Xe Điện Sân Golf – Phương Tiện Di Chuyển Quen Thuộc Của Golfer

Xe điện sân golf là phương tiện di chuyển trên sân rất quen thuộc với golfer. Với ưu điểm tiện lợi, thoải mái, thân thiện với môi trường, loại xe này được các sân golf lựa chọn để phục vụ nhu cầu di chuyển giữa các địa điểm trong sân golf. Để tìm hiểu rõ hơn về loại xe điện này, golfer hãy theo dõi bài viết sau của GolfGroup Academy.

Tìm hiểu thông tin chung về xe điện sân golf

Xe điện sân golf còn gọi là xe cart (golf cart) là một loại xe chạy trong sân golf được thiết kế riêng phục vụ golfer di chuyển. Có không ít golfer bị nhầm lẫn xe cart với xe buggy.

Tuy nhiên, xe buggy là loại xe 3 bánh, đẩy bằng tay chuyên chở gậy golf, túi gậy golf và phụ kiện đánh golf. Còn xe điện sân golf là loại xe được lắp động cơ, acquy và bộ điều tốc để chở cả golfer và dụng cụ chơi golf.

Xe điện sân golf còn gọi là xe cart
Xe điện sân golf còn gọi là xe cart

Với xe cart, bánh xe là bộ phận quan trọng nhất. Vì bánh xe có vai trò chống đỡ trọng lượng của xe và vật chở, đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Bánh xe cart thường được làm từ khung thiếc với phần bỏ nhựa PP cao cấp và ruột đặc để đảm bảo độ bền. Nhờ những chiếc bánh này, xe điện có thể vận hành êm ái trên mọi địa hình sân golf. Ngoài bánh, phụ tùng xe điện sân golf còn gồm ghế bọc da mềm, chỗ để dụng cụ golf, đèn chiếu sáng hiện đại,… nhằm đảm bảo tiện nghi cho golfer trong quá trình sử dụng.

Ưu điểm nổi bật của xe điện golf

Xe ô tô điện sân golf đã gắn liền với môn thể thao quý tộc từ rất lâu. Vài năm trở lại đây, golfer ngày càng ưa chuộng sử dụng loại xe này hơn nhờ những ưu điểm nổi bật mà phương tiện này mang lại.

Thiết kế thuận tiện cho người sử dụng

Xe cart không chỉ được thiết kế hiện đại, đẹp mắt mà tính tiện lợi cũng luôn được đặt lên hàng đầu. Loại xe này có kiểu dáng nhỏ gọn để di chuyển linh hoạt, dễ dàng. Xe không có cửa mà được thiết kế 4 mặt mở thoáng mát, để golfer có thể thỏa sức tận hưởng khung cảnh ven đường trong quá trình di chuyển.

Xe ô tô điện sân golf sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật
Xe ô tô điện sân golf sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật

Mặc dù không có cửa xe nhưng golf cart lại được trang bị phần mái che và khung thép khá chắc chắn để che nắng, mưa. Xe cũng có hệ thống cần gạt nước để đảm bảo tầm nhìn khi xảy ra mưa lớn. Đặc biệt, các chỗ ngồi trên xe điện đều được sắp xếp rộng rãi mang đến cảm giác thoải mái cho golfer, đồng thời còn có thể tận dụng để chở thêm các vật dụng chơi golf cần thiết.

Độ bền cao

Các sản phẩm xe điện sân golf hiện nay đều phải trải qua quy trình kiểm định khắt khe trước khi được đưa ra thị trường. Vì thế, dòng xe này có độ bền khá cao. Sau một lần sạc, xe điện có thể chạy được khoảng 80km. Nếu được bảo dưỡng định kỳ đúng cách, xe cart chuyên dụng cho sân golf có thể sử dụng liên tục tới 20.000 giờ. Đặc biệt, càng bảo dưỡng thường xuyên, độ bền của xe sẽ càng cao.

Đây là loại xe có độ bền cao
Đây là loại xe có độ bền cao

Độ an toàn cao

Không chỉ có kích thước nhỏ gọn, xe điện còn rất dễ điều khiển vận hành. Vì thế, golfer có thể hoàn toàn yên tâm về độ an toàn của loại xe này khi sử dụng. Thông thường, các loại xe điện sân golf có vận tốc tối đa chỉ khoảng 30km/h.

Vì thế, đây là phương tiện di chuyển khá an toàn tại những khu vực có nhiều người qua lại trên sân. Bên cạnh đó, hệ thống phanh nhạy bén, lốp xe chất lượng cao và dây an toàn cũng giúp người sử dụng dễ dàng làm chủ các tình huống khi di chuyển.

Thân thiện với môi trường

Đây là một trong những ưu thế lớn nhất của xe điện so với xe xăng. Vận hành nhờ động cơ điện hiện đại nên xe điện vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa hoạt động ổn định lại thân thiện với môi trường nhờ hàm lượng carbon thải ra thấp. Việc sử dụng xe điện đã giúp không ít sân golf tiết kiệm chi phí vận hành, đồng thời đảm bảo môi trường, không gian sân luôn trong lành, sạch đẹp.

Xe điện giúp giảm lượng chất thải ra xả ra môi trường
Xe điện giúp giảm lượng chất thải ra xả ra môi trường

Đặc biệt, xe điện 4 bánh sân golf hoạt động rất êm, không gây ra tiếng ồn. Nhờ đó, sân golf luôn duy trì được sự yên tĩnh, tránh gây xao nhãng cho golfer.

Có những loại xe golf cart nào?

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại xe điện sân golf với mẫu mã khác nhau. Ngoài phân loại theo số lượng chỗ ngồi như xe điện sân golf 2 chỗ, 4 chỗ, xe điện sân golf 6 chỗ, loại xe này còn được chia thành 1 số chủng loại chính dựa trên kiểu dáng như sau:

Xe điện 4 bánh dáng A627 khoẻ khoắn

Xe ô tô điện sân golf 4 bánh dáng A627 có kiểu dáng khỏe khoắn, cấu tạo thông thoáng, có thể di chuyển linh hoạt trên cả những khu vực không bằng phẳng của sân golf. Loại xe này tốc độ trung bình khoảng 25km/h với khả năng leo dốc khoảng 20%. Xe có khung thép chắc chắn, lốp xe với độ ma sát cao, được sử dụng phổ biến tại các sân golf 18 hố.

Xe cart dáng A627
Xe cart dáng A627

Xe cart dáng chữ A

Đây là loại xe điện có kiểu dáng nhỏ gọn, form dáng chắc chắn, thiết kế sang trọng với phần ghế đệm vuông. Xe cart dáng chữ A có công suất khá mạnh mẽ với khả năng leo dốc từ 0,15 đến 0,25, vận tốc trung bình 25km/h và có thể chạy từ 80km đến 100km sau mỗi lần sạc đầy. Bên cạnh đó, loại xe này cũng chạy rất êm và tiết kiệm nhiên liệu.

Xe dáng chữ A là một trong những kiểu xe phổ biến nhất
Xe dáng chữ A là một trong những kiểu xe phổ biến nhất

Xe cart gầm cao

Ưu điểm lớn nhất của loại xe này là khả năng di chuyển thuận lợi trên các địa hình gồ ghề hoặc dễ sụt lún. Bên cạnh đó, xe cart gầm cao còn rất tiết kiệm nhiên liệu. Loại xe này cũng có sức chứa từ 2-6 khách tùy thiết kế. Xe có vận tốc di chuyển trung bình tương tự như các loại xe cart khác là 25km/h, với khả năng leo dốc 20%. Sau mỗi lần sạc đầy, xe có thể đi được khoảng 80km đến 90km mới phải sạc lại.

Xe gầm cao có thể vượt mọi địa hình
Xe gầm cao có thể vượt mọi địa hình

Cách vận hành xe điện sân golf

Xe điện chạy trong sân golf được là nhờ sử dụng điện năng từ bình ắc quy. Cũng chính nhờ cơ chế hoạt động này mà xe cart có thể giảm thiểu được khả năng cháy nổ hay rò rỉ nguyên liệu. Động cơ điện cũng giúp giảm thiểu đáng kể khí thải để bảo vệ môi trường trong lành cho sân golf.

Sử dụng động cơ điện nên cách vận hành xe cart khá đơn giản, tương tự như cách điều khiển các loại xe chạy điện thông thường. Cách vận hàng loại xe này cụ thể như sau:

  • Khởi động: Cắm chìa khóa vào ổ khóa rồi vặn sang phía nut “On” để khởi động xe. Khi xe đã được bật, đèn thông báo trên mặt đồng hồ sẽ hiện lên.
Golfer có thể dễ dàng sử dụng và vận hành loại xe này
Golfer có thể dễ dàng sử dụng và vận hành loại xe này
  • Thắt dây an toàn: Mặc dù tốc độ chạy của xe cart không quá nhanh nhưng golfer vẫn nên sử dụng đai bảo vệ để đảm bảo độ an tình trong mọi tình huống.
  • Chạy xe: Để bắt đầu chạy xe, golfer cần nhấn vào bàn đạp phía chân bên phải, Bàn đạp của xe điện thường rất nhạy, vì thế chỉ nên dùng lực vừa phải, tránh tình trạng xe tăng tốc đột ngột gây nguy hiểm.
  • Phanh xe: Để phanh xe, golfer cần bỏ chân khỏi chân ga và nhấn chân sang bàn đạp to hơn (bàn đạp phanh) thường nằm ở bên trái. Không nên đặt chân lên chân phanh nếu như không cần dùng đến.
Biết sử dụng xe cart giúp golfer chủ động hơn trong mọi tình huống trên sân
Biết sử dụng xe cart giúp golfer chủ động hơn trong mọi tình huống trên sân
  • Dừng xe: Khi dừng đỗ xe hoăc khi di chuyển xuống dốc, người chơi nên tắt hoàn toàn nguồn điện để tránh vô ý đạp nhầm chân ga gây nguy hiểm. Golfer cũng cần lấy chìa khóa và kiểm tra khóa pin cẩn thận khi dừng xe.
  • Lùi xe: Để lùi xe, golfer cần lật hoặc kéo công tắc trên bàn điều khiển rồi đạp chân ga như bình thường. Khi lùi xe điện, golfer cần quay người nhìn đằng sau hoặc quan sát gương chiếu hậu (nếu có) đảm bảo an toàn.
  • Bấm còi: Golfer không nên lạm dụng còi khi di chuyển trong sân golf. Tuy nhiên, khi đi xe tới các khu vực đông người, các nút giao, golfer có thể sử dụng còi để báo hiệu.
Sử dụng xe cart giúp duy trì không gian yên tĩnh cho sân golf
Sử dụng xe cart giúp duy trì không gian yên tĩnh cho sân golf

Một số lưu ý khi sử dụng xe điện sân golf

Xe cart có tốc độ không cao và rất dễ điều khiển. Tuy nhiên, golfer vẫn cần nắm rõ một số lưu ý dưới đây để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng:

  • Tăng tốc xe cart liên tục có thể khiến xe mất kiểm soát và giảm tuổi thọ. Vì thế golfer cần tăng ga từ từ, kiểm soát tốc độ để đảm bảo độ bền và đảm bảo an toàn.
  • Chỉ sử dụng xe cart trong khu vực được cho phép.
  • Tuân thủ tuyệt đối các quy tắc lái xe và quy định an toàn khi điều khiển xe cart. Đặc biệt, chú ý đến địa hình sân để làm chủ tay lái dễ dàng hơn.
Cần tuân thủ tuyệt đối các quy tắc an toàn khi sử dụng xe điện sân golf
Cần tuân thủ tuyệt đối các quy tắc an toàn khi sử dụng xe điện sân golf
  • Nắm rõ thông số kỹ thuật xe để kiểm soát xe trong mọi tình huống.
  • Không chở quá số người quy định, chở quá nhiều đồ, khiến xe dễ hỏng hóc và gây nguy hiểm cho hành khách.
  • Không sử dụng rượu, bia, các chất kích thích trước khi lái xe cart.
  • Khi di chuyển tới các nút giao sân golf hoặc các địa điểm đông người cần chú ý quan sát để không gây hại cho người đi bộ.
  • Nên sạc ắc quy ngay khi xe cảnh báo mức năng lượng dưới 20% và không nên sạc quá đầy. Chỉ sạc đầy nếu muốn tận dụng tối đa cự ly vận hành của xe.
Không nên chở quá nhiều đồ, quá số người quy định khi sử dụng xe điện
Không nên chở quá nhiều đồ, quá số người quy định khi sử dụng xe điện
  • Ngắt nguồn điện trước khi sạc xe điện sân golf. Hạn chế sạc bằng nguồn điện từ máy phát.
  • Khi vận hành xe điện chạy trong sân golf, để tiết kiệm điện và đảm bảo độ bền cho pin, golfer nên đạp lùi vài nhịp để lấy đà trước khi đạp chân ga. Đặc biệt, golfer cần tuân thủ tuyệt đối các nguyên tắc an toàn khi sử dụng xe điện.

Xe điện sân golf giá bao nhiêu?

Nếu đang có dự định xây dựng, vận hành sân golf và có nhu cầu mua xe cart, golfer có thể cân nhắc một số thương hiệu uy tín như xe điện sân golf Yamaha, xe cart Lvtong, xe điện 4 bánh sân golf của Eagle,… Giá xe điện sân golf hiện đang dao động từ 100 triệu đến 170 triệu đồng/xe tùy hãng.

Giá xe điện sân golf dao động từ 100 triệu đến 170 triệu đồng/xe
Giá xe điện sân golf dao động từ 100 triệu đến 170 triệu đồng/xe

Để tiết kiệm chi phí, golfer có thể tìm hiểu về các đơn vị thanh lý xe điện sân golf để mua xe đã qua sử dụng. Trung bình, giá xe điện sân golf cũ chỉ rơi vào khoảng từ 40 triệu đồng đến 100 triệu đồng/xe, “mềm’ hơn rất nhiều so với việc mua xe mới 100%. Dù mua xe điện sân golf cũ hay mới, golfer cũng nên tìm hiểu kỹ càng và chọn địa chỉ cung cấp uy tín để mua được xe điện sân golf giá rẻ, chất lượng.

Trên đây là một số thông tin về ưu điểm, cách sử dụng và các loại xe cart phổ biến. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ hữu ích với các golfer. Và đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của GolfGroup Academy để cập nhật tin tức mới nhất liên quan đến bộ môn thể thao xanh.

Cập nhật: 17:41 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản