Cách Đánh Bóng Golf Thẳng Và Xa Nhất – Chia Sẻ Từ Chuyên Gia

Cách đánh bóng golf thẳng và xa là kỹ thuật cơ bản nhưng không hề đơn giản, đặc biệt với những newbie mới làm quen sân cỏ. Trong bài viết dưới đây, GolfGroup Academy sẽ chia sẻ cách đánh bóng golf thẳng và xa cùng những lưu ý quan trọng, golfer không nên bỏ lỡ.

Hướng dẫn cách đánh bóng golf thẳng như golfer chuyên nghiệp

Phát bóng là cú đánh cơ bản nhất mà mọi golfer cần thực hiện được. Tuy nhiên, không phải người chơi nào cũng đánh bóng đúng kỹ thuật và đạt khoảng cách xa nhất. Để có thể thực hiện thành công cú phát bóng, golfer cần setup đúng tư thế và dùng lực vừa đủ. Cụ thể như sau:

Setup tư thế đánh bóng chuẩn

Nhiều golfer cho rằng setup tư thế đánh bóng là việc dễ dàng nhưng thực tế không phải vậy. Để có tư thế đánh chuẩn, trước hết, người chơi cần xác định đúng mục tiêu, sau đó định hình hướng đi của trái bóng. Dưới đây là hướng dẫn tư thế setup chuẩn cho golfer:

Cách đánh bóng golf thẳng là kỹ thuật cơ bản nhưng không hề đơn giản
Cách đánh bóng golf thẳng là kỹ thuật cơ bản nhưng không hề đơn giản
  • Chân đứng dang rộng bằng vai, chú ý chân phải song song với mục tiêu. Nửa thân trên gồm: Đầu, lưng và mông tạo thành đường thẳng tắp. Với những tay golf mới, chắc hẳn sẽ gặp khó khăn khi thực hiện động tác này. Vì thế, người chơi có thể sử dụng gậy golf và đặt vào lưng để điều chỉnh động tác sao cho cả 3 điểm trên thẳng hàng.
  • Tiếp đến, golfer hơi nghiêng người sang bên phải. Đồng thời lùi lại phía sau bóng golf một chút để dễ dàng xoay chuyển trọng lượng cơ thể sang bên phải. Tư thế đứng này sẽ giúp người chơi quay lưng, xoay người và thực hiện cú phát bóng có lực hơn.
  • Để tạo được độ nghiêng cho nửa thân trên, golfer hãy giữ gậy thẳng dọc theo cơ thể. Chú ý, 1 tay đặt lên ngực và tay còn lại đặt lên bụng. Sau đó, thực hiện động tác cúi người về phía trước cho tới khi thấy gậy nằm giữa 2 chân. Cuối cùng, golfer chỉ cần nghiêng người sang phía bên phải cho đến khi gậy golf chạm vào mặt trong của chân trái.
Người chơi cần sử dụng lực tay phù hợp để thực hiện thành công cú đánh bóng thẳng và xa
Người chơi cần sử dụng lực tay phù hợp để thực hiện thành công cú đánh bóng thẳng và xa

Cách đánh bóng golf thẳng – xa là sử dụng lực tay phù hợp

Sau khi đã setup xong tư thế đứng chuẩn, golfer cần chú ý giữ cho cơ tay thoải mái để thực hiện cú swing dễ dàng hơn. Cụ thể:

  • Khi thực hiện backswing, golfer nên giữ nửa thân trên xoay ở mức độ vừa phải. Bên cạnh đó, người chơi cần duy trì hình tam giác được tạo thành bởi cánh tay tới nửa cú backswing. Như vậy, sẽ giúp golfer có được đường vòng cung rộng hơn, bóng sẽ bay thẳng và xa hơn.
  • Khi gậy golf tiếp xúc với bóng, người chơi hãy giữ phần vai song song với mục tiêu. Ở tư thế này, phần mặt gậy sẽ chạm bóng theo đường thẳng. Đồng thời, thân gậy vuông góc với đường thẳng nối giữa bóng golf và mục tiêu hướng tới. Điều này giúp lực tạo ra lớn hơn nên bóng sẽ được đẩy đi xa hơn, tiến thẳng về phía mục tiêu. Đây chính là cách đánh bóng golf thẳng, hiệu quả mà golfer cần nắm được.
Người chơi cần nhớ một vài lưu ý khi thực hiện cú đánh bóng
Người chơi cần nhớ một vài lưu ý khi thực hiện cú đánh bóng

Một số lưu ý giúp cú phát bóng golf xa nhất, thẳng nhất

Bên cạnh việc setup tư thế để dễ dàng kiến tạo cú phát bóng chuẩn nhất, golfer cũng cần chú ý đến vị trí đặt bóng, loại gậy lựa chọn,…. để đường bóng bay xa và thẳng hơn. Cụ thể:

Đặt bóng golf chính xác và thực hiện tư thế chuẩn

Với bóng golf, golfer nên đặt ở trước vị trí đứng. Bởi như vậy sẽ giúp đầu gậy golf tiếp xúc với bóng dễ dàng hơn trong suốt quá trình thực hiện cú swing. Hơn nữa, vị trí này còn giúp người chơi tạo ra cú đánh với lực mạnh mẽ hơn.

Khi gậy golf vung tới vị trí cao nhất của cú backswing, người chơi hãy dồn 70% trọng lượng về phía chân sau. Còn với cú đánh xuống, golfer chú ý đẩy hông xoay về hướng bên trái cho tới khi trọng lượng của cả 2 chân được chia đều nhau. Lúc này, tay đặt xuống phía trước người. Sau đó, người chơi dùng lực phù hợp đánh bóng để đạt khoảng cách tốt nhất.

Chọn được mẫu gậy driver phù hợp sẽ giúp cú đánh đi thẳng và xa hơn
Chọn được mẫu gậy driver phù hợp sẽ giúp cú đánh đi thẳng và xa hơn

Lưu ý khi chọn cây gậy driver

Người chơi nắm rõ cách đánh bóng golf thẳng và xa nhất nhưng chọn gậy không phù hợp thì cú đánh đó vẫn hoàn toàn thất bại. Vì thế, nếu muốn đạt được cú đánh tốt nhất, golfer cần lựa chọn cây gậy phát bóng phù hợp nhất. Tùy vào khả năng và trình độ của mỗi người mà loại gậy driver lựa chọn sẽ có sự khác nhau.

Thường với những newbie chưa thành thạo kỹ thuật, có lực tay yếu thì nên lựa chọn mẫu gậy driver có trợ lực và dài từ 45 – 46 inch. Tốt nhất, golfer nên mua gậy golf của các thương hiệu uy tín như: Honma, TaylorMade, Kenichi,… để giúp bóng bay xa và thẳng hơn.

Chú ý về độ rộng khi vung gậy

Giữ độ rộng của tay khi vung gậy là điều rất cần thiết. Theo đó, khi thực hiện cú vung, người chơi cần phải duy trì được độ rộng tối thiểu. Bởi điều này sẽ giúp golfer nhắm vào bóng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, người chơi cũng cần giữ được liên kết giữa bóng golf với cơ thể để tạo đường bay ổn định hơn.

Giữ độ rộng của tay khi vung gậy là điều rất cần thiết
Giữ độ rộng của tay khi vung gậy là điều rất cần thiết

Golfer hãy bắt đầu thực hiện cú backswing bằng việc sử dụng hai vai đưa gậy ra xa người, đồng thời đặt mặt gậy golf sát với mặt đất. Sau đó, hoàn thiện cú backswing bằng việc xoay người sao cho phần vai trái sẽ nằm ở phía sau trái bóng. Cuối cùng, golfer dùng lực vung gậy để chạm vào đúng tâm bóng. Đây chính là cách đánh bóng golf thẳng, xa nhất mà mọi golfer có thể thực hiện.

Lưu ý độ lag (độ trễ) khi downswing

Độ trễ (lag) sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả của cú đánh bóng. Trên thực tế, độ lag hay độ trễ được tạo thành bởi cánh tay trái và thân gậy golf khi người chơi thực hiện cú downswing. Góc lag khi mới thực hiện cú đánh downswing càng nhỏ thì độ trễ sẽ càng lớn. Vì thế, hiểu một cách đơn giản, tối đa hóa độ trễ ở cổ tay chính là việc người chơi cố gắng duy trì độ lag nhỏ nhất. Việc này sẽ giúp nâng cao vận tốc đầu gậy khi gậy chạm bóng.

Độ trễ sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả của cú đánh bóng thẳng
Độ trễ sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả của cú đánh bóng thẳng

Thực tế đã chứng minh, phần lớn newbie không thể giữ được độ lag khi thực hiện cú downswing. Vì thế, bóng golf sẽ bay chệch hướng hoặc không tối ưu được khoảng cách. Để khắc phục tình trạng này, người chơi nên giữ tay ở trước đầu gậy và truyền toàn bộ lực cho trái bóng. Điều này sẽ giúp tốc độ đầu gậy được tối ưu nên bóng sẽ bay thẳng và xa hơn trông thấy.

Cách đánh bóng golf thẳng là không dùng lực quá mạnh

Ngoài kỹ thuật thì yếu tố tâm lý cũng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của cú phát bóng. Chắc chắn, nhiều golfer sẽ nghĩ rằng cần dùng lực thật mạnh thì bóng golf mới bay thẳng và xa. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, để đạt được cú đánh bóng ổn định và tốt nhất sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào kỹ thuật thực hiện.

Dùng lực phù hợp sẽ giúp bóng đi thẳng và đúng hướng
Dùng lực phù hợp sẽ giúp bóng đi thẳng và đúng hướng

Vì thế, golfer không nhất thiết dồn quá nhiều sức cho cú đánh bóng. Đôi khi còn phản tác dụng, khiến bóng golf đi chệch hướng hoặc bay không đúng vị trí mục tiêu. Điều mà golfer cần làm là thực hiện một cú fullswing nhẹ nhàng, kết hợp nhuần nhuyễn giữa lực và kỹ thuật. Có như vậy, cú đánh bóng mới đi thẳng và đạt khoảng cách xa nhất.

Có thể thấy, cách đánh bóng golf thẳng và xa không quá khó nếu golfer chăm chỉ tập luyện. Hãy lưu lại tất cả những thông tin trên đây để người chơi có thể luyện tập cú đánh cơ bản khi cần thiết. Và đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo mà GolfGroup Academy chia sẻ để kịp thời cập nhật nhiều kiến thức mới mẻ, bổ ích liên quan đến bộ môn thể thao này.

Cập nhật: 17:41 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản