Cách Đánh Gậy Wedge Đúng Kỹ Thuật Dành Cho Golf Thủ

Gậy wedge được sử dụng khá nhiều trong bộ môn golf nhưng có rất ít người nắm rõ kỹ thuật. Nếu biết cách đánh gậy wedge, bạn sẽ thực hiện được các kỹ năng vung gậy ở khoảng cách ngắn xung quanh vùng cỏ hoặc bẫy cát.

Cách chọn một cây gậy Wedge phù hợp

Gậy Wedge là một thành phần của bộ gậy sắt, được thiết kế chuyên dụng để sử dụng riêng trong một vài trường hợp đặc biệt hoặc các tình huống đánh bóng ở cự li ngắn: 30y, 40y, 50y, 60y…

Mẫu gậy này có thiết kế tương đối đặc biệt và đa chức năng để dễ dàng biến hóa trong mỗi lần đóng, mở gậy hoặc cầm gậy ngắn đi hay dài hơn. Nó cũng giúp người chơi dễ dàng xử lý các tình huống đặc biệt trên sân một cách nhanh chóng và chính xác nhờ tích hợp các công nghệ ưu việt dựa trên nhu cầu thực tiễn.

Cách cầm gậy wedge một cách chính xác
Cách cầm gậy wedge một cách chính xác

Trong tất cả các cây gậy, bộ gậy Wedge có góc loft cao nhất nhưng phần shaft ngắn nhất và phần đầu gậy nặng nhất. Nhờ thiết kế đặc biệt này nên sản phẩm có thể tạo ra những cú Lob chính xác dù ở khoảng cách ngắn. Đồng thời nó cũng hỗ trợ golf thủ đưa bóng thoát khỏi bẫy và vào khu vực cỏ xanh thuận lợi.

Để biết cách đánh gậy Wedge chuẩn thì trước tiên bạn phải tìm được một cây gậy golf phù hợp với bản thân. Hiện nay, trên thị trường đang có 4 loại gậy với từng đặc điểm riêng.

  • GW – Gap Wedge: Nằm giữa gậy PW và SW với góc loft trong khoảng 51 – 55 độ. Loại gậy này có thể được bán lẻ.
  • SW – Sand Wedge: Có góc loft rơi vào khoảng 54 – 57 độ, standard có góc loft 56 độ với bounce 2 chữ số và flange rộng. Đây là loại gậy được người chơi sử dụng nhiều trong bunker xung quanh khu green.
  • PW – Pitching Wedge: Giúp người chơi tấn công vào các vùng green từ khoảng cách dưới 100m với góc loft từ 44 – 47 độ.
  • LW – Lob Wedge: Góc loft là 60 độ, giúp người chơi có những Par quan trọng. Đây cũng là loại gậy lý tưởng để thực hiện các cú đánh cao, ít xoáy và gần vùng green. Thêm vào đó, phần black của gậy wedge còn giúp bạn tránh ánh nắng mặt trời để không bị chói mắt.
Gậy wedge giúp người chơi xử lý tình huống đặc biệt trên sân một cách dễ dàng
Gậy wedge giúp người chơi xử lý tình huống đặc biệt trên sân một cách dễ dàng

Đa số những golf thủ chuyên nghiệp đều thích sử dụng gậy wedge để dễ dàng thực hiện các cú chipping tốt xung quanh khu green. Họ có thể dễ dàng thực hiện các cú đánh khó nhằn tại những bãi cỏ dày và thực hiện kỹ thuật theo lối đánh tự nhiên. Ngoài ra, nếu áp dụng phương pháp trên thì bạn còn có thể sử dụng gậy làm công cụ thực hiện các cú đánh của bản thân.

Đọc thêm:

Hướng dẫn cách đánh gậy Wedge

Người chơi nên đọc kỹ hướng dẫn để khi sử dụng sẽ ít mắc phải sai lầm cơ bản như đưa gậy về phía sau và hạ gậy về đúng tư thế chuẩn bị để đánh bóng. Bạn cần lưu ý rằng, tư thế chạm bóng và tư thế chuẩn bị là hai tư thế hoàn toàn khác biệt.

Cách đánh gậy wedge với tư thế chạm bóng đúng kỹ thuật
Cách đánh gậy wedge với tư thế chạm bóng đúng kỹ thuật

Đối với cách cầm gậy wedge, tư thế chuẩn bị người chơi cần nghiêng vai trái đi xa so với bóng còn tay phải hợp với cán gậy tạo thành một đường thẳng. Tiếp theo, bạn hãy thả lỏng tay và hướng mắt thẳng về phía quả bóng, đặt bóng đúng vị trí thấp nhất theo quỹ đạo mà bạn vung gậy. Khi mặt gậy chạm vào bóng, có 3 điểm của cơ thể bạn cần giữ đúng như tư thế chuẩn bị là vai, đầu và tay trái. Các phần còn lại trên cơ thể nên chuyển động tự nhiên theo hướng của cú vung vừa thực hiện.

Lưu ý, người chơi nên để cơ thể chuyển động theo quán tính của cú vung để tại thời điểm tiếp xúc bóng, hông sẽ mở về hướng bóng còn vai được giữ nguyên. Lúc này, tay trái nằm thẳng với vị trí của chân trái. Tất cả quá trình giúp bạn tạo thành một cú tiếp xúc bóng tốt bằng gậy wedge.

Lưu ý khi chọn gậy Wedge đạt hiệu quả khi chơi

Người chơi muốn chọn được gậy golf phù hợp cần phải có hiểu biết chuyên sâu về kỹ thuật. Nếu là người chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn có thể lựa chọn dựa trên các thông số ghi trên sản phẩm. Cụ thể:

Độ bounce

Đây là thông số chỉ góc giữa mặt phẳng cắt ngang với mặt đáy gậy. Bình thường nó dao động trong khoảng từ 4 đến 14 nhưng sẽ phụ thuộc vào độ loft và thiết kế của đầu gậy.

Vì vậy, độ bounce thấp thường phù hợp với người có cách đánh lướt ngang tầm mặt đất. Đó cũng là cách đánh được áp dụng khi bóng trên nền cát ướt hoặc cứng. Thay vào đó, thông số cao lại phù hợp với trường hợp đưa bóng lên từ cát. Tức là bóng bị vùi sâu ở trong cát hoặc cát quá mịn.

Độ loft

Thông số này chỉ độ mở của mặt gậy và có độ loft từ 45 tới 64 độ. Lưu ý, khi độ loft càng lớn thì phần cán gậy càng ngắn và đường bóng sẽ xoáy cao hơn. Nhưng người mới chơi không nên chọn loại gậy có độ loft quá lớn vì việc kiểm soát đường rơi của bóng sẽ gặp nhiều khó khăn. Đối với các đường đánh bóng bổng lăn ít, tốt nhất bạn nên chọn gậy có thông số từ 56 tới 68 và có độ loft cách khoảng 4 tới 6 độ.

Cách đánh gậy wedge để có đường bóng bay xa
Cách đánh gậy wedge để có đường bóng bay xa

Grind

Grind là thông số chỉ độ mài mặt đáy của gậy. Mỗi nhà sản xuất có một thiết kế riêng và độ mài lớn sẽ tác dụng để gậy có khả năng mở tốt. Từ đó, cú chip được thanh thoát hơn và phù hợp với cú đánh ở góc lie hẹp. Độ mài của đế nhỏ cũng giúp kiểm soát tốt cú đánh ở bề mặt sân mềm.

Việc lựa chọn đầy đủ các loại gậy wedge là điều cực kỳ cần thiết. Sau đây là một số lưu ý dành cho người chơi đến từ các chuyên gia trong lĩnh vực golf:

  • Chọn hệ thống 1 gậy wedge: Sử dụng khi bạn muốn kiểm soát tốt khoảng cách. Người chơi có thể lựa chọn một cây gậy Wedge và bổ sung thêm gậy Fairway Wood hoặc gậy Hybrid. Bên cạnh đó, bạn có thể chọn gậy Pitching wedge với độ mở mặt gậy 48 độ.
  • Chọn hệ thống 3 gậy: Đây là lựa chọn phổ biến nếu bạn cảm thấy việc đánh xa chưa cần thiết. Ba cây gậy được sử dụng phổ biến là Pitching Wedge (46 độ), Gap Wedge (52 độ) và Lob Wedge (58 độ).
  • Chọn hệ thống 4 gậy: Bao gồm Lob wedge (58 độ), Sand wedge (54 độ), Gab wedge (52 độ), Pitching wedge (46 độ).

Cách đánh gậy wedge đúng kỹ thuật giúp người chơi thực hiện các pha bóng hay và đẹp mắt. Tuy nhiên, golf thủ chỉ có thể đạt được kỹ năng chơi tốt khi chăm chỉ luyện tập hàng ngày. Hy vọng những nội dung trong bài sẽ giúp bạn sớm sử dụng thành thục gậy wedge.

Không bỏ lỡ:

Cập nhật: 17:45 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản