn chế tay bị vung đi vung lại.

Đứng vuông góc với đường đi

Để có thể xác định rõ vị trí đánh bóng, golfer nên đặt mặt của cây gậy golf vuông góc với hướng đi của bóng. Việc này nhằm mục đích tạo nên đường di chuyển sâu hơn so với đường mục tiêu trong lúc bạn đưa gậy trở lại cũng như sau khi đã đánh bóng.

Đứng vuông góc với hướng của mục tiêu giúp người chơi thực hiện cú gạt bóng tốt hơn

Tuy nhiên, người chơi cũng cần lưu ý, đầu gạt của gậy putter không bao giờ đóng quá chặt hay mở quá rộng để có thể cân xứng với đường đi. Đồng thời, hãy giữ mặt gậy luôn vuông góc với đường đi của bóng trong suốt quá trình đánh.

Giữ cho tay được thoải mái và linh hoạt

Yếu tố cuối cùng mà người chơi cần nắm rõ trong kỹ thuật gạt bóng golf chính là luôn giữ cho tay của mình luôn được thoải mái và linh hoạt. Để làm được điều này, bạn cần có một tâm thế thoải mái, thư giãn tinh thần và thả lỏng cơ thể. Có như vậy, đường ngắm bóng mới thật sự chính xác đồng thời gậy golf có thể dễ dàng gạt bóng đến đúng vị trí.

Theo các golfer chuyên nghiệp, một tâm lý căng thẳng khi chơi golf sẽ ảnh hưởng tới putting và cả rất nhiều kỹ thuật khác. Chính vì vậy, nếu không có một tinh thần và tâm thế tốt, người chơi sẽ khó có thể đạt được điểm số như mong muốn.

Như vậy việc nắm rõ kỹ thuật gạt bóng golf là điều cần thiết đối với mỗi người chơi. Bạn hãy cố gắng tập luyện tập thật nhuần nhuyễn trên sân để hơn về putting, qua đó đưa ra các các cú gạt bóng chính xác nhất.

Không bỏ lỡ:

Cập nhật: 17:44 - 18/12/2023

Bình luận (19)

  1. Mạnh Hoàng says: Trả lời

    Cũng đúng đấy, ban đầu thì có thể là mới tiếp cận đến sẽ rất là khó vì môn này có khá nhiều đặc thù riêng, nguyên bộ gậy hơn 10 cây và đều có cách chơi riêng nên phải học khá vất vả, nhưng sau khi học xong rồi hay đi chơi sẽ thấy rất hay. Trước mới tập tôi còn khá chủ quan nên là tự tập không tập cùng HLV nên mất một thời gian khá dài không chơi được, sau có ông bạn rủ đi học cùng các HLV phải chỉnh cho từng động tác một nên sau chơi mới tốt, giờ HDC còn có 20 thôi. Đợt đó đăng ký khóa học ở GGA 2 người đi học cùng nhau nên người thứ 2 sẽ được giảm 10%. Mà HLV thì chuyên môn tốt và cực kỳ tâm huyết, ra sân giao hữu thấy nhiều người cũng học từ GGA ra đúng là đơn vị uy tín lại chất lượng. Mới chơi thì bác nên tìm hiểu và chọn HLV kỹ vì nếu học với HLV không thuộc trung tâm đến lúc có làm sao cũng khó lắm không biết kêu ai và thường thì chuyên môn hạn chế học xong khóa vẫn chưa thấy tiến bộ thì dở lắm. Bác chưa tìm được chỗ nào có thể xem thử ở đây: https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc/golf-ca-nhan

  2. Chí Linh says: Trả lời

    Trước tôi Cũng qua bên GolfGroup mua gậy do được các bạn giới thiếu, thấy cũng đủ loại các bạn tư vấn cũng nhiệt tình có phòng 3D cho tôi thử gậy luôn. Lúc thử cũng có thầy Trung ở đó có fix và sửa lỗi ký thuất cho giúp luôn. Vừa được tư vấn mua gậy, vừa hõ trợ tập luyện luôn tối tháy tốt nên cũng định qua học thêm 1 khoá nâng cao sửa Swing hạ HDC nữa để cải thiện.

  3. Kim Oanh says: Trả lời

    Mình Trước cũng như bạn, chưa chơi nghĩ cũng khó nhưng thấy bạn bè chơi nhiều cũng vui nên đi tìm thầy để học xem. Mình tìm hiểu thì có thấy bên Học Viên Golf Academy ở 30 Phạm Văn Đồng trên mạng và bạn bè: https://golfgroup.com.vn/hoc-danh-golf-9688.html . Có khoá học với hệ sinh thái về Golf nữa. Mình liên hệ sang và có học khoá cơ bản của HLV Trung bên học viện. Thầy cũng nhiệt tình và dạy dễ hiểu nên mình kết hợp học và chơi thì học cũng nhanh lên sân thực tế thầy chỉ cho là hiểu luôn được luật thấy không khó như lúc xem ở nhà. Bạn liên hê thầy đi học hỗ trợ cho nhé: 0862954866

  4. Hai Linh says: Trả lời

    Trước Em học ban A cũng không giỏi tiếng anh, thấy anh chị với bạn bè đi chơi Golf nhiều cũng muốn học để đi chơi mà thấy có vẻ khó với cả dùng Tiếng anh nhiều vậy nữa. Giờ mà chơi sao được nhỉ

  5. Khánh Nguyễn CEO says: Trả lời

    Chơi golf cũng đã hơn 3 năm nay nhưng đúng là phần gạt bóng mình hay bị lỗi nhất, lúc trước có một thời gian cải thiện được rồi nhưng về sau lại đâu vào đấy, giờ tôi cũng đang muốn tìm một HLV hoặc trung tâm chuyên đào tạo nâng cao Golf để cải thiện dần nhưng thấy thông tin trên mạng cũng tràn lan quá, không biết bên nào mới thực sự chất lượng

    1. TRẦN THANH PHONG says: Trả lời

      Nếu chỉnh Swing hoặc chỉnh các gậy kỹ thuật, gạt thì em khuyên bác nên đăng ký thử bên học viện Golfgroup Academy thử xem, bên này có HLV Kim người Hàn chỉnh rất tốt, em cũng ít khi phải chỉnh vì cơ bản trước đây lúc còn công tác bên Nhật đã từng đăng ký khóa học Golf bên đó rồi nhưng khi về Việt Nam chơi thì ngày càng xuống dốc một phần lâu rồi mới chơi lại phần thể lực đi xuống nên có tìm đến học viện qua lời giới thiệu để chỉnh dần, kết quả rất đáng tiền, HLV nhiệt tình, tận tâm, dạy dễ hiểu dễ áp dụng

  6. Hoàng Bội Thanh says: Trả lời

    Học golf hơn 2 tháng nay rồi nhưng cảm giác chơi vẫn chưa thực sự ổn lắm, nhất là phần gạt bóng. Tôi cũng chủ yếu tập trên youtube và nhờ bạn chỉnh hộ nên chắc chưa thực sự hiệu quả, đang tính đi học thêm 1 khóa cơ bản thêm để chỉnh lại một vài tư thế mà không biết khu vực quận 7 có học viện hay trung tâm nào chuyên dạy Golf chất lượng không

    1. DƯƠNG BÌNH says: Trả lời

      Quận 7 thì quá tiện gần ngay trụ sở học viện Golfgroup Academy ở 834 Nguyễn Văn Linh ấy, tôi hồi trước còn phải từ quận nhất để chạy sang học cơ, học viện có đội ngũ HLV uy tín, nhiệt tình nên cũng đáng, đợt đó mới học hăng say lắm, học tuần 3 buổi không bỏ buổi nào, sau khoảng 2 tuần thì bắt đầu lên sân tập làm quen dần, học 1 khóa thôi nhưng chất lượng trên từng buổi học. Ông anh có học thì đăng ký sớm học viện xếp lịch dần, bên này thời gian cũng khá linh động nhưng HLV kiểu cũng nhiều học viên nên đăng ký sớm thì khung giờ ưu tiên sẽ được nhiều hơn. Ông anh tham khảo thêm nhé, ở quận 7 thì học viện này là nhất rồi, các bên khác cả về chi phí và dịch vụ không bằng đâu https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc/golf-ca-nhan

  7. DƯƠNG THÀNH ĐẠT says: Trả lời

    Các bác thấy ở Sài Gòn chỗ nào bán gậy golf uy tín,vừa rồi đọc thấy thu giữ hơn 10 nghìn cây gậy golf giả mà hoang mang quá

  8. TRẦN QUỐC ĐẠT says: Trả lời

    Tôi mới chơi golf được một thời gian nhưng thấy kĩ thuật gạt bóng kém quá, bác nào có thể chia sẻ cho chút kinh nghiệm được không

  9. Vũ Hùng - PGĐ GGA says: Trả lời

    Dạ vâng, tối em xin phép gọi chị @Nga ạ.

  10. Hằng Nga says: Trả lời

    Tối em gọi chị nhé @Hùng

  11. Vũ Hùng - PGĐ GGA says: Trả lời

    Dạ vâng, chị Nga tiện nghe điện thoại lúc nào để em gọi ạ.

  12. Hằng Nga says: Trả lời

    Ừ em, chị chưa có đồ gì ngoài gậy, cũng đang tìm dụng cụ tập tại nhà. Em tư vấn chị qua số: 093458384 @Hùng nhé

  13. Hằng Nga says: Trả lời

    Dịch này bên em có ship được không em?

  14. Vũ Hùng - PGĐ GGA says: Trả lời

    Dạ bên em có thảm tập put chị @Hằng Nga ơi. Ngoài ra dịch này bên em cũng có rất nhiều các loại dụng cụ hỗ trợ tập tại nhà mùa dịch: thảm tập, bóng, lồng tập, gậy,.. hoặc lắp đặt phòng golf 3D tại nhà. Chị tham khảo qua trang website bên em nhé ạ: https://golfgroup.com.vn/

  15. Thế Anh says: Trả lời

    Anh đánh hay bị lực tay mạnh quá nên không kiểm soát được bóng.

  16. Hằng Nga says: Trả lời

    Bên em có thảm tập put không em?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản