Luật Chơi Golf Chuẩn Vừa Được Cập Nhật Năm 2024 Golfer Nên Biết

Luật chơi golf đã có một số sự thay đổi so với những năm trước đây. Vậy cụ thể những cải biên của luật này là gì? Có nghiêm ngặt hay không? Bài viết sau đây sẽ thông tin chi tiết cho người chơi về vấn đề này.

Quy định về mục tiêu, người chơi và dụng cụ đánh trong luật chơi golf

Theo luật chơi golf vừa mới được cập nhật, mục tiêu thi đấu golf vẫn khá đơn giản. Cụ thể, người chơi chỉ phải điều khiển gậy sao cho có thể đưa bóng từ tee vào lỗ golf với số lượng cú đánh càng ít càng tốt.

Về người chơi, luật quy định golfer có thể:

  • Chơi riêng lẻ dưới hình thức của một giải đấu.
  • Chơi theo một nhóm có từ 3 hoặc 4 người thi đấu với nhau.
  • Chơi theo giải đấu bóng golf đồng đội.

Trong đó, ví dụ điển hình nhất về dạng chơi theo giải đấu đồng đội là Ryder Cup diễn ra giữa Châu âu và Hoa Kỳ. Tại khuôn khổ trận đấu này, sẽ có 12 golfer, mỗi đội sẽ cạnh tranh với nhau ở những trận đấu đơn và đấu đôi,…

Mục tiêu thi đấu luật chơi golf mới vẫn khá đơn giản
Mục tiêu thi đấu luật chơi golf mới vẫn khá đơn giản

Theo luật chơi golf, các dụng cụ được phép dùng trong trận đấu golf phải được kiểm soát chặt chẽ. Từ kiểu dáng, kiểu gậy cho tới hình dáng và kích thước và các rãnh trên mặt gậy đều có người kiểm tra cẩn thận. Bên cạnh đó, trọng lượng và khả năng khí động học của quả bóng cũng sẽ được ban tổ chức cân nhắc kỹ lưỡng.

Golfer chỉ được phép mang tối đa 14 cây gậy khi ra sân, có thể đeo găng tay và sử dụng tee, chốt nhỏ khi thi đấu để nâng cao chất lượng cú đánh của mình ở bất kỳ lỗ golf nào.

3 loại gậy golf thông dụng nhất mà người chơi được phép mang theo ra sân gồm:

  • Wood: Đây là loại gậy gỗ có ký hiệu W, có tác dụng giúp người chơi đánh bóng bay xa nhất.
  • Iron: Là loại gậy sắt có ký hiệu là I, giúp golfer đánh bóng ở mức trung bình.
  • Putter: Là dòng gậy đẩy có ký hiệu P, giúp người chơi đánh cú putting golf chuẩn nhất.

Mỗi cây gậy golf đều sẽ có 1 ký hiệu riêng biệt, ví dụ 2w, 3w hay 6i, 8i,… Khi con số càng nhỏ đi thì đồng nghĩa với việc tầm xa của gậy sẽ càng lớn. Theo đó, người chơi nên căn cứ vào tầm xa thực tế của bóng tới lỗ golf và sức mạnh của bản thân để lựa chọn loại gậy sao cho phù hợp nhất.

Quy chuẩn về sân golf

Tiêu chuẩn của một sân golf cơ bản sẽ bao gồm 18 lỗ. Tuy nhiên, số lượng lỗ sẽ tùy thuộc vào địa hình và diện tích khu vực chơi mà có thể thay đổi.

Một sân golf cơ bản sẽ bao gồm 18 lỗ
Một sân golf cơ bản sẽ bao gồm 18 lỗ

Mỗi sân golf sẽ thường có 3 loại lỗ. Cụ thể là loại lỗ áp dụng cho loại gậy chuẩn 3, gậy chuẩn 4 và loại gậy chuẩn 5. Đáng chú ý, mỗi loại lỗ lại chỉ phù hợp với 1 địa hình nhất định. Cụ thể:

  • Tee box: Là khu vực mà người chơi được phát bóng ở địa hình bằng phẳng.
  • Fairway: Là vị trí đẹp nhất trên đường bóng, nó thường có lớp cỏ rất ngắn và vô cùng mềm mịn.
  • Rough: Là điểm mà cỏ nằm rìa của đường bóng và xa hơn một chút so với Fairway.
  • Med Rough: Là địa điểm mà cỏ được bố trí ở rất xa so với đường bóng đồng thời có đặc điểm dài và khô cứng hơn Rough.
  • Weed Rough: Đây là khu vực mà cỏ nằm ở ngoài rìa đường bóng, có độ dài và khô cứng trung bình.
  • Unplayable: Là điểm mà người chơi không được đánh bóng, nếu golfer vi phạm thì sẽ bị trọng tài phạt 1 gậy.
  • OB vt Out Of Bound: Là vị trí golfer đánh bóng không được đánh bóng và nếu vi phạm sẽ bị phạt 2 gậy.

Cùng với địa hình sân vừa giới thiệu ở trên, golfer cũng cần nắm rõ những tiêu chí cơ bản về 1 đường golf tiêu chuẩn. Cụ thể:

  • Tee box: Là khu vực mà người chơi đặt bóng.
  • Fairway: Là đường mà bóng sẽ lăn đến khu vực Green.
  • Bunker: Là những hố cát được bố trí tạo thành những cái bẫy trong golf.
  • Rough: Là những chướng ngại vật được ban tổ chức đặt ra như cỏ, đất hay bụi rậm,…
  • Lake: Là địa điểm ao hồ trên sân chơi golf.
  • Green: Là điểm mà tại đó cờ golf được cắm. Đây cũng chính là đích đến của mỗi trận đấu golf mà người chơi phải đánh bóng vào.

Thông tin thêm:

Hướng dẫn luật chơi golf 18 lỗ

Theo góc nhìn của các chuyên gia, luật chơi golf thực sự rất phức tạp và được quy định khá chặt chẽ. Người chơi cần phải tìm cách đánh trái bóng của mình đi từ nơi xuất phát đến khu vực green. Mỗi lần bóng chạm lỗ sẽ được tính là 1 điểm và cứ như thế khi đánh vào hết 18 lỗ, người chơi được cộng 18 điểm.

Luật chơi golf thực sự rất phức tạp, đòi hỏi người chơi phải hiểu và ghi nhớ một cách chi tiết
Luật chơi golf thực sự rất phức tạp, đòi hỏi người chơi phải hiểu và ghi nhớ một cách chi tiết

Ở những sân golf có 18 đường, golfer có thể được chơi 2 vòng với 36 đường, 1 vòng với 18 đường, hoặc là nửa vòng với 9 đường. Sau khi kết thúc trận đấu, ai có có tổng điểm ít nhất chính là người chiến thắng chung cuộc.

Ngoài ra, trong luật chơi golf, người chơi cũng cần nắm rõ một số quy định như sau:

  • Thực hiện phát bóng golf trong phạm vi 1 gậy dài đến vị trí lỗ.
  • Điểm phát bóng là điểm nằm trên mặt đất.
  • Golfer không được thay đổi vị trí của bóng khi đã phát trong bất cứ trường hợp nào.
  • Không được phép dịch chuyển bất cứ chướng ngại vật nào trong tầm gậy của bạn.
  • Nếu bóng bị rơi xuống nước, golfer được phép thay thế quả bóng khác và đặt nó lại tại vị trí sau vùng nước.
  • Nếu người chơi làm mất bóng cho dù là bất cứ lý do gì thì đều phải quay lại điểm đánh bóng sau đó tung bóng xuống đất rồi thực hiện đánh lại.
  • Bắt buộc phải có người chứng kiến toàn bộ trận đấu thì điểm số mới được công nhận.
  • Trường hợp gậy golf bị gãy người chơi sẽ không có quyền đổi gậy.
  • Bóng của golfer nào bay xa nhất lỗ thì người đó được trao quyền đánh trước.

Cách tính điểm chính xác trong luật chơi golf 18 lỗ

Phương pháp tính điểm trong luật chơi golf 18 lỗ thông dụng nhất là cách tính dựa trên tổng số cú đánh bóng mà người đã thực hiện để có thể đưa bóng vào lỗ. Thông thường, điểm số này sẽ được thể hiện dưới dạng Par.

Nếu người chơi có điểm chấp nhận bằng 0 thì bắt buộc phải hoàn thành được 1 số lỗ nhất định. Đồng thời golfer này cũng cần có 1 cú đánh là cú phát bóng và 2 cú sút bóng đến khu vực xung quanh (gọi là vùng Green).

Với quy định như trên, golfer nào hoàn thành được lỗ golf với ít cú phát bóng nhất sẽ là người chiến thắng lỗ đó. Điều này đồng nghĩa với việc, người vô địch sẽ là người thắng nhiều lỗ nhất.

Một số thay đổi quan trọng trong luật chơi golf cơ bản mới nhất

Do đề xuất của USGA và R&A, luật chơi golf cơ bản đã được cập nhật và áp dụng. Mục đích của việc làm này là giúp cho các quy định trong bộ môn golf trở nên đơn giản và dễ hiểu hơn. Đồng thời nó cũng có tác dụng hỗ trợ tốt cho người mới tìm hiểu về golf.

Luật chơi golf mới cập nhật đã loại bỏ hình phạt dành cho lỗi đánh bóng 2 lần
Luật chơi golf mới cập nhật đã loại bỏ hình phạt dành cho lỗi đánh bóng 2 lần

10 điểm mấu chốt trong luật golf vừa được cập nhật mà golfer cần nắm rõ bao gồm:

  • Thời gian để người chơi đi tìm bóng bị mất giảm xuống còn 3 phút.
  • Trong trường hợp người chơi gặp phải tình huống thả bóng thì phải thả từ độ cao ngang đầu gối. Trong luật cũ, golfer sẽ thả bóng thẳng đứng ngang vai.
  • Luật chơi golf mới đã loại bỏ 1 gậy trong trường hợp người chơi chạm gậy vào bóng 2 lần ở trong cùng 1 cú đánh.
  • Hình phạt khi bóng vô tình dịch chuyển đến green chứ không phải do người chơi được loại bỏ.
  • Không còn hình phạt áp dụng trong trường hợp người chơi thực hiện sửa chữa vật đánh dấu trên vị trí green, hoặc là dịch chuyển những vật cản trở nhân tạo.
  • Theo luật golf địa phương tức không áp dụng giải đấu chuyên nghiệp thì golfer sẽ được phép lựa chọn hình thức phạt gậy hoặc là khoảng cách. Bên cạnh đó, người chơi được phép thả bóng ở vị trí gần nơi bóng bị mất hoặc tại khu vực OB tuy nhiên bắt buộc phải chịu phạt 2 gậy.
  • Golfer phải sử dụng gậy golf đã bị lỗi hoặc hỏng nếu chính họ là người gây ra hỏng hóc đó.
  • Luật chơi golf mới cập nhật đã loại bỏ hình phạt dành cho lỗi đánh bóng 2 lần, tuy nhiên nó vẫn được trọng tài tính như 1 lần đánh chính thức.

Như vậy có thể thấy rõ, luật chơi golf cơ bản năm nay đã có những cải tiến hữu ích hơn rất nhiều cho người chơi. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các golfer hiểu hơn về cách chơi golf qua đó nâng cao trình độ chuyên môn của mình.

Không bỏ qua:

Cập nhật: 17:43 - 18/12/2023

Bình luận (23)

  1. Thái Sơn says: Trả lời

    Tôi đang định học Golf và mua gậy mới học trên mạng thôi có ổn không nhỉ

    1. Mình Lâm says: Trả lời

      Hồi trước tôi cũng giống ông anh, cứ tưởng Golf dễ chơi, tập chủ yếu trên Youtube, sau rồi cũng sai hết tư thế, đau hết cả lưng. Cũng may sau này được ông bạn làm cùng công ty giới thiệu cho khóa học golf cơ bản bên học viện Golfgroup Academy nên cũng sửa dần được, đợt đó tôi học HLV Trung, thầy dạy rất nhiệt tình, tận tâm, dạy dễ hiểu, bài nào ra bài đấy, trong quá trình học thầy cũng đan xen cả lý thuyết cả thực hành nên mình không cần mất công tìm hiểu quá nhiều, học rất thực tế và chi tiết. Ông anh nên tham khảo xem, bên này có cả hệ thống Proshop càng dễ mua đồ, mua gậy vừa tiện giá lại rất ok

  2. Vũ Nguyên says: Trả lời

    Hổi mới chơi tôi cùng tìm nhiều thông tin về Golf và cũng có tìm nhận bộ video chỉnh swing bên Golftime, qua đó cũng thấy nhưng điều chuẩn bị trên càng đúng, ví dụ như cách cầm cán gậy thôi tưởng đơn giản nhưng nếu cầm không đúng cũng sẽ ảnh hưởng đến hưởng đi và impact bóng. Trong quá trình tìm hiểu tôi thấy có bên học viện GolfGroup có chương trình giảng dạy rồi chi phí rất hợp lý, quan trọng nhất là HLV vì tôi muốn học HLV phải có chuyên môn cũng như kinh nghiệm để minh đỡ mất thời gian sau này. Nên tôi cũng tham gia khoá cơ bản bên học viện và mua gậy bên showroom luôn, trong quá trình học tôi học với thầy Lợi vì thầy chơi Golf cũng khoảng 30 năm rồi nên rất chuyên nghiệp, ban Trung bên phòng đào tạo cũng rất nhiệt tình và hay hẹn tôi qua bên học viện để tập thêm bổ trợ cho tôi. Được cái học bên nay ngoài những buổi với HLV ra thì được sang bên học viên tập thêm thoải mái không giới hạn như các học viên khác nên thôi thấy kỹ thuật của tôi cải thiện rất nhanh. Nên bạn có thể kham khảo bên học viện Golf Acedmy để học và có các dịch vụ trọn gói về GOlf

    1. HLV Vũ Trung says: Trả lời

      Em là Trung bên Phòng đào tạo Học viên Golf Academy. Cảm ơn anh chị đã tin tưởng và đồng hành cùng học viện, anh chị có nhu cầu quan tâm dến khoá học Golf ở các cấp độ hay các Sản phẩm gậy, dịch vụ Golf có thể liên hệ em qua số: 0862954866 hoặc kham khảo Link https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc/golf-ca-nhan

  3. Thiên Hương says: Trả lời

    Bài viết rất hữu ích, hồi trước mới tôi cũng đinh đi chơi Golf để phục vụ công việc ngoài tập luyện thẻ thao ra. Lúc đầu thì tìm hiểu rồi cứ lên youtube xem cách đánh rồi sủa lỗi tùm lùm các video, nhất là các video dạy Golf của Hàn Quốc vì nhìn họ swing rất nhẹ nhàng và đẹp. Nhưng lúc tự tập theo vì không có thầy dạy bài bản từ đầu và chỉnh lỗi cho nên đánh thấy không hiệu quả, làm mãi không đánh được như clip. Được dịp có tìm hiểu để mua bộ Ping Gle2 thì có tìm hiểu bên GolfGroup qua đó thử gậy, thì biết bên này có cả học viện Golf luôn. Lúc thử gậy cũng được bạn Trung bên phòng đào tạo tư vấn và test swing luôn cho trên phòng 3D. Được cái tư vân nhiệt tình với chỉ cho tôi mấy tip sửa lỗi để đánh thấy cũng có cảm giác nhanh hơn lúc tôi tử tập. Nên là mua xong bộ gậy tôi cũng đăng kí 1 khoá học cơ bản từ đâu và nhờ bạn Trung dạy cho, vì check thầy Facebook trước khi dạy Goft thì dạy Fitness mây năm nên bổ trợ cho tôi luôn thấy yên tâm hơn

  4. Hồng Phúc says: Trả lời

    Tôi năm nay cũng hơn 50 tuổi rồi, không biết độ tuổi này bắt đầu chơi Golf thì có hợp không nhỉ? Cũng đang muốn tìm một khóa học Golf tại Hà Nội. Thấy golf có vẻ khá nhiều thuật ngữ phức tạp, nghe nhiều người bảo muốn chơi được phải đăng ký lấy mấy khóa học thì cải thiện nhanh mà dễ chơi

    1. Đức Thắng says: Trả lời

      Bác cứ đi học thôi, trong hội Golf Hà Nội của em cũng toàn mấy anh U50 cả mà vẫn chơi Golf ầm ầm, thậm chí còn nhiều hơn cả lứa U40 như em. Học thì bác cứ chọn chỗ nào uy tín mà học, quan trọng là huấn luyện viên giỏi, dễ truyền đạt cho mình hiểu, nếu mà bác ở gần Cầu Giấy thì cứ qua bên 30 Phạm Văn Đồng ấy, bên này dạy dễ hiểu, HLV thì toàn đội ngũ chuyên nghiệp cả, hỗ trợ nhiệt tình. Thích nhất là thời gian linh động theo lịch của học viên nên cũng dễ sắp xếp. Em ở Linh Đàm mà đợt đó công việc chạy quanh nên tiện có ghé qua Golfgroup đổi set gậy thì tình cờ gặp HLV bên này nên cũng biết mình đang yếu phần kỹ thuật, nhất là điều chỉnh lực, học 1 khóa xong thì ổn hơn hẳn. Học viện bên này được cái cũng rất hiếu khách, thích đến lúc nào tập luyện cũng được. Bác mà đăng ký thì liên hệ số này nhé 0862 2954866. Họ hỗ trợ nhiệt tình lắm, quan trọng là dịch vụ tốt, học xong cũng được ưu đãi nhiều về gậy và phụ kiện, thậm chí còn có cả Booking sân cũng rất tiện

  5. Mạnh Cường says: Trả lời

    Tôi đang muốn tìm một khóa học Golf dạy từ đầu cho người chưa biết chơi tại Hà Nội hoặc gần đấy cũng ok, trước đây tôi cũng có tìm thử tại các sân cũng có HLV dạy nhưng thấy nhiều người bảo học trong học viện yên tâm hơn mà hiệu quả hơn. Nghe nói cũng nhiều học viện mà không biết nên chọn học viện nào vừa chất lượng, học phí ok với học bài bản từ đầu cho chắc cả đống luật như vậy tự học tự hiểu chắc chịu

    1. Tuấn Sơn says: Trả lời

      Học học viện hay HLV thì cuối cùng cũng do HLV dạy thôi, quan trọng là chọn HLV giỏi, có tâm là ổn, tôi thấy bên học viện golfgroup Academy dạy được đấy, học viện này có đội ngũ HLV dày kinh nghiệm, có cả HLV người Hàn kinh nghiệm hơn 20 năm, năm ngoái tôi có đưa vợ học thử 1 khóa cơ bản với thầy Trung bên học viện, thầy dạy tốt, nhiệt tình, học viện có đội ngũ nhân viên rất nhiệt huyết, hỗ trợ đến từng buổi học, linh động cho học viên chứ không như một số bên học thời gian rất gò bó. Học bên này thoải mái, ngoài giờ học với HLV ra cũng có thể lên học viện để tập thêm, ông anh tham khảo thử, học phí bên này cũng ổn, so với bên khác không rẻ hơn đâu nhưng so với chất lượng và dịch vụ thì ăn đứt bên khác nên tính ra là rẻ hơn đấy https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc/golf-ca-nhan

  6. TRẦN TRUNG THÀNH says: Trả lời

    Học xong khóa golf rồi nhưng giờ em muốn ra sân để được tập luyện nhiều hơn chứ không chơi thường xuyên thì quên hết bài mất

  7. PHẠM MINH CƯỜNG says: Trả lời

    Luật chơi môn golf có khó không các bác, em mới chơi thôi vì kỹ thuật còn kém nên muốn ra sân để xem các anh golfer và học hỏi mà chưa hiểu rõ luật chơi như thế nào

  8. HUY HOÀNG says: Trả lời

    Đã ai qua Golfgroup mua gậy cũ chưa nhỉ ? Cho tôi xin ít review với

    1. VĂN CƠ says: Trả lời

      Tôi hay mua gậy cũ bên Golfgroup lắm, vì muốn trải nghiệm chơi qua nhiều loại gậy với cũng muốn tiết kiệm chi phí. Bên đó có chính sách thu mua gậy cũ ưu đãi lắm, còn được bảo hàng 6 tháng. Cái quan trọng nhất là gậy cũ bên Golfgroup đều được kiểm định chất lượng trước khi đem ra bán nên tôi mua ở đấy 3 đến 4 lần rồi đều rất ổn. Bác có thể tham khảo link : https://thegioigaycu.com/

      1. THU HƯƠNG says: Trả lời

        Tôi mới học một khóa cơ bản của GGA thấy kĩ thuật chơi golf tiến bộ rõ rệt, các thầy dạy rất dễ hiểu và tận tâm. Có những hôm đến muộn một chút thầy vẫn rất vui vẻ ở lại để dạy cho mình. Học ở 1 vài đơn vị khác không thấy có hiệu quả nên lúc sang đây cũng hơi lo sợ nhưng học rồi thì mê luôn. Sắp tới chắc lắp thêm một phòng Golfhomes để tiện tập luyện ở nhà. Profile HLV dạy tôi đây ai có nhu cầu cứ tham khảo nhé : https://www.facebook.com/profile.php?id=100066885995110

  9. HOÀNG ANH says: Trả lời

    Phải công nhận Học viện Golf Group Academy rất tuyệt vời. 2 vợ chồng tôi đi học xong khóa cơ bản thấy trình độ nâng cao lên hẳn. HLV thì nhiệt tình, chu đáo. Đợt đó có đăng kí khóa học của thầy Son dù là người Hàn Quốc nhưng phiên dịch viên thì rất am hiểu về golf nên không bị thiếu sót phần nào. Các bác nên đến đây nếu có ý định: https://doisongdoanhnhan.com/top-3-hoc-vien-golf-dang-cap-nha

    1. THU HƯƠNG says: Trả lời

      Em mới tới đây mua bộ gậy và ít phụ kiện để ra sân mà cũng thấy sản phẩm bên này tốt thật. Chắc sắp tới em đăng kí luôn khóa học thôi

      1. Hana - Golfgroup says: Trả lời

        Em cảm ơn cấc chị đã luôn quan tâm và ủng hộ cho chúng em ạ. Hiện nay hệ sinh thái Golfgroup còn có dịch vụ book sân golf nữa. Các chị liên hệ qua số: 0912168297 này để em nhấc máy và tư vấn ngay tức thì ạ

  10. MINH LUÂN says: Trả lời

    Tôi mới chơi mà kĩ thuật còn yếu và chưa nắm được luật chơi golf. Có bác nào chỉ cho em vài đường cơ bản đi?

    1. ĐỨC QUÝ says: Trả lời

      Em nên đi học một khóa golf cơ bản để có thể chơi tốt sau đó ra sân chơi nhiều sẽ nắm được luật chơi thôi à

      1. MINH LUÂN says: Trả lời

        Em đã đi học ở một số chỗ rồi nhưng chất lượng dạy không được tốt, học xong khong tiến bộ hơn là mấy

  11. Hoàng Trọng Nghĩa says: Trả lời

    Mình là học viên của HLV Bùi Văn Hoành bên Học Viện GGA, phải công nhận bên này họ có kinh nghiệm giảng dậy chuyên nghiệp, và rất nhiệt tình tận tâm với học viên tùng nỗi nhỏ một giúp mình tự tin hơn trong việc học

  12. Nguyễn Tuấn Nghĩa says: Trả lời

    Mình muốn đăng ký khóa học golf căn bản cho người mới chơi Bác nào biết địa chỉ nào uy tín chỉ giúp mình với ạ

  13. HLV GGA Đinh Công Lợi says: Trả lời

    Bất cứ một môn thể thao nào cũng có luật chơi của nó, và Golf Cũng vậy, golf là môn thể thao đòi hỏi người chơi phải có sự tập trung cao độ trong mỗi lần phát bóng trên Tee. và phải lắm bắt được một số luật căn bản.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản