Fairway Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Thuật Ngữ Này

Fairway là gì? Đây là khái niệm mà golfer mới bắt đầu chơi sẽ muốn tìm hiểu. Thuật ngữ này nếu hiểu chưa đúng sẽ khiến người chơi mắc sai lầm trong lối đánh và mất điểm khi thi đấu. Fairway thực tế là thành phần cấu tạo thành hố golf trên sân, ngoài ra còn rất nhiều điều thú vị xung quanh mà bạn nên tìm hiểu. Bài viết dưới đây sẽ giải thích khái niệm fairway và những tiêu chuẩn theo hiệp hội golf đưa ra.

Fairway trong golf là gì?

Fairway là gì? Đây là khu vực tính từ điểm xuất phát (tee) đến phần green. Khi tham gia thi đấu hoặc tập luyện trước các giải golf, người chơi sẽ cố gắng đưa bóng vào vùng này.

Fairway được tính từ tee đến vùng cỏ green
Fairway được tính từ tee đến vùng cỏ green

Bởi khi bóng đã nằm trong fairway, khả năng đưa bóng về lỗ golf là rất cao, và như vậy golfer sẽ dành được số điểm cao hơn. So với các cú đánh từ hazards hoặc rough thì cú đánh vào fairway sẽ đem lại lợi thế nhiều hơn.

Loại gậy mà golfer thường dùng để đưa bóng vào fairway là gậy số 2, 3, 4, 5. Tùy thuộc vào thói quen và độ phù hợp mà người chơi sẽ sử dụng một loại gậy trong số trên. Thực tế, khái niệm fairway chưa từng được định nghĩa bởi cơ quan quản lý và bảo tồn luật chơi golf. Tuy nhiên, golfer đã tự ngầm hiểu với nhau về khái niệm này qua hai cách hiểu, cụ thể là:

  • Cách thứ nhất, fairway được hiểu là chỉ khu vực sân cơ ngắn và có bề mặt mịn nằm giữa hai vùng tee – box và green. Đây là mục tiêu mà các golfer đặt ra, trừ việc đưa bóng vào lỗ par 3.
  • Cách thứ hai, fairway là khu vực bóng chạm đất khi được xuất phát từ tee một cách lý tưởng.

Mặt cỏ sân golf tại khu vực fairway được mô tả là rất ngắn, sát đất. Và vì vùng cỏ tại khu vực rough có cỏ cao hơn nên ban tổ chức phải khoanh vùng fairway lại để tránh bị nhầm lẫn.

Tiêu chuẩn thực tế của đường fairway theo sân 9 lỗ, 18 lỗ, 36 lỗ được tính từ điểm phát bóng trên đồi, đường đi của bóng có thể sẽ gấp khúc hoặc ko thẳng, điều này sẽ thách thức người chơi. Đây cũng là khu vực có nhiều chướng ngại vật như: Cát, hố nước, lối đi, rừng cây…

Đọc thêm:

Tiêu chuẩn về fairway gồm những gì?

Fairway là gì? Tiêu chuẩn fairway trên sân 18 lỗ được tính trải dài từ tee (điểm phát bóng ban đầu) đến khu vực đồi. Bóng có thể đi theo chiều gấp khúc và tùy thuộc vào địa hình, và trong fairway cỏ sẽ được chăm sóc để phù hợp với yêu cầu.

Tiêu chuẩn về fairway gồm một số những yếu tố nhất định
Tiêu chuẩn về fairway gồm một số những yếu tố nhất định

Riêng về phần cỏ cần được quan tâm hơn, sân golf thường sử dụng loại cỏ Tif-eagle, Tif-dwaft, Paspalum. Đây đều là những dòng có khả năng chịu lạnh, chịu ngập mặn hoặc ẩm ướt. Bên cạnh đó, do có bộ rễ rộng nên cỏ có khả năng sinh trưởng mạnh hơn, kể cả tại khu vực thiếu ánh sáng hoặc trong bóng râm.

Quá trình chăm sóc fairway cần được thực hiện như sau: Đầu tiên, nhân viên phải đục một lỗ trên sân bằng máy, đường kính khoảng 2 – 4mm, sâu từ 6 – 8cm. Sau đó dùng cào để gom cỏ lại.

Sử dụng xe lu để tạo phần bề mặt phẳng, đảm bảo độ cứng và sức bền khi có sự tác động từ golfer. Bước cuối cùng là rải phân, tưới nước và phun thuốc trừ sâu.

Luật về fairway theo Hiệp hội Golf Thế Giới

Như đã biết, các hiệp hội golf không đưa ra định nghĩa về fairway, chỉ nhắc đến ít lần trong luật golf chung. Cụ thế là theo luật golf từ số 1 đến 34, fairway dùng để chỉ khu vực cỏ sát đất. Theo luật 25 – 3, fairway là định nghĩa cho khu đất có phần cỏ bị cắt sát đất, bao gồm cả phần đường đi ngang qua rough, bẫy cát có chiều cao tương đương hoặc thấp hơn chút.

Luật về fairway theo Hiệp hội Golf Thế Giới
Luật về fairway theo Hiệp hội Golf Thế Giới

Có nhiều golfer thắc mắc tại sao không đưa ra định nghĩa cụ thể cho cụm từ này. Lý do là vì các nhà quản lý đã dùng một cụm từ khác là từ Tee đến on green để bao hàm cả khái niệm fairway và rough.

Trên đây là thông tin về khái niệm fairway là gì? Và những tiêu chuẩn liên quan mà nhà tổ chức cần quan tâm nếu muốn tổ chức các giải đấu. Hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về một thuật ngữ quan trọng trong golf.

Không bỏ lỡ:

Cập nhật: 17:45 - 18/12/2023

Bình luận (3)

  1. Minh Nguyệt says: Trả lời

    Trước mình cùng học bên học viện này, HLV rất nhiệt tình, mình cũng được bạn bè giới thiệu nhiều học viện lắm nhưng nghe bảo bên đây học phí không quá đắt mà chất lượng dịch vụ tốt cam kết chuẩn đầu ra với cả Showroom bên đấy cũng khá lớn rất uy tín nên cũng yên tâm. Về sau học một khoá xong lên sân đánh rất tốt, hiện tại lâu lâu cũng rũ thầy đi cùng nhưng do lịch dạy của thầy kín quá cũng ít đi cùng được.

  2. Quỳnh Mai says: Trả lời

    Bà sang bên Golfgroup Q7 bên 834 Nguyễn Văn Linh, trước tôi sang bên đấy đăng ký khoá học của HLV Hàn xong sẵn thấy có bán đầy đủ cả gậy và quần áo nên cũng sắm bên đó luôn. Được cái mình là học viên nên được giảm giá nhiều lắm. Mình học cùng hơn 1 tháng lên sân đều rồi, còn được Book sân gía rẽ cho nữa bà sang bên đấy có anh Hiếu học viện tư vấn hướng dẫn cho bà thêm nhé. Trước tôi chẳn biết mua gì thì được ông ấy hướng dẫn hết, sắm bộ gậy bên đấy giá cũng phải chăng, HLV được sắp xếp hướng dẫn thì nhiệt tình lắm nên bà cứ yên tâm. Tui lên sân đánh ai cũng bảo học ở đâu mà form chuẩn quá đấy.

  3. Minh Hà says: Trả lời

    Mình muốn đăng ký khoá học đánh Golf, chị em nào học rồi cho mình xin xin địa chỉ đăng ký học nhé. Sẵn cho mình hỏi thêm trước khi học chơi Golf mình cần chuẩn bi những gì anh chị em nhỉ, mình mới chuẩn bị chơi cũng chưa biết chuẩn bị những gì và mua ở đâu, chị em biết shop nào bán dụng cụ tập với cả quần áo thì cho mình xin địa chỉ nhé.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản