Cách Đánh Swing Chuẩn Dành Cho Người Chơi Golf Chuyên Nghiệp

Swing trong môn golf là một trong những kỹ thuật quan trọng bậc nhất của người chơi. Muốn biết cách đánh swing chuẩn, bạn phải nắm vững kiến thức nền tảng và kiên trì tập luyện một cách bài bản.

Thế nào là swing golf? Giải thích thuật ngữ liên quan

Swing golf là thuật ngữ chỉ động tác xoay người khi thực hiện cú đánh mạnh của người chơi thông qua chiếc gậy golf. Kỹ thuật này gồm 2 giai đoạn là stroke và pre – swing. Trong đó, cách đánh swing là động tác đánh bóng cơ bản mà bất kỳ người chơi nào cũng cần nắm được nếu muốn chơi tốt bộ môn này.

Tìm hiểu về cách đánh swing golf
Tìm hiểu về cách đánh swing golf

Theo chuyên gia, đa số các tay golf đều cảm thấy nôn nóng và muốn học kỹ thuật swing chuẩn nhanh nhất. Vì vậy, nhiều người chỉ tập trung dồn lực mạnh để đưa bóng đi xa và khiến các cú đánh thiếu chính xác. Thực tế, muốn sở hữu kỹ thuật swing golf, người chơi phải biết cách phân biệt giữa CoM (khối trọng) và CoP (trọng tâm lực đè).

Tìm hiểu về CoM?

Đây là viết tắt của từ Center of Mass, nghĩa là trọng tâm cơ thể. CoM phụ thuộc vào trọng lượng của nhiều bộ phận khác nhau như cánh tay, thân người, chân và tư thế khi thực hiện swing.

Tìm hiểu về CoP trong cách đánh swing

Viết tắt của CoP là Center of Pressure, diễn tả trọng tâm lực đè của hai bàn chân. Vì vậy nó cũng được xem là vị trí đặt lực tổng hợp của những lực phân bố không đều tại điểm tiếp xúc của bàn chân với mặt đất.

Nếu người chơi đứng thẳng thì CoP sẽ nằm ở chính giữa 2 chân. Lúc này, đường thẳng đi qua CoP cũng đi qua CoM. Nhưng trong trường hợp bạn di chuyển thì vị trí của 2 trọng tâm này cũng bị lệch nhau.

Thêm vào đó, đo CoP cũng là đo lực đè thẳng đứng dưới 2 chân của golf thủ trong suốt quá trình người này swing. Như vậy, việc di chuyển 2 bàn chân cũng cần phụ thuộc vào lực đè mạnh hay nhẹ tại mỗi thời điểm khi thực hiện swing. Do đó, nếu xác định chính xác lực đè bạn sẽ sở hữu được kỹ thuật swing golf chuẩn.

Cách đánh swing bằng 3 kỹ thuật căn bản

Vì swing là một trong những kỹ thuật quan trọng của môn golf nên việc học swing golf cũng như rèn luyện và trau dồi thêm kỹ năng sẽ giúp người chơi sớm cải thiện được thành tích. Muốn sở hữu những cú đánh golf chuẩn xác, bạn có thể tham khảo các kỹ thuật sau đây:

Làm chủ tư thế đứng

Đầu tiên, vị trí của chân trước phải để hơi trước bóng, mũi chân trước mở rộng so với quả bóng golf. Hoặc bàn chân của golf thủ nên tạo khoảng cách rộng hơn vai, còn bóng đặt giữa hai chân so với tư thế đứng. Như vậy, đầu gậy có thể nằm đúng vị trí và giúp người chơi cảm thấy thoải mái.

Muốn swing hiệu quả, bạn phải biết cách làm chủ tư thế đứng
Muốn swing hiệu quả, bạn phải biết cách làm chủ tư thế đứng

Sau đó, bạn tạo khoảng cách gần bóng vừa đủ sao cho phần giữa của mặt gậy chạm tới bóng còn 2 cánh tay ở trạng thái thẳng nhưng vẫn đảm bảo sự thư giãn, thoải mái. Người chơi không nên đứng quá gần bóng vì có thể làm uốn cong khuỷu tay phải. Nhưng bạn cũng không đứng quá xa vì sẽ khiến cánh tay dang quá rộng.

Lưu ý, golf thủ không đứng ở tư thế cứng nhắc mà nên khum đầu gối vừa phải để đưa cơ thể vào trạng thái tốt nhất. Việc đứng ở tư thế thẳng chỉ khiến cú đánh bị hỏng hoặc xấu.

Đọc thêm:

Cách cầm gậy

Người chơi cần đảm bảo mình sẽ đạt được sự thoải mái khi cầm gậy golf. Chỉ khi có được sự thoải mái mới giúp đầu gậy quay một cách linh hoạt khi bạn đánh bóng. Từ đó sẽ tạo ra các kỹ thuật có độ chính xác cao và bóng đi đúng quỹ đạo.

Ngược lại, việc golf thủ càng cố gắng gồng cơ thể và thực hiện tư thế không chuẩn sẽ khiến bản thân thiếu thoải mái. Điều này dẫn tới tình trạng căng thẳng cơ bắp và cản trở các cú swing.

Cách đánh swing chuẩn xác bằng gậy

Tư thế nâng gậy từ vị trí bắt đầu cho tới khi vượt lên đỉnh đầu được gọi là Backswing. Khi thực hiện kỹ thuật, bạn hãy cố gắng xoay thân trên và dịch chuyển thân người từ chân trước ra chân sau.

Khi swing xuống bạn cảm thấy như đang kéo đầu gậy về vị trí thấp hơn so với các yếu tố khác. Lúc này, cẳng tay và cán gậy cũng tạo thành góc 90 độ rồi tăng dần lên và thả lỏng một cách tự nhiên. Golf thủ cần cho phép cơ thể di chuyển chậm nhưng vẫn phải đảm bảo kiểm soát các hoạt động ở mức tối đa.

Sau đó, bạn tạo góc nghiêng với bóng khi impact. Với tư thế này, hai bàn tay luôn ở phía trước đầu gậy để đảm bảo nó được va chạm với bóng trước khi chạm đất. Đồng thời, người chơi đừng quên xoay hông để có thể gia tăng sức mạnh cho các cú swing.

Cách cầm gậy đánh bóng để đưa bóng bay xa
Cách cầm gậy đánh bóng để đưa bóng bay xa

Vì phần khóa thắt lưng có hướng đối mặt với mục tiêu nên cây gậy golf sẽ swing qua phía sau golf thủ và giúp giữ thăng bằng cho hai chân. Đây cũng là tư thế kết thúc thoải mái để bạn có thể dễ dàng theo dõi khoảng cách bóng đang bay.

Khi đánh bóng, bạn không nên nắm gậy quá chặt và cũng đừng cố lấy hết sức mạnh để vung gậy. Thực tế, tư thế đúng mới là yếu tố giúp golf thủ có những cú swing mạnh nên dù có tác động bao nhiêu lực vào bóng nhưng tư thế không vững thì bạn cũng khó đạt được cú swing hoàn hảo.

Phương pháp CoP, CoM và cách đánh swing chuẩn

Theo golf thủ chuyên nghiệp, muốn có cách đánh swing chuẩn, người chơi nên di chuyển lực đè CoP nhưng không cần di chuyển CoM. Nếu bạn chuyển CoP về chân phải, CoM tách theo đường thẳng bóng khiến mục tiêu xoay người nhanh hơn.

Để các cú swing golf được thành thục, người chơi cần dùng hai bàn chân di chuyển lực đè đồng thới di chuyển phần dưới của cơ thể hướng về phía mục tiêu. Hoạt động này giúp khởi động hai bàn chân rồi mới đến xoay người. Tuy nhiên, bạn cần ghi nhớ nguyên tắc dồn lực xuống chân trước sau đó mới xoay người.

Hướng dẫn cách đánh swing thông qua phương pháp CoM, CoP
Hướng dẫn cách đánh swing thông qua phương pháp CoM, CoP
  • Lưu ý khi impact

Trọng tâm cơ thể nằm gần chân phải nên khi tiếp xúc với bóng impact sẽ làm cú đánh bị dày, gậy cạp đất mỏng hoặc cắt bóng. Các nguy cơ kể trên làm bóng bay sang trái bởi điểm tiếp xúc bóng của mặt gậy bị đóng lại. Do đó, biện pháp giúp người chơi có thể thực hiện kỹ thuật swing chuẩn là phải biết cách điều chỉnh lực đè của hai bàn chân.

  • Chú ý về backswing và downswing

Nếu phần đầu gậy có cung đường di chuyển sang trái sẽ làm bóng bị pull hook. Ngược lại, mặt gậy hướng sang phải sẽ làm bóng bị slice. Muốn khắc phục các hạn chế này, bạn phải di chuyển trọng tâm lực đè về gót chân phải và thực hiện backswing bằng cách nhấn/đè/nhún/dún người vào gót. Tiếp theo, bạn nên di chuyển CoP về ức bàn chân trái để khởi đầu downswing nhằm đưa đầu gậy chi chuyển theo CoP. Trong cả quá trình đó, người chơi hãy để gậy đi theo chuyển động của cơ thể vì việc cố gắng vung gậy chỉ làm cú swing trở nên thất bại.

Muốn có một cú swing chuẩn xác, người chơi hãy giữ lực đè chân từ ức và gót chân trái. Lý do là bởi, nếu CoP dồn về gót chân phải thì ngay sau đó nó sẽ dồn về mũi chân trái.

Người chơi nên chú ý về backswing và downswing
Người chơi nên chú ý về backswing và downswing

Một số lỗi thường gặp khi swing golf

Muốn đạt được cú swing chuẩn, bạn phải đảm bảo được yếu tố cân bằng. Vì vậy, trong thời gian luyện tập người chơi nên chú ý tới một số lỗi cơ bản sau:

  • Di chuyển đầu quá nhiều: Golf thủ chỉ di chuyển đầu một chút sang bên phải khi backswing và một chút sang bên trái khi downswing. Ngoài ra, bạn cũng nên cố định lại phần đầu để đạt được cú swing chuẩn xác.
  • Dồn trọng lượng về phía sau: Người chơi chuyên nghiệp sẽ dồn khoảng 80 – 90% trọng lực vào chân trước ở vị trí tác động. Trong khi con số này ở người chơi nghiệp dư là 55%.
  • Không duỗi thẳng cổ tay trái: Việc mắc 2 lỗi trên sẽ kéo theo cả lỗi thứ 3. Vì vậy nếu không muốn gặp phải lỗi này, tốt nhất bạn nên tránh mắc các lỗi nêu trên.
  • Khó điều khiển mặt gậy: Đây là lỗi mà rất nhiều người mắc phải. Bạn chỉ có thể khắc phục được nó khi thường xuyên rèn luyện kỹ năng chơi golf.

Hy vọng những nội dung trong bài đã giúp người chơi nắm được bí quyết về cách đánh swing. Thêm vào đó, bạn đừng quên chú ý tới những lỗi thường mắc để hạn chế gặp phải những vấn đề bất ổn trên sân. Chỉ có như vậy mới giúp người chơi nhanh chóng đạt được kỹ năng thuần thục và tạo ra các cú swing chuẩn.

Không bỏ lỡ

Cập nhật: 17:45 - 18/12/2023

Bình luận (5)

  1. Nhật Minh says: Trả lời

    Tôi thấy bây giờ cũng có nhiều học viện uy tín chất lượng mà, năm ngoái tôi cũng đăng ký bên học viện Golfgroup Academy thấy cũng ổn phết, bên này HLV chuyên nghiệp, có bằng cấp, kinh nghiệm nên dạy rất dễ hiểu, đặc biệt là thời gian học linh động, nhân viên hỗ trợ nhiệt tình, nhiều người thích học trên sân ngoài trời hơn nhưng riêng tôi lại thích học trong phòng Golf 3D hơn đỡ mưa gió nắng và còn có camera quay lại swing cũng các thông số để phân tích, học bên này cảm giác thoải mái mà cũng tiện cho mình luyện tập, chọn gậy, thỉnh thoảng mua phụ kiện, tiện thì nhờ nhân viên booking luôn sân. Ông anh tham khảo thêm xem, học viện bên GolfGroup này giá cả cũng được, so với bên khác không rẻ hơn nhưng chất lượng và uy tín thì ăn đứt nên ông anh cứ cân nhắc nhé https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc/golf-ca-nhan

  2. Trần Hữu Bằng says: Trả lời

    Tôi đang học Golf trên Youtube mà thấy khó quá, càng chơi càng thấy đau hết cả người, nghe mấy đứa bạn bảo mới đầu học thì nên tìm một khóa học với HLV chuyên nghiệp sẽ dễ dàng hơn. Hôm trước cũng thử liên hệ một vài bên nhưng thấy thông tin mập mờ quá, nghe nói giờ cũng có nhiều học viện ảo, HLV kiểu golfer bình thường thôi nên chất lượng dạy tất nhiên sẽ không hiệu quả, giờ tìm một trung tâm hay học viện uy tín cũng khó thật. Đã học thì chọn bên học cho chuẩn đỡ mất thời gian sau này, các bác đang học bên nào cho tôi kham khảo

    1. Mạnh Cường says: Trả lời

      Em lúc đầu cùng tự học trên mạng với xem youtube như bác, cứ vừa học vừa sửa mà nhưng không bải bản từ đầu lên sân thấy đánh cũng gặp nhiều lỗi như không duỗi thằng tay, dồn trọng tâm rồi impact bóng. măc đù đánh nhiều xong thì HDC cũng có giảm nhưng thầy không thực sử hiệu quả. Mới hôm rồi xem quảng cáo của Taylor Made mới ra dòng gậy mới tìm đơn vị uy tín để mua chính hãng, em có qua bên Golf Group ở 30 Phạm Văn Đồng để thử gậy. Sang tới thầy thấy to rộng mà có luôn phòng 3D để test gậy, lúc test thì có được bạn Trung hỗ trợ test trên thông số tiện thể fix luôn được kĩ thuật khi swing. Hỏi sau mới biết nên này có luôn Học Viên Golf và bạn Trung cũng bên Phòng đào tạo luôn bảo sao phân tích đi vào trọng tâm nhanh vs fix lỗi cũng dễ hiểu. Thể nên đợt sau bác có đinh đi học hay mua gậy thì qua bên GolfGroup gọi bạn Trung : 0862954866 tư vấn với nhờ Fix lỗi luôn cho ok đấy

  3. PHƯƠNG ANH says: Trả lời

    Em cũng mới học golf xong giờ muốn ra sân nhưng mới ra nhập làng golf nên không biết đơn vị nào uy tín chất lượng để book sân cả, có tìm hiểu trên internet mà không ưng ý lắm

  4. HÙNG DŨNG - CEO says: Trả lời

    Tôi cũng tập swinng mà dáng xấu quá các bác ạ,tập mãi rồi mà vẫn chưa thấy tiến bộ lên. Các bác golfer chuyên nghiệp có giải pháp nào không chia sẻ cho tôi với

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản