Độ Cứng Của Gậy Golf Có Ý Nghĩa Như Thế Nào? Lựa Chọn Cán Gậy Phù Hợp

Độ cứng của gậy golf được xem là một trong những yếu tố quan trọng để quyết định lên sự thành công trong mỗi vòng chơi golf. Do vậy, việc lựa chọn bộ gậy golf có độ cứng phù hợp với kỹ năng, trình độ đang được rất nhiều golfer quan tâm. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thêm các thông tin hữu ích.

Phân loại độ cứng của cán gậy golf

Bộ gậy golf có nhiều loại gậy khác nhau, mỗi gậy có chức năng riêng biệt giúp các golfer tạo ra những cú đánh đẳng cấp. Trong đó, đối với cán gậy carbon luôn được phân loại theo độ cứng mềm như sau: Độ cứng giảm dần từ S, R, SR và L.

Cụ thể, độ cứng sẽ được chia thành 4 loại: Cứng – S (Stiff), Thường – R (Regular), Trung bình – SR (Stiff & Regular), Mềm nhất – L. Độ cứng sẽ được ký hiệu trên cán gậy để người chơi dễ dàng lựa chọn và sử dụng. 

Độ cứng của cán gậy golf được chia thành 5 loại
Độ cứng của cán gậy golf được chia thành 5 loại

Thông thường, mỗi hãng sản xuất sẽ có những tiêu chuẩn riêng về độ cứng mềm của các mẫu gậy. Có thể được ký hiệu là M – Trung niên, F – Cứng, T – Siêu cứng khi dùng trong các giải đấu tour lớn. Với nhiều thương hiệu đến từ đất nước mặt trời mọc Nhật Bản, người ta cũng chia loại cán gậy L, R, S nhẹ nhàng. Còn đối với các quốc gia phương Tây thường tiêu chuẩn cứng hơn nhiều, các golfer sẽ nhận thấy sự khác biệt khi sử dụng hai loại cán có cùng ký hiệu.

Tại sao phải chọn độ cứng phù hợp khi chơi golf?

Đây cũng là một trong những thắc mắc được nhiều golfer quan tâm và cần được giải đáp. Khi chơi golf các golfer cần chọn cán gậy có độ cứng phù hợp bởi:

  • Với golfer có thể lực tốt, nếu sử dụng cán gậy mềm sẽ dễ bị hỏng hoặc gãy, đường bóng thiếu chuẩn xác và bay không xa như mong đợi.
  • Nếu người có thể lực yếu lại chọn chơi những mẫu gậy cán cứng, kỹ thuật chưa hoàn thiện sẽ khiến cán đánh bị bì nặng, không cất bóng lên cao được. Thậm chí có thể dẫn đến chấn thương.
Độ cứng phù hợp giúp golfer tạo ra những cú đánh chuẩn xác nhất
Độ cứng phù hợp giúp golfer tạo ra những cú đánh chuẩn xác nhất

Nhà sản xuất cũng chia riêng các loại cán gậy có thông số khác nhau để dành riêng cho từng đối tượng. Cán gậy L thường được dành cho các golfer nữ. Các golfer nam có nhiều lựa chọn hơn, thông thường là R, S hoặc SR. Để phân biệt độ cứng, trên cán gậy có ký hiệu Flex được viết tắt và đặt ký hiệu trên thân cán. 

Các golfer newbie nên tìm hiểu thông tin và đọc kỹ các thông số để lựa chọn mẫu gậy phù hợp, tránh ảnh hưởng đến đường bóng cũng như làm thay đổi kỹ thuật chơi golf. Theo các chuyên gia, cán gậy cứng sẽ dành cho những đường bóng thấp và cán mềm dành cho những đường bóng bổng, bay cao.

Ảnh hưởng của flex gậy golf tới các cú đánh golf

Mỗi gậy golf có độ cứng mềm khác nhau sẽ ảnh hưởng một phần nào đó đến chất lượng của các cú đánh. Thông thường sẽ là khoảng cách đánh, quỹ đạo cũng như độ chính xác của đường bóng.

Ảnh hưởng của Flex gậy golf tới các cú đánh golf
Ảnh hưởng của Flex gậy golf tới các cú đánh golf

Độ cứng của cán gậy golf ảnh hưởng tới cú swing

Đây được xem như ảnh hưởng đầu tiên khi lựa chọn sai loại cán gậy có độ cứng không phù hợp khi chơi golf. Cán gậy bị bẻ cong trong mỗi cú swing là trường hợp thường xảy ra với nhiều golfer. Vị trí mặt gậy khi tiếp xúc với bóng bị thay đổi và không tạo ra góc vuông cần thiết. Từ đó những cú swing sẽ bị lệch hoặc không chính xác. 

Độ chính xác của đường bóng

Độ chính xác của đường bóng bị ảnh hưởng đáng kể bởi Shaft Flex. Chúng sẽ tạo ra hiệu ứng ngược lại với mong muốn của bạn, nếu bóng có xu hướng rẽ trái các golfer cần lựa chọn những cán gậy có Flex cứng. Nếu bóng hướng sang phải thì cán gậy mềm sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho mỗi cú đánh.

Trong trường hợp cán gậy của bạn không đủ độ cứng cần thiết, bóng sẽ chuyển sang trái hoặc draw với người chơi bằng tay phải. Với cán gậy mềm, mặt gậy sẽ có xu hướng khép lại khi tiếp xúc với bóng golf. 

Độ cứng gậy golf ảnh hưởng đến sự chính xác trong mỗi đường bóng
Độ cứng gậy golf ảnh hưởng đến sự chính xác trong mỗi đường bóng

Vì vậy để tránh những trường hợp không may xảy ra, các golfer nên hiểu rõ độ cứng mềm của gậy golf, xác định trình độ, kinh nghiệm chơi golf của mình để lựa chọn cán gậy phù hợp nhất. Một trong những lời khuyên từ chuyên gia dành cho các golfer đó là hãy dành nhiều thời gian để luyện tập để có thể hiểu rõ kỹ thuật của mình, từ đó sẽ hiểu về loại cán gậy mà bạn đang sử dụng.

Bên cạnh đó, hãy so sánh giữa mỗi cú đánh để chọn độ cứng của gậy golf phù hợp. Các golfer có kinh nghiệp sẽ chọn các dòng gậy cán cứng hoặc thuộc mức cứng. Người mới tiếp xúc với golf nên chọn gậy Flex mềm để cảm thấy nhẹ nhàng khi thực hiện mỗi cú đánh. 

Cách chọn cán gậy golf phù hợp cho các golfer

Chơi golf không không chỉ cần có kỹ thuật tốt mà còn phải lựa chọn gậy golf phù hợp với mình. Để giúp các golfer tìm được gậy golf có độ cứng hợp lý nhất, các golfer có thể tham khảo những tiêu chuẩn dưới đây. 

Cách lựa chọn độ gậy phù hợp rất cần thiết với người dùng
Cách lựa chọn độ gậy phù hợp rất cần thiết với người dùng

Lựa chọn cán gậy golf theo độ flex

Flex chính là độ cứng và độ mềm của cán gậy. Trên mỗi gậy đều được nhà sản xuất ghi các thông số kỹ hiệu của độ cứng bằng các ký tự S, R, SR và L. Độ flex của gậy dễ dàng được kiểm soát bởi các golfer nếu hiểu rõ bản thân cũng như các thông số trên gậy. 

  • Chọn cán gậy có độ cứng là S nếu carry từ 250 yards trở lên
  • Chọn cán R nếu carry từ 230 – 250 yards
  • Chọn cán gậy SR nếu từ 200 – 230 yards
  • Chọn gậy L nếu carry nhỏ hơn 200 yards
Lựa chọn cán gậy golf theo độ Flex
Lựa chọn cán gậy golf theo độ Flex

Các golfer có thể lực tốt và sở hữu vóc dáng to lớn thì nên chọn các dòng gậy golf cán cứng. Cán gậy phổ biến dành cho nam là R, SR hoặc S, L là cán gậy dành riêng cho nữ. Đây là những thống kê theo các chuyên gia, nhưng để chọn được mức flex phù hợp, các golfer nên tham khảo và ý kiến của người có kinh nghiệm, tập luyện thường xuyên với nhiều loại gậy để tìm ra mẫu gậy phù hợp nhất. 

Lựa chọn cán gậy golf theo độ nặng

Lựa chọn độ nặng của cán gậy cũng khá quan trọng để tìm ra mẫu gậy hợp với mình. Các thông số về độ nặng được in trên thân shaft gậy. Thông thường mỗi cán gậy có độ nặng từ 50 đến 130gr, thông số này giúp các golfer hiểu rõ hơn về sự chênh lệch độ cứng, mềm của gậy.

Nhà sản xuất thường tính toán kỹ các loại shaft để thiết kế tương ứng với các trọng lượng khác nhau, phù hợp với từng nhu cầu của người dùng. Từ đó, người chơi có nhiều trải nghiệm mới lạ và khác biệt khi chơi golf.

Lựa chọn cán gậy golf theo độ nặng
Lựa chọn cán gậy golf theo độ nặng

Theo các golfer có kinh nghiệm lâu năm, với người chơi mới nên lựa chọn loại gậy có shaft nặng bởi chúng sẽ khiến các golfer cảm thấy chắc và đầm tay hơn, dễ điều chỉnh trong quá trình chơi golf. Tuy nhiên, loại cán gậy này chỉ tương thích với những golfer có thể trạng tốt, thân hình cao lớn. Nếu thể lực trung bình thì nên chọn shaft có trọng lượng vừa đủ để chơi golf. 

Chất liệu để lựa cán gậy golf

Chất liệu của gậy golf cũng đóng vai trò quan trọng với bất kể người chơi chuyên nghiệp cho đến các golfer nghiệp dư. Bởi chúng ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả cũng như hướng chính xác của đường bóng trong mỗi cú swing. Chính vì vậy, việc lựa chọn chất liệu phù hợp cũng được rất nhiều các golfer quan tâm.

Hiện nay, các nhà sản xuất đều lựa chọn chất liệu graphite và thép không gỉ để tạo ra những mẫu gậy golf chất lượng, độ bền đẹp cao. 

Graphite được tạo thành từ các sợi carbon tổng hợp, mang đến sự nhẹ nhàng khi phát bóng cũng như điều hướng bóng tốt.Thép là chất liệu thép không gỉ, chủ yếu là thép carbon giúp gậy golf luôn sáng bóng, sang trọng và bền đẹp theo thời gian. 

Chất liệu graphite và thép thường được lựa chọn để sản xuất cán gậy
Chất liệu graphite và thép thường được lựa chọn để sản xuất cán gậy

Trước đó, vào những năm 70 của thế kỷ trước, người ta đều sử dụng thép để sản xuất cán gậy, tuy nhiên so với thép thì graphite được nhiều người yêu thích và tin tưởng sử dụng hơn. 

Với các golfer mới, kỹ năng yếu, tốc độ vung gậy chậm thì nên chọn các loại gậy có chất liệu graphite. Bởi trọng lượng nhẹ, khả năng trở lực tốt và dễ dàng sử dụng hơn. Còn nếu bạn là người có thể trạng tốt thì nên sử dụng gậy golf có độ cứng vừa phải như cán R.

Ngoài hai chất liệu thường gặp trên, các nhà sản xuất cũng lựa chọn các chất liệu như than chì, titan hoặc thép tổng hợp để sản xuất gậy golf. Chúng cũng khá phổ biến và được nhiều thương hiệu golf hàng đầu hiện nay lựa chọn để sản xuất gậy golf chuyên nghiệp, cao cấp. 

Độ cứng của gậy golf có ý nghĩa quan trọng để tạo nên những cú đánh đẳng cấp
Độ cứng của gậy golf có ý nghĩa quan trọng để tạo nên những cú đánh đẳng cấp

Độ cứng của gậy golf có ý nghĩa quan trọng để tạo nên những cú đánh đẳng cấp, những đường golf chính xác. Do vậy, các golfer nên tìm hiểu thật kỹ để lựa chọn cho mình những mẫu gậy golf phù hợp với trình độ, kỹ năng chơi golf của mình. Theo dõi Golf Group Academy để cập nhật thêm các thông tin, kiến thức hữu ích về golf nhé. 

Cập nhật: 17:41 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản