Tư Thế Setup Trong Cách Đánh Gậy Sắt Số 7 Hiệu Quả Cao Nhất

Đối với các golfer thì gậy sắt chắc chắn là rất quen thuộc bởi tính đa năng và được sử dụng nhiều nhất trong quá trình chơi và luyện tập. Tuy nhiên, bộ gậy sắt không phải ai cũng biết cách sử dụng để phát huy tối đa được hiệu quả của chúng. Trong đó nhất là cây gậy sắt số 7- một trong những cây khó chinh phục nhất, đặc biệt là đối với các new golfer. Vì thế bài viết này sẽ bật mí cho các bạn tư thế setup trong cách đánh gậy sắt số 7 mà không phải golfer nào cũng biết.

Tìm hiểu về cây gậy sắt số 7

Gậy sắt hay còn gọi là gậy golf Irons. Irons thường là một bộ gậy có số từ 3 đến 9 hoặc gậy wedge. Điểm nhận dạng dễ nhất của gậy sắt là đầu gậy nhỏ, mỏng và dẹt hơn so với gậy Fairway, vì thế gậy sắt thường có biệt danh là “Blade” (lưỡi dao, mỏng như lưỡi dao). Đầu gậy thường được thiết kế theo kim loại cô đặc với các mặt gậy góc cạnh để tạo ra độ xoáy cho bóng.

Thiết kế cơ bản của gậy sắt số 7
Thiết kế cơ bản của gậy sắt số 7

Cây gậy sắt số 7 được thiết kế thường có góc loft lớn hơn 3-4 độ so với cây gậy sắt số 6 và lớn hơn 6-8 với gậy sắt số 5. Góc loft càng cao sẽ giúp cho đường bóng càng cao, mặt gậy càng mở dễ tiếp xúc bóng nhưng đường bóng lại không dài.

Góc loft càng cao thì shaft gậy (cán gậy, bộ phận nối tay cầm gậy golf với đầu gậy) càng ngắn. Điều đó làm giảm khoảng cách đánh bóng của gậy số 7 đi 10-20 yard so với gậy số 6.

Thông thường gậy sắt được dùng cho những trường hợp đánh bóng gần khu vực green, đưa bóng tới vị trí tốt trên fairway với cú đánh thứ 2 vào lỗ par-4 và cú đánh thứ 5 vào lỗ par-5 dài. Thường khoảng cách với green là 200 yards, càng gần với green hơn thì càng phải dùng gậy có số cao hơn.

Tư thế setup trong cách đánh gậy sắt số 7 chuẩn xác

Để thực hiện tốt cú swing với gậy sắt số 7 đòi hỏi golfer phải chuyển động hoàn hảo từng động tác từ lúc chuẩn bị đến lúc hạ gậy. Kết quả của cú swing tốt với gậy sắt số 7 là đường bóng sẽ cao hơn, đi chính xác và có độ xoáy.

Động tác hiệu quả bao gồm 4 bước sau. Bạn nên nhớ rằng với gậy sắt số 7 là cách đánh để bóng đi chính xác thiên về yếu tố kỹ thuật nhiều hơn là sức mạnh.

Tư thế set up và cách đánh gậy sắt số 7
Tư thế set up và cách đánh gậy sắt số 7

Bước 1: Tư thế chuẩn bị

Bạn sẽ điều chỉnh dáng đứng phù hợp với mình, Tiger Woods với cú swing hoàn hảo nhất với dáng đứng rộng. Nghiêng vai phải về phía sau bóng một chút sao cho tay trái và cán gậy tạo thành một đường thẳng.

Bước 2: Tư thế khi chạm bóng

Đến với tư thế này bộ phận duy nhất bạn được di chuyển đó là hông. Hông chính là nguồn lực của cú đánh, bạn xoay hông mở theo hướng bóng và khóa vai, đầu và tay trái giữ nguyên vị trí. Bạn cần giữ cơ thể thật uyển chuyển theo quán tính của cú vung gậy.

Bước 3: Tư thế vung gậy chuẩn

Một cú vung gậy chuẩn sẽ giúp đường bóng đi chính xác hơn. Khi vung cú swing sẽ tạo ra một đường tròn và bạn phải giữ quỹ đạo của gậy luôn trên đường tròn đó. Hãy kiểm soát lực của cú đánh nếu bạn dồn quá nhiều lực sẽ khiến cú vung quá sâu về sau và sẽ khiến đường bóng lệch hướng.

Nên nhớ rằng đây là cú đánh chuẩn xác kỹ thuật chứ không phải một cú đánh sức mạnh. Các chuyển động khi vung gậy nên là chuyển động dài và uyển chuyển.

Bước 4: Tư thế hạ gậy

Nhiều golfer nghĩ rằng khi hạ gậy chỉ cần vung tay thật mạnh. Tuy nhiên, quan điểm đó là hoàn toàn sai lầm, bởi lực của cú đánh không chỉ nằm ở cánh tay mà nó được tạo ra từ cú xoay hông.

Một ví dụ về huyền thoại golf Tiger Woods anh có một cú backswing hoàn hảo trước khi hạ gậy. Anh tạo nhiều tốc độ cho cú vung gậy bằng cách xoay hông nhanh hơn các đối thủ khác và chuyển động cơ thể một cách linh hoạt.

2 lỗi thường gặp khi đánh gậy số 7
2 lỗi thường gặp khi đánh gậy số 7

Bài tập để có cú swing với gậy sắt nói chung chuẩn xác hơn

Thông thường trong kỹ thuật đánh gậy sắt, bạn thấy mình đã đúng hoàn toàn kỹ thuật nhưng vẫn không tốt bằng đối thủ. Vì sao lại có điều này? Điểm khác biệt đó nằm ở độ rộng vòng cung của cú swing.

Đối thủ của bạn đã có cú swing khi follow through (gậy theo bóng) rộng hơn điều này giúp tăng tốc độ vung gậy và cú đánh gọn lẹ, chuẩn xác hơn. Nhiều golfer mới vào “nghề” khi follow through, không giữ thẳng cánh tay và cổ tay dẫn khiến đường vòng cung của cú swing ngắn và hẹp làm phân tán lực đi chỗ khác rất nhiều. Sau đây là một bài tập chia sẻ với các golfer để cải thiện việc này.

Ở bài tập này bạn cần một bức tường hoặc một hàng rào và một cây gậy golf. Bạn đứng thẳng, tay dẫn cầm gậy duỗi thẳng ra sao cho khoảng cách giữa đầu gậy và bức tường là khoảng 6 inch. Sau đó, bạn thực hiện cú swing của mình tại vị trí đó.

Khi follow through bạn duỗi thẳng tay và gậy ra cố gắng với đầu gậy đến bức tường. Việc luyện tập bài này thường xuyên sẽ giúp bạn mở rộng vòng cung của cú swing giúp tăng tốc độ gậy và cú đánh chính xác hơn.

Trên đây là bật mí về cách đánh gậy sắt số 7 chuẩn xác, chi tiết cho các golfer. Tuy nhiên, chắc kiến thức mà không có luyện tập sẽ không giúp bạn cải thiện được chất lượng cú đánh của mình.

Hãy luyện tập chăm chỉ và đến với học viện GolfGroup Academy với nhiều bài tập cải thiện nâng cao hơn cùng huấn luyện viên chuyên nghiệp với học phí rẻ nhất. Nếu các golfer đang có nhu cầu tìm hiểu về gậy golf sắt ghé thăm địa chỉ 30 Phạm Văn Đồng siêu thị GolfGroup giá rẻ, chất lượng.

Cập nhật: 17:37 - 18/12/2023

Bình luận (3)

  1. PHƯƠNG ANH NGUYỄN says: Trả lời

    Các bác có biết đơn vị nào chuyên bán gậy golf cho nữ chất lượng không, em thấy ở Hà Nội có nhiều nhưng chưa tìm được đơn vị nào uy tín để mua, lỡ mua phải bộ gậy hàng nhái thì cũng hơi dở

  2. HUY TRẦN says: Trả lời

    Học ở bên GGA được đấy, em cũng mới kết thúc khóa học tuần trước, các bác mới chơi golf thì tìm đơn vị nào uy tín một chút còn đảm bảo được chất lượng khóa học cho mình chứ như em trước đây tìm HLV tự do còn khá non nên các kiến thức chuyên môn không được như HLV của GGA cũng không có giáo trình bài bản nên tập xong vẫn bị lỗi rất nhiều, phải sang GGA để sửa lại giờ chơi mới tốt đấy.

  3. QUANG TRUNG NGUYỄN says: Trả lời

    Các bác mới tập golf thấy môn này thế nào, em thấy chơi khó quá. Tự tập đến mấy tháng rồi chưa ổn cứ tưởng đánh như tennis với cầu lông nên không phải đi học nhưng tình hình này chắc sắp tới phải tìm trung tâm để đi học thôi. Em ở Hà Nội có bác nào đã học golf ở Hà Nội thấy hiệu quả, chất lượng tốt cho em xin contact với. Em cảm ơn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản